“Hiệu trưởng thiên vị”; “Hiệu trưởng thật bất công”… là những câu nói thường được nghe nhiều nhất sau mỗi lần đánh giá, xếp hạng giáo viên của trường.
Đánh giá, xếp loại giáo viên ở mỗi trường là một công việc vô cùng quan trọng. Việc đánh giá, chấm điểm đúng không chỉ tạo thêm động lực cho giáo viên phấn đấu, nỗ lực hết mình trong công tác giảng dạy, giáo dục học sinh mà còn khơi dậy lòng yêu nghề, nhiệt huyết của giáo viên. tâm huyết với nghề. Đặc biệt, từ ngày 1/7/2024, việc đánh giá, xếp loại giáo viên hàng năm sẽ là căn cứ để xem xét chế độ khen thưởng theo Nghị định 73. Điều này sẽ khiến cho việc đánh giá, xếp loại giáo viên trong tương lai càng khó khăn hơn. Cần phải chặt chẽ hơn, chi tiết hơn và minh bạch hơn.
Bạn đang xem: Xếp loại GV đi kèm nhiều quyền lợi, hiệu trưởng trăn trở xây dựng tiêu chí
Ảnh minh họa.
Giáo viên phải trải qua những bước nào khi đánh giá và cho điểm?
Hiện nay, việc đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức đang được thực hiện theo Nghị định 90/2020/ND-CP.
Thông thường, việc đánh giá, chấm điểm giáo viên ở nhiều trường sẽ trải qua 3 bước. Bước 1: cá nhân tự đánh giá. Bước 2: Đánh giá của nhóm chuyên gia. Bước 3: Đánh giá trường học.
Tuy nhiên, mỗi trường sẽ có cách đánh giá, xếp loại giáo viên theo bước 3 khác nhau. Có trường tổ chức đánh giá, xếp hạng giáo viên thông qua các cuộc họp chung với sự tham gia của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, chủ tịch công đoàn, 5 tổ chuyên môn. lãnh đạo, thanh tra, thư ký hội đồng…
Có trường không thông qua văn phòng liên hợp mà trực tiếp đến hội đồng sư phạm của trường với sự tham gia của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường để cùng nhau đánh giá, chấm điểm.
Việc đánh giá, xếp hạng giáo viên thông qua hội đồng chung có khách quan và công bằng không?
Một giáo viên ở tỉnh miền Tây chia sẻ với người viết: “Năm học 2023-2024, tôi đạt khá nhiều thành tích trong công tác giảng dạy (cả thành tích học sinh và cá nhân). Bản thân tôi tình nguyện ở lại trường gần chục năm. năm (một nơi mà không có giáo viên nào muốn đến vì trường nằm ngoài ốc đảo và thiếu thốn mọi thứ. Hơn nữa, mỗi ngày đến trường tôi phải tự chi trả hàng chục nghìn chi phí tiền túi, tiền phà… ).
Tuy nhiên, đến tổng kết cuối năm, bản thân tôi lại không được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bực mình nhất là có 7 giáo viên được tổ chuyên môn thăng cấp hoàn thành xuất sắc nhưng trong cuộc họp chung nhà trường đồng ý cho 6 giáo viên đỗ, còn tôi là người duy nhất trượt. Điều đáng nói là 6 người đạt thành tích xuất sắc đều giảng dạy tại cơ sở chính và đều có tên trong hội đồng liên tịch của trường.
Câu chuyện trên không chỉ xảy ra ở một trường mà ở rất nhiều trường học hiện nay, khi đánh giá, chấm điểm giáo viên thông qua hội đồng liên tịch, các thành viên trong hội đồng xét tuyển vẫn được ưu tiên hơn.
Xem thêm : Giao định mức tuyển sinh cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp có phù hợp?
Có trường học, liên hợp tổ chức bỏ phiếu kín nhưng vẫn xảy ra tình trạng: “Tôi bầu cho bạn thì bạn bầu cho tôi”. Dẫn tới tình trạng người dân làm việc kém hiệu quả nhưng lại có số phiếu bầu cao hơn.
Theo quan sát của người viết, có khá nhiều trường hợp người tham gia một kỳ thi chung bị trượt hoặc bị xếp hạng thấp hơn nhiều giáo viên.
Toàn trường có tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên không?
Ở trường nơi tôi công tác, giáo viên đánh giá, xếp loại hai lần vào cuối học kỳ I và cuối năm.
Giáo viên sẽ được đánh giá, xếp loại về chất lượng giáo viên và đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp. Cả hai đánh giá này đều trải qua 3 bước.
Bước 1: Giáo viên tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên và đánh giá, phân loại chất lượng giáo viên theo Nghị định số 90/2020/ND-CP.
Bước 2: Tổ chuyên môn gặp gỡ, lấy ý kiến đồng nghiệp trong nhóm và đánh giá, xếp hạng trong nhóm.
Bước 3: Họp hội đồng trường, tổ chức đánh giá, lấy ý kiến phản hồi của từng giáo viên và thống nhất xếp hạng theo sự biểu quyết của cả nhóm.
Việc đánh giá, chấm điểm giáo viên như trường tôi được coi là công khai, dân chủ. Nếu giáo viên được đánh giá thấy chưa đạt yêu cầu thì có quyền lên tiếng để tập thể xem xét. Vì vậy, sau mỗi lần đánh giá, chấm điểm, hầu như không có những lời xì xào, bàn tán về việc ai đó được ưu ái hay bị ép buộc.
Làm thế nào để kết quả đánh giá, xếp hạng của giáo viên được chính xác?
Việc đánh giá, xếp loại giáo viên hiện đang được nhiều giáo viên quan tâm vì nó bao gồm nhiều chính sách ưu đãi.
Trước đây, nhiều giáo viên ở địa phương tôi ít quan tâm đến việc đánh giá, xếp loại vì dù giáo viên có hoàn thành nhiệm vụ, giáo viên hoàn thành tốt hay hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì chế độ, quyền lợi của những giáo viên này vẫn như nhau.
Có năm, một số giáo viên ở trường tôi thậm chí còn khẳng định đã hoàn thành nhiệm vụ dù đã có ý kiến của nhóm để xem xét, hoàn thành tốt. Cô giáo này vui vẻ nói: “Thôi kệ, dù học lớp mấy vẫn nhận đủ lương, không lo bị đuổi việc”.
Xem thêm : Tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025
Hiện tại, kết quả đánh giá giáo viên hàng năm sẽ nhận được tiền thưởng. Mức thưởng được chia thành 3 mức như hoàn thành, hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc (theo Nghị định 73); Tham gia xét nâng hạng I theo Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT trong 5 năm gần nhất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có ít nhất 2 năm hoàn thành xuất sắc).
Một đồng nghiệp của nhà văn đang dạy học ở TP.HCM cho biết, phần thưởng dành cho giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở mỗi cuộc thi khá cao. Vì vậy, sự cạnh tranh giữa các giáo viên để được xếp loại giỏi trong tập thể, trường học luôn trở nên khốc liệt.
Bà Minh Trang, Hiệu trưởng một trường tiểu học ở địa phương viết bài: “Việc đánh giá, xếp loại giáo viên liên quan đến tiền thưởng là một vấn đề khiến hiệu trưởng đau đầu. Việc chấm điểm dù công bằng đến đâu cũng không thể làm hài lòng tất cả giáo viên trong trường. .
Nếu đánh giá, xếp theo các hạng mục sau: Tư tưởng chính trị; Đạo đức, lối sống; Phong cách và phong cách làm việc; Ý thức tổ chức kỷ luật; Với kết quả thực hiện trách nhiệm, nhiệm vụ được giao theo mẫu hướng dẫn, nhiều giáo viên trong các trường tự xếp mình là người có thành tích xuất sắc.
Theo quy định tại Nghị định số 48/2023/ND-CP và Hướng dẫn số 21-HD/BTCTW, tỷ lệ viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ không vượt quá 20% số viên chức được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Vì vậy, nếu không thực hiện nghiêm túc, hiệu trưởng không công bằng, khách quan, dễ dẫn đến mất đoàn kết nội bộ và gây nhiều bức xúc trong đội ngũ giáo viên.”
Vậy làm sao để kết quả đánh giá, chấm điểm của giáo viên được chính xác? Bà Minh Trang cho biết, tại trường nơi cô công tác, một số tiêu chí cộng, trừ đã được xây dựng để đánh giá chất lượng giáo viên, nhân viên cuối năm, đảm bảo công bằng, khách quan.
Chẳng hạn, điểm cộng là việc tham gia các phong trào thi đua như hội thi giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, học sinh đạt giải trong các cuộc thi học sinh giỏi, năng động và đạt kết quả tốt trong thực hiện nhiệm vụ. phong trào, trong giảng dạy, tỷ lệ thăng tiến của học sinh, khen thưởng, giữ chân học sinh…
Điểm trừ bao gồm đi trễ, giờ làm không đảm bảo, khiếu nại, thư từ phụ huynh, học sinh đánh nhau, vi phạm đạo đức, bỏ học, lưu ban, v.v.
Khi đã có bảng tiêu chí cộng trừ như vậy thì việc đánh giá, xếp loại giáo viên sẽ thực chất hơn mà không cần đánh giá cảm tính như cách làm ở nhiều trường học hiện nay. Vì vậy, nó cũng nhận được sự đồng thuận cao từ nhiều giáo viên trong trường.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Thuận Phương
https://giaoduc.net.vn/xep-loai-gv-di-kem-nhieu-quyen-loi-hieu-truong-tran-tro-xay-dung-tieu-chi-post248287.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng Một 9, 2025 7:53 sáng
Theo nhiều chuyên gia, để tạo sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống giáo…
Siêu phẩm sinh tồn Metro Exodus - tựa game được đánh giá cao trong dòng…
Năm 2024 đánh dấu một giai đoạn đầy cảm hứng đối với cộng đồng VALORANT,…
Không, tôi sẽ thắng được biết đến là một phụ kiện nổi bật trong cộng…
Samsung mới đây đã chính thức xác nhận sự kiện Galaxy Unpacked đầu tiên của…
Mùa giải S1 2025 của game Liên Quân Mobile đã chính thức khởi tranh trong…