Categories: Giáo Dục

Vụ trưởng GDTH: Bỏ 1 số quy định không có nghĩa ‘bật đèn xanh’ dạy thêm ở trường

Published by

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đăng tải dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến. Thời hạn góp ý là ngày 22 tháng 10 năm 2024. Sau khi được phê duyệt, dự thảo thông tư này sẽ thay thế Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16 tháng 5 năm 2012 ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm.

Theo đó, so với Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT, dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm có một số nội dung đáng chú ý.

Đặc biệt, quy định về dạy thêm, học thêm được thực hiện theo Thông tư 17 trước đây về việc giáo viên không được dạy thêm ngoài trường với học sinh chính quy của mình, nếu không được hiệu trưởng cho phép.

Tuy nhiên, trong dự thảo này, giáo viên chỉ cần báo cáo và lập danh sách (bao gồm tên và lớp học của học sinh) cho hiệu trưởng, đồng thời cam kết không sử dụng bất kỳ hình thức ép buộc học sinh học thêm nào. Giáo viên không sử dụng các ví dụ, câu hỏi, bài tập dạy thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh.

Ngoài ra, Thông tư 17 quy định học sinh tiểu học không được học thêm, trừ trường hợp học thêm các môn nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống. Dự thảo mới đã bỏ quy định này.

Từ lâu, vấn đề dạy thêm, học thêm đã được coi là chủ đề “nóng”. Do đó, việc công bố dự thảo này đã thu hút sự quan tâm lớn của công chúng và bạn đọc, đặc biệt là phụ huynh và học sinh khi năm học mới đang đến gần.

Việc bãi bỏ một số quy định không có nghĩa là Bộ đang bật đèn xanh cho việc dạy thêm ở trường.

Để giúp bạn đọc có cái nhìn rõ nét hơn về những điểm mới trong dự thảo này, Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) về những nội dung liên quan.

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, theo Thông tư 17 hiện hành, trong những trường hợp không được dạy thêm thì có quy định là không được dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp sau: dạy mỹ thuật, giáo dục thể chất, dạy kỹ năng sống, nhưng thực tế rất khó hoặc không thể tổ chức được việc này ngoài nhà trường. Bởi nhu cầu là có thật và việc cấm như vậy có lẽ không công bằng với học sinh tiểu học.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo). Ảnh: Báo Nhân Dân

“Tuy nhiên, trong nhà trường, điều này không có nghĩa là “bật đèn xanh”. Điều 3 về nguyên tắc dạy thêm, học thêm trong dự thảo thông tư nêu rõ, không được tổ chức dạy thêm, học thêm ở những trường đã tổ chức 2 buổi/ngày.

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh tiểu học được thiết kế học 2 buổi/ngày và hầu hết các trường đều đã thực hiện, nghĩa là không có tiết dạy thêm ở bậc tiểu học.

Do đó, về bản chất, dự thảo thông tư mới không có gì thay đổi so với dự thảo hiện hành. Ngoài ra, dự thảo thông tư mới cũng quy định tổng thời gian dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và thời gian dạy thêm, học thêm không quá 35 tiết/tuần đối với bậc tiểu học, 42 tiết/tuần đối với bậc trung học cơ sở và 48 tiết/tuần đối với bậc trung học phổ thông. Những nội dung này không được đề cập trong quy định hiện hành”, lãnh đạo Sở Giáo dục Trung học nhấn mạnh.

Giải thích thêm về lý do dự thảo bỏ quy định giáo viên trường công không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài trường, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành cho biết, thực tế, Luật Cán bộ, công chức quy định rõ cán bộ, công chức không được tổ chức kinh doanh. Do đó, giáo viên trường công không được tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm mà chỉ được tham gia dạy thêm ngoài trường.

Cục trưởng Nguyễn Xuân Thành cho biết thêm: “Vì luật đã quy định nên trong dự thảo thông tư này, Bộ GD&ĐT không nhắc lại quy định. Tuy nhiên, qua nhiều lần trao đổi, thấy rằng điều này không được nêu trong dự thảo, gây hiểu lầm trong dư luận. Do đó, Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu, bổ sung để tránh hiểu lầm”.

Bộ đang đề xuất các giải pháp nhằm hạn chế tiêu cực trong việc dạy thêm, học thêm.

Liên quan đến việc Thông tư 17 trước đây có một số quy định về trường hợp không được dạy thêm nhưng nay trong dự thảo lần này của Bộ GD-ĐT đã bỏ, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành cho biết, Bộ đã khảo sát, tính toán kỹ lưỡng.

“Cần phải nhìn nhận rằng dạy thêm, học thêm là nhu cầu thực tế của cả giáo viên và học sinh. Từ trước đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa bao giờ cấm dạy thêm, học thêm. Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo soạn thảo thông tư này nhằm quản lý, hạn chế tối đa những biểu hiện tiêu cực của việc dạy thêm, học thêm.

Vấn đề đang gây bức xúc trong dư luận hiện nay là tình trạng giáo viên dạy học sinh tại trường rồi bằng cách này hay cách khác “ép” các em học thêm ngoài giờ do chính mình dạy, mặc dù các em không muốn. Trong những trường hợp này, học sinh và phụ huynh phải “tự nguyện” và miễn cưỡng. Đây là vấn đề mà ngành giáo dục phải đối mặt và tìm cách quản lý, khắc phục.

Dự thảo cũng quy định giáo viên phải báo cáo hiệu trưởng thay vì phải xin phép hiệu trưởng để dạy học sinh ngoài trường như hiện nay. Giáo viên có thể dạy học, nhưng phải lập danh sách học sinh, báo cáo hiệu trưởng và cam kết không sử dụng bất kỳ hình thức ép buộc nào để ép học sinh học thêm.

Đồng thời, giáo viên phải cam kết không sử dụng các ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy để kiểm tra, đánh giá học sinh. Đây là các giải pháp quản lý nhằm giảm thiểu tối đa các sự kiện tiêu cực có thể xảy ra và toàn thể học sinh có thể giám sát được”, vị lãnh đạo này cho biết thêm.

Minh họa: Trung Dũng

Ngoài ra, lãnh đạo Vụ Giáo dục Trung học cũng cho biết, qua giám sát, đơn vị này cũng ghi nhận tình trạng phân biệt đối xử giữa “môn chính”, “môn phụ” và giữa giáo viên khi tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường.

Do đó, dự thảo quy định quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường nhằm mục đích điều chỉnh việc tổ chức dạy thêm, học thêm một cách công khai, minh bạch, khi có thắc mắc hay thanh tra thì mọi việc đều phải có văn bản xác minh.

“Việc dạy thêm trong nhà trường phải do tổ chuyên môn tổ chức thống nhất với hiệu trưởng về đề xuất đối với các môn do tổ chuyên môn đảm nhiệm. Đối với các môn đề xuất dạy thêm, học thêm, phải nêu rõ lý do, mục tiêu, nội dung, thời gian dạy thêm, học thêm và danh sách giáo viên đăng ký dạy thêm ở từng khối lớp.

Trên cơ sở đề xuất của tổ chuyên môn, hiệu trưởng sẽ tổ chức họp với lãnh đạo nhà trường, tổ trưởng tổ chuyên môn, đại diện Hội cha mẹ học sinh để thống nhất việc tổ chức dạy thêm, học thêm ở môn nào, khối nào, đảm bảo thiết thực, công bằng, minh bạch, vì lợi ích của học sinh”, Trưởng phòng Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh.

Trung Dũng

https://giaoduc.net.vn/vu-truong-gdth-bo-1-so-quy-dinh-khong-co-nghia-bat-den-xanh-day-them-o-truong-post245150.gd

This post was last modified on %s = human-readable time difference 6:44 sáng

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…

19 phút ago

Cụ ông phá kỷ lục Guinness ở tuổi 82, có chế độ ăn uống tập luyện khiến ai cũng nể

Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…

47 phút ago

Loại cá nhiều người không biết ăn, tốt cho đường huyết, người bệnh tiểu đường nên ăn để kéo dài tuổi thọ

Bệnh nhân tiểu đường có ăn được cá hồi không?Cá hồi, một loại thực phẩm…

1 giờ ago

Xiaomi bắt đầu tung ra bản cập nhật HyperOS 2

Xiaomi đã âm thầm tung ra bản cập nhật HyperOS 2 mới nhất. Công ty…

2 giờ ago

Các yếu tố nguy cơ dẫn đến cơn đau thắt ngực

Đau thắt ngực là tình trạng tương đối phổ biến, là tình trạng đau ngực…

2 giờ ago

Viêm loét đại trực tràng chảy máu có chữa khỏi không?

Nguyên nhân gây viêm loét đại tràng và chảy máu Nguyên nhân gây chảy máu…

5 giờ ago