Dọc Đại lộ Luthuli ở trung tâm thành phố Nairobi, có rất nhiều biểu ngữ và biển quảng cáo trên điện thoại di động. Các mặt tiền cửa hàng màu xanh, đỏ, đen và trắng tại khu mua sắm nhộn nhịp của Kenya thể hiện những màu sắc gắn liền với một số thương hiệu điện thoại bán chạy nhất Châu Phi: Tecno, Infinix và iTel.
Tecno, Infinix và iTel là những chiếc điện thoại được sản xuất tại Trung Quốc nhưng hầu hết người đại lục chưa bao giờ nghe nói đến chúng. Đơn giản vì chúng không được bán trong nước.
Cả ba thương hiệu điện thoại trên đều được sản xuất bởi Transsion – công ty có trụ sở tại Thâm Quyến chuyên bán điện thoại tại châu Phi trước khi mở rộng sang các thị trường khác như Mỹ Latinh, Ấn Độ, Đông Âu và Đông Nam Á. À. Đặc biệt, theo dữ liệu mới từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys, Transsion hiện đứng thứ ba về doanh số bán điện thoại di động tại Đông Nam Á. Các thị trường được khảo sát bao gồm Indonesia, Philippines, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam. Các thương hiệu con của Transsion chiếm 16% thị phần.
Trong khi đó, vivo, thương hiệu di động bán chạy nhất tại Trung Quốc và Ấn Độ, bị đẩy ra khỏi nhóm 4 nhà sản xuất dẫn đầu.
Đối với các thương hiệu Trung Quốc, Đông Nam Á đang trở thành thị trường nước ngoài quan trọng trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị khiến kế hoạch mở rộng trở nên khó khăn. Khu vực này có lượng người dùng lớn, dân số trẻ và sẵn sàng chi tiêu cho đồ điện tử.
AlphaTech tin rằng thành công của Transsion đến từ chính sách giá và nội địa hóa sản phẩm. Flagship của Tecno là Infinite hiện đang sử dụng chip MediaTek, có cấu hình vừa phải và có màn hình lớn, pin lâu nên dễ dàng thuyết phục người dùng. Chiến lược này đã được Oppo áp dụng và thành công.
Xem thêm : Thêm một mẫu “Lumia 920 chạy Android” sắp được HMD ra mắt
Trên thực tế, mọi thứ thành công đến mức đến năm 2023, thương hiệu Tecno đã bán được nhiều điện thoại thông minh ở Trung Đông và Châu Phi hơn cả Samsung hay Apple. Chiến công này giúp tăng cường ngoại giao công nghệ của Trung Quốc trong khu vực, từ đó thu hút ngày càng nhiều công ty công nghệ Trung Quốc đến châu Phi và Trung Đông.
Theo dữ liệu từ Counterpoint Research, doanh số điện thoại thông minh Tecno trong quý 4 năm 2023 tăng 77% so với cùng kỳ, lần đầu tiên vượt qua Samsung để dẫn đầu khu vực Trung Đông và Châu Phi. Trong cùng thời gian, thị phần xuất xưởng điện thoại thông minh của Tecno đã tăng lên 20% từ 15% vào năm 2022.
Theo Counterpoint, sự tăng trưởng của Tecno được thúc đẩy bởi các thiết bị cầm tay ở mức giá 150 USD. Người dùng có vẻ ưa chuộng các model như Tecno Pop 7 và Camon 20 Pro.
Yang Wang, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, cho biết yếu tố kinh tế góp phần một phần vào thành công của Transsion. Tăng trưởng chủ yếu là do môi trường kinh tế vĩ mô được cải thiện, trong khi đồng nội tệ châu Phi ổn định ở hầu hết các quốc gia.
Wang cho biết: “Các thương hiệu Transsion được hưởng lợi rất nhiều từ những cơn gió thuận lợi vì họ đầu tư nhiều nhất vào phân khúc điện thoại thông minh ở Châu Phi, từ tầm trung đến bình dân”.
Theo công ty nghiên cứu công nghệ International Data Corporation (IDC), Transsion đã xuất xưởng 95 triệu điện thoại thông minh vào năm 2023 – nhiều hơn 30,8% so với năm 2022. Bên cạnh Transsion, không phải công ty điện thoại Trung Quốc nào cũng có câu chuyện thành công về doanh số bán hàng tương tự ở Châu Phi.
Ví dụ, Huawei Technologies đã chứng kiến thị phần của mình ở Châu Phi giảm từ 10% vào năm 2019 xuống còn khoảng 1% trong những năm gần đây. “Huawei thực sự là một trong những công ty lớn nhất trong khu vực, nhưng doanh số bán hàng giảm mạnh sau năm 2020 khi các lệnh trừng phạt của Mỹ ngăn cản công ty tiếp cận các dịch vụ và chipset của Google”, Wang nói.
QQ nhận xét thành công của Transsion tương tự như giai đoạn đầu của Xiaomi, Oppo tại Trung Quốc và các nước lân cận nhiều năm trước. Sự khác biệt nằm ở thị trường và thời điểm.
Các nhà sản xuất nêu trên đều nắm bắt chính xác giai đoạn người dùng cần nâng cấp từ điện thoại cơ bản lên smartphone. Transsion đã nhắm đến nhóm khách hàng này ở Nam Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh trong những năm gần đây và được mệnh danh là “vua di động ở Châu Phi”.
“Sự vắng mặt của các thiết bị Huawei giá cả phải chăng đã mở ra khoảng trống trên thị trường điện thoại thông minh châu Phi. Đây chính là điều mà Tecno và các nhà sản xuất điện thoại tương tự đã khai thác để nhanh chóng chiếm lấy thị phần của Huawei”, nhà tư vấn công nghệ người Kenya Peter Wanyonyi nhận xét.
Theo: SCMP, QQ
https://genk.vn/vi-the-samsung-oppo-bi-de-doa-boi-1-hang-dien-thoai-trung-quoc-vo-danh-ban-duoc-toi-95-trieu-chiec-chi-rieng-trong-nam-2023-20241225150952678.chn
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Công Nghệ
This post was last modified on Tháng mười hai 25, 2024 3:21 chiều
Cuộc thi Tài năng Công nghệ thông tin trẻ Quốc tế - TP Hà Nội…
Ngay khi chính thức ra mắt, One Piece: Tham vọng nhanh chóng thu hút sự…
Ngày ROGsự kiện được cộng đồng game thủ mong chờ nhất trong năm đã chính…
Giáng sinh không chỉ là thời gian để bạn vui chơi cùng gia đình mà…
Tập kích (Crisis Action VN) là một trong những tựa game bắn súng FPS kịch…
Mới đây, các bác sĩ ở Nghĩa Đại, Đài Loan (Trung Quốc) cho biết họ…