Năm học 2024-2025 – năm cuối cùng của ngành Giáo dục và các trường THPT thực hiện lộ trình cuốn chiếu chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ở cả 3 cấp lớp 5, 9 và 12.
Vì vậy, Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT ban hành kèm theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc đào tạo không còn hiệu lực.
Bạn đang xem: Từ năm học 2024-2025 sẽ không còn xếp loại học lực giỏi, trung bình, yếu, kém
Thay vào đó, tất cả các lớp ở cấp THCS và THPT đều đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh theo hướng dẫn của Thông tư 22/2021/TT-BGDDT.
Theo đó, đối với các môn đánh giá bằng nhận xét sẽ có 2 mức độ: đạt, không đạt; Những môn được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm sẽ được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức độ: khá, khá, đạt, không đạt.
Vì vậy, từ năm học này, các cấp THCS, THPT sẽ không còn các cấp học: xuất sắc; vừa;yếu; ít nhất. Tuy nhiên, nhiều giáo viên và thậm chí cả lãnh đạo nhà trường vẫn còn lúng túng khi thực hiện kế hoạch của trường.
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa, nguồn: Giaoduc.net.vn
Năm học 2024-2025 không còn thành tích học tập: xuất sắc; trung bình; yếu đuối; nghèo và đạt danh hiệu Học sinh giỏi
Trong hàng chục năm triển khai Chương trình 2006, việc đánh giá, xếp loại kết quả học tập của học sinh THCS, THPT được thực hiện theo hướng dẫn của Thông tư 58/2011/TT-BGDDT và sau đó, Thông tư số 26/2020/TT -BGDĐT sửa đổi, bổ sung Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT ban hành kèm theo Thông tư 58/2011/TT-BGDDT. Do đó, kết quả học tập của học sinh được xếp theo 5 mức: xuất sắc; trung bình; yếu đuối; ít nhất.
Xem thêm : Chi tiết điểm chuẩn năm 2024 Trường Đại học Thành Đông, cao nhất 24 điểm
Vì vậy, nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh đã quen với các bảng xếp hạng học thuật: xuất sắc; trung bình; yếu đuối; nói và viết kém trong kế hoạch học tập và cá nhân.
Tuy nhiên, từ năm học 2021-2022, Bộ thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, việc đánh giá, xếp loại học sinh sẽ được thực hiện theo hướng dẫn của Thông tư 22/2021/TT-BGDDT và các loại năng lực học tập là cũng được đổi tên khác. Theo đó, kết quả học tập của học sinh được xếp theo 4 mức: khá, khá, khá, kém.
Nếu như những năm học trước, các trường dạy cả Chương trình 2006 và Chương trình 2018 thì việc chấm điểm vẫn còn xáo trộn ở các cấp độ: xuất sắc; trung bình; yếu đuối; Nghèo vẫn chấp nhận được.
Tuy nhiên, bắt đầu từ năm học 2024-2025, Chương trình 2018 đã được áp dụng đồng bộ ở tất cả các khối lớp. Vì vậy, tên trong bảng xếp hạng kết quả học tập của học sinh cũng phải được thay đổi để phù hợp với hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Không chỉ thứ hạng học tập thay đổi mà danh hiệu học tập của học sinh THCS, THPT từ năm học này sẽ không còn là Học sinh Tiên tiến nữa.
Từ năm học này, danh hiệu học tập sẽ chỉ là “Học sinh giỏi” đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá là Tốt và kết quả học tập cả năm được đánh giá là Tốt. và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm có điểm trung bình cả năm từ 9,0 điểm trở lên.
Danh hiệu “Học sinh giỏi” được trao cho những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá là Tốt và kết quả học tập cả năm được đánh giá là Tốt.
Ngoài ra, học sinh còn được hiệu trưởng nhà trường khen thưởng khi có thành tích xuất sắc trong rèn luyện, học tập trong năm học. Hoặc những học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét và yêu cầu cấp trên khen thưởng.
Nhà trường và giáo viên vẫn sử dụng nó như một thói quen
Xem thêm : Dự thảo dạy thêm quá “thoáng”, cần có tiêu chuẩn cụ thể cho GV muốn dạy thêm
Những tuần gần đây, đích thân người viết bài đã tham gia đoàn thanh tra nghiệp vụ của Sở Giáo dục và Đào tạo các trường học trên địa bàn. Một điều đáng ngạc nhiên là nhiều trường học và giáo viên vẫn đang sử dụng cách phân loại kết quả học tập của học sinh theo các mức độ: xuất sắc; trung bình; yếu đuối; ít nhất.
Điều này được thể hiện trong kế hoạch của trường; kế hoạch tổ chuyên môn và kế hoạch giáo dục của giáo viên. Về các chỉ số kết quả học tập, nhiều trường vẫn sử dụng tên cũ. Việc sử dụng các cấp học này không phù hợp với hướng dẫn của Thông tư 22/2021/TT-BGDDT.
Không chỉ trong kế hoạch giáo dục mà trong việc giao nhiệm vụ cho giáo viên, một số hiệu trưởng các trường vẫn giao nhiệm vụ theo tỷ lệ học sinh giỏi và học sinh yếu. Câu “tỷ lệ học sinh giỏi phải bằng hoặc cao hơn năm ngoái; Tỷ lệ học sinh yếu bằng hoặc thấp hơn năm học trước vẫn tồn tại.
Vì vậy đoàn kiểm tra đã có phản hồi với nhà trường; đội ngũ chuyên nghiệp; Giáo viên phải đổi tên cho phù hợp. Sự thay đổi này phải bắt đầu từ nhà trường vì giáo viên gọi sai sẽ dẫn đến việc học sinh gọi sai và tất nhiên phụ huynh cũng sẽ la mắng.
Tôi cho rằng, muốn thay đổi thói quen đã được nhà trường thực hiện hàng chục năm qua, việc đầu tiên lãnh đạo nhà trường phải làm là nói đúng, viết đúng trước Hội đồng sư phạm và trong các kế hoạch của nhà trường.
Bởi thông thường, khi nhà trường ban hành kế hoạch, các tổ chuyên môn sẽ lấy mẫu từ nhà trường; Giáo viên lấy mẫu của nhóm trưởng và dẫn đến những sai sót cơ bản mà bản thân người trong cuộc cũng không nói hoặc viết đúng.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
KIM OANH
https://giaoduc.net.vn/tu-nam-hoc-2024-2025-se-khong-con-xep-loai-hoc-luc-gioi-trung-binh-yeu-kem-post246535.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on %s = human-readable time difference 7:20 sáng
Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…
Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…
Bệnh nhân tiểu đường có ăn được cá hồi không?Cá hồi, một loại thực phẩm…
Xiaomi đã âm thầm tung ra bản cập nhật HyperOS 2 mới nhất. Công ty…
Đau thắt ngực là tình trạng tương đối phổ biến, là tình trạng đau ngực…
Nguyên nhân gây viêm loét đại tràng và chảy máu Nguyên nhân gây chảy máu…