Categories: Giáo Dục

Trường nghề mong mỏi GDNN sớm chuyển về Bộ GDĐT để thống nhất quản lý nhà nước

Published by

Tại cuộc họp Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo về “Phương hướng, giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị định số 29-NQ/ TW của Trung ương”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt quan tâm đến một số nội dung.

Trong đó có nội dung thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, bảo đảm đồng bộ, liên thông từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp đến giáo dục trung học. giáo dục đại học. Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội rà soát, đánh giá tổng thể tình hình, những tồn tại, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân khó khăn. , bài học kinh nghiệm, lựa chọn phương án tốt, đề xuất, kiến ​​nghị các giải pháp cụ thể với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.

Quản lý nhà nước về giáo dục đang có nguồn lực manh mún, gây nhiều khó khăn

Trả lời nội dung trên, trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ThS Trần Phương – Hiệu trưởng Trường Trung cấp Việt Giao cho rằng hiện nay, hệ thống giáo dục chưa có sự thống nhất quản lý nhà nước. đã gây ra nhiều khó khăn.

Thứ nhất, nó gây mất đồng bộ và kết nối với hệ thống chính thức. Học sinh tốt nghiệp các trường trung cấp, cao đẳng nghề thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang gặp rất nhiều khó khăn khi muốn tiếp tục học lên các trình độ cao hơn tại hệ thống đại học chính quy thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các chương trình học, tiêu chuẩn đầu vào và quy trình tuyển sinh khác nhau khiến quá trình chuyển tiếp trở nên phức tạp và tốn thời gian.

Thứ hai, nó làm phân tán nguồn lực, làm giảm hiệu quả quản lý. Quản lý giáo dục manh mún dẫn đến lãng phí nguồn lực, khó khăn trong việc xây dựng chính sách thống nhất dẫn đến thiếu sự phối hợp, các bộ, ngành khó phối hợp giải quyết vướng mắc. ngành giáo dục phổ thông.

Ảnh minh họa (Nguồn: website Trường THCS Việt Giao).

Thứ ba, ảnh hưởng tới chất lượng đào tạo. Không có cùng một cơ quan quản lý nhà nước dẫn đến chất lượng đào tạo không đồng đều, có sự chênh lệch lớn về chất lượng đào tạo giữa các trường.

Đặc biệt, các trường trung cấp, cao đẳng dạy nghề đang gặp khó khăn trong tuyển sinh khi học sinh và phụ huynh gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin.

Vì vậy, ông Phương cho rằng, việc thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo không chỉ là bước quan trọng trong cải cách giáo dục mà còn là yếu tố then chốt để xây dựng hệ thống giáo dục tốt hơn. giáo dục hiện đại, công bằng và hiệu quả. Đồng thời, đây là tín hiệu tích cực cho hệ thống giáo dục Việt Nam. Từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước trong tương lai.

Trước hết, thống nhất quản lý nhà nước sẽ tạo ra khuôn khổ pháp lý và quy trình làm việc thống nhất cho các cấp học. Điều này giúp giảm thiểu sự chồng chéo, lãng phí và đảm bảo mọi cấp học đều tuân thủ các tiêu chuẩn giáo dục chung.

Ngoài ra, nhờ sự quản lý nhà nước thống nhất, việc kết nối giữa giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học sẽ giúp học sinh dễ dàng chuyển tiếp giữa các cấp học. Điều này không chỉ giúp học sinh dễ dàng hơn mà còn giúp hệ thống giáo dục vận hành hiệu quả hơn, đảm bảo chương trình giảng dạy và phương pháp giảng dạy được liên kết chặt chẽ.

Mô hình quản lý thống nhất sẽ giúp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua việc thiết lập các tiêu chuẩn giảng dạy và đánh giá chung. Nhờ đó, người học sẽ được hưởng nền giáo dục chất lượng cao, đồng bộ trên toàn quốc.

Một hệ thống giáo dục thống nhất, liên thông sẽ giúp đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hóa, nơi yêu cầu về kỹ năng và kiến ​​thức ngày càng cao.

Đặc biệt, quản lý thống nhất giúp đảm bảo tất cả học sinh, bất kể điều kiện kinh tế hay địa lý, đều có cơ hội tiếp cận nền giáo dục có chất lượng. Qua đó góp phần giảm bớt khoảng cách giáo dục giữa các vùng và giữa các nhóm xã hội.

Vì vậy, theo ông Phương, cần xây dựng cơ quan quản lý giáo dục thống nhất. Bởi vì, việc tập trung các chức năng quản lý giáo dục vào một cơ quan duy nhất nhằm nâng cao hiệu quả điều phối, quản lý.

Ngoài ra, cần đưa ra khung chương trình đào tạo thống nhất cho tất cả các cấp học, ngành nghề để đảm bảo tính liên tục và chất lượng đào tạo. Xây dựng cơ chế chuyển tín chỉ linh hoạt nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên chuyển tiếp tín chỉ giữa các trường và hệ thống giáo dục.

Trả lời ý kiến ​​cần sớm chuyển giao các trường trung cấp, cao đẳng nghề về Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Phương cho rằng, việc này sẽ mang lại nhiều lợi ích tiềm tàng vì sẽ giúp tăng cường đoàn kết. Việc quản lý giáo dục tập trung tại một đầu mối sẽ giúp nâng cao tính thống nhất trong chính sách, quy định, chương trình đào tạo, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu giữa các cấp học.

Hơn nữa, nó còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý. Điều này góp phần giảm thiểu sự chồng chéo, phân tán trách nhiệm trong quản lý và tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên.

Không những vậy, việc thống nhất quản lý nhà nước thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giúp đơn giản hóa thủ tục tuyển sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, nhà trường.

Đặc biệt, dưới sự quản lý tập trung, việc đảm bảo chất lượng đào tạo sẽ được thực hiện chặt chẽ hơn, đồng thời tạo điều kiện cho các trường nâng cao năng lực cạnh tranh.​

Tín hiệu tốt

Thảo luận về nội dung trên, Thạc sĩ Nguyễn Quang Khải – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Tiền Giang bày tỏ, Ủy ban Quốc gia về đổi mới giáo dục và đào tạo đã thảo luận và cho ý kiến ​​về việc thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục. Giáo dục và đào tạo là một dấu hiệu rất tốt. Bởi đây là cơ sở quan trọng để đảm bảo tính đồng bộ, liên thông từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp đến giáo dục đại học.

Theo ông Khải, thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo đảm bảo đồng bộ, liên thông từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp đến giáo dục đại học. học tập là quan điểm được nhiều giáo viên, nhà quản lý giáo dục và nhiều trí thức đề xuất trong thời gian qua.

Đó cũng là mong muốn của nhiều phụ huynh quan tâm đến giáo dục và đào tạo.

Thạc sĩ Nguyễn Quang Khải – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Tiền Giang (Ảnh: Website Nhà trường).

Việc thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo sẽ giúp hệ thống giáo dục nước ta khắc phục những bất cập trong thực hiện chủ trương xây dựng hệ thống giáo dục mở, linh hoạt, liên thông, tạo điều kiện thuận lợi. Giúp người học đạt được mục tiêu học tập dưới nhiều hình thức và con đường khác nhau.

Ông Khải cho rằng trên thực tế, việc được học tập bằng nhiều hình thức, nhiều cách khác nhau để lập thân, lập nghiệp, phục vụ Tổ quốc, phục vụ cộng đồng vừa là khát vọng, là quyền lợi, vừa là quyền lợi. nghĩa vụ của mỗi công dân Việt Nam.

Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nước ta hiện nay chưa có sự quản lý nhà nước thống nhất (các trường trung cấp, cao đẳng (trừ cao đẳng sư phạm) do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quản lý). trong khi các cấp học khác thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo) đang gây khó khăn, bất cập trong việc thực hiện nguyện vọng chính đáng của nhiều người.

Thứ nhất, liên kết đào tạo giữa các cấp học và cấp học trong hệ thống giáo dục quốc dân. Học sinh trung cấp nghề học chương trình trung học văn hóa rút gọn (4 môn) chỉ được chuyển tiếp lên cao đẳng giáo dục nghề nghiệp.

Thứ hai, vấn đề tinh giản, hướng nghiệp cho học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông còn bất cập, dẫn đến nguồn tuyển dụng đào tạo nghề trình độ trung cấp, sơ cấp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong ngành còn hạn chế. Lao động – Thương binh và Xã hội.

Tuy nhiên, cần lưu ý nếu thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo về một Bộ quản lý thì vấn đề phân luồng bậc trung học sau trung học phải được thực hiện trên cơ sở chính sách, mục tiêu phân luồng. được Chính phủ phê duyệt (Quyết định số 522/QD-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án “Giáo dục nghề nghiệp và định hướng luồng sinh viên giai đoạn giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 – 2025”).

Bên cạnh đó, theo ông Khải, việc thiếu thống nhất trong quản lý nhà nước trong hệ thống giáo dục nước ta hiện nay cũng gây khó khăn cho các trường trung cấp, cao đẳng khi chưa có hệ thống tuyển sinh chung. sinh ra, khó giao tiếp.

Trên thực tế, các trường trung cấp, cao đẳng thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp đều có đội ngũ giáo viên văn hóa, cơ sở vật chất, trang thiết bị để dạy các môn văn hóa (vì trước đây là các trường thuộc ngành Giáo dục). Giáo dục nên kết hợp đào tạo nghề và giảng dạy văn hóa, nhưng từ khi về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, các cơ sở này chưa chủ trì được việc quản lý hồ sơ sinh viên và hoạt động giảng dạy vì chưa quen với hệ thống tuyển sinh . Sinh viên ngành Giáo dục phải có hợp đồng liên doanh quản lý với Trung tâm Giáo dục. Việc giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên trên cùng địa bàn đã gây khó khăn, bất cập trong nhiều năm qua.

Cũng theo ông Khải, thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo sẽ giúp hệ thống giáo dục nước ta thoát khỏi những bất cập trong thực hiện chủ trương xây dựng hệ thống giáo dục mở, linh hoạt, linh hoạt. liên kết với nhau, tạo điều kiện cho người học đạt được mục tiêu học tập bằng nhiều hình thức và con đường khác nhau.

“Tôi đồng tình với chủ trương chuyển các trường trung cấp, cao đẳng nghề về Bộ Giáo dục và Đào tạo để thống nhất quản lý nhà nước trong hệ thống giáo dục nước nhà. Công việc này sẽ giải quyết những bất cập, tháo gỡ những khó khăn không đáng có trong quản lý nhà nước về luồng sinh viên, giao tiếp, xây dựng hệ thống giáo dục mở, linh hoạt và hệ thống cơ bản. dữ liệu quản lý cho giáo viên và học sinh, về sự đồng bộ trong hệ thống đảm bảo chất lượng và đánh giá học sinh”, ông Khải bày tỏ.

Trong khi đó, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Hoàng Bá Huyền – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nông nghiệp Thanh Hóa bày tỏ quan điểm thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo là rất đúng đắn. Bởi, trên thực tế, trình độ học vấn từ phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học đều có mối liên hệ chặt chẽ và liên quan tới nhau.

Chẳng hạn, văn hóa dạy học ở các trường dạy nghề đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các trường dạy nghề và trung học phổ thông hay việc chuyển tiếp giữa các trường cao đẳng và đại học đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và phù hợp giữa các cơ sở giáo dục. các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.

Vì vậy, cần thống nhất quản lý nhà nước để đồng bộ quy định cho các cấp học. Từ đó, đảm bảo tinh thần học tập suốt đời, mở ra cơ hội học tập theo cả chiều ngang và chiều dọc cho người học.

Tường San

https://giaoduc.net.vn/truong-nghe-mong-moi-gdnn-som-chuyen-ve-bo-gddt-de-thong-nhat-quan-ly-nha-nuoc-post247345.gd

This post was last modified on Tháng mười một 28, 2024 7:22 sáng

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Quy định chi tiết số cột điểm kiểm tra thường xuyên, định kỳ từ lớp 6 đến lớp 12

Hiện nay, từ lớp 6 đến lớp 12 việc kiểm tra, đánh giá được thực…

7 phút ago

3 triệu người đặt mua “siêu phẩm” điện thoại mới của Huawei: Không Android, chip vô danh – Vẫn cháy hàng

Sự chuyển đổi đáng kinh ngạc của Huawei Huawei vừa ra mắt mẫu điện thoại…

11 phút ago

Thi giáo viên giỏi thường ở “sân nhà” nên áp lực với thầy cô giảm đi nhiều

Những năm gần đây, cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp được thực hiện…

19 phút ago

Lý do nên ăn gừng vào mùa đông

1. Tại sao nên ăn gừng vào mùa đông? Với hương vị cay nồng cùng…

21 phút ago

Top 99 hình đại diện nhóm bựa nhất

Bạn đang tìm kiếm một avatar nhóm hài hước, siêu ngầu, siêu lộn xộn để…

26 phút ago

79 Ảnh Mèo Buồn Cô Đơn Cute NHÌN YÊU LẮM Ă

Hình ảnh những chú mèo buồn bã, cô đơn, dễ thương, dễ thương nhìn đáng…

38 phút ago