Đầu năm học, những ồn ào xung quanh quỹ lớp, quỹ trường, việc góp tiền mua máy điều hòa… đã gây ồn ào ở nhiều trường học.
Mới đây, Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng bài “Một trường tiểu học ở TP.HCM không có quỹ lớp, không quỹ trường, không họp phụ huynh bàn chuyện tiền bạc”. Bài viết được nhiều phụ huynh tại TP.HCM và nhiều địa phương khác hoan nghênh và ủng hộ.
Bạn đang xem: Trường học không “quỹ lớp, quỹ trường”: Giáo viên, phụ huynh đều ủng hộ
Nhiều ý kiến hy vọng mô hình “trường không quỹ lớp” sẽ được các trường học trên cả nước học tập.
“Trường không có quỹ lớp” giáo viên và phụ huynh ủng hộ
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Trần Hữu Phước, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Chí Thanh (tỉnh Đăk Lăk) đánh giá mô hình “trường không quỹ lớp” là giải pháp hiệu quả. hoa quả. Mô hình này giúp tăng tính minh bạch trong quản lý tài chính tại các trường học và củng cố niềm tin của phụ huynh đối với nhà trường.
ông Trần Hữu Phước, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Chí Thanh (tỉnh Đăk Lăk). (Ảnh: NVCC)
Theo ông Phước, việc không thu quỹ lớp không chỉ giúp giảm áp lực tài chính cho phụ huynh mà còn tránh tình trạng thu quá mức. Điều này giúp số tiền quyên góp được sử dụng đúng mục đích và đảm bảo sự công bằng giữa các học sinh.
Bên cạnh đó, mô hình này còn góp phần củng cố niềm tin giữa phụ huynh và nhà trường. Hiện nay, các trường được phép thu các khoản phí như học phí, bảo hiểm y tế, quần áo, đồng phục cho học sinh. Ngoài ra, còn có những khoản chi nhất định được lấy từ ngân sách thường xuyên của trường. Ngoài số tiền trên, phụ huynh không phải đóng góp thêm bất kỳ khoản kinh phí nào và sẽ yên tâm hơn về sự minh bạch trong công tác quản lý tài chính của nhà trường.
Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Phi, Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Văn Thụ (Hà Nội) nhận xét mô hình “trường không quỹ lớp” là bước đi đổi mới trong giáo dục. Mô hình này có thể giúp thay đổi quan điểm của phụ huynh về trách nhiệm chung trong việc hỗ trợ các hoạt động giáo dục. Việc không thu quỹ lớp không có nghĩa là nhà trường thiếu nguồn lực để tổ chức các hoạt động mà ngược lại nhằm khuyến khích sự tham gia tích cực hơn của phụ huynh vào các hoạt động tình nguyện, tập thể. công cộng.
Ngoài ra, khi không có quỹ lớp, giáo viên và phụ huynh sẽ bớt gánh nặng trong việc quản lý chi phí. Việc quản lý quỹ lớp học bổ sung có thể tốn thời gian của cả giáo viên và phụ huynh, đồng thời có thể tạo ra những xung đột không cần thiết liên quan đến thu chi. Khi không phải lo lắng về thu nhập bên ngoài, giáo viên có thể tập trung hoàn toàn vào việc giảng dạy và hội phụ huynh có thể dành thời gian đóng góp theo những cách khác mang tính tự nguyện và hấp dẫn hơn.
Xem thêm : 5 năm qua, những ngành học nào luôn có điểm chuẩn cao tại Đại học Mỏ – Địa chất?
Về phụ huynh học sinh, bà Đào Thị Hoa (ngụ Đồng Nai) có 5 con (2 mầm non, 2 tiểu học, 1 trung học cơ sở) bày tỏ quan điểm: “Theo tôi, áp dụng mô hình “Trường không có quỹ lớp” là giải pháp tốt để phụ huynh yên tâm hơn khi đóng học phí cho con vì gia đình tôi có khá đông con nên việc đóng quỹ lớp và các khoản phí khác vào đầu năm học gây áp lực lớn về tài chính của gia đình.
Hiện tại trường của con tôi chưa áp dụng mô hình này. Nếu trong tương lai nhà trường có thể áp dụng “mô hình trường học không quỹ lớp” thì tôi rất ủng hộ. Ngoài ra, khi lớp có hoạt động nhỏ dành cho học sinh cần kinh phí, tôi sẵn sàng quyên góp”.
Anh Hoàng Văn Tùng (ngụ Hà Nội) có con đang học lớp 1 trường tiểu học Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Mô hình “trường không quỹ lớp” nếu được áp dụng sẽ giúp giảm bớt chi phí cho phụ huynh. mối quan tâm về vấn đề thu nhập và chi tiêu trong môi trường học đường.
Cha mẹ nào cũng mong muốn con mình có được môi trường học tập tốt. Thực tế, nếu lớp chỉ thu đúng chi phí của học sinh thì số tiền phụ huynh phải đóng góp sẽ không quá nhiều. Tuy nhiên, điều mà phụ huynh chúng tôi lo lắng là tình trạng thu quá mức và lạm dụng quỹ lớp không đúng mục đích và quy định”.
Mô hình hay nhưng khó áp dụng rộng rãi
Mô hình “trường không quỹ lớp” được coi là giải pháp sáng tạo, đột phá, góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch trong quản lý tài chính tại các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, không phải trường nào cũng có thể áp dụng mô hình này một cách hiệu quả nếu không có kế hoạch chi tiết và cụ thể.
Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ cho biết, bên cạnh những lợi ích dễ thấy, mô hình này vẫn còn một số điểm chưa tối ưu. Cụ thể, nếu không có quỹ lớp thì một số hoạt động của lớp khó duy trì. Ngoài ra, ở đâu cần thì nguồn thu đến ở đó, tạo ra các khoản thu, chi nhỏ lẻ, khó kiểm soát.
Ví dụ, tổ chức sinh nhật cho học sinh trong lớp là một hoạt động ý nghĩa, giúp động viên các em. Hoạt động này tại trường THPT Hoàng Văn Thụ đã nhận được sự đồng tình của toàn thể phụ huynh. Mỗi phần quà nhỏ tặng cho học sinh có giá trị từ 10.000-30.000 đồng do hội phụ huynh chuẩn bị. Nếu không có quỹ lớp, mỗi tháng hội phụ huynh phải cử người đại diện thu quỹ cho hoạt động này, dẫn đến khó khăn trong việc kiểm soát tài chính.
Bên cạnh đó, vấn đề in đề cương ôn tập cũng là một trong những chi phí lớp học thường xuyên được sử dụng. Đề thi giữa kỳ được giáo viên đăng tải trên website của trường để học sinh tải về và in ra. Tuy nhiên, nhiều lớp có nhu cầu in tài liệu học tập đồng bộ nên lớp trưởng sẽ đảm nhiệm việc photocopy một bộ tài liệu học tập cho mỗi học sinh. Trong trường hợp này, nếu không có quỹ lớp, lớp trưởng hoặc giáo viên chủ nhiệm sẽ phải tự bỏ tiền ra trang trải chi phí hoặc thu phí của học sinh một cách manh mún.
Học sinh trường THPT Hoàng Văn Thụ (Hà Nội) trong một hoạt động ngoại khóa. (Ảnh: website trường)
Đồng tình với quan điểm trên, giáo viên Trần Hữu Phước cho biết, trong quá trình hoạt động của mỗi lớp, nhiều chi phí nhỏ phát sinh như: học sinh cần thuê trang phục và các vật dụng cần thiết để thi đấu, thi đấu. do trường, lớp tổ chức; thăm hỏi, động viên học sinh ốm đau; Khen thưởng và khen thưởng những học sinh có thành tích học tập tốt trong lớp. Những chi phí này là cần thiết để duy trì hoạt động chung. Việc chi trả ở nơi cần thiết có thể dễ dàng dẫn đến những khoản thu chi không nhỏ và tạo thêm áp lực cho nhà trường trong việc quản lý tài chính.
Hiện nay, với chủ trương xã hội hóa giáo dục, việc phụ huynh đóng góp vào quỹ lớp được coi là một phần cộng đồng chung tay hỗ trợ việc học. Tuy nhiên, điều quan trọng là quỹ này phải được quản lý minh bạch, rõ ràng và hiệu quả để phục vụ tốt nhất cho sinh viên.
Xem thêm : TPHCM: Nhiều trường không thể đảm bảo sĩ số 35 em vì các lớp luôn gần 50 HS
Đóng góp vào quỹ lớp là công khai, tự nguyện và không bình đẳng
Để tăng cường công khai, minh bạch trong quản lý tài chính tại các trường học, ông Nguyễn Minh Phi chia sẻ các giải pháp cụ thể tại nhà trường.
Theo đó, Trường THPT Hoàng Văn Thụ đề nghị hội phụ huynh phối hợp với giáo viên chủ nhiệm xây dựng kế hoạch chi tiêu cho năm học ngay đầu năm học. Kế hoạch ngân sách được lập dựa trên các khoản chi cần thiết cho hoạt động của lớp và đề xuất kế hoạch thu chi phù hợp sau đó cần được 100% phụ huynh trong lớp thông qua. Các khoản chi này phải được ước tính rõ ràng và tuyệt đối không được sử dụng cho giáo viên. Kế hoạch này sau đó được trình lên hiệu trưởng và được phê duyệt trước khi thực hiện.
Theo thầy Phi, có hai điều quan trọng nhất khi xây dựng quỹ lớp. Đầu tiên, không có sự thu thập, đóng góp trên cơ sở tự nguyện. Thứ hai, không nên thu tiền một lúc, nhất là đầu năm. Việc thu gom một lần sẽ tạo gánh nặng tài chính cho phụ huynh. Thay vào đó, cần phân bổ nguồn thu hợp lý trong suốt năm học để giảm thiểu áp lực tài chính.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Hữu Phước cho rằng, để xây dựng quỹ lớp hay quỹ hội phụ huynh công khai, minh bạch, quỹ lớp cần do hội phụ huynh quản lý, phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm. .
Tại trường THPT Nguyễn Chí Thanh, nhà trường ưu tiên đóng góp vào quỹ phụ huynh trên cơ sở tự nguyện. Trước khi thu, nhà trường xây dựng kế hoạch ngân sách cho các hoạt động của học sinh đảm bảo chi tiêu công và hợp lý.
Thầy cô và học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (tỉnh Đăk Lăk) trong lễ chào cờ đầu tuần. (Ảnh: website trường)
Giáo viên chủ nhiệm sẽ phát danh sách học sinh kèm theo phiếu đăng ký đóng góp quỹ hội cho từng phụ huynh. Mỗi lớp có một phụ huynh đại diện là trưởng ban phụ huynh hoặc thủ quỹ để thu quỹ này. Phụ huynh tự nguyện đăng ký số tiền muốn đóng góp, ví dụ có người đăng ký 50.000 đồng, có người đăng ký 100.000 đồng, có người không đăng ký,… tùy theo điều kiện của mỗi gia đình. Quỹ Hội Phụ huynh được đóng góp trên tinh thần giảm thiểu các khoản thu không cần thiết và đóng góp trên cơ sở tự nguyện, không thu phí cố định.
Ngoài ra, nhà trường đề cao tinh thần thực hiện nghiêm túc các quy chế dân chủ trong trường. Các khoản thu, chi phải được công khai, thảo luận thống nhất trong toàn hội đồng nhà trường, tạo điều kiện cho việc kiểm tra, giám sát công tác tài chính, nhằm góp phần nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong quản lý. Tài chính trong trường học.
Hồng Mai
https://giaoduc.net.vn/truong-hoc-khong-quy-lop-quy-truong-giao-vien-phu-huynh-deu-ung-ho-post246416.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on %s = human-readable time difference 6:55 sáng
Nhân viên y tế trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) khám sức khỏe…
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mất nước nghiêm trọng là tình trạng mất…
Gladys McGarey sinh năm 1920 tại Fatehgarh, Ấn Độ. Cô là một bác sĩ, tiến…
Màu da bất thường Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, thường là…
Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…
Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…