Categories: Giáo Dục

Trường ĐH chỉ ra những yêu cầu mà thị trường lao động cần ở sinh viên ngành CNTT

Published by

Trong bối cảnh hiện nay, vai trò của công nghệ thông tin được thể hiện rõ nét trên hầu hết các lĩnh vực, từ y tế, văn hóa, giáo dục,…

Công nghệ thông tin là lĩnh vực nghiên cứu sử dụng máy tính và phần mềm máy tính để chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, truyền tải và thu thập thông tin. Ngành học này đang đóng vai trò then chốt trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và đang trở thành một trong những ngành nghề “hot” hiện nay.

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin đã đặt ra nhiều yêu cầu về nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành Công nghệ thông tin. Đồng thời, nó cũng đòi hỏi những người theo đuổi ngành này phải không ngừng nâng cao kiến ​​thức chuyên môn, kỹ năng làm việc để thích ứng với những thay đổi của thị trường lao động.

Sinh viên tham gia thị trường lao động quá sớm sẽ dẫn đến bỏ bê việc học

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Giáo sư, Tiến sĩ Chu Đức Trinh – Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, hiện nay, Việt Nam đã và đang có nhiều cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi ngành công nghệ toàn cầu. Điều này mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đi kèm với nhiều thách thức.

“Trong thời gian gần đây, với độ mở của nền kinh tế, Việt Nam có cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi công nghiệp công nghệ toàn cầu. Với những lợi thế chúng ta có, dễ lý giải việc các doanh nghiệp lớn trên thế giới phát triển trung tâm nghiên cứu, mở rộng đầu tư, kinh doanh, sản xuất tại Việt Nam.

Để có thể tham gia chuỗi công nghiệp công nghệ toàn cầu một cách công bằng với lợi thế của mình, chúng ta phải chuẩn bị nguồn lực, trong đó có đội ngũ nhân lực chất lượng cao. .

Vì vậy, các cơ sở giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học, cần có sự chuẩn bị để nguồn nhân lực của chúng ta có thể đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới”, Giáo sư Chu Đức Trinh chia sẻ.

Giáo sư, Tiến sĩ Chu Đức Trinh – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Hà Nội). Ảnh: Thùy Quỳnh.

Chia sẻ về vấn đề này, TS. Dương Lê Minh – Phó Trưởng khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, các “đại gia” công nghệ đang đi đầu. Tìm hiểu các điều kiện, cơ hội nghiên cứu khả năng đầu tư vào các dự án mới tại Việt Nam, mang lại hiệu ứng truyền thông tích cực và hiệu quả đào tạo. Đồng thời đặt ra yêu cầu phải tái cơ cấu thị trường lao động.

Qua đó, giúp các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các cơ sở giáo dục đại học, sinh viên có thể đưa ra những định hướng phát triển phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh hiện nay.

TS Minh chia sẻ, một trong những thế mạnh của Khoa Công nghệ thông tin – Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Hà Nội) là đội ngũ cán bộ, giảng viên của khoa, hầu hết giảng viên trong khoa đều có trình độ chuyên môn. Được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn cao và có thể nói là có uy tín trong từng lĩnh vực hẹp của công nghệ thông tin như: tin sinh học, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, trí tuệ nhân tạo,…

“Chúng tôi hợp tác rất chặt chẽ với các doanh nghiệp về các chủ đề nghiên cứu, không chỉ đơn thuần là nghiên cứu thuần túy mà còn là nghiên cứu ứng dụng. Thông qua đó, bạn sẽ nắm bắt được nhu cầu của doanh nghiệp.

Ngoài ra chúng tôi còn hợp tác với các doanh nghiệp về đào tạo. Trong chương trình đào tạo, chúng tôi xây dựng nhiều môn học mà học viên sẽ được giảng dạy và hướng dẫn bởi các chuyên gia đến từ doanh nghiệp.

Với các môn học này, sinh viên sẽ được giảng viên cung cấp nội dung lý thuyết, sau đó, với những dự án, bài tập lớn, doanh nghiệp sẽ trực tiếp “đặt hàng” và làm việc với giảng viên của trường để hướng dẫn. suốt quá trình cho đến khi kết thúc khóa học.

Theo tôi, với mô hình này, chỉ cần bạn đầu tư nghiêm túc cho việc học thì sẽ có nhiều thuận lợi”, Phó Trưởng khoa phân tích.

Theo TS Dương Lê Minh, việc nhà trường hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp không chỉ mang đến cho sinh viên cơ hội tham gia các dự án hợp tác của nhà trường mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên. Bạn ơi.

Ngay khi còn đi học, sinh viên được tiếp cận những vấn đề thực tế thông qua các chuyên gia từ doanh nghiệp mời về giảng dạy. Qua đó, học sinh sẽ hiểu được việc vận dụng kiến ​​thức. thành hiện thực. Điều này sẽ giúp sinh viên rút ngắn thời gian làm quen với thực tế công việc sau khi tốt nghiệp.

Ông Minh nhấn mạnh, chương trình đào tạo Công nghệ thông tin tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Hà Nội) được xây dựng với kiến ​​thức chuyên sâu về nền tảng của ngành, trong đó lập trình chỉ là một phần tương đối nhỏ.

Với sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu mới của thị trường lao động, chương trình đào tạo của trường thường xuyên được cải tiến để vừa phù hợp, vừa trang bị cho sinh viên. kiến thức cơ bản, đồng thời giúp bạn tiếp cận xu hướng phát triển của lĩnh vực.

TS. Dương Lê Minh – Phó Trưởng khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Hà Nội). Ảnh: Thúy Quỳnh

Ông Minh phân tích: “Lĩnh vực công nghệ thông tin phát triển quá nhanh dẫn đến việc sinh viên rất dễ bị “FOMO” (tạm dịch là sợ bỏ lỡ) việc tham gia thị trường lao động quá sớm.

Có kinh nghiệm thực tế là một điều tốt, nhưng khi coi kinh nghiệm là chủ yếu và việc học chỉ là thứ yếu thì học sinh sẽ mất thời gian để tích lũy đủ kiến ​​thức chuyên sâu mà bỏ bê việc học. Điều này dẫn đến sau một thời gian ngắn sau khi gia nhập lực lượng lao động, nhiều sinh viên bắt đầu gặp khó khăn khi công nghệ và thị trường thay đổi nhanh chóng.

Để hạn chế tình trạng này, nhà trường đã triển khai một số giải pháp, tuy nhiên, tôi nghĩ giải pháp mang tính hệ thống nhất là hợp tác với doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cũng cần lưu ý vấn đề này. Nếu không có đủ kỹ sư chuyên sâu, có nền tảng tốt sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, theo tôi, cần sớm định hướng nghề nghiệp cho sinh viên. Trước đây, chúng tôi hướng dẫn nghề nghiệp cho sinh viên từ năm thứ 3, thứ 4, nhưng những năm gần đây, chúng tôi đã thực hiện việc này từ năm thứ nhất, giúp sinh viên tiếp cận các nguồn thông tin chính thống, được chắt lọc. , hạn chế tư duy học công nghệ thông tin để lập trình.

Lập trình chỉ là một phần nhỏ trong cơ hội nghề nghiệp. Khi nhìn vào bức tranh tổng thể về công nghệ thông tin, bạn sẽ tự tin trong học tập và có những kế hoạch phù hợp để trải nghiệm thực tế trong lĩnh vực đó. quá trình học đại học. Bạn hoàn toàn có nhiều cơ hội nếu chịu đầu tư và trang bị cho mình những kiến ​​thức, kỹ năng”.

Cần không ngừng nâng cao kiến ​​thức chuyên môn và kỹ năng làm việc

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS. Dương Thúy Nga – Trưởng khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, khi học Công nghệ thông tin tại trường, học sinh sẽ được trang bị những kiến ​​thức cơ bản và nâng cao của các công nghệ mới như: Trí tuệ nhân tạo, Dữ liệu lớn,…

Ngoài ra, sinh viên còn được trang bị những kiến ​​thức, kỹ năng liên ngành như: GIS, Viễn thám, mô hình hóa và dự báo các vấn đề môi trường,… nhằm đáp ứng yêu cầu công việc thực tế.

Sau khi tốt nghiệp, người học có thể làm giảng viên, nghiên cứu khoa học tại các trường đại học, cao đẳng; Chuyên thiết kế, xây dựng và quản lý các dự án nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin; Chuyên gia khai thác dữ liệu và thông tin ứng dụng cho các doanh nghiệp, ngành nghề trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trong phân tích định lượng;….

Sinh viên chuyên ngành Công nghệ thông tin – Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM thực tập tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Ảnh: NTCC.

“Ngành Công nghệ thông tin đang phát triển với tốc độ chóng mặt, đặt ra nhiều thách thức cho các trường đại học, trong đó có Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM về đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng. chất lượng cao.

Đặc biệt, việc tìm kiếm giảng viên có kiến ​​thức chuyên sâu và kinh nghiệm làm việc thực tế trong ngành Công nghệ thông tin là một trong những thách thức lớn đối với nhà trường”, bà Nga nói.

Nữ trưởng khoa nhấn mạnh, bối cảnh hiện nay tạo ra sự cạnh tranh và thay đổi lớn trên thị trường lao động. Để đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới, sinh viên cần trang bị cho mình những kiến ​​thức chuyên môn vững chắc. , thường xuyên theo dõi và cập nhật xu hướng công nghệ. Ngoài ra, sinh viên cần có các kỹ năng mềm như: giao tiếp, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian,…

“Tôi nghĩ, để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện nay, sinh viên cần có tinh thần không ngại việc khó, không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và rèn luyện khả năng thích ứng, linh hoạt. chịu được áp lực cao.

Bên cạnh đó, bạn cần có trình độ ngoại ngữ tốt để tham gia các dự án, làm việc tại các doanh nghiệp lớn trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ”, tiến sĩ Nga chia sẻ.

Theo TS Dương Thúy Nga, để nâng cao chất lượng tuyển sinh và đào tạo nhân lực ngành Công nghệ thông tin trong thời gian tới, các trường cần thu hút giảng viên có kinh nghiệm thực tế làm việc trong ngành Công nghệ thông tin. . Đồng thời, tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ giảng viên và khuyến khích giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học.

Ngoài ra, cần xây dựng các phòng thí nghiệm chuyên ngành cho từng lĩnh vực công nghệ thông tin; Mời chuyên gia từ doanh nghiệp đến giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm; tổ chức các cuộc thi, hội thảo, hội thảo nhằm khuyến khích khả năng sáng tạo của sinh viên; tạo điều kiện cho sinh viên tham gia các dự án khởi nghiệp.

Để giúp sinh viên đáp ứng nhu cầu việc làm và cạnh tranh trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng hiện nay, TS. Dương Lê Minh – Phó Trưởng khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Công nghệ Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ, ngoài kiến ​​thức chuyên môn Kiến thức về ngành, sinh viên cần được trang bị các kỹ năng ngoại ngữ và kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, phản biện…

“Ngoài ra, để xác định đúng mục tiêu và học tốt ở đại học, ngay từ bậc THPT, theo tôi, học sinh cần được định hướng nghề nghiệp sớm, chủ động hoặc được hỗ trợ nghiên cứu. , tìm hiểu về thị trường lao động và xác định xem bạn phù hợp với lĩnh vực nào.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cũng cần có giải pháp hướng nghiệp hiệu quả, thiết thực để giúp sinh viên đưa ra những định hướng chính xác”, ông Minh nhấn mạnh.

Để nâng cao chất lượng tuyển sinh và đào tạo nhân lực ngành Công nghệ thông tin trong thời gian tới, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Sỹ Vinh – Trưởng khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) khuyến nghị sớm có định hướng cho học từ bậc THPT để các em xác định rõ được đam mê và năng lực của mình.

Ngoài ra, cần đổi mới, cập nhật chương trình đào tạo thường xuyên, đảm bảo cốt lõi nhưng phù hợp với xu hướng công nghệ. Đặc biệt, chúng tôi tập trung vào các yêu cầu tiêu chuẩn đầu ra.

Theo ông Vinh, cần đưa vào áp dụng các công nghệ đào tạo mới để nâng cao chất lượng đào tạo; Tăng cường hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp, giữa phòng thí nghiệm của trường và trung tâm nghiên cứu doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển nhanh và không ngừng, cần hỗ trợ phát triển kỹ năng sử dụng phần mềm và nâng cao mức độ thích ứng cho sinh viên.

Thùy Quỳnh

https://giaoduc.net.vn/truong-dh-chi-ra-nhung-yeu-cau-ma-thi-truong-lao-dong-can-o-sinh-vien-nganh-cntt-post248185.gd

This post was last modified on Tháng Một 11, 2025 7:11 sáng

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Người mắc bệnh tiền đình cần làm gì để nhanh khỏi, không bị tái phát

Rối loạn tiền đình ở người trẻ phải làm sao?Hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh…

2 giờ ago

Những loại thuốc nào không nên uống cùng giấm táo?

Giấm táo là loại nước lên men từ táo tươi, chứa một số vitamin, khoáng…

3 giờ ago

Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam mang Tết nhân ái đến với huyện Hạ Hòa, Phú Thọ

Nằm trong khuôn khổ Chương trình “Tặng quà Tết Kỷ Tý 2025 cho hộ nghèo…

3 giờ ago

99+ Hình ảnh thất tình buồn đẹp nhất cho nam, nữ

Trải nghiệm chia tay là điều mà nhiều người đã từng trải qua. Những lúc…

3 giờ ago

Sinh viên Nhân văn có nhiều lợi thế trong đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Tọa đàm khoa học với chủ đề: “Thách thức đổi mới sáng tạo xã hội…

4 giờ ago

30 Free Cute PowerPoint Templates: Collection For A Sweet Presentation

Khi mùa đông sắp qua đi, đã đến lúc chào đón mùa xuân với nụ…

4 giờ ago