Categories: Giáo Dục

Trường ĐH cần sớm đề xuất các tổ hợp xét tuyển mới có môn Công nghệ, Tin học

Published by

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 sẽ có nhiều thay đổi. Thay đổi lớn nhất là học sinh sẽ thi 4 môn, bao gồm 2 môn bắt buộc: Toán, Văn và 2 môn tự chọn trong số các môn sau: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế pháp luật, Công nghệ thông tin, Công nghệ.

Các chuyên gia giáo dục và lãnh đạo các trường đại học đều cho rằng đây là bước đi cần thiết, đáp ứng xu hướng phát triển của xã hội, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ.

Việc đưa Công nghệ và Công nghệ thông tin vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông là bước đi cần thiết.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, PGS, TS Bùi Văn Hồng – Viện trưởng Viện Sư phạm Kỹ thuật, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM – Tổng biên tập sách giáo khoa Công nghệ, bộ Creative Horizons, cho biết việc đưa môn Công nghệ và Tin học vào kỳ thi tốt nghiệp THPT là hoàn toàn phù hợp với định hướng của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Theo ông Hồng, công nghệ và công nghệ thông tin là môn học bắt buộc ở bậc tiểu học và trung học cơ sở, tiếp tục là môn học tự chọn ở bậc trung học phổ thông, giúp học sinh phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực, đặc biệt là năng lực công nghệ.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Hồng nhấn mạnh, việc bổ sung môn Công nghệ và Công nghệ thông tin không chỉ giúp sinh viên vận dụng kiến ​​thức đã học vào thực tiễn mà còn đóng vai trò quan trọng trong định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học).

Ông Hồng tin rằng, sự có mặt của Công nghệ và Công nghệ thông tin trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học sẽ thu hút nhiều học sinh quan tâm và lựa chọn các ngành nghề liên quan đến kỹ thuật, công nghệ. Từ đó, thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường lao động trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Hồng – Viện trưởng Viện Giáo dục Kỹ thuật, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM – Tổng biên tập Sách giáo khoa Công nghệ, Bộ sách Creative Horizon. Ảnh: NVCC

Cùng quan điểm, PGS, TS Hồ Sĩ Đàm – Tổng biên tập sách giáo khoa Tin học bộ Cánh Diều chia sẻ, việc đưa hai môn Công nghệ và Tin học vào kỳ thi tốt nghiệp THPT là bước đi cần thiết, có tính chiến lược trong việc điều chỉnh mục tiêu dạy và học, từ “học để thi” – quan điểm đã thịnh hành trong nhiều thập kỷ qua sang “học để biết, để làm”, thể hiện triết lý “học thực, làm thực”.

Ông Đam cho rằng, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ, việc khuyên sinh viên chọn những môn học dễ đạt kết quả cao, học và ôn thi tốt nghiệp là việc dễ dàng nhưng lại gần như vô ích đối với ngành Khoa học, Công nghệ, là sự lãng phí thời gian và nguồn lực. Điều này thậm chí khiến sinh viên thiếu cơ hội chuẩn bị kiến ​​thức và kỹ năng tốt hơn, gây khó khăn cho việc theo đuổi nghề nghiệp mong muốn ở trình độ đại học.

“Thay vì tập trung vào những môn học có lợi trước mắt, chỉ để dễ thi, học nhàn, đạt điểm cao, học sinh cần được trang bị ngay từ sớm những kiến ​​thức cơ bản liên quan đến nghề nghiệp sẽ theo các em suốt cuộc đời”, ông Đam nói.

Theo ông Đam, việc cho phép học sinh được lựa chọn môn học theo sở thích và định hướng nghề nghiệp là vô cùng cần thiết. Chính sách này không chỉ đáp ứng mong muốn “học những gì mình muốn học” của học sinh mà còn giúp các em tập trung vào những môn học thực sự có ý nghĩa cho con đường sự nghiệp tương lai của mình.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Sĩ Đàm – Tổng biên tập sách giáo khoa Tin học, bộ sách Cánh Diều. Ảnh: Thùy Linh

TS Trần Đức Mạnh – Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng cũng đồng tình, việc đưa thêm hai môn Công nghệ thông tin và Công nghệ vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ giúp tăng tính linh hoạt trong lựa chọn của học sinh, phù hợp với thế mạnh và định hướng nghề nghiệp của các em. Điều này cũng góp phần xóa bỏ sự phân biệt giữa các môn chính và phụ ở bậc phổ thông, tạo ra môi trường học tập công bằng hơn.

Các trường đại học cần sớm sắp xếp các tổ hợp tuyển sinh mới

Có lo ngại rằng số lượng học sinh chọn thi Khoa học máy tính và Công nghệ thông tin sẽ không cao vì tổ hợp môn thi tuyển sinh đại học hiện nay không có hai môn này. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Sĩ Đàm cho biết, cho đến nay, lý do hai môn Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính chưa được đưa vào tổ hợp môn thi tuyển sinh đơn giản là vì hai môn này không có trong kỳ thi tốt nghiệp.

Tuy nhiên, đã có sự thay đổi về phương thức tuyển sinh kết hợp xét tuyển học bạ THPT tại một số trường đại học.

Ví dụ, năm ngoái, Đại học Nha Trang đã đưa CNTT vào nhóm xét tuyển dựa trên bảng điểm THPT. Một số trường khác như Đại học Bách khoa Hà Nội thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam trong kỳ thi đánh giá năng lực tổ chức những năm gần đây cũng đã đưa điểm CNTT vào hồ sơ xét tuyển. Bài kiểm tra kiến ​​thức theo chuyên ngành đăng ký dự thi, nhiều chuyên ngành liên quan cũng có CNTT. Điều này cho thấy tư duy giáo dục đang dần thay đổi.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Sĩ Đàm cho biết, khi Công nghệ thông tin và Công nghệ thông tin chính thức trở thành môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các trường đại học chắc chắn sẽ có sự thay đổi trong phương án tuyển sinh.

Tuy nhiên, các trường đại học cần sớm công bố các tổ hợp mới để tránh ảnh hưởng đến quyết định của sinh viên và phụ huynh. Đây không chỉ là trách nhiệm của các trường đại học mà còn là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống giáo dục trong việc định hướng chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ngoài ra, các trường đại học tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực cần có sự điều chỉnh, đưa năng lực CNTT, Công nghệ vào các câu hỏi đánh giá. Điều này không chỉ giúp sinh viên lựa chọn đúng môn học theo thế mạnh của mình mà còn nâng cao chất lượng tuyển sinh, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo và đầu ra.

“Để phát triển nguồn nhân lực lớn, chất lượng cao cho chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0, cần lựa chọn học sinh có năng khiếu về Công nghệ thông tin, Công nghệ và Khoa học máy tính ở các trình độ khác nhau ngay từ bậc phổ thông”, ông Đam nói.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Hồng cũng đồng tình với quan điểm trên và cho rằng cần có tổ hợp xét tuyển bao gồm các môn Công nghệ hoặc Công nghệ thông tin.

Theo ông Hồng, những sự kết hợp này sẽ giúp học sinh tận dụng được kết quả học tập ngành Công nghệ ở bậc phổ thông, thông qua bảng điểm và kết quả thi tốt nghiệp, để nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Đối với các ngành nghề STEM, PGS.TS Bùi Văn Hồng đề xuất bổ sung các tổ hợp như Toán – Vật lý – Công nghệ; Toán – Sinh học – Công nghệ; Toán – Hóa học – Công nghệ; Toán – Vật lý – Tin học; Toán – Công nghệ – Tiếng Anh; và Toán – Tin học – Tiếng Anh.

Đối với ngành Sư phạm Công nghệ, thầy Hồng gợi ý các tổ hợp như Toán – Vật lý – Công nghệ; Toán – Sinh học – Công nghệ; và Toán – Công nghệ – Tiếng Anh.

Đối với chuyên ngành Sư phạm Khoa học máy tính, tổ hợp Toán – Vật lý – Khoa học máy tính và Toán – Khoa học máy tính – Tiếng Anh được coi là phù hợp.

TS Trần Đức Mạnh cho biết thêm, trong bối cảnh hiện nay, việc đưa môn Công nghệ thông tin và Tin học vào tổ hợp môn thi tuyển sinh đại học là cần thiết để đảm bảo tính toàn diện, khách quan trong giáo dục và đánh giá học sinh.

Nếu cho phép học sinh thi tốt nghiệp các ngành Công nghệ thông tin, các trường đại học cũng nên sắp xếp các tổ hợp tuyển sinh mới có các môn này, giúp học sinh tự tin và an tâm hơn khi đăng ký các môn từ lớp 10, đồng thời đảm bảo các tổ hợp tuyển sinh phù hợp với các chuyên ngành đào tạo liên quan đến khoa học, kỹ thuật, công nghệ.

Ông Mạnh đề xuất một số tổ hợp với các môn Công nghệ thông tin và Công nghệ: Toán – Vật lý – Công nghệ; Toán – Vật lý – Công nghệ thông tin; Toán – Hóa học – Công nghệ thông tin; Toán – Hóa học – Công nghệ; Toán – Sinh học – Công nghệ; Toán – Công nghệ – Công nghệ thông tin, Toán – Địa lý – Công nghệ thông tin.

Cần tập trung nâng cao chất lượng giáo viên

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Sĩ Đàm chia sẻ, khi tiến hành khảo sát tại TP.HCM, 100% học sinh các trường THPT tại đây đều mong muốn học ngành Công nghệ thông tin, cho thấy nhận thức rõ ràng của học sinh về tầm quan trọng của môn học này. Trong đó, có khoảng 70-80% học sinh được lựa chọn và học ngành Công nghệ thông tin để đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu học tập của mình.

Tuy nhiên, việc đưa Công nghệ thông tin và Công nghệ thông tin thành môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp có thể dẫn đến sự phân hóa rõ ràng giữa sinh viên ở những khu vực có điều kiện vật chất khác nhau.

Ông Đam cho biết, tại các trường vùng khó khăn, việc thiếu CNTT trong chương trình giảng dạy thường xuất phát từ những hạn chế về cơ sở vật chất và chất lượng giáo viên. Những khó khăn này đã ảnh hưởng đáng kể đến quyết định lựa chọn môn thi của học sinh.

Một trong những nguyên nhân khiến chất lượng giáo viên dạy Công nghệ thông tin chưa cao, theo Phó giáo sư Đam, là do môn học này trước đây không được đưa vào kỳ thi tốt nghiệp, dẫn đến các trường không chú trọng tuyển dụng giáo viên chất lượng.

Theo ông Đam, vai trò của hiệu trưởng, lãnh đạo Sở GD-ĐT tại các địa phương là vô cùng quan trọng, khi lãnh đạo nhận thức được tầm quan trọng của các môn học này, sẽ có những biện pháp cụ thể để khắc phục những khó khăn hiện nay.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Sĩ Đàm cũng lưu ý rằng, trên thực tế, mọi sự thay đổi đều gặp phải những trở ngại, bất cập từ nhiều góc độ khác nhau.

Tuy nhiên, chúng ta không nên quá lo lắng mà cần kiên trì, tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, triển khai theo lộ trình đã đề ra, từng bước tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của học sinh, phụ huynh, nhà trường, các cấp quản lý và toàn xã hội.

Châu Anh

https://giaoduc.net.vn/truong-dh-can-som-de-xuat-cac-to-hop-xet-tuyen-moi-co-mon-cong-nghe-tin-hoc-post244978.gd

This post was last modified on %s = human-readable time difference 6:52 sáng

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

6 dấu hiệu bất thường khi mất nước và cách xử trí

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mất nước nghiêm trọng là tình trạng mất…

6 phút ago

Nữ bác sĩ thọ 103 tuổi tiết lộ bản thân sống lâu nhờ 4 điều: Bất kỳ ai cũng có thể thực hiện theo

Gladys McGarey sinh năm 1920 tại Fatehgarh, Ấn Độ. Cô là một bác sĩ, tiến…

18 phút ago

Chân xuất hiện 5 dấu hiệu bất thường này có thể thận đang

Màu da bất thường Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, thường là…

1 giờ ago

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…

2 giờ ago

Cụ ông phá kỷ lục Guinness ở tuổi 82, có chế độ ăn uống tập luyện khiến ai cũng nể

Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…

3 giờ ago

Loại cá nhiều người không biết ăn, tốt cho đường huyết, người bệnh tiểu đường nên ăn để kéo dài tuổi thọ

Bệnh nhân tiểu đường có ăn được cá hồi không?Cá hồi, một loại thực phẩm…

3 giờ ago