Đặc biệt, trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nhà trường ngày càng khẳng định vai trò trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần đảm bảo số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên THPT trên địa bàn thành phố. Để hiểu rõ hơn về nội dung này, phóng viên Báo Hà Nội Mới đã có cuộc phỏng vấn TS. Đỗ Hồng Cường, Hiệu trưởng Đại học Thủ đô Hà Nội.
Bạn đang xem: Tiến sĩ Đỗ Hồng Cường, Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội: Nỗ lực đóng góp phát triển nguồn nhân lực Thủ đô
Đào tạo sư phạm là một trong 4 nhóm nhiệm vụ quan trọng
– Năm 2024 có ý nghĩa gì với Đại học Thủ đô Hà Nội, thưa ông?
– Năm 2024 đánh dấu kỷ niệm 65 năm xây dựng và phát triển của trường. Được thành lập từ năm 1959, tiền thân là Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội, đến nay trường đã phát triển mạnh mẽ, trở thành cơ sở đào tạo, giáo dục, đào tạo nhân lực đa ngành, đa lĩnh vực. trình độ đại học và sau đại học.
Nhà trường cũng là đơn vị thực hiện các hoạt động giáo dục nghề nghiệp, tư vấn chính sách, nghiên cứu khoa học và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của Hà Nội, đặc biệt là Thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Năm nay là năm đầu tiên nhà trường chính thức thực hiện Chiến lược phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xác định 4 nhóm lĩnh vực quan trọng gồm: Sư phạm; văn hóa và con người Hà Nội; kinh tế và đô thị; công nghệ và môi trường. Đối với từng nhóm lĩnh vực, nhà trường đã xác định các giải pháp phù hợp để triển khai có hiệu quả.
– Như vậy, đào tạo giáo viên được xác định là một trong 4 lĩnh vực cơ bản được nêu trong Chiến lược phát triển nhà trường. Nhiệm vụ này được thực hiện như thế nào để đảm bảo đủ số lượng và chất lượng giáo viên, nhất là khi quy mô giáo dục của Hà Nội lớn nhất cả nước và không ngừng tăng lên?
– Công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên được nhà trường xác định là nhiệm vụ hết sức quan trọng, thể hiện qua chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên của Thành phố ngày càng được nâng cao và tin cậy. Hà Nội là một trong số ít địa phương thực hiện nhiệm vụ đặt hàng đào tạo giáo viên. Bắt đầu từ năm học 2021-2022, trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao hơn 700 chỉ tiêu tuyển sinh đại học các ngành sư phạm. Nhiệm vụ này được duy trì cho đến nay với các chỉ tiêu được giao tăng dần qua từng năm.
Xem thêm : ĐH Tài nguyên và Môi trường HN: Điểm chuẩn có ngành tăng gần 2 điểm so với 2023
– Ông có thể cho biết tình hình thực hiện Nghị định số 116/2020/ND-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ học phí và sinh hoạt cho nghiên cứu sinh? Tội ác ở Đại học Thủ đô Hà Nội được thực hiện như thế nào?
– Nhà trường luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cho ngành Giáo dục Thủ đô, đặc biệt trong việc thực hiện Nghị định số 116/2020/ND-CP. Theo đó, sinh viên học ngành sư phạm được miễn hoàn toàn học phí và được hỗ trợ chi phí sinh hoạt 3,63 triệu đồng/tháng. Chính sách này đã tạo sức hấp dẫn giúp nhà trường nâng cao chất lượng tuyển sinh, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo các ngành sư phạm của nhà trường.
Được sự quan tâm của UBND Thành phố, Đại học Thủ đô Hà Nội là một trong những cơ sở đào tạo giáo viên thực hiện tốt chế độ, chính sách đãi ngộ đối với sinh viên sư phạm. Đến nay, nhà trường đã chi gần 100 tỷ đồng chi phí sinh hoạt cho sinh viên sư phạm các năm 2021, 2022 và 2023 theo quy định.
– Ông đánh giá thế nào về chất lượng đào tạo sinh viên sư phạm theo “đặt hàng” trong những năm qua?
– Thực tế cho thấy, với sự hỗ trợ về học phí và chi phí học tập, sinh viên sư phạm tất cả các ngành rất hào hứng và có thêm động lực học tập. Nghị định số 116/2020/ND-CP cũng góp phần thu hút nhiều sinh viên có thành tích học tập tốt hơn đăng ký nguyện vọng theo học ngành sư phạm. Hiện nay, để được xét tuyển vào chuyên ngành sư phạm, sinh viên phải có điểm xét tuyển trung bình là 8,3 điểm/môn (kết hợp 3 môn).
Kết quả trên cho thấy Nghị định số 116/2020/ND-CP đã thúc đẩy nhu cầu học tập sư phạm của nhiều sinh viên, qua đó giúp các trường sư phạm có nhiều cơ hội tuyển chọn sinh viên. Có năng lực và tâm huyết với nghề dạy học.
Nỗ lực giải quyết vấn đề “nóng” của ngành Giáo dục
Xem thêm : 153 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh đến trường
– Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã triển khai đến năm cuối học kỳ I, nhưng cũng như nhiều địa phương, Hà Nội vẫn đang gặp khó khăn do thiếu giáo viên bản địa. Được coi là “cỗ máy bậc thầy” của giáo dục Hà Nội, nhà trường đang thực hiện những giải pháp gì, thưa ông?
– Để đảm bảo chất lượng giảng dạy đáp ứng yêu cầu của chương trình mới, vừa qua, nhà trường đã phối hợp với 30 huyện, thị của thành phố Hà Nội rà soát, thực hiện lộ trình nâng cao trình độ. chuẩn đào tạo giáo viên theo quy định của Luật Giáo dục. Đến thời điểm này, nhiệm vụ này cơ bản đã hoàn thành, bảo đảm giáo viên mầm non của Hà Nội đều có trình độ cao đẳng sư phạm trở lên; Giáo viên tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông có bằng cử nhân đào tạo giáo viên trở lên.
Ngoài ra, nhà trường xác định phát triển chương trình đào tạo theo định hướng đào tạo giáo viên là cốt lõi, tập trung phát triển các ngành thuộc lĩnh vực đào tạo giáo viên (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở); Đồng thời, tiếp tục cải tiến chương trình đào tạo trong lĩnh vực đào tạo giáo viên THCS đáp ứng việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ở các trường học trên địa bàn thành phố, trong đó tập trung đào tạo giáo viên dạy các môn mới như khoa học tự nhiên, lịch sử. và địa lý…
– Về lâu dài, có cách nào để nhà trường thực hiện chủ trương đặt hàng đào tạo giáo viên đảm bảo chất lượng và đáp ứng nhu cầu?
– Nghị định số 116/2020/ND-CP thể hiện sự quan tâm thiết thực của Đảng và Nhà nước đối với ngành đào tạo sư phạm, đồng thời thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Giáo dục. Thực tế triển khai tại trường từ năm 2021 đến nay cho thấy sự thay đổi rõ rệt về chất lượng đội ngũ sinh viên sư phạm. Hàng năm, chất lượng “đầu vào” của các ngành sư phạm thay đổi rõ rệt thông qua việc tăng điểm chuẩn. Hà Nội rất quan tâm đến việc bố trí đủ nguồn kinh phí để thực hiện chính sách này. Năm học 2024-2025 là năm thứ 4 trường thực hiện Nghị định số 116/2020/ND-CP với chỉ tiêu gần 2.000 sinh viên sư phạm. Để đảm bảo chủ trương chỉ đạo đào tạo hiệu quả, đáp ứng nhu cầu cả về số lượng và chất lượng, nhà trường đang phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan rà soát nhu cầu nguồn lực giáo viên trong giai đoạn. 2026-2030.
– Dư luận đã nhiều lần đề cập đến những bất cập trong công tác đào tạo giáo viên khi nhiều giáo viên tốt nghiệp không hiểu tâm lý học sinh, dẫn đến hành vi không phù hợp. Thưa ông, những giải pháp nào đã được thực hiện trong công tác đào tạo sư phạm ở trường để hạn chế những bất cập?
– Nhà trường đặc biệt chú trọng xây dựng, điều chỉnh, bổ sung chương trình đào tạo sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông cũng như mong đợi của phụ huynh học sinh. Bên cạnh việc trang bị kiến thức, nhà trường rất chú trọng nội dung giáo dục thực hành cho sinh viên sư phạm. Khác với nhiều trường, sinh viên Đại học Thủ đô Hà Nội được phép thực tập từ năm thứ hai. Yêu cầu đối với mỗi sinh viên là phải thực tập tại nhiều mô hình trường học (công lập, ngoài công lập), nhiều lần. điểm trong năm học với các hoạt động phong phú; Đồng thời, mỗi học sinh được thực tập tại một trường THPT chất lượng. Nhà trường cũng đặc biệt chú trọng đầu tư vận hành hiệu quả trường thực hành sư phạm. Nhờ đó, sinh viên tốt nghiệp đảm bảo được kiến thức chuyên môn, kỹ năng sư phạm, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
– Xin chân thành cảm ơn!
https://hanoimoi.vn/tien-si-do-hong-cuong-hieu-truong-truong-dai-hoc-thu-do-ha-noi-no-luc-dong-gop-phat-trien-nguon-nhan-luc-thu-do-682616.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on %s = human-readable time difference 7:07 sáng
Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…
Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…
Bệnh nhân tiểu đường có ăn được cá hồi không?Cá hồi, một loại thực phẩm…
Xiaomi đã âm thầm tung ra bản cập nhật HyperOS 2 mới nhất. Công ty…
Đau thắt ngực là tình trạng tương đối phổ biến, là tình trạng đau ngực…
Nguyên nhân gây viêm loét đại tràng và chảy máu Nguyên nhân gây chảy máu…