Học sinh vô tình sử dụng ngôn ngữ không phù hợp nhưng cảm giác khó chịu là có thật
Trong gần 10 năm giảng dạy, giáo viên Nguyễn Đức Lân, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, hiếm khi chứng kiến hiện tượng học sinh chửi bới, chửi bới. sân trường.
Bạn đang xem: Thấy học sinh nói tục, giáo viên không nên vội quát mắng, cần nhẹ nhàng nhắc nhở
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, anh Lân nhớ lại một sự cố anh gặp phải khi mới bắt đầu sự nghiệp.
“Có lần, khi đang đi dạo quanh sân trường, tôi tình cờ nghe thấy một nhóm học sinh đang nói chuyện với nhau. Câu chuyện của họ xoay quanh trường học, cuộc sống, tình bạn hay những thông tin trên mạng xã hội. Với tôi đó là những câu chuyện vui, đôi khi tôi cũng sẽ tham gia và đưa ra lời khuyên khi các em cần.
Nhưng rồi, tiếng cười vui vẻ bỗng bị cắt ngang bởi những câu nói không chuẩn mực, nếu không muốn nói là khá thô tục và nhức tai.
Tôi quyết định can thiệp một cách nhẹ nhàng. Tôi bước lại gần và nói: “Các bạn ơi, tôi thấy lời nói vừa rồi không thực sự phù hợp với không gian của trường. Các bạn cố gắng dùng từ ngữ lịch sự hơn nhé!”, thầy Lân kể lại.
Thầy Nguyễn Đức Lân – Giáo viên Văn, Trường THPT Khoa học Xã hội và Nhân văn. (Ảnh: NVCC)
Nói thêm về cảm xúc của mình khi nghe những lời lẽ tục tĩu, chửi bới đó, anh Lân cho biết anh cảm thấy vô cùng khó chịu. Những từ ngữ họ sử dụng vang lên to, rõ ràng và không phù hợp, đặc biệt là trong môi trường học đường nơi mọi người đều phải tôn trọng lẫn nhau.
Cô Lan hiểu rằng ở độ tuổi này, trẻ có thể chưa nhận thức được tất cả những gì mình nói: “Trong quá trình trò chuyện giữa học sinh và giáo viên, tôi nhận thấy các em chưa dùng từ nào quá mức. . Đôi khi, một số học sinh vô tình ‘phun ra’ những câu sai. và các em nhận ra ngay và xin lỗi. Tôi thường động viên các em: “Sau này hãy cẩn thận hơn nhé!”.
Theo ông, giáo viên không nên vội la mắng mà nên chấn chỉnh, nhắc nhở học sinh trong những trường hợp tương tự. Thầy cô sẽ là người giúp học sinh hiểu rằng những lời mình vừa nói là không phù hợp với môi trường giáo dục và cần phải thay đổi.
“Tôi hy vọng những lời nhắc nhở nhẹ nhàng của mình sẽ giúp các em suy nghĩ lại về cách giao tiếp, không chỉ ở trường mà còn trong cuộc sống hàng ngày. Đối với giáo dục, đôi khi những bài học nhỏ lại mang đến những thay đổi lớn trong hành vi và nhận thức của học sinh”, ông Lân nói.
Thiếu chữ vì là “thói quen”
Xem thêm : Cả nước có 6 thứ tiếng dân tộc thiểu số được dạy chính thức
Thầy Phan Hoàng Yến, giáo viên Ngữ văn trường THPT Chuyên, Đại học Sư phạm, Đại học Sư phạm Hà Nội, cũng gặp tình trạng tương tự như thầy Lân. Cô cảm thấy bất ngờ khi nghe học sinh nói chuyện và chửi bới.
“Câu chuyện diễn ra trong giờ giải lao giữa các lớp. Thông thường, thời gian nghỉ giữa các lớp khoảng 10 phút, học sinh sẽ dành thời gian đó để nghỉ ngơi và tụ tập thành nhóm để trò chuyện, cười đùa vui vẻ.
Tôi để ý thấy một nhóm học sinh, trong đó có một nam sinh, đang kể cho bạn bè nghe một số câu chuyện hài hước. Nhưng trong lúc hưng phấn, cô đã thốt ra vài lời không phù hợp. Tôi nghĩ đó chỉ là từ “điền” mà học sinh bỏ theo thói quen để bắt đầu câu.
Vì sự có mặt của giáo viên trong lớp nên không khí vui vẻ như ngừng lại. Một số người trong nhóm nhìn nhau, có phần bối rối trong khi tôi quan sát họ. Sau đó, cả nhóm lập tức xin lỗi về lỗi lầm của tôi”, cô Yến nói.
Từng tiếp xúc với nhiều học sinh, đặc biệt là các bạn tuổi teen, cô Yến nhận xét học sinh thường rất ngoan và không bao giờ nói xấu trước mặt giáo viên. Tuy nhiên, đôi khi, trong giao tiếp bình thường giữa các bạn cùng trang lứa, học sinh sẽ dễ chửi thề, chửi thề hơn.
Về nguyên nhân, bà Yến cho rằng có 3 yếu tố chính: gia đình, bạn bè và môi trường xã hội.
“Trong thời đại công nghệ thông tin, nội dung trên các trang mạng xã hội được đăng tải rộng rãi và không được kiểm soát. Nhiều gia đình, phụ huynh bận rộn nên khó quản lý chặt chẽ con cái.
Ngoài ra, hiện còn xuất hiện một số video, clip quay cảnh thanh niên chửi thề nơi công cộng hoặc dạy người nước ngoài nói những lời không phù hợp. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các em học sinh”, cô Yến nêu rõ.
Đôi khi, học sinh, thanh niên coi việc chửi thề, chửi bới là cách để giải trí và kết nối với bạn bè. Để thay đổi vấn đề này, điều cần làm không phải là la mắng gay gắt mà là tìm cách giao tiếp nhẹ nhàng dựa trên sự hiểu biết tâm lý lứa tuổi.
“Khi hiểu được điều đó, các bạn trẻ nói chung và học sinh nói riêng sẽ cảm thấy xấu hổ nếu vô tình nói những lời tục tĩu và cố gắng tinh tế, lịch sự hơn trong cách ứng xử với bạn bè trong lớp. và bên ngoài lớp học”, cô Yến nói.
Cô Phan Hoàng Yến – Giáo viên Ngữ văn, Trường THPT chuyên, Đại học Sư phạm, Đại học Sư phạm Hà Nội. (Ảnh: NVCC)
Học sinh tiểu học bắt chước chửi thề dù không hiểu nghĩa
Xem thêm : Nam sinh Bắc Ninh giành HCV Olympic Hóa học quốc tế 2024 muốn trở thành bác sĩ
Giảng dạy tiểu học, cô giáo Hoàng Hà Phương, giáo viên lớp 3 Trường Tiểu học Dịch Vọng B (Cầu Giấy, Hà Nội) giao lưu, đồng hành cùng học sinh trong phần lớn thời gian học tập tại trường.
Theo cô Phương, việc sử dụng ngôn ngữ không chuẩn, thô tục, chửi bới ở học sinh tiểu học không phổ biến và phổ biến như ở các cấp học cao hơn nhưng nó vẫn tồn tại và có sự khác biệt.
Cô Hoàng Hà Phương – Giáo viên lớp 3 Trường Tiểu học Dịch Vọng B, Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: NVCC)
Cô Hà Phương cho biết: “Đôi khi, tôi hay nghe thấy trẻ dùng một số từ ngữ không phù hợp và có phần ngây thơ khi nói chuyện với nhau, để trêu chọc hoặc gọi điện cho bạn bè trong giờ giải lao, vui chơi”. chơi sau giờ học.
Việc sử dụng những từ không chuẩn này phần lớn xuất phát từ lý do trẻ bắt chước cha mẹ, ông bà và không hiểu rõ nghĩa. Khi nói, trẻ thường chưa nhận thức đầy đủ về tác động của lời nói đến cảm xúc của người khác”.
Để giảm thiểu hiện tượng này, cô Phương đã đề xuất và thực hiện một số biện pháp như lồng ghép các thông điệp về đạo đức, ứng xử có văn hóa với bạn bè vào bài học. Dần dần, học sinh sẽ biết và nhận thức được những điều nên, không nên nói và hiểu rằng những lời nói tục tĩu không chỉ ảnh hưởng đến môi trường học tập mà còn làm tổn thương tình cảm của những người xung quanh.
“Trong trường hợp học sinh tiếp tục tái phạm, giáo viên và nhà trường sẽ có những biện pháp xử phạt nghiêm khắc hơn. Đồng thời, giáo viên cũng cần khen ngợi, động viên những học sinh đã cố gắng thay đổi những hành vi chưa phù hợp. Giáo dục bằng tình yêu thương sẽ đạt kết quả tốt hơn”, bà Phương nói thêm.
Đối với học sinh tiểu học, cha mẹ cần làm gương để trẻ không chửi bới như thói quen bắt chước người lớn. (Ảnh minh họa: Ngọc Trâm)
Việc học sinh vô tình sử dụng ngôn ngữ không chuẩn không chỉ phản ánh thói quen giao tiếp mà còn là biểu hiện của sự thiếu nhận thức về tác động của ngôn ngữ đến môi trường học tập và những người xung quanh. Những câu chuyện từ thầy cô cho thấy, thay vì la mắng, thầy cô cần nhẹ nhàng nhắc nhở, hướng dẫn học sinh nhận thức đúng đắn về giao tiếp văn minh.
Giáo dục không chỉ là truyền đạt kiến thức mà còn là hình thành nhân cách, văn hóa ứng xử. Thông qua sự tư vấn và thấu hiểu, học sinh sẽ dần nhận ra giá trị của ngôn từ, từ đó xây dựng được môi trường học tập tích cực và tôn trọng lẫn nhau. Chỉ khi mỗi cá nhân biết trân trọng lời nói của mình thì mới có thể tạo nên một cộng đồng trường học lành mạnh, văn minh.
Ngọc Trâm
https://giaoduc.net.vn/thay-hoc-sinh-noi-tuc-giao-vien-khong-nen-voi-quat-mang-can-nhe-nhang-nhac-nho-post247815.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng mười hai 16, 2024 7:40 sáng
Rau chân vịt Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời GS.TS Lê Danh Tuyên,…
Trong Blox Fruits, Trái ác quỷ chính là yếu tố quyết định chiến thắng trong…
Xiaomi vừa giới thiệu dòng sản phẩm REDMI K80 series sau khi đổi tên thương…
realme 14x được coi là phiên bản quốc tế của realme V60 Pro ra mắt…
Trong thế giới eSports đang phát triển nhanh chóng, trò chơi FPS luôn chứng minh…
Trong thế giới game di động hiện nay, các tựa game nông trại luôn chiếm…