Theo kế hoạch tổ chức thi và công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh phải thi 2 môn bắt buộc là Văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại. học ở lớp 12 gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.
Như vậy, với 2 môn thi bắt buộc và 2/9 môn thi tự chọn, năm 2025 thí sinh sẽ có 36 tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT. Nhiều học sinh không khỏi băn khoăn trong việc lựa chọn kết hợp các môn thi và phương thức tuyển sinh sao cho vừa phù hợp với năng lực bản thân, vừa đáp ứng được tiêu chí tuyển sinh của các trường đại học. Điều này cũng gây khó khăn cho giáo viên trong việc tổ chức ôn tập cho học sinh.
Bạn đang xem: Thầy cô và học trò lớp 12 mong ngóng trường ĐH sớm công bố tổ hợp xét tuyển
Học sinh loay hoay lựa chọn kết hợp thi và tuyển sinh, giáo viên bối rối, khó tư vấn
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Đỗ Thị Diệu Thúy – Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) cho biết, nhà trường và các giáo viên đang triển khai nhiều hoạt động Định hướng cho học sinh năm đầu trung học phổ thông. thi tốt nghiệp cấp trường theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
“Trong nội dung giáo dục nghề nghiệp, nhà trường đã hướng dẫn học sinh tìm hiểu những ngành nghề phù hợp với thế mạnh, điều kiện gia đình, điều kiện kinh tế, thực tế nguồn nhân lực của địa phương và xu hướng hiện nay. vị trí xã hội. Từ đó, học sinh và gia đình có thể đưa ra những lựa chọn đúng đắn.
Để hỗ trợ tốt nhất cho học sinh trong việc lựa chọn tổ hợp tuyển sinh cũng như đăng ký phương thức tuyển sinh, nhà trường đã thành lập hội đồng tuyển sinh riêng. Hội đồng tuyển sinh của trường có trách nhiệm tìm hiểu, nghiên cứu các hình thức tuyển sinh và tổ hợp tuyển sinh của các trường đại học. Từ đó, nhà trường sẽ có kế hoạch rà soát cho học sinh về cách thức đăng ký tuyển sinh phù hợp với nguyện vọng của từng học sinh”, bà Thủy nói thêm.
Bà Đỗ Thị Diệu Thúy – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: NVCC)
Theo bà Thủy, những năm gần đây, hình thức tuyển sinh và kết hợp tuyển sinh của các trường đại học rất đa dạng. Học sinh cũng được chủ động nắm bắt những thông tin cần học. Tuy nhiên, trẻ cần suy nghĩ thật kỹ, kết hợp với sự tư vấn, chỉ đạo của giáo viên và phụ huynh để đưa ra quyết định cuối cùng.
Trong khi đó, học sinh cuối cấp vẫn không tránh khỏi lo lắng trước những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Ngô Quang Huy, học sinh lớp 12, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (tỉnh Nghệ An) An) cho biết em đang phân vân về việc chọn thêm 2 môn tự chọn.
Định hướng theo đuổi ngành kỹ thuật, công nghệ hay y học, ngay từ lớp 10, Huy đã học các môn tự nhiên gồm: Toán, Vật lý, Hóa học và Sinh học. Nếu theo kế hoạch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Huy sẽ lấy điểm các môn này xét xét 2 tổ hợp: A00 (Toán, Lý, Hóa), B00 (Toán, Hóa, Sinh). Tuy nhiên, với kế hoạch thi tốt nghiệp THPT năm 2025, nếu Huy chọn 2 môn Lý và Hóa thì chỉ được xét tuyển vào khối A00. Ngược lại, nếu chọn thêm 2 môn Hóa và Sinh, bạn chỉ được xét tuyển vào khối B00.
“Tôi nghĩ việc giảm một tổ hợp nhập học đồng nghĩa với việc cơ hội cũng giảm đi một nửa. Vì vậy, để tăng thêm lựa chọn, tôi đã đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá năng lực”, Quang Huy cho biết thêm.
Ngoài việc ôn thi đánh giá năng lực, Quang Huy chia sẻ, anh vẫn phải phấn đấu học đều các môn ở trường vì nam sinh dự định sẽ sử dụng kết quả học bạ để đăng ký xét tuyển vào một số trường kỹ thuật. .
Dù chọn học ngành kỹ thuật nhưng Quang Huy không chọn Tin học hay Công nghệ làm đề thi tốt nghiệp. Huy cho biết các trường đại học mà em muốn đăng ký vẫn chưa công bố kết hợp xét tuyển. Vì vậy, Huy tin rằng lựa chọn kết hợp truyền thống là lựa chọn an toàn hơn.
Trong khi đó, Trưởng nhóm Tin học – Vật lý một trường THPT ở tỉnh Bình Phước cho biết, qua khảo sát tại trường mình đang giảng dạy có hơn 20 học sinh trên tổng số gần 200 học sinh lớp 12. chọn Tin học là môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đây cũng là năm đầu tiên Tin học và Công nghệ được đưa vào môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.
“Trong số hơn 20 sinh viên này, có khoảng 7 sinh viên muốn sử dụng điểm thi CNTT để xét tuyển đại học. Trong quá trình nghiên cứu, sinh viên đã tìm đến các giáo viên trong bộ môn để xin lời khuyên. Tuy nhiên, bản thân giáo viên chúng tôi vẫn đang chờ kế hoạch tuyển sinh từ các trường đại học nên chưa thể có định hướng cụ thể cho học sinh. Nhiệm vụ của giáo viên lúc này là tập trung giảng dạy, ôn tập, chuẩn bị kiến thức vững chắc cho học sinh để các em tự tin trong quá trình chọn kết hợp, chọn nguyện vọng vào đại học”, nam giáo viên nói thêm. .
Thí sinh hoàn thành thủ tục thi tốt nghiệp THPT. (Ảnh minh họa: PM)
Thầy và trò mong nhà trường sớm công bố kết hợp tuyển sinh
Dù chỉ mới học lớp 11 nhưng Nguyễn Hải Đăng – học sinh trường THPT Ngoại ngữ, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, em đã có chứng chỉ IELTS, SAT và sẵn sàng ứng tuyển. Hồ sơ tuyển sinh sớm tại một số trường đại học năm 2026.
“Ở ngôi trường tôi đang theo học, giáo viên không chỉ định hướng cho học sinh lớp 12 mà còn tổ chức hướng nghiệp cho học sinh các khối, lớp. Hoạt động thường diễn ra trong các hoạt động của lớp, giờ chào cờ đầu tuần và thông qua một số hoạt động giáo dục khác. Ngoài ra, nếu có thắc mắc gì thêm, học sinh có thể gặp giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên bộ môn để được tư vấn”, Hải Đăng cho biết thêm.
Hiện nay, Hải Đăng đang tập trung ôn tập các môn Lý, Hóa, Sinh, Tin học ở trường. Tuy nhiên, Hải Đăng dự kiến chọn tiếng Anh và Vật lý làm 2 môn tự chọn, bên cạnh 2 môn bắt buộc là Toán và Văn.
“Tiếng Anh là lợi thế của tôi. Ngoài ra, em chọn môn Vật lý để có thể xét hai tổ hợp: D01 (Toán, Văn, Anh) và A01 (Toán, Lý, Anh)”, Hải Đăng chia sẻ.
Trong khi đó, Trưởng nhóm Tin học – Vật lý một trường THPT ở tỉnh Bình Phước cho biết, việc bổ sung thêm môn học vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển sản phẩm. chất lượng, năng lực học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Xem thêm : Thành quả đổi mới GDĐH giai đoạn 1987-1997 có còn giữ nguyên giá trị đến nay?
“Giáo dục ngày nay là đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Để đáp ứng yêu cầu đổi mới, nhà trường đã trang bị nhiều cơ sở vật chất, nâng cấp phòng học cho học sinh. Ví dụ, ngành Công nghệ thông tin, số lượng máy tính hiện tại của trường đảm bảo mỗi học sinh có thể thực hành trên thiết bị cá nhân. Tất cả các máy tính đều được kết nối internet tốc độ cao.
Về đội ngũ giảng viên, nhà trường thường xuyên tổ chức đào tạo, nâng cao năng lực, cập nhật kiến thức mới cho giáo viên để giáo viên có những định hướng đúng đắn cho học sinh”, nam giáo viên cho biết.
Tuy nhiên, giáo viên này cũng chỉ ra một thực tế là nhiều học sinh chọn môn học theo cảm xúc, sở thích nhất thời mà không có sự cân nhắc rõ ràng.
“Nhiều học sinh vì thích ngồi trước máy tính và chơi game nên đã chọn Tin học làm môn thi tốt nghiệp THPT. Một số học sinh khi thấy Tin học và Công nghệ được đưa vào môn thi mới thì cho rằng dễ đạt điểm hơn các môn thi truyền thống.
Sinh viên nên hiểu rằng việc lựa chọn môn thi tốt nghiệp và phương thức tuyển sinh là chính họ đang quyết định sự nghiệp và tương lai của chính mình. Học sinh cần xác định được thế mạnh, đam mê của bản thân để đưa ra những quyết định sáng suốt nhất”, giáo viên này chia sẻ.
Học sinh Trường THPT chuyên Ngoại ngữ tham gia Chương trình Định hướng và Phát triển Tân sinh viên.
Nam giáo viên cũng bày tỏ mong muốn các trường đại học sẽ sớm công bố kết quả tuyển sinh các ngành. Từ đó, giáo viên và học sinh sẽ hiểu rõ hơn về các tổ hợp, phương thức tuyển sinh mới. Giáo viên sẽ có định hướng ôn tập cụ thể hơn, học sinh sẽ mạnh dạn và yên tâm hơn với tổ hợp xét tuyển đã chọn.
Hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng việc chọn tổ hợp các môn thi khiến học sinh và phụ huynh bối rối. Trong khi đó, việc tổ chức nhiều kỳ thi riêng biệt như đánh giá năng lực hay đánh giá tư duy có thể tạo thêm áp lực thi cho học sinh, tốn kém chi phí và thời gian.
Trao đổi về vấn đề này, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) bày tỏ mong muốn các trường đại học cần có sự thống nhất chung về thời điểm tổ chức tuyển sinh. Các trường không nên tổ chức tuyển sinh quá sớm, ảnh hưởng đến tâm lý học tập của học sinh cuối cấp, nhưng tất nhiên cũng không nên công bố kế hoạch tuyển sinh quá muộn, khiến giáo viên và học sinh thiếu chủ động.
Ngoài ra, theo bà Thủy, cách làm bài thi năng lực, tư duy cần được tổ chức phù hợp, không lãng phí thời gian, tiền bạc để học sinh mọi vùng miền đều có cơ hội. tham gia kỳ thi.
Hà Giang
https://giaoduc.net.vn/thay-co-va-hoc-tro-lop-12-mong-ngong-truong-dh-som-cong-bo-to-hop-xet-tuyen-post246321.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on %s = human-readable time difference 6:36 sáng
Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…
Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…
Bệnh nhân tiểu đường có ăn được cá hồi không?Cá hồi, một loại thực phẩm…
Xiaomi đã âm thầm tung ra bản cập nhật HyperOS 2 mới nhất. Công ty…
Đau thắt ngực là tình trạng tương đối phổ biến, là tình trạng đau ngực…
Nguyên nhân gây viêm loét đại tràng và chảy máu Nguyên nhân gây chảy máu…