Categories: Giáo Dục

Thầy cô nêu gương cùng thực hiện ‘Lời chào người Tràng An’, hạn chế HS nói tục

Published by

Nghị quyết số 29/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong bối cảnh nền kinh tế thị trường, chủ nghĩa xã hội và hội nhập quốc tế” đã nêu rõ một trong những Nhiệm vụ của giáo dục là chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, kiến ​​thức pháp luật và ý thức công dân.

Nhiều trường học có mô hình tốt để giáo dục học sinh về văn hóa ứng xử trong trường học, hạn chế hiện tượng chửi thề, chửi bới trong học sinh như: phát triển các câu lạc bộ văn hóa, ứng xử, phong trào “Chào người Tràng An”, xây dựng văn hóa chào hỏi trong trường học…

Phong trào “Lời chào Tràng An” xây dựng văn hóa chào hỏi trong trường học

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chửi thề, chửi bới ngày càng gia tăng là học sinh tiếp xúc với trò chơi điện tử quá sớm.

“Hiện nay mạng xã hội và trò chơi điện tử rất phức tạp. Nhờ đó, các ngôn ngữ trên internet và các đoạn clip ngắn cũng khiến học sinh học tập”, cô Hồng nhận xét.

Bà Nguyễn Thị Vân Hồng – Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương, Hoàn Kiếm, Hà Nội (Ảnh: NVCC)

Bà Vân Hồng cho biết, nhà trường thường xuyên có các phong trào, mô hình nâng cao văn hóa ứng xử của học sinh trong môi trường học đường.

Theo đó, nhà trường phát động phong trào “Chào người Tràng An” với mục tiêu giáo dục học sinh về văn hóa chào hỏi. Phong trào nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh, phụ huynh và có kết quả tích cực khi việc chào hỏi thầy cô, bạn bè, khách đến trường dần trở thành thói quen quen thuộc của học sinh.

Cùng với các em học sinh, cô Vân Hồng và ban giám hiệu nhà trường cũng tích cực hưởng ứng, làm gương cho các em.

“Trong hoạt động này, giáo viên là tấm gương để học sinh noi theo. Chúng tôi sẽ luôn là người chào đón học sinh đầu tiên. Từ đó dần hình thành thói quen chào hỏi cho trẻ.

Hoạt động chào hỏi được thực hiện từ giáo viên đến nhân viên nhà trường. Hàng ngày, vào đầu và cuối giờ học, ban giám hiệu nhà trường đều đứng trước cổng trường để chào đón học sinh”, cô Hồng cho biết thêm.

Sự kiện với chủ đề “Giao tiếp và ứng xử văn minh trên mạng xã hội” được tổ chức vào đầu tuần tại trường THCS Chương Dương. (Ảnh: NTCC)

Ngoài việc giúp học sinh duy trì thói quen chào hỏi, Trường THCS Chương Dương còn tổ chức cho học sinh ký cam kết thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh và ngăn chặn bạo lực học đường ngay đầu năm học.

Cam kết được chính các em học sinh thiết kế và trang trí với những quy định như: Nói lời hay, ý hay; Không xúc phạm bạn bè hoặc người lớn; đừng gọi cho bạn nếu bạn không thích; Đừng chạm vào cơ thể khi bạn không muốn;…

Nhiều hoạt động thú vị khác cũng được nhà trường triển khai trong sự kiện dưới cờ với nội dung nâng cao văn hóa ứng xử, thi vẽ tranh, tổ chức thi thử,…

Học sinh có thể thiết kế cam kết của riêng mình. Đây là hoạt động thường niên được nhà trường tổ chức vào dịp đầu năm học. (Ảnh: NVCC)

Mỗi ngày, mỗi tuần một câu chuyện hay, hình thành văn hóa ứng xử văn minh cho học sinh

Chủ đề nâng cao giao tiếp, văn hóa ứng xử trong học sinh đã được các cấp, ngành cũng như nhà trường phát động và tổ chức, đặc biệt trong các hoạt động trọng điểm đầu tuần.

Tại trường THCS Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội), với mỗi chủ đề, học sinh sẽ được tham gia và chủ động nêu vấn đề, giải quyết. Đồng thời, đài phát thanh tuyên truyền được nhà trường triển khai hàng ngày trong giờ ra chơi.

Nội quy nhà trường cũng cấm nói tục, chửi bới trong khuôn viên trường, cùng với việc giám sát, tự quản lẫn nhau trong lớp và đội sao đỏ, xung kích. Theo giáo viên Nguyễn Thị Dương, tổng giáo viên phụ trách đội THCS Dịch Vọng, quy tắc ứng xử được nhà trường xây dựng từ nhiều năm nay, đối tượng áp dụng bao gồm học sinh, giáo viên và nhân viên. của trường học.

Cô Nguyễn Thị Dương – Giáo viên tổng hợp phụ trách đội THCS Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: NVCC)

Những năm gần đây, trường THCS Dịch Vọng thường xuyên nêu gương về hình ảnh đẹp, việc tốt của học sinh. Bên cạnh đó là mẫu chủ đề “Mỗi ngày, mỗi tuần một câu chuyện hay, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”.

Mô hình được xây dựng với mục đích góp phần rèn luyện kỹ năng, hình thành thói quen tốt cho học sinh; Đồng thời củng cố, nâng cao những kiến ​​thức đã học trên lớp, tạo môi trường vui chơi, giải trí lành mạnh cho học sinh. Nội dung chuyên đề được học sinh truyền tải dưới nhiều hình thức khác nhau như tiểu phẩm, biểu diễn, kể chuyện… đề cập đến các vấn đề như kỹ năng sống, an toàn giao thông, đạo đức, lối sống. cuộc sống, văn hóa nhà trường, các nhân vật, sự kiện, tấm gương học tập của các danh nhân, tấm gương anh hùng của trẻ em gắn liền với lịch sử Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

“Ngoài các môn chuyên ngành như giáo dục công dân hay hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục ngoài giờ học, nhà trường còn tổ chức các hoạt động phong trào, mô hình, chủ đề, đề tài. Qua đó, đã đạt được kết quả nổi bật trong việc cải thiện và giáo dục văn hóa ứng xử trong học đường cho học sinh”, bà Dương nói thêm.

Với mỗi chủ đề, học sinh luôn sáng tạo trong việc truyền tải thông điệp bằng nhiều hình thức đa dạng, thú vị. (Ảnh: NTCC)

Học sinh tích cực tham gia các hoạt động của trường THCS Dịch Vọng, nâng cao văn hóa ứng xử. (Ảnh: NTCC)

Phát triển mô hình câu lạc bộ linh hoạt dựa trên sự hiểu biết tâm lý học sinh

Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, hiện tượng chửi bới, chửi bới trong môi trường học đường đã tồn tại từ lâu: “Thực tế, hiện tượng này không chỉ diễn ra trong các trường học mà còn ở nơi công cộng. Tuy nhiên, đôi khi học sinh chửi thề, chửi thề mà không hề biết rằng mình đang sử dụng ngôn ngữ không phù hợp.

Nguyên nhân có thể là do trẻ có thói quen sử dụng những từ không chuẩn làm “âm đệm” trong câu của mình”.

Bà Nguyễn Bội Quỳnh – Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, Hoàn Kiếm, Hà Nội. (Ảnh:NVCC)

Ngoài ra, cô Quỳnh cũng chỉ ra nguyên nhân một bộ phận học sinh chửi bới là do các em bắt chước “trend”, chạy theo trào lưu, chạy theo hiệu ứng đám đông.

“Trong môi trường gia đình, người lớn có thói quen thêm những từ “nhồi nhét”, chửi bới, chửi bới hoặc bạn bè xung quanh dùng từ không chuẩn cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng này. bức tượng này. Từ đó, học sinh bắt chước, một phần để chứng tỏ mình là người lớn”, cô Quỳnh nói.

Tại trường THPT Việt Đức có quy định nghiêm cấm học sinh chửi thề trong nội quy nhà trường. Tuy nhiên, theo cô Quỳnh, chỉ cấm thôi là chưa đủ, nhà trường cần tạo ra nhiều sân chơi, hoạt động để học sinh sinh hoạt, trải nghiệm ngay trong khuôn viên trường, trong khuôn khổ giờ học. Hiện tượng chửi bới, chửi bới sẽ giảm dần.

Hệ thống câu lạc bộ tại trường THPT Việt Đức hoạt động mạnh mẽ, linh hoạt, phù hợp với niềm đam mê của từng học sinh. (Ảnh: NTCC)

Hiện nay, nhà trường đẩy mạnh mô hình hệ thống câu lạc bộ sinh viên với 26 câu lạc bộ như câu lạc bộ âm nhạc, câu lạc bộ truyền thông, câu lạc bộ kịch,… Tất cả các câu lạc bộ đều có nhiều hoạt động tập thể và trải nghiệm thú vị, qua đó giúp học sinh nâng cao kỹ năng mềm. Điều này bao gồm việc cải thiện hành vi văn hóa trong cộng đồng sinh viên.

Dưới góc độ một nhà giáo dục, cô Quỳnh đánh giá hoạt động của hệ thống câu lạc bộ tại trường đang làm tốt vai trò của mình. Hơn nữa, việc phát triển các câu lạc bộ của trường còn giúp học sinh nâng cao tinh thần gắn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, trong cuộc sống hàng ngày và trong các mối quan hệ bạn bè ở trường.

Từ những nỗ lực, mô hình sáng tạo được triển khai trong các trường học, có thể thấy, việc nâng cao văn hóa ứng xử, hạn chế hiện tượng chửi thề, chửi bới trong môi trường học đường là một nhiệm vụ quan trọng, cần thiết. cần thiết.

Các hoạt động phong trào, câu lạc bộ, sự kiện trọng điểm không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp mà còn giúp các em hình thành thói quen ứng xử văn minh. Sự tham gia tích cực của giáo viên, phụ huynh và toàn thể học sinh sẽ tạo nên một môi trường học tập lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng một thế hệ trẻ có ý thức và trách nhiệm trong việc giữ gìn các giá trị. văn hóa, vẻ đẹp văn minh, sang trọng trong môi trường học đường. Qua đó, chúng tôi mong rằng những hành vi không phù hợp sẽ dần được hạn chế, tạo nên một môi trường học đường lành mạnh, văn minh hơn.

Ngọc Trâm

https://giaoduc.net.vn/thay-co-neu-guong-cung-thuc-hien-loi-chao-nguoi-trang-an-han-che-hs-noi-tuc-post247736.gd

This post was last modified on Tháng mười hai 18, 2024 9:56 sáng

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Một số tổ hợp xét tuyển của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội có Tin học, Công nghệ

Năm 2025, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội dự kiến ​​tuyển 7.990 thí sinh…

50 phút ago

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn trao Quyết định công…

1 giờ ago

Người dùng phản ánh iPhone bị nóng máy, hao pin vì Apple Intelligence

Tuần trước, Apple đã chính thức phát hành bản cập nhật iOS 18.2 cho các…

1 giờ ago

Vì sao cần quy đổi điểm xét tuyển, điểm chuẩn đại học?

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến ​​chuyển đổi điểm tuyển sinh và tiêu…

3 giờ ago

Chiêm ngưỡng thiết kế hoàn toàn mới của iPhone 17 Pro Max: Rất giống Google Pixel

iPhone 17 Pro Max dự kiến ​​ra mắt vào năm 2025 đang thu hút sự…

4 giờ ago