Categories: Giáo Dục

Tham vấn về khung chính sách và pháp lý cho nhà giáo trong bối cảnh toàn cầu hóa

Published by

Chiều 26/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Văn phòng UNESCO tại Việt Nam tổ chức Hội thảo tham vấn về “Khung chính sách, pháp lý đối với giáo viên trong bối cảnh toàn cầu hóa: Kinh nghiệm và đề xuất quốc tế”. cho Việt Nam”.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến. Điểm yêu cầu trực tiếp được đặt tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tham dự hội nghị, tại điểm gặp mặt trực tiếp có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thương; bà Miki Nozawa – Giám đốc Chương trình Giáo dục, UNESCO tại Việt Nam cùng đại diện Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội, một số Vụ, Ban, đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại diện Công đoàn Giáo dục Việt Nam; thành viên của Nhóm ngành Giáo dục (đại sứ quán, các cơ quan của Liên hợp quốc, các tổ chức phi chính phủ quốc tế và Việt Nam)

Hội nghị còn có sự tham dự của đại biểu đến từ một số sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học, các chuyên gia giáo dục, chuyên gia pháp luật,…

Tại điểm họp trực tuyến có đại diện Ban Thư ký Nhóm công tác về giáo viên do UNESCO chủ trì; Vụ Phát triển Giáo viên của UNESCO; Giáo sư LI Tingzhou – Trung tâm Đào tạo Giáo viên, Đại học Sư phạm Thượng Hải (Trung tâm Đào tạo Cấp 2 của UNESCO), cùng đại diện một số cơ sở giáo dục đại học, giáo dục và các chuyên gia pháp lý trong và ngoài nước.

Hội thảo tập trung tư vấn về bối cảnh và xu hướng giáo dục toàn cầu, tác động/ý nghĩa của bối cảnh trên đến vai trò, vị thế và chính sách đối với giáo viên ở Việt Nam;

Xây dựng khung chính sách, pháp lý về nhà giáo cho Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và đưa ra các đề xuất về chính sách, khung pháp lý liên quan đến nhà giáo nhằm đáp ứng nhu cầu quốc gia và phù hợp với xu hướng. tình hình toàn cầu; Cho ý kiến ​​về dự thảo Luật Nhà giáo.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thương cho biết, Việt Nam có truyền thống “Trọng thầy, trọng đạo đức”, xuyên suốt lịch sử, vị trí, vai trò của nhà giáo luôn được quan tâm, chú trọng.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thương phát biểu khai mạc hội nghị.

Thời gian qua, dự thảo Luật Nhà giáo đã có sự tham gia, góp ý của các chuyên gia, cơ sở giáo dục đại học trong và ngoài nước. Theo báo cáo tổng hợp, có hơn 100 ý kiến ​​đóng góp của các nhóm. Nội dung các ý kiến ​​đều khẳng định Ban soạn thảo đã chuẩn bị hồ sơ rất nghiêm túc, công phu và chất lượng.

Các vấn đề đặt ra trong chương trình dự thảo Luật Nhà giáo đều tập trung vào việc làm thế nào để khẳng định vai trò, làm rõ trách nhiệm của nhà giáo.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thương cảm ơn Văn phòng UNESCO tại Việt Nam và bà Miki Nozawa, các chuyên gia trong và ngoài nước, lãnh đạo các sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học đã tham dự hội nghị và mong các chuyên gia sẽ tập trung thảo luận, nêu bật các vấn đề quốc tế kinh nghiệm và đề xuất chính sách đối với giáo viên Việt Nam.

“Hội thảo sẽ lắng nghe, tiếp thu có chọn lọc trên cơ sở phù hợp với điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội và thực tiễn ở Việt Nam hiện nay”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thương chia sẻ.

Phát biểu tại hội nghị, bà Miki Nozawa – Giám đốc Chương trình Giáo dục, UNESCO tại Việt Nam khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của người giáo viên. UNESCO ca ngợi Việt Nam đã có những nỗ lực quan trọng trong việc xây dựng Luật Nhà giáo

Bà Miki Nozawa – Giám đốc Chương trình Giáo dục, UNESCO tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

“Giáo viên Việt Nam luôn đóng vai trò trung tâm trong hệ thống giáo dục của đất nước, định hình và truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ. Trong quá khứ, họ đóng vai trò quan trọng trong việc tái thiết đất nước sau chiến tranh, mang lại cơ hội giáo dục cho người dân và nuôi dưỡng niềm tự hào dân tộc.

Ngày nay, họ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nền giáo dục công bằng và toàn diện, đảm bảo rằng tất cả trẻ em đều được tiếp cận nền học tập có chất lượng.

Khi chúng ta nhìn về tương lai, vai trò của nhà giáo dục sẽ mở rộng trước những thách thức về tính bền vững mà chúng ta gặp phải, sự tích hợp công nghệ, AI và việc áp dụng các phương pháp học tập thích ứng. cá nhân hóa, đòi hỏi sự thích ứng và hỗ trợ liên tục”, bà Miki Nozawa chia sẻ.

Theo bà Miki Nozawa, nghề dạy học phải đối mặt với những thách thức không nhỏ và phải thích ứng với nhu cầu giáo dục và xã hội không ngừng thay đổi.

Để hỗ trợ các nhà giáo dục hoàn thành vai trò quan trọng này và giải quyết những thách thức mới nổi, điều cần thiết là phải xây dựng luật giáo dục toàn diện để đảm bảo rằng các nhà giáo dục có thể tiếp tục cung cấp giáo dục. giáo dục có chất lượng, góp phần xây dựng một xã hội công bằng và hòa nhập hơn, nơi chính họ cũng là người được hưởng lợi.

Bà Miki Nozawa cũng bày tỏ sự vui mừng khi UNESCO tại Việt Nam đồng tổ chức Hội thảo tham vấn, đây là minh chứng cho cam kết chung của UNESCO và Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc phát huy vai trò, vị thế của nhà giáo. .

“Chúng ta hãy tái khẳng định cam kết của mình trong việc trao quyền cho giáo viên – những người là nền tảng của hệ thống giáo dục đất nước. UNESCO cam kết hỗ trợ Việt Nam trong quá trình này”, bà Miki Nozawa nói.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Trong phiên thảo luận đầu tiên có sự chia sẻ của các chuyên gia quốc tế, bao gồm: Ông Peter Wallet – Chuyên gia chương trình giáo dục của Tổ công tác quốc tế về giáo viên giáo dục 2030, UNESCO; Bà Valerie Djioze-Gallet – đại diện Ban Phát triển Giáo viên, UNESCO và Giáo sư LI Tingzhou – Trung tâm Đào tạo Giáo viên, Đại học Sư phạm Thượng Hải (Trung tâm Đào tạo UNESCO Cấp 2) mang đến hội nghị Thảo luận nội dung về vai trò đang thay đổi của giáo viên, thế giới toàn cầu bối cảnh và cung cấp hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong phát triển chính sách.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Peter Wallet đã đưa ra báo cáo toàn cầu về giáo viên và những gợi ý cho Việt Nam. Theo đó, đến năm 2030, thế giới cần thêm 44 triệu giáo viên tiểu học và trung học cơ sở để đạt mục tiêu phổ cập giáo dục vào năm 2030; Trong đó cần 13 triệu giáo viên tiểu học và 31 giáo viên trung học cơ sở.

Đến năm 2030, chỉ có 4/10 nước có đủ giáo viên phổ cập giáo viên tiểu học, trong khi ở bậc THCS chỉ có 1/5 nước có đủ giáo viên.

Ảnh chụp màn hình

Năm 2023, ở Việt Nam, tỷ lệ bình quân giáo viên tiểu học đạt chuẩn là 83%. Đến năm 2030, tỷ lệ học sinh/giáo viên trung bình ở Việt Nam là 29:1.

Xét về giới tính, nữ giáo viên đang chiếm tỷ lệ ngày càng cao trên thế giới, trong đó Việt Nam có giáo viên nữ chiếm 79% số trường tiểu học và 65% số trường trung học cơ sở; Tỷ lệ phụ nữ nắm giữ các vị trí lãnh đạo ở Việt Nam chưa tới 40%.

“Giáo viên nghỉ việc đã làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu giáo viên, với tỷ lệ giáo viên nghỉ việc tăng gấp đôi trên toàn cầu từ 4,62% ​​lên 9,06% (từ năm 2015 đến năm 2022). Tỷ lệ giáo viên rời bỏ nghề ở Việt Nam cũng cao theo số liệu năm 2022”, ông Peter Wallet đề cập.

Tại cầu nối trực tuyến, ông Peter Wallet báo cáo toàn cầu về giáo viên và đưa ra những gợi ý cho Việt Nam.

Ông Peter Wallet cho biết, trong số các đề xuất của Hội nghị thượng đỉnh về Chuyển đổi giáo dục và Ủy ban cấp cao về giáo viên của Liên hợp quốc nhằm nâng cao vị thế của nghề dạy học, có một số đề xuất nổi bật như: xây dựng chính sách giáo viên toàn diện gắn với quốc gia. ưu tiên thông qua hợp tác và đối thoại xã hội; Chuyển đổi nghề dạy học và cách thức đào tạo, phát triển chuyên môn dựa trên việc tổ chức các khóa học cá nhân sang hình thức học tập suốt đời, hợp tác và do giáo viên làm chủ; Cải thiện điều kiện làm việc của giáo viên và bảo đảm tiền lương, đãi ngộ hấp dẫn, bảo đảm bình đẳng giới trong trả lương và đối xử với giáo viên;…

Giới thiệu về Hướng dẫn phát triển chính sách giáo viên, bà Valerie Djioze-Gallet – đại diện Cục Phát triển giáo viên của UNESCO cho biết, có 09 yếu tố chính cần được quan tâm trong chính sách giáo viên gồm: tuyển dụng và giữ chân giáo viên; đào tạo giáo viên; bố trí giáo viên; cơ cấu/con đường sự nghiệp; điều kiện làm việc và mối quan hệ việc làm với giáo viên; thù lao và đãi ngộ giáo viên; tiêu chuẩn giáo viên; trách nhiệm của giáo viên; quản lý trường học.

Theo bà Valerie Djioze-Gallet, việc xây dựng chính sách quốc gia về giáo viên ở khắp mọi nơi phải đối mặt với những thách thức trong việc tạo ra sự đồng thuận, năng lực, các ưu tiên cạnh tranh và lo lắng về những điều chưa biết và chi phí. phí thực hiện.

Hội nghị thu hút được nhiều sự quan tâm của các đại biểu.

Vì vậy, trong quá trình xây dựng chính sách cần có sự tham gia nhiều hơn của giáo viên vì họ là đối tượng trực tiếp của chính sách. Đồng thời, làm rõ và giải thích quá trình xây dựng chính sách cho tất cả các bên liên quan ở các cấp quan tâm đến vấn đề giáo dục.

Cũng tại hội nghị, sau khi nghe một số thông tin cơ bản về đội ngũ giáo viên Trung Quốc, quá trình xây dựng và sửa đổi Luật Nhà giáo Trung Quốc, Giáo sư LI Tingzhou – Trung tâm Đào tạo giáo viên, Đại học Sư phạm Thượng Hải đã đưa ra bài giảng về hệ thống chức danh nghề nghiệp dành cho giáo viên như thúc đẩy chuyên môn hóa và nâng cao chất lượng giáo viên; tăng tính hấp dẫn của nghề dạy học; Giáo viên với tư cách là người cung cấp dịch vụ công cần phản ánh sự công bằng; Nhà giáo với tư cách là người thực hiện nhiệm vụ công việc được giao cần thể hiện chế độ đãi ngộ, đãi ngộ công việc.

Ngọc Mai

https://giaoduc.net.vn/tham-van-ve-khung-chinh-sach-va-phap-ly-cho-nha-giao-trong-boi-canh-toan-cau-hoa-post247368.gd

This post was last modified on Tháng mười một 27, 2024 6:22 sáng

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Bức tranh về tình cha mẹ đẹp và đầy ý nghĩa

Trong hành trình cuộc đời, cha, mẹ là những người mà chúng ta luôn biết…

13 phút ago

Thực hư con số quảng bá 96% SV từ xa có việc làm của ĐH Kỹ thuật Công nghiệp

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên mạng xã hội Facebook có một trang có…

19 phút ago

Bộ sưu tập hình ảnh thần tài phát tài lộc đẹp nhất

Theo tín ngưỡng phương Đông, thần tài là biểu tượng của sự may mắn, tài…

26 phút ago

Học phí cao nhất gần 640 triệu/năm, Trường Quốc tế Việt Nam-Phần Lan lý giải

Theo lời chào mừng của Hiệu trưởng Trường Quốc tế Việt Nam – Phần Lan…

38 phút ago

VẼ TRANH ĐỀ TÀI LỄ HỘI NGÀY TẾT

Ở Việt Nam, chúng ta có rất nhiều lễ hội thường diễn ra vào các…

45 phút ago

Học Răng Hàm Mặt nhận bằng BS nha khoa: Ít nhiều giảm niềm tin vào ĐH Duy Tân

Những ngày gần đây, thông tin một số sinh viên Đại học Duy Tân tốt…

51 phút ago