Đề xuất giao quyền chủ động tuyển dụng, sử dụng giáo viên cho ngành Giáo dục tại Dự thảo Luật Nhà giáo đang nhận được nhiều sự đồng thuận và ủng hộ. Bởi theo một số đại biểu Quốc hội, việc thiếu chủ động trong tuyển dụng, sử dụng giáo viên hiện nay khiến ngành Giáo dục gặp nhiều khó khăn như tuyển dụng chậm trễ so với nhu cầu, khó kiểm chứng năng lực sư phạm của thí sinh,…. ..
Quá trình tuyển dụng giáo viên hiện nay rất tốn thời gian
Bạn đang xem: Sẽ là “đúng người đúng việc” khi ngành Giáo dục được chủ động tuyển giáo viên
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Đại biểu Chu Thị Hồng Thái – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn cho rằng, vấn đề bất cập trong tuyển dụng giáo viên hiện nay chủ yếu nằm ở khu vực công. thành lập.
Cụ thể, việc ngành Giáo dục chưa có toàn quyền chủ động, quyết định trong việc tuyển dụng giáo viên gặp một số khó khăn vì còn phụ thuộc vào thời gian tuyển dụng của địa phương, trong khi nhu cầu lại thiếu. Không những vậy, ngành có thể tuyển dụng người có trình độ sư phạm kém, ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy sau tuyển dụng vì tuyển dụng hiện nay chủ yếu thi trên giấy, khó kiểm chứng năng lực. sư phạm của ứng viên.
Hơn nữa, hiện nay chúng ta đang lãng phí rất nhiều thời gian trong công tác tuyển dụng vì cần phải có sự thống nhất giữa hai cơ quan (Giáo dục và Nội vụ) về kế hoạch, thủ tục tuyển dụng và tổ chức thi tuyển. hạn chế tuyển dụng giáo viên
Đại biểu Chu Thị Hồng Thái – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn (Ảnh: quochoi.vn).
Theo đại biểu Chu Thị Hồng Thái, việc trao quyền tự chủ trong tuyển dụng cho ngành Giáo dục như tại Dự thảo Luật Nhà giáo sẽ giúp ngành chủ động xây dựng kế hoạch, tiêu chí tuyển dụng, đề thi, cách thức tổ chức thi và huy động giáo viên sau khi được tuyển dụng. Từ đó, có thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu thiếu giáo viên cho các trường và đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực giáo viên sau tuyển dụng.
Để giải quyết những khó khăn, bất cập trong công tác tuyển dụng giáo viên nhiều năm qua, đề xuất giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục là giải pháp tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên, đại biểu Chu Thị Hồng Thái cho rằng, đề xuất này chắc chắn làm dấy lên lo ngại về sự công bằng, minh bạch trong tuyển dụng khi trao quyền tự chủ cho ngành với số lượng lớn. Tuyển dụng rất lớn. Vì vậy cần có những biện pháp kiểm soát chặt chẽ.
Cũng theo đại biểu Chu Thị Hồng Thái, vấn đề thừa, thiếu giáo viên hiện nay, ngoài bất cập trong tuyển dụng còn có các nguyên nhân khác như thiếu nguồn tuyển dụng do triển khai Chương trình Giáo dục. trường cấp 3 mới, chỉ tiêu biên chế được giao không đủ theo định mức, áp lực giảng dạy cũng khiến giáo viên phải nghỉ việc…
Xem thêm : Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội dự lễ khai giảng tại Trường Tiểu học Chu Văn An
Vì vậy, để tuyển dụng và sử dụng giáo viên có hiệu quả cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Ngoài ra, dự thảo Luật Giáo dục giáo viên tại kỳ họp Quốc hội lần này đã giải quyết được nhiều khó khăn, vướng mắc trong tuyển dụng, sử dụng giáo viên như tăng lương, ưu tiên, điều kiện đặc biệt trong tuyển dụng. , điều động, luân chuyển giáo viên…
Tuy nhiên, đại biểu Chu Thị Hồng Thái cho rằng cần tiếp tục nghiên cứu thêm giải pháp bổ sung môn học ưu tiên cho thí sinh sinh ra và lớn lên ở những địa phương thiếu giáo viên để làm việc cùng. gắn bó với quê hương, bởi sau một thời gian thầy cô nơi khác sẽ tìm được cơ hội trở về gần gia đình hơn.
Ngoài ra, cần giảm áp lực cho giáo viên, để giáo viên không phải tham gia các chương trình ngoài chương trình của giáo viên; giảm áp lực cho giáo viên trong việc đặt mục tiêu. Không những vậy, cần làm tốt công tác chuyển đổi số trong ngành giáo dục để giáo viên có thể tập trung vào công tác giảng dạy chuyên môn mà không cần phải hạch toán quá nhiều… Những hành động này sẽ giúp ích cho giáo viên. Tôi sẽ tập trung vào công việc giảng dạy và yêu thích công việc của mình hơn.
Chủ động tuyển dụng giáo viên giúp nâng cao trách nhiệm của ngành Giáo dục
Thảo luận về đề xuất trên, Đại biểu Lê Thị Thanh Lam – Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang bày tỏ giáo dục là một trong những lĩnh vực được Đảng, Nhà nước luôn quan tâm với nhiều người. Chính sách ưu tiên nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc tuyển dụng, sử dụng giáo viên ở nước ta vẫn còn một số vấn đề như việc bố trí không đồng đều dẫn đến tình trạng có nơi thiếu, thừa giáo viên.
Ngoài ra, khó khăn trong việc đảm bảo quyền lợi, điều kiện làm việc, ổn định cho giáo viên cũng là thách thức lớn mà ngành Giáo dục rất quan tâm, dẫn đến tình trạng nhiều giáo viên bỏ việc. Không những vậy, việc thiếu giáo viên giảng dạy các chương trình giáo dục phổ thông mới luôn là vấn đề nóng của ngành Giáo dục trong thời gian gần đây.
Có thể thấy, dù Bộ Chính trị rất chu đáo, cẩn thận khi phân công bổ sung giáo viên cho ngành Giáo dục nhưng đảm bảo chất lượng không phải là điều đơn giản. Một số tỉnh, thành phố gặp khó khăn khi thiếu giáo viên, thừa cán bộ nhưng không tuyển được.
“Thời gian qua, tôi đánh giá cao sự phối hợp giữa ngành Nội vụ và ngành Giáo dục trong việc tuyển dụng giáo viên. Tuy nhiên, trên thực tế, có những hạn chế nhất định như ngành Nội vụ rất khó tính định mức số người làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, nhất là vùng sâu, vùng xa – nơi có trường bán lẻ.
Hơn nữa, một số cơ sở có giải pháp khi thiếu nhân lực là bố trí giáo viên đảm nhận thêm công việc hành chính của nhà trường nhưng những giáo viên này lại không được tạo điều kiện thuận lợi cho công việc này. ”, Đại biểu Lê Thị Thanh Lâm chia sẻ.
Đại biểu Lê Thị Thanh Lâm – Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang (Ảnh: quochoi.vn).
Xem thêm : Giáo viên tiểu học mong có thêm chế độ phụ đạo, kèm cặp học sinh yếu, kém
Trước những tồn tại, hạn chế nêu trên, theo Đại biểu Lê Thị Thanh Lâm, việc ngành Giáo dục có quyền chủ động tuyển dụng, sử dụng giáo viên sẽ mang lại tác động tích cực khi tuyển được đội ngũ giáo viên có chất lượng. Chất lượng tốt hơn, đúng người, đúng việc. Vì cùng ngành, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về công việc, chỗ nào thiếu thì bổ sung, chỗ nào thừa thì luân chuyển, thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến các trường riêng ở vùng sâu, vùng xa.
Ngoài ra, hiện nay Chính phủ cũng chỉ đạo phân cấp mạnh mẽ quyền lực cho cấp cơ sở, nơi họ chịu trách nhiệm. Khi ngành Giáo dục chịu trách nhiệm cả về con người và chuyên môn thì chất lượng tất yếu sẽ tốt hơn.
Việc tuyển dụng giáo viên nằm trong chỉ tiêu và biên chế ngành Giáo dục được cấp có thẩm quyền giao. Vì vậy, nếu ngành Giáo dục đã được giao số lượng biên chế thì mạnh dạn phân cấp tuyển dụng nhân lực cho ngành Giáo dục là phù hợp”, đại biểu Lê Thị Thanh Lam nói.
Cũng theo đại biểu Lê Thị Thanh Lam, công tác cán bộ là công tác then chốt. Vì vậy, nếu được chủ động tuyển dụng, sử dụng giáo viên, ngành Giáo dục phải hết sức khách quan, có trách nhiệm, nghiên cứu kỹ vấn đề công tác cán bộ với tiêu chuẩn nhà giáo để tuyển đúng người đúng việc.
Đồng tình với quan điểm trên, Đại biểu Trần Văn Sáu – Phó Trưởng đoàn Quốc hội phụ trách tỉnh Đồng Tháp cho rằng, ngành Giáo dục cần phân cấp để chủ động tuyển dụng, sử dụng giáo viên vì cùng ngành sẽ dễ hiểu về trình độ, năng lực để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuyển dụng, sử dụng giáo viên. tuyển dụng. Ngoài ra, công việc này sẽ góp phần giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết khiến quá trình tuyển dụng giáo viên kéo dài và chậm chạp như hiện nay.
Đại biểu Trần Văn Sáu – Phó Trưởng đoàn Quốc hội phụ trách tỉnh Đồng Tháp (Ảnh: quochoi.vn).
Đại biểu Trần Văn Sáu cho rằng, hiện nay việc tuyển dụng giáo viên thực chất là do ngành Giáo dục đề xuất với ngành Nội vụ. Hơn nữa, ngành Giáo dục vốn chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục và đào tạo của mình.
Vì vậy, chúng ta nên để ngành Giáo dục có vị trí, thẩm quyền của mình để nâng cao tinh thần tự chịu trách nhiệm, tránh tình trạng ngành này trách nhiệm nhưng ngành khác lại có quyền bổ nhiệm nhân lực.
Tường San
https://giaoduc.net.vn/se-la-dung-nguoi-dung-viec-khi-nganh-giao-duc-duoc-chu-dong-tuyen-giao-vien-post247119.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng mười một 20, 2024 7:35 sáng
Những bộ anime có yếu tố hài hước bao giờ cũng để lại ấn tượng…
Tạo nét đẹp cho khuôn mặt khuyết điểmBệnh nhân nhỏ tuổi nhất và đặc biệt…
Tổng hợp những hình ảnh phi hành gia chill dễ thương và độc đáo để…
Tình yêu, một hành trình đầy cảm xúc. Không chỉ đẹp đẽ, lãng mạn, tình…
Trung tâm thực hành Tài chính Ngân hàng SHB - VNU không chỉ là dấu…
Mới đây, một nam thanh niên tên NVV (26 tuổi, nhân viên văn phòng tại…