Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 có nhiều điểm mới so với chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, trong đó có việc tích hợp Lịch sử và Địa lý ở cấp tiểu học và trung học cơ sở. Điều này cũng đặt ra nhiều thách thức cho đội ngũ biên soạn SGK Lịch sử và Địa lý.
Quy trình 8 bước biên soạn và đảm bảo chất lượng sách giáo khoa
Bạn đang xem: Sách giáo khoa Lịch sử và Địa lí trải qua quy trình biên soạn 8 bước chặt chẽ
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó giáo sư, tiến sĩ Đào Ngọc Hùng – Tổng biên tập, chủ biên mục Địa lý của sách giáo khoa Lịch sử và Địa lý, loạt bài Kết nối kiến thức với cuộc sống cho biết, quá trình biên soạn sách giáo khoa diễn ra qua 8 bước bao gồm:
Thầy Hùng khẳng định quy trình chặt chẽ này là cần thiết để xuất bản một bộ sách giáo khoa, nhằm đảm bảo chất lượng.
Đề cập đến tính mới của sách giáo khoa Lịch sử và Địa lý, Phó giáo sư, tiến sĩ Đào Ngọc Hưng cho rằng, đó là sự chuyển đổi từ cách tiếp cận nhằm phát triển kiến thức, kỹ năng cho học sinh sang cách tiếp cận nhằm phát triển kiến thức, kỹ năng cho học sinh. gần sự hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất.
Phát huy tinh thần của toàn bộ bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống, nhóm tác giả đã biên soạn bộ sách Lịch sử, Địa lý với hướng tiếp cận giúp người học giải quyết các vấn đề thực tiễn của đời sống. Bên cạnh đó, nội dung sách cũng được cập nhật thêm nhiều kiến thức đương đại.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Ngọc Hùng – Chủ biên kiêm Tổng biên tập phần Địa lý sách Lịch sử và Địa lý, Kết nối kiến thức với cuộc sống. Ảnh: NVCC. Thiết kế Hồng Lĩnh.
Xem thêm : Xếp loại viên chức theo nhóm đối tượng: Thầy cô nhóm nào sẽ cạnh tranh gay gắt?
Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Đào Ngọc Hưng, khâu Biên soạn, biên tập, thiết kế, xuất bản và minh họa, hình thành bản thảo gốc là khâu khó khăn nhất, tiêu tốn nhiều thời gian, công sức của đội ngũ biên tập. sáng tác.
Thầy Hùng cho biết: “Vấn đề biên soạn nội dung không khó nhưng trở ngại là cần phải phổ cập kiến thức. Tôi và các đồng nghiệp mong rằng SGK Lịch sử và Địa lý sẽ giúp học sinh tự học và tích cực khai thác nội dung. Nhóm tác giả đã làm việc ngày đêm, họp nhóm đều đặn, dành nhiều thời gian và tâm huyết cho cuốn sách để tìm ra phương pháp thực hiện phù hợp. Các tác giả đã cố gắng biên soạn ngắn gọn, súc tích, không làm quá tải học sinh. ” đã hoàn thành.
Phát triển các năng lực cụ thể thông qua hệ thống câu hỏi luyện tập
Bên cạnh nhu cầu phát triển nội dung kiến thức một cách dễ hiểu, dễ tiếp cận, một khó khăn nữa mà đội biên soạn SGK Lịch sử và Địa lý phải vượt qua là việc đặt câu hỏi sau mỗi bài. kiến thức.
Những câu hỏi này nhằm giúp học sinh đáp ứng được yêu cầu và phát triển các năng lực cụ thể của môn học. Đó là nhận thức khoa học địa lý, nhận thức lịch sử và tư duy. Học sinh cần có khả năng học lịch sử, địa lý thông qua hệ thống biểu đồ, bản đồ, tập bản đồ địa lý, lát cắt địa hình, trục thời gian…
Thầy Hùng nêu: “Chúng tôi thiết kế các câu hỏi rèn luyện theo hướng tích hợp, liên môn. Chẳng hạn, học sinh có thể vận dụng kiến thức toán học thông qua mô tả thống kê bằng hệ thống bảng số liệu, vẽ đồ thị. Từ đó, học sinh phát triển khả năng hiểu địa lý và nhận thức về địa lý”. khoa học địa lý.
Ngoài ra, các câu hỏi ứng dụng luôn gắn liền với đặc điểm địa phương, gần gũi với bản thân học sinh nhằm phát triển khả năng vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học, giúp các em kết nối kiến thức với cuộc sống xung quanh. Đồng thời, thông qua các câu hỏi này, học sinh còn phát triển các năng lực chung như làm việc nhóm, thuyết trình…”.
Xem thêm : Thông tin về đề xuất cộng điểm ưu tiên vào lớp 10 cho con của người hoạt động cách mạng
Ảnh minh họa: nxbgd.vn
Đặc biệt, việc phát triển các năng lực đặc thù của môn học đòi hỏi phải có sự liên kết giữa các cấp học. Vừa là Tổng biên tập, chủ biên chuyên mục Địa lý, sách giáo khoa Lịch sử, Địa lý cấp tiểu học và trung học cơ sở, đồng thời là tác giả sách giáo khoa Địa lý trung học phổ thông, Phó giáo sư, tiến sĩ. Bác sĩ Đào Ngọc Hùng hiểu rõ yêu cầu này hơn ai hết.
Thầy Hùng chia sẻ: “Với nội dung Địa lý ở cấp tiểu học, chúng ta cần phát triển những năng lực cụ thể cho học sinh về nhận biết và nhận thức ban đầu bằng phương pháp dạy học đơn giản.
Bước vào bậc THCS, học sinh học ở trình độ cao hơn, đòi hỏi khả năng hiểu, biết, sử dụng biểu đồ, bản đồ, tập bản đồ địa lý, trục thời gian và bắt đầu học qua internet. , tình huống thực tế.
Ở bậc trung học, học sinh cần hiểu sâu sắc mối quan hệ giữa con người với các yếu tố tự nhiên, kinh tế, văn hóa trong bối cảnh toàn cầu và sử dụng thành thạo biểu đồ, bản đồ, tập bản đồ địa lý. có khả năng vận dụng, kết nối kiến thức với cuộc sống ở trình độ cao hơn trình độ học vấn thấp hơn”.
Nói thêm về các bước khác trong quá trình biên soạn, PGS,TS Đào Ngọc Hưng cho biết, ông đã trực tiếp tham gia một số lớp thí nghiệm sách để điều chỉnh nội dung sách giáo khoa cho phù hợp với sở thích của mình. tâm lý học sinh.
Ngoài ra, Tổng Biên tập cũng nhấn mạnh: “Việc cập nhật kiến thức vào sách giáo khoa là đặc biệt cần thiết. Bộ sách giáo khoa Kết nối kiến thức với cuộc sống đã bổ sung, đổi mới nội dung trên Hành lý số. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên sử dụng các tài liệu trên để dạy học sinh phù hợp với sự thay đổi của thực tiễn”.
Hồng Lĩnh
https://giaoduc.net.vn/sach-giao-khoa-lich-su-va-dia-li-trai-qua-quy-trinh-bien-soan-8-buoc-chat-che-post247440.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng mười hai 12, 2024 8:04 sáng
Trong quá trình học tập và làm việc, chắc chắn bạn đã từng làm việc…
Có thể nói, thiên nhiên giống như một ngôi trường khổng lồ, sinh động giúp…
Tối 11/12, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế dẫn thông tin từ…
Vào ngày 11 tháng 12, Apple đã công bố những người chiến thắng Giải thưởng…
Chiều ngày 11/12/2024, tại Đại học Hòa Bình (số 8 Bùi Xuân Phái, phường Mỹ…