Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trung Thành – Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học An Giang, Đại học Quốc gia TP.HCM là một trong 135 trí thức tiêu biểu được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) vinh danh là “Trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu” năm 2024.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trung Thành cũng là nhà khoa học duy nhất của tỉnh An Giang được vinh danh trong năm nay.
Bạn đang xem: Phó Giáo sư Nguyễn Trung Thành: NCKH gắn với mục tiêu “môi trường không ô nhiễm”
Nghiên cứu khoa học không chỉ là một công việc mà còn là một sứ mệnh.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trung Thành là nhà khoa học gắn bó với Trường Đại học An Giang, Đại học Quốc gia TP.HCM hơn 18 năm và nhiều năm liền được nhà trường tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học công nghệ.
Ông Thanh sở hữu 4 bằng sáng chế độc quyền, chủ trì 1 đề tài cấp nhà nước, 1 đề tài cấp tỉnh, 3 đề tài nghiên cứu tại Đại học Quốc gia TP.HCM, 6 đề tài nghiên cứu cấp trường và tham gia 3 đề tài nghiên cứu quốc tế.
Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Trung Thành đã công bố 114 bài báo khoa học trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước, trong đó có 74 bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI và Scopus, biên tập 2 giáo trình và 1 sách tham khảo.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trung Thành được vinh danh là Trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu năm 2024. (Ảnh: NVCC)
Theo PGS, TS Nguyễn Trung Thành, nghiên cứu khoa học và giảng dạy là hai nhiệm vụ quan trọng của người giảng viên. Nhiệm vụ nghiên cứu khoa học với những khám phá mới sẽ giúp mỗi giảng viên nâng cao trình độ giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.
“Tôi tin rằng nghiên cứu khoa học không chỉ là một công việc mà là một sứ mệnh góp phần mang lại giá trị cho cộng đồng, xã hội và giáo dục. Vì vậy, khi khám phá ra kiến thức mới, tôi cảm thấy mình đã tiến thêm một bước trong việc đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước và tri thức nhân loại.
Nghiên cứu khoa học đã mang lại cho tôi nhiều giá trị quý báu. Trước hết là khả năng tư duy phản biện và sáng tạo, giúp tôi không ngừng phát triển bản thân và đổi mới trong công tác giảng dạy. Bên cạnh đó, thành tựu nghiên cứu đã giúp tôi kết nối với các đồng nghiệp trong và ngoài nước, mở rộng mạng lưới hợp tác và học hỏi.
Ngoài ra, tôi rất vui và tự hào khi kết quả nghiên cứu của mình được ứng dụng vào thực tiễn, mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội, đặc biệt là hướng tới mục tiêu môi trường không rác thải.
Nghiên cứu khoa học cũng giúp tôi duy trì được sự kiên trì và không ngừng hoàn thiện bản thân. Những thách thức, khó khăn trong quá trình nghiên cứu đã tôi luyện tôi vượt qua thất bại và giữ vững được niềm đam mê”, PGS, TS Nguyễn Trung Thành chia sẻ.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trung Thành. (Ảnh: NVCC)
Xem thêm : GVCN nhắn tin kêu HS đi học thêm, Hiệu trưởng THPT Nguyễn Văn Linh nói gì?
Sáng kiến của PGS.TS Nguyễn Trung Thành đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo, cấp Nhà nước ghi nhận cho đề tài: “Tổng hợp và đánh giá khả năng hấp phụ ion nitrat, phosphat của vật liệu triamin trên hạt mang silica xốp”. Khi thực hiện đề tài nghiên cứu này, anh Thành và cộng sự đã gặp rất nhiều khó khăn từ khi bắt đầu triển khai cho đến khi nghiệm thu đề tài.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trung Thành cho biết: “Ban đầu, nhóm chúng tôi tiến hành nghiên cứu với mục tiêu tạo ra vật liệu có hiệu suất cao từ các nguyên liệu thô giá rẻ và sẵn có trên thị trường. Tuy nhiên, hiệu quả của quá trình này chưa cao như mong đợi, vì vậy nhóm nghiên cứu cũng dành nhiều thời gian để cải thiện hiệu suất của quá trình.
Sau khi thảo luận với các thành viên trong nhóm, chúng tôi đã tìm ra giải pháp tăng diện tích bề mặt của vật liệu mang silica bằng cách phản ứng với HF. Kết quả của quá trình này tăng lên đáng kể và đạt được hiệu quả mong đợi của việc xử lý ion nitrat và phosphate trong môi trường nước khi so sánh với các vật liệu khác có trên thị trường. Đồng thời, chi phí sản xuất vật liệu có thể thấp hơn nhiều so với giá thị trường.
Tuy nhiên, ông Thành cũng cho biết, việc ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn và chuyển giao công nghệ luôn là thách thức lớn do điều kiện phòng thí nghiệm và môi trường thực tế khác nhau. Quá trình chuyển giao kết quả nghiên cứu về địa phương cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là do tính chất chuyên môn hóa cao của lĩnh vực này, khiến việc giải thích, thuyết phục cán bộ địa phương phức tạp và mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, nhờ sự đoàn kết, nỗ lực và chuẩn bị chu đáo, ông Thành cùng các cộng sự đã hoàn thành đề tài nghiên cứu này.
Một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của ông, định hướng nghiên cứu hướng tới xây dựng một “môi trường không ô nhiễm”
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trung Thành bắt đầu nghiên cứu khoa học từ khi còn là sinh viên trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
“Cơ hội đưa tôi đến với con đường nghiên cứu khoa học bắt đầu từ khi tôi làm luận văn tốt nghiệp đại học. Thầy hướng dẫn đã tạo điều kiện cho tôi thể hiện bản thân thông qua việc thực hiện các đề tài nghiên cứu, giúp tôi khám phá rõ hơn khả năng và thế mạnh của mình.
Ngoài ra, Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia Đài Loan đã đóng vai trò quan trọng trong việc giúp nghiên cứu của tôi đạt đến tầm quốc tế. Đặc biệt, sự ủng hộ của gia đình, đặc biệt là bố tôi, là nguồn động viên to lớn trong suốt quá trình nghiên cứu từ giai đoạn phòng thí nghiệm đến ứng dụng thực tế”, anh Thanh chia sẻ.
Tuy nhiên, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trung Thành cho biết bước ngoặt trong sự nghiệp của ông là khi ông bắt đầu công tác tại Trường Đại học An Giang.
“Lúc này, tôi có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với thực tiễn, giúp tôi định hình rõ hơn hướng nghiên cứu của mình. Qua đó, tôi trân trọng hơn nguồn tài nguyên quý giá của đất nước và đặt ra mục tiêu nghiên cứu với định hướng xây dựng “môi trường không ô nhiễm”, góp phần vào sự phát triển bền vững của một Việt Nam hùng mạnh”, PGS.TS Nguyễn Trung Thành bày tỏ.
Chia sẻ về đề tài nghiên cứu khoa học mà ông tâm đắc nhất, ông Thành nhớ lại đề tài nghiên cứu khoa học tại Đại học Quốc gia TP.HCM mang tên: “Nghiên cứu tổng hợp vật liệu hấp phụ từ nước nhiễm phèn và tro trấu ứng dụng trong hệ thống thủy canh để xử lý nước thải ao nuôi cá tra thâm canh ở Đồng bằng sông Cửu Long”.
Theo Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học An Giang, nghiên cứu này là tiền đề quan trọng trong việc đánh giá và triển khai khai thác nguyên liệu từ chất thải nông nghiệp và tài nguyên như nước nhiễm phèn, tro trấu. Mục tiêu là sản xuất vật liệu có tính ứng dụng cao trong xử lý ô nhiễm môi trường.
Công trình nghiên cứu này có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với bản thân tác giả mà còn đối với sự phát triển của địa phương, đặc biệt là vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, nghiên cứu đã chỉ ra các vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường ở tỉnh An Giang và sử dụng tro trấu và nước ô nhiễm phèn làm vật liệu hấp phụ tiên tiến để xử lý nước thải.
Ngoài ra, nghiên cứu còn đưa ra giải pháp tận dụng các chất ô nhiễm này làm vật liệu tiên tiến để giải quyết các vấn đề ô nhiễm khác, đồng thời cung cấp nguồn thực phẩm động vật và thực vật sạch cho người tiêu dùng.
Xem thêm : Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM là 1 trong 3 ứng viên GS ngành Hóa học
Công nghệ này có thể áp dụng tại hầu hết các tỉnh thành tại Việt Nam để kết hợp nuôi cá sạch và trồng rau sạch thủy canh, cung cấp cho người tiêu dùng ở cả quy mô lớn và hộ gia đình.
Đặc biệt, đây là đề tài nghiên cứu đầu tiên mà PGS, TS Nguyễn Trung Thành thực hiện khi Trường Đại học An Giang trở thành thành viên của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Nhờ đó, ông và các giảng viên của trường có cơ hội học hỏi kinh nghiệm của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, nâng cao năng lực nghiên cứu của mình.
Ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ nghiên cứu
Ngoài việc tập trung vào nghiên cứu khoa học, PGS, TS Nguyễn Trung Thành hiện là Trưởng phòng Đào tạo của Trường Đại học An Giang. Điều này đòi hỏi anh phải cân bằng thời gian giữa giải quyết các vấn đề quản lý và nghiên cứu khoa học.
Trưởng phòng Đào tạo của Trường Đại học An Giang chia sẻ: “Áp lực thời gian là áp lực chung của nhiều người, không chỉ riêng cá nhân tôi. Để đạt được những thành tựu như ngày hôm nay, tôi đã áp dụng ba từ khóa chính: “Đam mê – Linh hoạt – Cân bằng”. Trong đó, đam mê là động lực quan trọng giúp tôi thực hiện nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả.
Tôi luôn tuân thủ kế hoạch làm việc và phân chia thời gian hợp lý cho mọi hoạt động trong ngày. Điều này giúp tôi sẵn sàng đưa ra giải pháp kịp thời khi có vấn đề phát sinh và tránh bị quá tải. Tôi cũng duy trì chế độ sinh hoạt và làm việc khoa học để đảm bảo sức khỏe. Đặc biệt, tôi luôn dành thời gian cho gia đình để chia sẻ và cân bằng tinh thần.
Ngoài ra, tôi còn tận dụng tối đa các ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ công việc của nhóm nghiên cứu, giúp trao đổi với các thành viên, đưa ra định hướng và giải pháp để giải quyết các vấn đề khó khăn trong nghiên cứu. Tôi luôn chú trọng việc phân công nhiệm vụ, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện, đảm bảo tính nghiêm túc và hiệu quả.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trung Thành (hàng trên cùng từ phải sang) cùng các đồng nghiệp tại Khoa Đào tạo, Trường Đại học An Giang. (Ảnh: NVCC)
Nhìn lại chặng đường đã qua, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trung Thành cũng dành thời gian tư vấn cho các thế hệ trẻ mong muốn theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu khoa học.
“Điều tôi muốn nói với thế hệ trẻ đang bước vào con đường nghiên cứu khoa học là hành trình này không hề dễ dàng, nhưng nếu các bạn nuôi dưỡng đam mê, kiên trì theo đuổi và không ngừng học hỏi, các bạn sẽ tìm thấy niềm vui và ý nghĩa trong mọi dự án mình thực hiện.
Mỗi đóng góp nhỏ của mỗi cá nhân sẽ dần tạo nên những thay đổi lớn cho xã hội và đó chính là mục tiêu cao cả mà bất kỳ nhà nghiên cứu nào cũng nên hướng tới”, PGS, TS Nguyễn Trung Thành bày tỏ.
Về kế hoạch tương lai, Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học An Giang cùng các thành viên nhóm nghiên cứu đang từng bước hoàn thiện bản thảo chuyên khảo về nước nhiễm phèn ở Đồng bằng sông Cửu Long và ứng dụng trong tổng hợp vật liệu tiên tiến phục vụ xử lý môi trường. Ông cũng hy vọng đây sẽ là đóng góp hữu ích trong việc cung cấp nguồn tài liệu khoa học cho người học và nghiên cứu.
Ngoài ra, ông Thành còn có kế hoạch tìm kiếm các dự án trong và ngoài nước về khai thác nước nhiễm phèn, tro trấu… để chế tạo vật liệu tiên tiến nhằm vừa sản xuất vật liệu, vừa cải thiện chất lượng môi trường vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời biên soạn giáo trình, tài liệu tham khảo phục vụ đào tạo tại trường.
Thúy Hiền
https://giaoduc.net.vn/pho-giao-su-nguyen-trung-thanh-nckh-gan-voi-muc-tieu-moi-truong-khong-o-nhiem-post245431.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on %s = human-readable time difference 6:45 sáng
Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…
Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…
Bệnh nhân tiểu đường có ăn được cá hồi không?Cá hồi, một loại thực phẩm…
Xiaomi đã âm thầm tung ra bản cập nhật HyperOS 2 mới nhất. Công ty…
Đau thắt ngực là tình trạng tương đối phổ biến, là tình trạng đau ngực…
Nguyên nhân gây viêm loét đại tràng và chảy máu Nguyên nhân gây chảy máu…