Tại Trường Đại học Mở Hà Nội, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hương từng đảm nhiệm các chức vụ như giảng viên, quản lý cấp đơn vị, cấp trường và hiện nay bà là Chủ tịch Hội đồng trường. .
Gắn bó từ những ngày đầu thành lập Trường Đại học Mở Hà Nội đã để lại cho PGS,TS Nguyễn Mai Hương nhiều kỷ niệm sâu sắc và ấn tượng đặc biệt.
Bạn đang xem: PGS.TS Nguyễn Mai Hương chia sẻ lợi thế của nữ giới khi giữ chức vụ quản lý
Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có buổi trò chuyện với Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Mai Hương – Chủ tịch Hội đồng trường, Đại học Mở Việt Nam.
Mỗi vị trí đều mang lại kinh nghiệm quý báu
Chia sẻ với phóng viên, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Mai Hương bày tỏ, mỗi giai đoạn, vị trí công việc đều mang lại cho bà những trải nghiệm quý báu. Nhưng nếu nhắc đến dấu ấn đặc biệt gắn liền với Đại học Mở Hà Nội, bà Hương cho rằng chắc chắn đó là việc thúc đẩy các mô hình giáo dục mở, đào tạo từ xa kết hợp với chuyển đổi số trong giáo dục.
Theo nữ Chủ tịch Hội đồng trường, ngay từ khi thành lập, Trường Đại học Mở Hà Nội đã có sứ mệnh mở ra cơ hội học tập cho mọi người và đặc biệt quan tâm đến những đối tượng không được tham gia học tập trực tiếp. Khi đó, mô hình giáo dục mở đã được triển khai ở nhiều nước trong khu vực và trên thế giới nhưng vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam.
“Các thế hệ lãnh đạo nhà trường đã cho chúng tôi nguồn cảm hứng, sự quyết tâm, phát huy tối đa trí tuệ, tính chủ động của mỗi thành viên trong đội ngũ sư phạm của trường để vượt qua thử thách và sẵn sàng vượt qua thử thách. Sẵn sàng đổi mới, tự tin, tự chủ xây dựng và phát triển các mô hình giáo dục mở trong điều kiện tự chủ. Điều này đã truyền cảm hứng cho tôi và các đồng nghiệp cống hiến nhiều tâm huyết để đóng góp cho một mô hình giáo dục đầy tính nhân văn – giáo dục mở”, bà Hương chia sẻ.
Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Mai Hương – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Mở Hà Nội. (Ảnh: NTCC)
Cũng theo Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Mở Hà Nội, việc xây dựng hệ thống học tập trực tuyến hiện đại không chỉ là bước quan trọng trong quá trình đổi mới giáo dục mà còn khẳng định vai trò tiên phong của Nhà trường. trường học trong bối cảnh giáo dục toàn cầu ngày càng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại.
Đại dịch Covid-19 đang là thách thức lớn đối với ngành giáo dục nhưng bà Hương tự hào Trường Đại học Mở Hà Nội đã nhanh chóng thích ứng và phát huy hiệu quả hệ thống học tập trực tuyến mà nhà trường tạo ra. được xây dựng vào năm 2008. Hệ thống này được cải tiến hàng năm, đảm bảo quá trình học tập của học sinh được liên tục và hiệu quả. Những nỗ lực này đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và khẳng định vị thế của Nhà trường trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.
“Với sự nỗ lực không mệt mỏi của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên và người học trong nhiều năm qua, Đại học Mở Hà Nội đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước. , Chính phủ và các ban ngành, bộ, ngành như Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba, Cờ thi đua Chính phủ, Bằng khen của Thành ủy Hà Nội, Cờ thi đua – Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo Đào tạo,…
Thành tích đáng vinh dự trên là sự nỗ lực của tập thể đội ngũ sư phạm của nhà trường trong suốt 30 năm qua và cá nhân tôi chỉ đóng góp một phần rất nhỏ vào hành trình Mở – Kết nối và Lan tỏa đầy ý nghĩa đó”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hương chia sẻ.
Phụ nữ mang lại giá trị quan trọng đến từ sự tận tâm và tinh tế
Xem thêm : Nam sinh tự học đạt IELTS 7.5, giành học bổng toàn phần “CMC – Vì bạn xứng đáng”
Khi được hỏi về lợi thế của phụ nữ nắm giữ các vị trí quản lý, theo bà Hương, trong lĩnh vực giáo dục, phụ nữ có nhiều lợi thế đặc biệt, xuất phát từ tố chất bẩm sinh và kinh nghiệm sống.
Thứ nhất, phụ nữ có khả năng lắng nghe và thấu hiểu. Điều này giúp họ tạo ra môi trường học tập và làm việc thân thiện, giúp sinh viên và đồng nghiệp thoải mái chia sẻ ý kiến, những khó khăn, nguyện vọng của mình. Trong giảng dạy, sự tỉ mỉ, nhạy cảm của phụ nữ giúp họ phát hiện ra điểm yếu của học sinh để từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp, giúp học sinh phát huy tối đa tiềm năng của mình.
Thứ hai, trong nghiên cứu khoa học, phụ nữ có xu hướng kiên nhẫn, cẩn thận và không ngại đối mặt với những vấn đề phức tạp. Điều này giúp họ theo đuổi các dự án nghiên cứu dài hạn và đạt được những kết quả có giá trị.
Thứ ba, trong vai trò lãnh đạo, phụ nữ thường mang phong cách quản lý linh hoạt, biết xây dựng mối quan hệ bền vững với đồng nghiệp và cấp dưới, khuyến khích sự hợp tác, chia sẻ trong công việc. . Phụ nữ cũng có xu hướng đưa ra những quyết định mang tính nhân văn và lâu dài, tập trung vào lợi ích của tất cả các bên liên quan.
Trong xã hội ngày nay, vai trò, vị trí của phụ nữ đã có những thay đổi tích cực với những đóng góp quan trọng, trong đó có giáo dục.
Khẳng định vai trò của phụ nữ, bà Hương chia sẻ, trong lĩnh vực giáo dục, phụ nữ không chỉ đóng vai trò quan trọng với tư cách là giáo viên mà còn là nhà quản lý, nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách giáo dục. , dẫn dắt tổ chức trong công tác lãnh đạo, điều hành, quản lý để khẳng định mình và đóng góp, đóng góp cho xã hội. Điều này không chỉ phản ánh sự tiến bộ về bình đẳng mà còn cho thấy phụ nữ đã có những đóng góp to lớn không thể phủ nhận.
“Trong lĩnh vực giáo dục, phụ nữ mang đến những giá trị quan trọng xuất phát từ sự tận tâm, kiên trì và khả năng thấu hiểu học sinh. Những phẩm chất này đã giúp các trường thành công trong việc xây dựng môi trường học tập thân thiện, hỗ trợ sự phát triển toàn diện của người học. Ngoài ra, phụ nữ còn đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy đổi mới trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học có tính thực tiễn cao, góp phần vào sự tiến bộ của xã hội.
Hiện nay, Đại học Mở Hà Nội có trên 55% cán bộ chủ chốt là nữ. Họ không chỉ là cán bộ, giáo viên, nhà nghiên cứu khoa học mà còn là những nhà lãnh đạo tâm huyết, góp phần quan trọng tạo ra những thay đổi tích cực, bền vững cho sự phát triển của Nhà trường nói riêng và hệ thống giáo dục đại học nói chung”, bà Hương khẳng định.
Trường Đại học Mở Hà Nội cũng là một trong những trường tiên phong thực hiện mô hình Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường. Chia sẻ về điều này, theo bà Hương, mô hình Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường tại Đại học Mở Hà Nội được triển khai từ năm 2015. Đến nay, mô hình này phát huy hiệu quả khi các chủ trương, chính sách chỉ đạo của Đảng bộ được thực hiện tốt. được Hội đồng trường hiểu một cách trực tiếp và đầy đủ nhất để ban hành các nghị quyết phù hợp với sự lãnh đạo chung của Đảng.
Trong quá trình hoạt động, Nhà trường đã xác định rõ cơ chế quản lý của Hội đồng trường, mối quan hệ chặt chẽ, thống nhất, nhịp nhàng, hiệu quả nhằm phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy, vai trò điều hành, giám sát của Hội đồng trường, công tác quản lý. và vai trò điều hành của Hội đồng quản trị, vai trò của các tổ chức chính trị và việc phân cấp, phân cấp quyền lực để thực hiện quyền tự chủ của các đơn vị, cá nhân trong nhà trường. một tổng thể thống nhất. Từ đó, chúng tôi hướng đến việc đảm bảo trách nhiệm và cam kết của Nhà trường với xã hội khi thực hiện quyền tự chủ đại học.
Với trọng trách là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, bà Hương cùng tập thể lãnh đạo Nhà trường luôn quyết tâm đảm bảo mọi quyết định đều được cân nhắc kỹ lưỡng và phù hợp với tầm nhìn phát triển của Nhà trường. và đặt lợi ích của Nhà trường lên hàng đầu.
“Đối với một nữ lãnh đạo, sự kiên nhẫn, biết lắng nghe và thấu hiểu là những phẩm chất vượt trội. Ngoài ra, nữ lãnh đạo cũng cần phải quyết đoán, nhạy bén trong giải quyết vấn đề, sáng tạo để đưa ra các giải pháp linh hoạt, phù hợp với tình huống thực tế.
Phụ nữ trong vai trò lãnh đạo, với phong cách gần gũi, gắn bó và tinh tế, có xu hướng xây dựng môi trường làm việc hài hòa, thân thiện nhưng không kém phần nghiêm túc và hiệu quả.
Xem thêm : ĐHQGHN sẽ cấp học bổng toàn phần cho nam sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
_Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hương chia sẻ_
Công bằng, minh bạch và tạo môi trường làm việc và học tập tốt là trách nhiệm hàng đầu của chúng tôi
Trước yêu cầu, nhiệm vụ quản lý nhà trường trong bối cảnh tự chủ đại học, bà Hương chia sẻ, tự chủ đại học là xu hướng phát triển tất yếu của các cơ sở giáo dục đại học. Đó là thực hiện phân cấp quản lý sâu rộng trong hệ thống giáo dục, phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cơ sở giáo dục, phù hợp với quy định pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, quá trình đổi mới cơ chế vận hành quyền tự chủ đại học phải đảm bảo sự đồng thuận và có lộ trình hợp lý.
Cùng với quyền tự chủ là những thách thức mới và yêu cầu mới đối với giáo dục đại học trong việc quản lý hiệu quả và hiệu quả chuyên môn học thuật, cơ cấu tổ chức, nguồn nhân lực, tài chính, tài sản và các vấn đề liên quan khác. điều kiện đảm bảo chất lượng.
Đồng thời, giáo dục đại học ngày nay cũng không thể tránh khỏi quy luật “cạnh tranh”. Vì vậy, giải pháp cho sự cạnh tranh của các trường đại học tự chủ là nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách nâng cao giá trị của trường đại học, phù hợp với sứ mệnh, truyền thống và chiến lược phát triển của trường đại học.
“Với tư cách là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, tôi cùng với lãnh đạo nhà trường phải đảm bảo rằng Đại học Mở Hà Nội không chỉ nêu cao những giá trị cốt lõi của giáo dục đại học mà còn phải phát triển nhà trường bền vững trong bối cảnh tự chủ, thực hiện đúng sứ mệnh của nhà trường với triết lý đào tạo 5 từ Cởi mở: “Cơ hội rộng mở”, “Trái tim rộng mở”, “Tư duy rộng mở”, “Tầm nhìn rộng mở” và “Mở ra tương lai”. Qua đó, góp phần xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời, đòi hỏi sự lãnh đạo kiên định, linh hoạt trong việc điều chỉnh chính sách, chương trình hành động cho phù hợp với tình hình và nhu cầu thực tế của xã hội.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng của người đứng đầu là đảm bảo Nhà trường sử dụng hiệu quả nguồn tài chính, đồng thời tiếp tục đầu tư cho nghiên cứu, giảng dạy, cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng. giáo dục. Ngoài ra, đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong mọi quyết định cũng như tạo môi trường làm việc và học tập tốt cho cả giảng viên và sinh viên là trách nhiệm mà tôi luôn đặt lên hàng đầu”, Chủ tịch Hội đồng trường chia sẻ.
Bên cạnh đó, tự chủ đại học không chỉ là cơ hội để Nhà trường phát triển mà còn là thách thức lớn đòi hỏi sự lãnh đạo, điều hành, quản lý dũng cảm, thông minh và nhạy bén. Từ đó giúp Nhà trường phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu xã hội cả về số lượng và chất lượng, cân bằng đa ngành, đa cấp độ, hài hòa tự chủ, sáng tạo với việc thực hiện kỷ luật. cai trị và tôn trọng pháp luật.
Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Mai Hương gửi lời chúc chân thành, tốt đẹp nhất tới toàn thể đồng nghiệp, học viên cao học, sinh viên, nữ sinh viên của Nhà trường. Mở Hà Nội nói riêng và các cơ sở giáo dục nói chung.
“20/10 là một ngày đặc biệt để chúng ta tôn vinh những đóng góp to lớn của phụ nữ trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong giáo dục. Tôi mong các nữ giảng viên, nữ sinh viên luôn tự tin, kiên trì, sáng tạo trong hành trình học tập, công tác và cuộc sống của mình. Hãy luôn tin tưởng vào bản thân và khả năng của mình, bởi tôi tin rằng mọi phụ nữ đều có sức mạnh và tiềm năng to lớn để biến điều kỳ diệu thành hiện thực.
Tôi cũng mong mỗi người phụ nữ luôn giữ được tinh thần lạc quan, trái tim ấm áp, biết chăm sóc bản thân và tận hưởng những niềm vui giản dị trong cuộc sống. Đồng thời, tiếp tục đóng góp, truyền cảm hứng và đạt được nhiều thành công hơn nữa, không chỉ cho bản thân mà còn cho cộng đồng, xã hội.
Chúc mọi ước mơ, khát vọng của các nữ giảng viên, nữ sinh sẽ tỏa sáng, luôn là niềm tự hào của gia đình, nhà trường và xã hội”, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Mai Hương gửi gắm.
Mai Anh
https://giaoduc.net.vn/pgsts-nguyen-mai-huong-chia-se-loi-the-cua-nu-gioi-khi-giu-chuc-vu-quan-ly-post246338.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on %s = human-readable time difference 7:32 sáng
Nhân viên y tế trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) khám sức khỏe…
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mất nước nghiêm trọng là tình trạng mất…
Gladys McGarey sinh năm 1920 tại Fatehgarh, Ấn Độ. Cô là một bác sĩ, tiến…
Màu da bất thường Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, thường là…
Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…
Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…