Categories: Giáo Dục

Nhu cầu nhân lực ngành hàng không tăng cao, CSGDĐH tích cực cải tiến đào tạo

Published by

Ngày 7 tháng 12 – Ngày Hàng không Dân dụng Quốc tế, viết tắt là ICAD (Ngày Hàng không Dân dụng Quốc tế) được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuyên bố vào năm 1996. Mục đích của ngày này là nhằm ghi nhận tầm quan trọng của ngành. hàng không, đặc biệt là hàng không quốc tế.

Việt Nam là một trong những quốc gia có ngành hàng không phát triển mạnh mẽ. Điều này cũng kéo theo những yêu cầu rất lớn về nguồn nhân lực.

Trong số đó, có một số trường đào tạo các lĩnh vực liên quan đến hàng không như Học viện Hàng không Việt Nam; Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) chuyên ngành Cơ khí Hàng không; Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) đào tạo ngành Kỹ thuật Hàng không…

Nhân lực hàng không chưa đáp ứng hết tốc độ phát triển

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Thạc sĩ Nguyễn Minh Tùng – Trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác sinh viên, Học viện Hàng không Việt Nam cho biết, theo quy hoạch sân bay được Chính phủ phê duyệt, số lượng sân bay sẽ tăng từ 22 lên 30 vào năm 2050. Điều này làm tăng nhu cầu nhân lực hàng không lên 50% so với hiện nay, từ khoảng 50.000 người lên 75.000 người. vào năm 2027.

Tuy nhiên, đây cũng là thách thức đối với các đơn vị đào tạo, bởi yêu cầu khắt khe về chất lượng nguồn lao động. Ngoài ra, ở Việt Nam chưa có nhiều trường đào tạo hàng không dẫn đến cung cầu không đủ.

Theo ý kiến ​​của Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hữu Hiếu – Hiệu trưởng Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng): “Hàng loạt dự án mở rộng sản xuất, nâng cấp cơ sở hạ tầng đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao ở nhiều lĩnh vực của lĩnh vực hàng không như bảo trì”. kỹ thuật, quản lý vận hành, thiết kế và sản xuất các bộ phận hàng không.

Tuy nhiên, nguồn nhân lực trong nước chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng này. Nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng thiếu kỹ sư và chuyên gia có tay nghề cao trong lĩnh vực bảo trì, vận hành và thiết kế máy bay.

Đặc biệt, các vị trí kỹ thuật chuyên ngành trong lĩnh vực cơ khí hàng không vũ trụ thường đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm thực tế nhưng việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng còn hạn chế”.

Đề cập đến lợi ích của việc đào tạo cơ khí hàng không nói riêng và ngành hàng không nói chung, ông Hiếu chia sẻ, sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam tạo động lực cho các trường đại học phát triển chương trình đào tạo. . Chính phủ cũng đang thúc đẩy chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng hàng không.

Đồng thời, các doanh nghiệp hàng không như Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways… quan tâm đến việc hợp tác đào tạo nhân lực với các trường đại học. Nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã và đang đầu tư vào Việt Nam.

Vì vậy, sinh viên ngành hàng không có nhiều cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp lớn như Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cơ khí máy bay (VAECO), Công ty trách nhiệm hữu hạn Universal Alloy Corporation Việt Nam (UACV). … và các hãng hàng không như VietJet Air, Vietnam Airlines, Bamboo Airways…

Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, công tác đào tạo hàng không còn gặp nhiều thách thức.

đầu tiên còn hạn chế về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật. Ngành hàng không đòi hỏi cơ sở vật chất hiện đại, đặc biệt là phòng thí nghiệm, mô hình máy bay và mô phỏng.

Nhiều trường đại học Việt Nam, trong đó có Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), vẫn đang gặp khó khăn trong việc đầu tư các thiết bị này. Phòng thí nghiệm và trang thiết bị thực hành chưa đáp ứng được nhu cầu nghiên cứu và giảng dạy chuyên sâu.

Thứ hai Thiếu giảng viên có kinh nghiệm thực tế. Số lượng giảng viên có trình độ cao trong ngành hàng không còn hạn chế, đặc biệt là các chuyên gia có kinh nghiệm thực tế trong các lĩnh vực như thiết kế, sản xuất, bảo dưỡng máy bay. Đào tạo chuyên sâu hoặc cử giảng viên ra nước ngoài đòi hỏi thời gian và ngân sách lớn.

Ngoài ra, hiện tượng “chảy máu chất xám” cũng là một vấn đề lớn. Nhiều nguồn nhân lực chất lượng cao sau khi được đào tạo chọn đi làm việc ở nước ngoài do chính sách đãi ngộ hấp dẫn dẫn đến nguồn nhân lực trong nước bị thiếu hụt.

Các cơ sở giáo dục đại học tích cực cải tiến chương trình đào tạo

Thạc sĩ Nguyễn Minh Tùng cho biết, để đáp ứng yêu cầu nhân lực cho ngành hàng không, Học viện Hàng không Việt Nam đang mở rộng quy mô đào tạo.

Dự kiến ​​từ năm 2025, hàng năm Học viện sẽ đào tạo, cung cấp cho ngành hàng không từ 3.000 đến 4.000 lao động có trình độ từ cao đẳng đến sau đại học và hàng nghìn nhân viên hàng không có trình độ an toàn trung cấp, sơ cấp. An ninh hàng không, quản lý không lưu.

Học viện Hàng không Việt Nam từng bước mở rộng các chương trình dạy bằng tiếng Anh nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao. Nhà trường cũng loại bỏ thời gian một số môn không còn phù hợp, nặng về lý thuyết, đồng thời bổ sung các môn thực hành để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Đồng thời, Học viện Hàng không Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, các công ty vận tải, dịch vụ hàng không… để mở rộng đối tượng, quy mô đào tạo nhân lực. nguồn nhân lực theo hình thức xã hội hóa nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực trên toàn quốc, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa như miền núi, hải đảo.

Tại Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) cũng triển khai nhiều chiến lược đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo Cơ khí Hàng không.

Đầu tiên, xây dựng chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế. Chương trình đào tạo được thiết kế bài bản, tham khảo các trường đại học ở các nước tiên tiến trên thế giới, tập trung vào kiến ​​thức cơ bản, kiến ​​thức chuyên ngành và kỹ năng mềm.

Điều này đảm bảo sinh viên tốt nghiệp có đủ khả năng làm việc trong các doanh nghiệp mà không cần hoặc ít được đào tạo lại.

Thứ hai, Nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại. Nhà trường đầu tư nâng cấp phòng thí nghiệm với các trang thiết bị hiện đại như máy CNC, máy in 3D, máy đo tọa độ (CMM) và các phần mềm chuyên dụng như ANSYS, CATIA, Mastercam.

Những công cụ này giúp học sinh thực hành hiệu quả và phát triển các kỹ năng thực hành. Ngoài ra, doanh nghiệp còn hỗ trợ các trường xây dựng phòng thí nghiệm thực hành…

Thứ ba, hợp tác với các doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế. Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) duy trì quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp cũng như các tổ chức, trường đại học ở nước ngoài. Sinh viên có cơ hội tham gia thực tập, nghiên cứu thực tế và tiếp cận các công nghệ tiên tiến thông qua các dự án hợp tác.

Thứ Tưphát triển đội ngũ giảng viên. Trường tập trung nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ giảng viên thông qua việc cử họ đi học tập và nghiên cứu ở nước ngoài, tham gia các hội nghị quốc tế và hợp tác nghiên cứu với các chuyên gia trong ngành.

Đồng thời, khuyến khích các giảng viên có kinh nghiệm thực tế trong ngành hàng không chia sẻ kiến ​​thức, kỹ năng thực tế với sinh viên.

Thứ nămkhuyến khích sinh viên tiến hành nghiên cứu khoa học và đổi mới, thiết kế các bộ phận hàng không vũ trụ và tối ưu hóa hiệu suất máy bay. Những sản phẩm nghiên cứu này phục vụ cả mục đích học thuật và ứng dụng thực tế.

“Những chiến lược này không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo mà còn tạo cơ hội cho sinh viên phát triển toàn diện, đáp ứng tốt hơn yêu cầu khắt khe của ngành hàng không trong nước và quốc tế” – Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hữu Hiếu nhấn mạnh.

Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) cũng là một trong những cơ sở đào tạo liên quan đến lĩnh vực hàng không, cụ thể là Kỹ thuật Hàng không. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thiên Phúc – Phó Hiệu trưởng Trường Thông tin, Kỹ thuật Hàng không được giảng dạy từ năm 1996 và được các tổ chức uy tín ở Châu Âu như Ủy ban Kỹ thuật Xây dựng công nhận. Chức danh kỹ sư (CTI – Commission des Titres d'Ingénieur) của Pháp.

Không chỉ Kỹ thuật hàng không mà các ngành khác tại Đại học Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) đều được thiết kế theo hướng đào tạo kỹ thuật thực hành, kết hợp lý thuyết với thực hành. thực hành, rèn luyện cho sinh viên tư duy thiết kế và khả năng giải quyết các vấn đề kỹ thuật.

Nhà trường cũng chú trọng phát triển tính chủ động, tự học của sinh viên và quan tâm đến việc giảng dạy các kỹ năng mềm như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng ứng xử trong kinh doanh để sinh viên không bị nhầm lẫn. nghĩ khi tham gia thị trường lao động.

Ngoài ra, Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) đẩy mạnh nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, có kế hoạch tuyển dụng giảng viên có trình độ tiến sĩ hoặc có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu. nghiên cứu khoa học thuộc chương trình VNU350 của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo hàng không

Để giải quyết “điểm nghẽn” về nhân lực ngành hàng không và đảm bảo lực lượng lao động chất lượng cao, Hiệu trưởng Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) khẳng định cần triển khai các cơ chế, chính sách. đồng bộ, chú trọng đào tạo, hợp tác quốc tế và kết nối doanh nghiệp.

đầu tiênđẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo thông qua xây dựng, cập nhật các chương trình đào tạo chuẩn quốc tế; Mời giảng viên, chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực tham gia giảng dạy; Tạo nhiều cơ hội cho giảng viên và sinh viên có cơ hội trao đổi, thực tập quốc tế.

Thứ hai, Tăng cường hợp tác với doanh nghiệp, giúp sinh viên tiếp cận thực tế và khi tốt nghiệp có thể làm việc tại đơn vị nơi mình đã thực tập.

Hợp tác xây dựng và cải tiến các chương trình đào tạo, đảm bảo sinh viên học được những kỹ năng phù hợp mà thị trường lao động cần, đặc biệt trong các lĩnh vực như bảo trì, vận hành, thiết kế và sản xuất các bộ phận hàng không vũ trụ.

Thứ ba, Đầu tư mạnh về cơ sở vật chất, ưu tiên xây dựng trung tâm đào tạo hàng không với các phòng thí nghiệm, xưởng thực hành hiện đại để sinh viên nâng cao năng lực thực hành.

Thứ Tư, Phát triển đội ngũ giảng viên chất lượng cao nhờ chính sách hỗ trợ, thu hút nhân tài.

Thứ nămđẩy mạnh nghiên cứu và phát triển thông qua việc thành lập các trung tâm nghiên cứu kết hợp giữa trường học và doanh nghiệp. Đây là nơi sinh viên, giảng viên và chuyên gia có thể phát triển các giải pháp công nghệ mới.

Thứ sáuthường xuyên tổ chức các sự kiện kết nối nhà tuyển dụng, tạo cơ hội giao lưu trực tiếp giữa doanh nghiệp và sinh viên, đảm bảo cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp, góp phần giữ chân nhân tài trong nước.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thiên Phúc cho biết: “Chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng. Đối với ngành hàng không, quốc tế hóa là vô cùng quan trọng.

Vì vậy, để nâng cao chất lượng đào tạo và đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao, chúng ta cần cải thiện chương trình đào tạo và môi trường đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đồng thời, để sinh viên sẵn sàng và nâng cao cơ hội việc làm, các cơ sở đào tạo cần có sự phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp.

Hiện Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) đang triển khai học kỳ kinh doanh, cử một số sinh viên xuất sắc đến các công ty để làm quen với môi trường thực tế, đồng thời có cơ hội tiếp tục làm việc sau khi tốt nghiệp”.

Hồng Lĩnh

https://giaoduc.net.vn/nhu-cau-nhan-luc-nganh-hang-khong-tang-cao-csgddh-tich-cuc-cai-tien-dao-tao-post247611.gd

This post was last modified on Tháng mười hai 7, 2024 9:24 sáng

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Ra mắt điện thoại gập mỏng nhẹ nhất: Nhẹ hơn iPhone 16 Pro Max, Snapdragon 8 Gen 3, giá chính hãng 39,99 triệu đồng

Honor mới đây đã chính thức giới thiệu Magic V3, smartphone màn hình gập đầu…

6 phút ago

TP Hồ Chí Minh: Công bố kết quả 4 đề án thành phần đào tạo nhân lực trình độ quốc tế 8 ngành

Các trường đại học ký kết thỏa thuận hợp tác với Sở Giáo dục và…

1 giờ ago

6 thay đổi trên chân ngỡ bình thường lại là dấu hiệu của ung thư ít người biết

Xuất hiện nốt ruồi bất thường Nốt ruồi là những đốm nhỏ trên da, được…

2 giờ ago

Loại quả có chỉ số đường huyết thấp bán đầy chợ Việt, người bệnh tiểu đường nên ăn để kéo dài tuổi thọ

Người tiểu đường ăn đậu rồng có tốt không?Đậu rồng còn có tên gọi là…

2 giờ ago

Người trầm cảm có tự khỏi được không?

Nhiều người nói rằng “thời gian chữa lành mọi vết thương” nhưng điều đó không…

3 giờ ago

Bàn giải pháp nâng chất lượng giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: CTVNgày 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào…

4 giờ ago