Tiêu chí 2.3. Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chuẩn mực đối với cơ sở giáo dục đại học quy định tỷ lệ giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ như sau:
“Không thấp hơn 20% và từ năm 2030 không thấp hơn 30% đối với các cơ sở giáo dục đại học không đào tạo trình độ tiến sĩ; không thấp hơn 5% và từ năm 2030 không thấp hơn 10% đối với các trường đào tạo chuyên ngành không đào tạo trình độ tiến sĩ;
Bạn đang xem: Nhiều trường đại học hiện nay đang rơi vào tình thế “cái khó bó cái khôn”
Không thấp hơn 40% và từ năm 2030 không thấp hơn 50% đối với cơ sở giáo dục đại học có đào tạo trình độ tiến sĩ; không thấp hơn 10% và từ năm 2030 không thấp hơn 15% đối với trường đào tạo chuyên ngành có đào tạo tiến sĩ”.
Điểm b, khoản 1, Điều 3 Thông tư số 01/2024/TT-BGDĐT cũng nêu rõ: “Công bố kết quả thực hiện Chuẩn đầu ra của cơ sở giáo dục đại học đối với các cơ sở giáo dục đại học trước ngày 30 tháng 6 hằng năm, bắt đầu từ năm 2025 đối với năm báo cáo trước đó”.
Như vậy, khi thực hiện báo cáo năm 2025, tỷ lệ giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ tại các trường đại học không đào tạo tiến sĩ phải đạt tối thiểu 20%, tại các trường đại học đào tạo tiến sĩ phải đạt tối thiểu 40% (trừ một số chuyên ngành cụ thể).
Cần đầu tư dài hạn để đáp ứng tiêu chuẩn Thông tư 01.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hoan, Hiệu trưởng Trường Đại học Công thương TP.HCM cho biết, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 01/2024/TT-BGDĐT về chuẩn đầu ra đối với các cơ sở giáo dục đại học, mặc dù một số trường gặp khó khăn trong việc đáp ứng chuẩn đầu ra, nhưng đa số các trường, đặc biệt là các trường công lập đều đồng tình với các yêu cầu trong thông tư. Bởi tất cả các trường đều hướng đến mục tiêu duy nhất là nâng cao chất lượng đào tạo.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng Trường Đại học Công thương Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo số liệu trong Báo cáo công khai năm học 2023-2024 của trường, tính đến ngày 3 tháng 7 năm 2023, giảng viên toàn thời gian của trường có trình độ tiến sĩ (bao gồm cả giảng viên có chức danh giáo sư và phó giáo sư) là 27,62%.
Tuy nhiên, theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hoàn, tính đến tháng 9/2024, Trường Đại học Công thương TP.HCM đã đạt tỷ lệ 42,5% giảng viên toàn thời gian có trình độ tiến sĩ, tăng 14,88% chỉ sau hơn 1 năm. Trường cũng đang phấn đấu vượt mức 50% vào cuối năm 2025.
Ông Hoàn nhấn mạnh đây là kết quả của 8 năm nỗ lực thu hút nhân tài của nhà trường.
Theo ông Hoàn, Trường Đại học Công thương TP.HCM không chờ Thông tư 01 ban hành mà đã bắt đầu nỗ lực nâng cao số lượng giảng viên trình độ cao từ nhiều năm trước. Để đạt được chất lượng giảng viên như hiện nay, nhà trường đã áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ, thu hút nhân tài từ năm 2016.
Xem thêm : Phát triển chuyên môn cho giáo viên ở Việt Nam: Hướng đi nào phù hợp?
Cụ thể, khi có tiến sĩ chuyển về công tác tại trường, nhà trường sẽ hỗ trợ ban đầu cho giảng viên là 100 triệu đồng, đối với phó giáo sư, giáo sư, mức hỗ trợ lần lượt là 150 triệu đồng và 200 triệu đồng.
“Ngoài ra, nhà trường còn hỗ trợ giảng viên công tác tại trường học tập, nâng cao trình độ, bao gồm cả việc học lên tiến sĩ mà vẫn hưởng mức lương như giảng viên công tác tại trường. Học phí cho giảng viên học tập trong và ngoài nước cũng sẽ được nhà trường hỗ trợ 100%”, ông Hoàn cho biết.
Hiệu trưởng Trường Đại học Công thương TP.HCM chia sẻ, không phải cơ sở giáo dục đại học nào cũng có đủ nguồn lực để triển khai các chính sách như vậy. Nếu có, cần phải đầu tư dài hạn để đáp ứng các tiêu chuẩn của Thông tư 01 chứ không phải một sớm một chiều.
Hiệu trưởng cũng bày tỏ quan điểm rằng nhiều trường đại học hiện nay có thể đang trong tình trạng “cần thiết hạn chế sự sáng tạo”. Cụ thể, tình trạng thiếu giảng viên chất lượng và hạn chế về tài chính đang tạo ra một vòng luẩn quẩn: thiếu giảng viên giỏi khiến chất lượng giảng dạy giảm sút, trong khi nhà trường phải đối mặt với áp lực tài chính để thu hút và giữ chân nhân tài. Khi các trường phải liên tục cân bằng giữa việc duy trì chất lượng đào tạo và giải quyết các vấn đề tài chính, điều đó sẽ dẫn đến khó khăn chồng chất khó khăn.
Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ ở một số trường đại học vẫn còn thấp.
Theo tìm hiểu của phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, hiện nay, tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ ở một số trường đại học còn thấp.
Để bạn đọc tiện theo dõi, phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam đã thống kê chi tiết số lượng giảng viên theo trình độ đào tạo của một số trường đại học trong bảng sau:
Hiện nay, Trường Đại học Quang Trung (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đang đào tạo trình độ đại học với 18 chuyên ngành. Tầm nhìn của trường đến năm 2030 là xây dựng các chương trình, đề án đào tạo sau đại học.
Theo số liệu thống kê trong Báo cáo công khai năm học 2023-2024 của Trường Đại học Quang Trung, tính đến ngày 21 tháng 8 năm 2023, trường có 192 giảng viên cơ hữu, trong đó có 38 giảng viên có trình độ tiến sĩ, 114 giảng viên có trình độ thạc sĩ và 40 giảng viên có trình độ đại học. Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ và đại học lần lượt là 19,8%, 59,4% và 20,8%.
Có thể thấy, tỷ lệ giảng viên toàn thời gian có trình độ tiến sĩ của trường đã gần đạt yêu cầu so với Thông tư 01 là 20% đối với các cơ sở giáo dục đại học không đào tạo tiến sĩ. Tuy nhiên, đến năm 2030, trường cần đạt tỷ lệ giảng viên toàn thời gian có trình độ tiến sĩ không thấp hơn 30% chỉ đáp ứng được yêu cầu của thông tư này.
Trường Đại học Đại Nam (quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) hiện đào tạo đến trình độ tiến sĩ, với 36 ngành đào tạo trình độ đại học thuộc 4 nhóm: Y tế, Kinh tế – Kinh doanh, Kỹ thuật – Công nghệ và Khoa học xã hội, 5 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ và 1 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ.
Xem thêm : Ngành Quản lý giáo dục được đào tạo tại 3 miền, học phí có nhiều chênh lệch
Theo Báo cáo công khai năm học 2023-2024 của Trường Đại học Đại Nam, tính đến ngày 29 tháng 12 năm 2023, tổng số giảng viên cơ hữu của trường là 562 người, trong đó có 28 giảng viên trình độ đại học, 322 giảng viên trình độ thạc sĩ. Số giảng viên trình độ tiến sĩ là 212 người, chiếm 37,7% tổng số giảng viên cơ hữu.
So với tiêu chí 2.3, tiêu chuẩn 2 của Thông tư 01, tỷ lệ giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ của trường đã tiệm cận yêu cầu là 40% vào năm 2025. Tuy nhiên, vẫn còn thách thức trong việc đạt được tỷ lệ giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ không dưới 50% vào năm 2030.
Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) có chương trình đào tạo trình độ đại học và thạc sĩ, tập trung vào các lĩnh vực Công nghệ kỹ thuật, Kinh tế và Quản lý.
Theo Báo cáo công khai năm học 2024-2025 của trường, tính đến ngày 28 tháng 6 năm 2024, trường có 209 giảng viên toàn thời gian. Trong số này, chỉ có 33 giảng viên có trình độ tiến sĩ, chiếm 15,8%, 167 giảng viên còn lại có trình độ thạc sĩ và 9 giảng viên có trình độ đại học.
Để tiếp tục đào tạo trình độ thạc sĩ, từ nay đến năm 2025, nhà trường cần tăng thêm 4,2% giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ để đáp ứng yêu cầu của Thông tư 01 là đến năm 2025 phải có 20%, và tăng thêm 14,2% giảng viên có trình độ tiến sĩ để đạt mục tiêu tối thiểu 30% vào năm 2030.
Trường Đại học Sao Đỏ (thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương) hiện đang đào tạo cả trình độ đại học và thạc sĩ, bao gồm 1 chuyên ngành thạc sĩ Kỹ thuật điện tử và 14 chuyên ngành đại học trong đó có Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Công nghệ kỹ thuật ô tô, Kỹ thuật cơ điện tử và nhiều chuyên ngành khác.
Theo số liệu thống kê trong Báo cáo thường niên năm 2024 của trường, trong số 178 giảng viên toàn thời gian, có 35 người có trình độ tiến sĩ, chiếm 19,7%, còn lại 143 người có trình độ thạc sĩ. Tỷ lệ này gần với chuẩn tối thiểu 20% giảng viên toàn thời gian có trình độ tiến sĩ sẽ áp dụng vào năm 2025 theo Thông tư 01. Tuy nhiên, nhà trường cần tiếp tục tăng số lượng giảng viên có trình độ tiến sĩ để đáp ứng yêu cầu tối thiểu 30% vào năm 2030.
Đối với các tổ chức hiện đang cung cấp bằng thạc sĩ và có kế hoạch cung cấp bằng tiến sĩ trong những năm tới, yêu cầu tối thiểu là 50% giảng viên toàn thời gian có bằng tiến sĩ vào năm 2030 cũng là một thách thức đáng kể. Đáp ứng yêu cầu này không chỉ đòi hỏi đầu tư đáng kể vào phát triển giảng viên mà còn là cam kết lâu dài từ tổ chức để thu hút và giữ chân giảng viên có trình độ cao.
Châu Anh
https://giaoduc.net.vn/nhieu-truong-dai-hoc-hien-nay-dang-roi-vao-tinh-the-cai-kho-bo-cai-khon-post245296.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng chín 12, 2024 6:42 sáng
Auto Chess là một tựa game chiến thuật đòi hỏi sự sáng tạo và khả…
Tranh Lăng Bác là môn đơn giản nhất dành cho học sinh mầm non, tiểu…
Ngành công nghiệp game Việt Nam đang dần khẳng định vị thế của mình trên…
Dưới đây, Seo Trends đã tổng hợp và chọn lọc những bức ảnh đẹp, sắc…
Đấu Trường Chân Lý mùa 13 - Into the Arcane vừa chính thức ra mắt…
Xem thêm: Tìm hiểu về 76+ nàng cá đối mặt tròn đẹp nhấtChia sẻ hình…