Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo tiêu biểu lần thứ 16 và tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý xuất sắc năm 2024.
Cô Đặng Thị Vinh Thủy (sinh năm 1978), Trưởng nhóm Hóa, trường THPT Nguyễn Trãi (tỉnh Kon Tum), vinh dự là 1 trong 251 giáo viên tiêu biểu.
Bạn đang xem: Nhà giáo Vĩnh Thụy: Nghề giáo không chỉ dạy kiến thức mà còn gieo mầm hy vọng
Cô Đặng Thị Vinh Thủy vinh dự nhận danh hiệu Nhà giáo tiêu biểu năm 2024. Ảnh: NVCC.
Triết lý giáo dục thực tiễn
Sinh ra và lớn lên ở vùng ven biển Quy Nhon, nhưng ngay sau khi tốt nghiệp Khoa Hóa, Trường Đại học Sư phạm Quy Nhon (nay là Đại học Quy Nhon), cô Đặng Thị Vinh Thủy đã vào vùng biên giới Kon Tum để học. . thực hiện ước mơ của bạn. Với mong muốn “gieo lời” tại huyện biên giới nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống, bà đã gắn bó với mảnh đất này suốt 24 năm qua.
Nhớ lại niềm đam mê ấp ủ từ nhỏ, cô giáo Vinh Thủy chia sẻ: “Ngay từ khi còn là học sinh, tôi đã yêu thích học tập, đặc biệt là môn Hóa. Khi lớn lên, tôi nhận ra rằng giáo dục không chỉ là truyền đạt kiến thức mà còn là sứ mệnh của giáo dục”. giáo viên.
Chỉ có kiến thức mới có thể giúp con người giảm bớt khó khăn. Phải có người định hướng cho những mầm non tương lai đi đúng hướng, cả về kiến thức lẫn lối sống”.
Kể về thời điểm mới bắt đầu sự nghiệp, bà Thủy vẫn chưa quên những khó khăn ban đầu. Bản thân cô cũng từng gặp nhiều thử thách: Hóa học được nhiều học sinh cho là khô khan, khó hiểu. Khi đó, với tư cách là một giáo viên trẻ, cô cũng đang loay hoay tìm kiếm những phương pháp giúp học sinh yêu thích môn học này:
“Tôi nhớ, khi mới bắt đầu học, học sinh thường gặp khó khăn trong việc tiếp thu những kiến thức trừu tượng về Hóa học. Tôi phải tìm cách cho các em thấy Hóa học không chỉ là những công thức khô khan mà là một phần thú vị của cuộc sống xung quanh các em”.
Để làm được điều đó, cô Thủy đã không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng các phương pháp sinh động, kết hợp lý thuyết và thực hành. “Tôi thường đưa ra những ví dụ gần gũi, dễ hiểu từ cuộc sống để học sinh thấy được mối liên hệ giữa môn học và thực tiễn. Đồng thời, tôi sử dụng thí nghiệm thực tế trên lớp, giúp học sinh dễ hình dung và hiểu sâu sắc các vấn đề lý thuyết” – cô nói.
Với chuyên môn sâu, cô giáo Đặng Thị Vinh Thủy luôn được nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi. Cô đã giúp nhiều thế hệ học sinh đạt được thành công trong các kỳ thi. Từ năm học 2019-2020 đến năm học 2023-2024, cô Vĩnh Thụy đã đào tạo 12 học sinh đạt giải cấp tỉnh (2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 2 giải Ba, 2 giải Khuyến Khích).
Xem thêm : SV Trường ĐH FPT giành quán quân NCKH nhờ đề tài về thực phẩm biến đổi gen
Theo nữ giáo viên tiêu biểu của năm 2024, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi không chỉ là truyền đạt kiến thức mà còn là quá trình đồng hành cùng các em phát triển khả năng tư duy độc lập, sáng tạo.
“Một sáng kiến kinh nghiệm của tôi được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum ghi nhận về phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả ứng dụng mang tên “Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa học hiđrocacbon”. Nội dung chính của sáng kiến là tổ chức các buổi ôn tập chuyên sâu theo từng chủ đề, kết hợp với các bài tập thực hành giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tư duy phân tích, logic” – cô nói thêm.
Bên cạnh đó, với triết lý giáo dục thiết thực, nữ giáo viên còn tạo môi trường học tập thân thiện, khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi mô phỏng, giúp các em tăng sự tự tin và khả năng làm bài tập dưới áp lực. lực thời gian.
Hơn nữa, theo cô Thủy, việc tổ chức các bài thi thử và phân tích kết quả cùng học sinh sẽ giúp các em nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của mình, từ đó nâng cao chiến lược làm bài. Nhờ sự kiên trì, nỗ lực này mà học sinh của cô đã đạt được kết quả cao trong các kỳ thi cấp tỉnh, mang lại niềm tự hào cho nhà trường và gia đình.
Cô Thủy đồng hành cùng học sinh trong quá trình phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo. Ảnh: NVCC.
Nó không chỉ dạy kiến thức mà còn mang lại cho học sinh niềm hy vọng và niềm tin vào tương lai
Sau 24 năm làm giáo viên, cô Đặng Thị Vinh Thủy nhận ra rằng để học sinh yêu thích môn học, điều quan trọng không chỉ là phương pháp giảng dạy mà còn là mối quan hệ giữa thầy và trò.
Nữ giáo viên tâm sự, mỗi học sinh đều có những thế mạnh và khó khăn riêng. Bản thân cô cũng cố gắng thấu hiểu học sinh, giúp các em thoải mái, tự tin khi học tập. Theo cô, khi học sinh cảm thấy được tôn trọng, yêu thương, các em sẽ dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn.
Nhớ lại kỷ niệm 3 năm trước, bà Thủy không khỏi xúc động khi kể về cậu học trò cũ: “Đó là cậu học trò tôi dạy năm 2021. Cậu sinh ra trong một gia đình khó khăn, bố mất sớm. Mẹ tôi là công nhân phổ thông, thu nhập bấp bênh, cuộc sống thiếu thốn khiến bà ban đầu rất trầm tính, thường xuyên mặc cảm, thậm chí còn có ý định nghỉ học để phụ giúp gia đình.
Khi biết hoàn cảnh của cậu học sinh đó, tôi thường đến động viên, trò chuyện với cậu, giúp cậu nhận ra tầm quan trọng của việc học tập cho tương lai.
Theo thời gian, cậu học sinh nhỏ bắt đầu thay đổi, cố gắng học tập tốt hơn mỗi ngày và tích cực tham gia các hoạt động trong lớp. Đặc biệt, tôi đã giới thiệu chị tham gia chương trình học bổng hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học, giúp chị có thêm động lực và giảm bớt gánh nặng tài chính…
Xem thêm : Học sinh cả nước khai giảng ngày 5-9, riêng lớp 1 tựu trường sớm hơn 2 tuần
Kết quả tôi đã tốt nghiệp cấp 3 với kết quả xuất sắc và đỗ vào Đại học Ngoại thương. Chứng kiến sự trưởng thành và nỗ lực của cô, tôi càng hiểu hơn về ý nghĩa công việc mình đang làm – không chỉ dạy kiến thức mà còn mang đến cho học sinh niềm hy vọng và niềm tin vào tương lai.”
Bao nhiêu thế hệ học trò đã đi qua, bao nhiêu tấm gương thành công đã in sâu vào tình yêu thương học trò của người thầy tiêu biểu Đặng Thị Vĩnh Thụy.
Tất cả những điều đó đã đúc kết thành quan niệm sống của cô: “Nỗ lực của mỗi giáo viên dù nhỏ đến đâu cũng có thể tạo ra những thay đổi tích cực trong đời sống học sinh. Đây cũng là động lực để tôi tiếp tục đi trên con đường của mình”. giáo dục”.
Cô Thủy nhấn mạnh việc xây dựng mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh. Ảnh: NVCC.
24 năm – một hành trình giáo dục đầy hiểu biết, cô Thủy mong muốn truyền cảm hứng cho các thế hệ giáo viên trẻ bằng sự tận tâm, kiên nhẫn và yêu thương học sinh.
Cô luôn tin rằng nghề dạy học không chỉ là truyền đạt kiến thức mà còn là hành trình gieo mầm hy vọng, khơi dậy niềm đam mê học tập và giúp học sinh nhận ra giá trị của việc học.
Theo bà Thủy, thế hệ giáo viên trẻ cần hiểu rằng mỗi giờ giảng dạy là cơ hội thay đổi cuộc đời của học sinh, để các em không chỉ trở thành người học giỏi mà còn là những công dân có ích. cho xã hội.
Ngoài ra, cô Thủy cũng mong muốn các giáo viên trẻ luôn duy trì tính sáng tạo, linh hoạt trong công việc, không ngừng học hỏi và hoàn thiện bản thân, để góp phần xây dựng cộng đồng giáo dục ngày càng phát triển. và bền vững.
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, bà Đặng Thị Vinh Thủy đã có nhiều thành tích, giải thưởng và sự ghi nhận từ các cấp: 5 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Bằng khen của Chủ tịch Đảng bộ. Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum.
Những thành tích này không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho những đóng góp của cô trong công tác giảng dạy mà còn là minh chứng cho tình yêu thương, sự cống hiến mà cô giáo Vĩnh Thụy dành cho học trò của mình.
anh Tú
https://giaoduc.net.vn/nha-giao-vinh-thuy-nghe-giao-khong-chi-day-kien-thuc-ma-con-gieo-mam-hy-vong-post247084.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng mười một 19, 2024 8:02 sáng
Ban giám khảo chấm các bức tranh vòng chung kết của học sinh Trường THCS…
Không phải ai cũng biết cách bảo quản thịt đúng cách, an toàn và hợp…
Chia sẻ 1000 bức ảnh của Mikey - Trùm băng đảng Toman trong Tokyo Revengers,…
Anime, thế giới của những bức tranh hoạt hình độc đáo đến từ xứ sở…
Ngày 18/11, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức Lễ tri ân và…
Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm tặng hoa chúc mừng 4 giáo…