Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học và làm thế nào để tiếng Anh trở nên phổ cập đang là vấn đề đang được bàn luận.
Mở ra cơ hội khi nhu cầu nhân lực ngoại ngữ ngày càng tăng
Bạn đang xem: Ngoại ngữ rất cần nhưng làm sao để cải thiện năng lực tiếng Anh cho HS, SV?
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS. Nguyễn Thị Kim Anh – Trưởng Khoa Sư phạm Ngoại ngữ, Trường Đại học Vinh cho biết, tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ quốc tế, không chỉ trong giao tiếp. mà còn được sử dụng trong các lĩnh vực nghiên cứu, kinh doanh hoặc công nghệ. Việc phổ cập tiếng Anh không chỉ mở rộng cơ hội tiếp cận kiến thức, việc làm mà còn giúp Việt Nam nâng cao vị thế trên trường quốc tế.
“Với sự hỗ trợ của tiếng Anh, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động quốc tế trở nên khả thi hơn. Đồng thời, việc phổ cập ngoại ngữ sẽ giúp người dân tiếp cận cơ hội học tập, việc làm tốt hơn, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Ngoài ra, trong bối cảnh hội nhập, đây cũng là công cụ quan trọng để Việt Nam tham gia sâu rộng tại các diễn đàn khu vực và thế giới”, TS. Nguyễn Thị Kim Anh nhìn nhận.
Riêng đối với những học sinh vùng sâu, vùng xa, điều kiện còn hạn chế, cô Kim Anh tin rằng việc có nền tảng tiếng Anh vững chắc sẽ mang lại nhiều lợi ích và cơ hội việc làm cho các em. Giỏi ngoại ngữ có thể là “cầu nối” giúp học sinh vùng khó khăn vượt qua khó khăn về vị trí địa lý hay kinh tế. Từ đó, những “cánh cửa” cơ hội ở nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ mở ra, giúp sinh viên dễ dàng phát triển bản thân và nghề nghiệp hơn, điều mà trước đây có thể bị hạn chế do rào cản ngôn ngữ.
TS. Nguyễn Thị Kim Anh – Trưởng bộ môn Sư phạm Ngoại ngữ, Trường Đại học Vinh. Ảnh: NVCC.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, TS. Huỳnh Ngọc Tài – Phó Trưởng khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Trà Vinh cho rằng, không chỉ đối với sinh viên mà đối với tất cả mọi người. lao động, thành thạo tiếng Anh sẽ rất có lợi để mở rộng cơ hội việc làm và phát triển nghề nghiệp.
“Tại Việt Nam, nhiều công ty, đặc biệt là các công ty, doanh nghiệp đa quốc gia hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, du lịch, dịch vụ đều yêu cầu nhân viên có trình độ tiếng Anh cao. Vì vậy, việc sở hữu ngoại ngữ tốt sẽ tạo lợi thế rất lớn cho lực lượng lao động trẻ”, ông Tài nói.
Đồng thời, TS Huỳnh Ngọc Tài cũng bày tỏ quan điểm, nếu đào tạo nền tảng ngoại ngữ vững chắc cho học sinh vùng khó khăn thì các em sẽ có nhiều cơ hội học tập hơn trong bối cảnh toàn cầu hóa. Nhờ đó, các em có thể tiếp cận các chương trình học bổng du học, các khóa học trực tuyến hay tài liệu học thuật bằng tiếng Anh, nâng cao kiến thức chuyên môn để từng bước thoát nghèo.
Đồng tình với quan điểm trên, TS Vũ Thị Quỳnh Dung – Trưởng bộ môn Ngoại ngữ, Đại học Hùng Vương cho biết: “Hiện nay có rất nhiều công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam và ngày càng mở rộng sang các nước khác. Khu vực kinh tế còn nhiều thách thức khó khăn; do đó, nhu cầu về nguồn nhân lực có trình độ ngoại ngữ là rất lớn.
Việc sinh viên có nền tảng tiếng Anh là một lợi thế đáng kể cho sự phát triển trong tương lai sau khi tốt nghiệp. Các công ty có yếu tố nước ngoài cần nhân sự ngoại ngữ ở nhiều vị trí, cấp độ khác nhau. Vì vậy, nếu giỏi tiếng Anh, bạn sẽ không cần lo lắng về việc sau này không tìm được việc làm”.
Áp lực đè nặng lên việc đào tạo giáo viên tiếng Anh
Mặc dù trình độ ngoại ngữ tốt có thể mang lại nhiều cơ hội hơn trong tương lai nhưng để phổ cập tiếng Anh cho toàn dân vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt là trong việc đào tạo giáo viên ngoại ngữ.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Anh cho biết: “Đội ngũ giáo viên trẻ đóng vai trò là “cầu nối” giữa các thế hệ, giúp thúc đẩy phong trào học tiếng Anh như một phần tất yếu của xã hội hiện đại. Vì vậy, các chương trình đào tạo cho sinh viên ngoại ngữ tại Trường Đại học Vinh được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, chú trọng phát triển khả năng sử dụng ngoại ngữ, đồng thời hình thành năng lực sư phạm tiếng Anh cho sinh viên.
Xem thêm : Đào tạo nhân lực Marketing số ra sao để đáp ứng yêu cầu của thời đại 4.0?
Trường có chương trình cử nhân về Sư phạm Tiếng Anh và Ngôn ngữ Anh. Ngoài ra, đối với các ngành nghề khác, tiếng Anh được coi là công cụ cần thiết để sinh viên tiếp cận các tài liệu học thuật quốc tế, phát triển tư duy và mở rộng cơ hội nghề nghiệp.”
Ngoài ra, nữ Trưởng khoa cũng chỉ ra một số khó khăn trong việc dạy và học tiếng Anh ở trường Đại học Vinh: “Thứ nhất, năng lực đầu vào của sinh viên còn hạn chế, một số đến từ các vùng khác. Nông thôn, miền núi có đầu vào thấp, dẫn đến khó khăn trong quá trình học tập, điều này gây áp lực lớn cho giảng viên trong việc cân bằng giữa việc đảm bảo chất lượng giảng dạy và hỗ trợ sinh viên chưa tốt.
Ngoài ra, dù học sinh học tiếng Anh ở trường nhưng môi trường sử dụng thực tế bên ngoài vẫn còn hạn chế, đặc biệt đối với những sinh viên không thuộc Khoa Sư phạm Ngoại ngữ. Điều này ảnh hưởng tới khả năng phát triển kỹ năng giao tiếp thực tế”.
Đó cũng là mối quan tâm của nhiều cơ sở giáo dục đại học đang đào tạo Sư phạm tiếng Anh. Theo TS. Vũ Thị Quỳnh Dung, khó khăn lớn nhất trong giảng dạy là học sinh chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của tiếng Anh trong thời đại toàn cầu hóa. Chưa hiểu rõ tầm quan trọng của ngoại ngữ ảnh hưởng rất lớn đến động lực cũng như ý thức đầu tư thời gian, công sức của học sinh vào việc học tiếng Anh. Ngoài ra, quy mô lớp học lớn, trình độ tiếng Anh không đồng đều, cơ sở vật chất không đồng bộ cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.
TS. Vũ Thị Quỳnh Dung – Trưởng khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Hùng Vương. Ảnh: NVCC.
Theo TS. Vũ Thị Quỳnh Dung, để khắc phục hạn chế và nâng cao chất lượng sinh viên, Trường Đại học Hùng Vương hiện đang đẩy mạnh đào tạo hai chuyên ngành tiếng Anh cho chuyên ngành ngôn ngữ là Ngôn ngữ Anh và Sư phạm Ngôn ngữ. Anh: “Sinh viên các ngành khác trong toàn trường đều có 4 môn ngoại ngữ và tùy theo đặc điểm của từng ngành có thể có thêm môn tiếng Anh chuyên ngành.
Sinh viên chuyên ngành Ngôn ngữ được đào tạo bằng tiếng Anh cho các định hướng nghề nghiệp khác nhau như giảng dạy, dịch thuật và phiên dịch, du lịch và quản trị văn phòng. Sinh viên các ngành khác đào tạo tiếng Anh theo hướng giao tiếp và ứng dụng theo chuyên ngành chính của mình. Tất cả sinh viên đều phải đạt chuẩn đầu ra ngoại ngữ trước khi tốt nghiệp.”
Giáo viên là yếu tố then chốt, tuy nhiên, vẫn còn nhiều nguyên nhân khiến việc phổ cập tiếng Anh cho mọi người còn khó khăn. Chia sẻ về điều này, TS Huỳnh Ngọc Tài chỉ ra thêm 3 nguyên nhân chính: “Thứ nhất, một số người, đặc biệt là người già và người lao động phổ thông, có thể ngại học tiếng Anh vì sợ khó, khó, không thấy được lợi ích của việc có giỏi. vốn ngoại ngữ.
Thứ hai, các cơ sở giáo dục có thể không có các nguồn lực cần thiết như sách giáo khoa, tài liệu học tập và công nghệ hiện đại để hỗ trợ việc dạy tiếng Anh hiệu quả trong thời đại công nghệ. số 4.0.
Thứ ba, học sinh ở nông thôn gặp nhiều bất lợi vì khả năng tiếp cận nguồn tài liệu, tài liệu học tập tiếng Anh ngoài giờ học chính khóa còn hạn chế…”.
Nâng cao kỹ năng tiếng Anh cho tất cả sinh viên các ngành sư phạm và giáo viên các cấp
Để thúc đẩy phổ cập tiếng Anh cho mọi người dân, ông Huỳnh Ngọc Tài đề xuất cần xây dựng lộ trình lâu dài với cách tiếp cận khoa học, phù hợp, dựa trên kinh nghiệm của các nước trên thế giới. cũng như thực trạng dạy và học tiếng Anh ở Việt Nam.
Ông Tài cũng cho rằng, để phổ cập mang lại hiệu quả thiết thực, cần có sự thay đổi căn bản về phương pháp kiểm tra, đánh giá, đặc biệt là ở các cấp THPT: “Hiện nay, hình thức kiểm tra, đánh giá còn nặng về lý thuyết, chưa đánh giá đầy đủ khả năng sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp thực tế của học sinh. Việc điều chỉnh phương pháp kiểm tra là một bước quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ.
Xem thêm : Tuyển sinh vào 10: Đề xuất thi tuyển kết hợp xét tuyển học bạ
Nhà trường có thể cung cấp tài liệu học tập bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, điều này giúp học sinh tiếp cận kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau, phát triển khả năng đọc hiểu đa ngôn ngữ. Ngoài ra, nhà trường nên tổ chức các hoạt động học tập khuyến khích việc sử dụng nhiều ngôn ngữ như thảo luận nhóm, thuyết trình hay viết sáng tạo.
Cũng theo TS Huỳnh Ngọc Tài, việc chú trọng đánh giá năng lực giao tiếp thực tế sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, hiệu quả. Trước hết, những thay đổi theo hướng này sẽ giúp khuyến khích học sinh phát triển toàn diện các kỹ năng tiếng Anh chứ không chỉ tập trung vào ngữ pháp hay từ vựng.
Hơn nữa, điều này còn giúp trẻ tự tin hơn khi giao tiếp trong học tập, công việc và cuộc sống. Nhà trường cũng cần khuyến khích cả giáo viên và học sinh sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt; Tổ chức các hoạt động học tập đa ngôn ngữ, hoặc tạo cơ hội cho học sinh giao tiếp bằng tiếng Anh một cách sáng tạo.
Ông Huỳnh Ngọc Tài – Phó Trưởng khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Trà Vinh. Ảnh: NVCC.
Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, TS. Nguyễn Thị Kim Anh cho rằng, để khắc phục những hạn chế trong phổ cập tiếng Anh cho mọi người dân cần có sự phối hợp của nhiều yếu tố như cơ chế chính sách, nguồn lực về phương pháp giáo dục phù hợp.
Theo đó, cô Kim Anh đưa ra 4 đề xuất cụ thể: “Đầu tiên, cần nâng cao nhận thức, tăng động lực học ngoại ngữ, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội hoặc các hoạt động trong trường. Đồng thời, nên tổ chức các câu lạc bộ, cuộc thi. hay các hoạt động ngoại khóa sử dụng tiếng Anh, từ đó khuyến khích học sinh thực hành và sử dụng ngôn ngữ thứ hai trong giao tiếp hàng ngày.
Thứ hai, chất lượng giáo viên là yếu tố quan trọng nhất. Cần có chính sách đãi ngộ hợp lý để thu hút và giữ chân giáo viên có trình độ cao về công tác ở những vùng khó khăn. Điều này có thể bao gồm hỗ trợ tài chính, hỗ trợ điều kiện làm việc và cơ hội thăng tiến.
Thứ ba, xây dựng nền tảng học tập trực tuyến miễn phí hoặc giá cả phải chăng, kết nối sinh viên trên toàn quốc với giáo viên và bài giảng chất lượng cao. Những nền tảng này có thể cung cấp các khóa học tự học hoặc tương tác trực tuyến, bổ sung cho việc học trên lớp.
Thứ tư, cần có sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; Kêu gọi sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực giáo dục để cung cấp nguồn lực, đào tạo giáo viên và hỗ trợ học sinh. Các tổ chức này có thể cung cấp trợ giúp tài chính, nguồn lực hoặc các chương trình học bổng cho các khu vực khó khăn.”
Chia sẻ ý kiến nhằm nâng cao việc dạy và học tiếng Anh, hướng tới phổ cập tiếp cận, TS. Vũ Thị Quỳnh Dung đề xuất tăng cường năng lực tiếng Anh cho tất cả sinh viên các ngành sư phạm và giáo viên các cấp. từ mầm non đến đại học.
“Chúng ta phải từng bước xây dựng lộ trình, tạo môi trường sử dụng triệt để ngoại ngữ, bắt đầu từ trong trường học, tiến tới nơi làm việc và toàn xã hội. Chúng ta cần đảm bảo số lượng học sinh trong mỗi lớp ngoại ngữ từ 20 -30 học sinh. ; học sinh được chia thành các lớp theo năng lực, trình độ. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu dạy và học”, bà Dung nhấn mạnh.
Lê Nguyên
https://giaoduc.net.vn/ngoai-ngu-rat-can-nhung-lam-sao-de-cai-thien-nang-luc-tieng-anh-cho-hs-sv-post246429.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on %s = human-readable time difference 7:47 sáng
Nhân viên y tế trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) khám sức khỏe…
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mất nước nghiêm trọng là tình trạng mất…
Gladys McGarey sinh năm 1920 tại Fatehgarh, Ấn Độ. Cô là một bác sĩ, tiến…
Màu da bất thường Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, thường là…
Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…
Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…