Thầy Đàm Thành Lạc (sinh năm 1978) – Hiệu trưởng trường THPT Giồng Riềng, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang là một trong 251 giáo viên tiêu biểu năm 2024.
Ông Lạc bắt đầu sự nghiệp giáo dục từ năm 1999. Ông có 3 năm đứng lớp, sau đó được bổ nhiệm làm quản lý cho đến nay. Tính đến năm 2024, ông đã công tác tại 7 đơn vị trường học và giữ chức vụ hiệu trưởng trong 21 năm qua. Ông được bổ nhiệm làm hiệu trưởng trường THPT Giồng Riềng từ năm 2018, đây cũng là ngôi trường mà ông Lạc theo học.
Bạn đang xem: Nghề giáo khó giàu có vật chất nhưng người thầy tận tâm sẽ giúp nhiều thế hệ HS
Phát động cuộc thi “Diễn văn dưới cờ” giáo dục kỹ năng sống cho học sinh
Trong quá trình công tác, đồng chí Đàm Thanh Lạc đã 2 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm 2020 và 2023; 5 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở giai đoạn 2020 – 2024; 4 lần nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang.
Ông được khen ngợi là gương điển hình tiên tiến của cụm thi đua số 8, trong đó có 12 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, ông còn là người quản lý và hướng dẫn đào tạo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 cho cán bộ quản lý các trường THPT trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Ông Đàm Thành Lạc – Hiệu trưởng trường THPT Giồng Riềng, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. (Ảnh: NVCC)
Hiệu trưởng Trường THPT Giồng Riềng sở hữu 5 sáng kiến cấp cơ sở được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang công nhận có hiệu quả trong quản lý; 2 sáng kiến được Hội đồng sáng kiến tỉnh công nhận năm 2020 và 2022. Ông đạt giải Ba hội thi Tìm hiểu 65 năm truyền thống Bộ đội Biên phòng năm 2023; Giải nhất cuộc thi viết và phóng sự truyền hình về phong trào thi đua yêu nước tỉnh Kiên Giang năm 2023.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Đàm Thanh Lạc cho biết, tất cả các sáng kiến ông viết đều là tâm huyết, kinh nghiệm, sự tìm tòi và sáng tạo trong quá trình làm việc. quản lý, giảng dạy và giáo dục học sinh.
“Đối với tôi, sáng kiến mà tôi tâm đắc nhất có lẽ là sáng kiến tổ chức cuộc thi “Diễn văn dưới cờ” nhằm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Đây là mô hình đã được áp dụng tại trường THPT Giồng Riềng suốt 6 năm qua. Mỗi sáng thứ Hai đầu tuần, trong các hoạt động dưới cờ, đại diện học sinh tham gia hùng biện trước toàn trường về các vấn đề thời sự của trường như: phòng, chống bạo lực học đường; học sinh về an toàn giao thông; tác hại của thuốc lá điện tử; ứng xử văn minh trên không gian mạng,…
Thông qua hùng biện do chính học sinh thể hiện, các em có thể nêu lên quan điểm của mình, phân tích thực trạng, nguyên nhân, hậu quả của vấn đề, từ đó rút ra bài học cho mình và gửi đến khán giả. tin nhắn cho bạn bè xung quanh.
Xem thêm : Quốc Oai biểu dương, khen thưởng 283 học sinh tiêu biểu
Với sáng kiến này, học sinh Trường THPT Giồng Riềng không chỉ tuyên truyền những vấn đề cấp bách cho bạn bè mà còn có cơ hội rèn luyện kỹ năng thuyết trình, kỹ năng nói trước đám đông và sự tự tin. đóng. Công tác tuyên truyền, giáo dục không còn cứng nhắc, một chiều từ giáo viên đến học sinh mà có sự tương tác lẫn nhau giữa các học sinh.
Các vấn đề giáo dục trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn khi học sinh có cùng quan điểm, cùng quan điểm. Đặc biệt, sáng kiến này đã được báo cáo tại khối thi đua các trường THPT tỉnh Kiên Giang và được một số trường nhân rộng”, ông Lạc nói.
Thầy Lạc chụp ảnh kỷ niệm cùng các em học sinh tham gia cuộc thi “Diễn văn dưới cờ” (Ảnh: NVCC)
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các sáng kiến sáng tạo trong dạy và học, thầy Đàm Thanh Lạc cũng gặp không ít khó khăn. Về sáng kiến cuộc thi “Diễn văn dưới cờ”, khi triển khai ngay từ năm đầu tiên, học sinh rất ngại đứng trước đám đông và dựa quá nhiều vào văn bản, trình bày theo hình thức học thuộc lòng. trái tim. Việc triển khai chưa hiệu quả nên mất rất nhiều thời gian trong quá trình diễn ra sự kiện dưới cờ nhưng kết quả lại không như mong đợi.
Để khắc phục hạn chế này, thầy Lạc phối hợp với đoàn trường tổ chức hướng dẫn cho học sinh những kỹ năng cần có khi hùng biện, cách thuyết trình sao cho hấp dẫn, lôi cuốn, chạm đến trái tim. người nghe. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 120 cuộc thi tranh biện dưới cờ được tiến hành trong 6 năm qua. Hiệu quả giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đạo đức, pháp luật cho học sinh nhờ đó được nâng cao rõ rệt.
Theo ông Lạc, người thầy không chỉ là “người chèo thuyền” truyền đạt kiến thức cho học sinh mà còn là người khơi dậy niềm đam mê, truyền cảm hứng học tập và rèn luyện phẩm chất, đạo đức cho thế hệ mai sau. .
Tâm huyết với nghề dạy học, nỗ lực “gieo hạt xanh” cho thế hệ học sinh
Chia sẻ về cơ hội trở thành giáo viên, ông Đàm Thanh Lạc cho biết, ông sinh ra trong một gia đình nghèo, đông con; Cha là giáo viên, mẹ bán thức ăn đường phố để nuôi 7 người con. Ngay từ khi còn nhỏ, hình ảnh người cha – một giáo viên giản dị được nhiều đồng nghiệp và học sinh yêu mến – đã gieo mầm yêu nghề dạy học trong lòng thầy Lạc.
“Sau khi tốt nghiệp cấp 3, tôi quyết định học ngành sư phạm dù lúc đó lương dạy học rất thấp, cuộc sống khó khăn, nhiều người xin nghỉ việc vì lương không đủ trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, tôi luôn tin tưởng vào những giá trị sâu sắc mà nghề dạy học mang lại. Cha đã cho tôi động lực để theo đuổi con đường này. Nhìn vào tấm gương của bố, tôi thấy rõ dạy học không chỉ là một công việc mà còn là sứ mệnh, là cơ hội để tạo ra những thay đổi tích cực cho xã hội.
Cha tôi không chỉ là một người thầy mà còn là một người bạn, người đồng hành tận tụy, luôn chia sẻ những câu chuyện, bài học quý giá trong suốt chặng đường làm nghề của mình. Mỗi khi tôi gặp khó khăn, bố luôn động viên tôi hãy kiên trì và giữ vững niềm tin vào nghề nghiệp mình đã chọn. Chính tình yêu nghề nghiệp và sự cống hiến của bố tôi đã khơi dậy niềm đam mê giáo dục trong tôi.
Không chỉ tôi, gia đình tôi còn có ba anh em, mỗi người đều làm trong ngành giáo dục. Chúng tôi tiếp tục theo bước cha ông, cống hiến sức lực, trí tuệ của mình để đóng góp vào sự nghiệp phát triển con người”, Hiệu trưởng Trường THPT Giồng Riềng nói.
Xem thêm : Dự kiến quy đổi điểm chuẩn các phương thức về thang điểm chung, Bộ GDĐT nói gì?
Nhà giáo Đàm Thanh Lạc đạt giải nhất Hội thi Tiểu luận Chính trị về bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng năm 2024 tại huyện Giồng Riềng. (Ảnh: NVCC)
Từ khi trở thành giáo viên, rồi quản lý, nỗi trăn trở lớn nhất luôn dày vò trái tim thầy Lạc chính là học sinh nghèo, không đủ điều kiện đến trường và có nguy cơ bỏ dở việc học. câu hỏi.
Kỷ niệm đáng nhớ nhất của thầy Lạc là năm đầu tiên thầy bắt đầu sự nghiệp dạy học (1999), với tâm huyết của một giáo viên trẻ, thầy và cả lớp đã giành giải nhất trong phong trào thi đua toàn trường nhiều tuần liền. phong tục.
Tuy nhiên, trong lớp có một học sinh thường xuyên đi học muộn, bỏ tiết, không thuộc bài dù giáo viên đã nhiều lần động viên, nhắc nhở. Đây là một học sinh trầm tính, ít nói, thậm chí khi bị khiển trách cũng không nói một lời. Sau nhiều lần giáo dục không hiệu quả, ông Lạc quyết định đến tận nhà để tìm hiểu nguyên nhân.
Nhà của cậu sinh viên đó cách trường gần 5km và để đến lớp, cậu phải dậy từ 4 giờ sáng mỗi ngày để bắt một chuyến đò, đò “quá giang”. Khi đến nơi, ông Lạc không khỏi xúc động trước hoàn cảnh của mình với ngôi nhà lá tồi tàn, rách nát, gia đình phải vật lộn mưu sinh và bố mẹ ông phải ra nước ngoài kiếm ăn. Còn với các em học sinh, ngoài giờ học các em còn phải bận rộn giúp đỡ bà ngoại làm việc nhà.
Câu chuyện đó đã để lại cho anh một bài học sâu sắc, nhắc nhở anh phải quan tâm hơn đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó đến nay, thầy Lạc luôn nỗ lực hết mình để chia sẻ những khó khăn, động viên các em học sinh kiên trì trên con đường học tập của mình. Anh không ngần ngại liên hệ, kết nối với các doanh nghiệp hoặc cựu sinh viên để vận động quỹ khuyến học cho Hội khuyến học của trường, nhằm hỗ trợ kịp thời, không để học sinh nghèo bị bỏ lại phía sau.
Thầy Đàm Thanh Lạc đã đến thăm, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cần sự giúp đỡ. (Ảnh: NVCC)
Để cân bằng giữa việc học, gia đình và trách nhiệm cá nhân, theo ông Lạc, điều quan trọng nhất là xây dựng phương pháp làm việc khoa học, có kế hoạch cụ thể. Đồng thời, lòng nhiệt huyết, tình yêu nghề dạy học là nguồn động viên to lớn để mỗi giáo viên không ngừng phấn đấu và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Nhìn lại chặng đường đã qua, Hiệu trưởng trường THPT Giồng Riềng tin rằng nghề dạy học tuy không mang lại của cải vật chất nhưng giúp thầy cô giàu có về tình cảm, lòng vị tha và đặc biệt nhận được sự yêu mến, kính trọng của nhiều thế hệ học sinh.
Để gắn bó lâu dài với nghề dạy học, không có gì quan trọng hơn tình yêu chân thành dành cho thế hệ học sinh. Theo thầy Đàm Thanh Lạc, ở lứa tuổi học sinh, tính bốc đồng, tư duy non nớt hay những khuyết điểm nhỏ là điều không thể tránh khỏi. Một người thầy hiểu biết và bao dung sẽ không chỉ nuôi dưỡng những tâm hồn đẹp đẽ mà còn gieo mầm mống thành công cho nhiều thế hệ, giúp học sinh trưởng thành cả về đạo đức lẫn trí tuệ.
Thúy Hiền
https://giaoduc.net.vn/nghe-giao-kho-giau-co-vat-chat-nhung-nguoi-thay-tan-tam-se-giup-nhieu-the-he-hs-post247105.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng mười hai 9, 2024 9:29 sáng
Giải đấu CrossFire Stars (CFS) 2024 – sân chơi đỉnh cao của cộng đồng Đột…
The Game Awards 2024 là sự kiện được mong chờ nhất trong năm nay của…
Honor mới đây đã chính thức giới thiệu Magic V3, smartphone màn hình gập đầu…
Các trường đại học ký kết thỏa thuận hợp tác với Sở Giáo dục và…
Xuất hiện nốt ruồi bất thường Nốt ruồi là những đốm nhỏ trên da, được…
Người tiểu đường ăn đậu rồng có tốt không?Đậu rồng còn có tên gọi là…