Categories: Giáo Dục

Ngành Giáo dục TPHCM cần tăng cường kiểm tra cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài

Published by

Sáng ngày 16/8, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 của ngành.

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng; Phó Bí thư Thành ủy – Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, trường học trên địa bàn thành phố.

100% các quận tuyển sinh học sinh vào đầu năm học trực tuyến

Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, trong năm học qua, ngành giáo dục thành phố đã vượt qua khó khăn, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, triển khai, cụ thể hóa nghiêm túc, hiệu quả các mục tiêu, tập trung xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ.

Ngành giáo dục thành phố cũng đã triển khai thành công chương trình đánh giá học sinh theo chuẩn quốc tế, triển khai hiệu quả các đề án, chương trình đột phá trong ngành giáo dục, đi đầu trong nỗ lực đưa các chứng chỉ quốc tế về tiếng Anh và công nghệ thông tin vào trường học, triển khai hoạt động dạy và học tiếng Anh ngay từ lớp 1.

Mô hình “Trường học tiên tiến hiện đại, theo xu hướng hội nhập khu vực và quốc tế” đã góp phần trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để hội nhập quốc tế, trở thành những công dân đáp ứng nhu cầu của đô thị thông minh và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Học sinh TP.HCM thực hành tại phòng máy tính (ảnh minh họa: VD)

Ngành giáo dục thành phố cũng đã triển khai hiệu quả việc dạy và học các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử, Địa lý, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục trọng điểm được nâng lên rõ rệt.

Chuyển đổi số đã được triển khai đồng bộ trong toàn ngành. Hơn 80% trường học trên địa bàn thành phố đã triển khai học liệu số. Sở đã tiến hành nghiên cứu các chuẩn lưu trữ và kết nối chung cho học liệu số để xây dựng kho học liệu số mở, xây dựng các tiêu chí kỹ thuật cho học liệu số bao gồm tích hợp các công nghệ tương tác, hỗ trợ và chia sẻ giữa các nền tảng E-learning, giúp cá nhân hóa nội dung theo nhu cầu giảng dạy của giáo viên, đảm bảo bảo vệ bản quyền.

Hệ thống thông tin địa lý giáo dục (GIS) đã hoàn thiện. 100% các quận, huyện đã triển khai tuyển sinh trực tuyến bậc đại học.

Chất lượng cơ sở vật chất và chất lượng đào tạo tại các trường luôn được ngành chú trọng, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu học tập, nâng cao trình độ cho học sinh trên địa bàn thành phố.

Cần tăng cường kiểm tra các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài

Sau khi các đại biểu chia sẻ về công tác của các đơn vị trực thuộc Sở trong xây dựng trường học hạnh phúc và đổi mới phương pháp dạy học hiệu quả trong quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đã có chỉ đạo đối với ngành giáo dục TP.HCM.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, trong năm học qua, ngành giáo dục thành phố đã phát huy lợi thế, khắc phục khó khăn, phấn đấu đạt kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm ngay từ đầu năm học.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị (ảnh: VD)

“Để đạt được những thành tựu trên, ngành giáo dục và đào tạo TP.HCM đã có những lợi thế rất cơ bản. Trước hết là sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân TP.HCM và các sở, ban, ngành. Đó là sự thống nhất trong toàn ngành, tạo nên môi trường giáo dục thống nhất, tạo nên sức mạnh thực hiện” – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục của thành phố cũng đã huy động tốt nguồn lực với sự tham gia của các tập đoàn, doanh nghiệp liên quan đến giáo dục.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, bên cạnh tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng của thành phố, mỗi năm, số lượng học sinh trên địa bàn thành phố tăng khoảng 25.000 học sinh, áp lực lên các trường học, nhu cầu, đòi hỏi của phụ huynh và Nhà nước đối với chất lượng giáo dục ngày càng tăng.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, công tác chuyển đổi số của ngành giáo dục thành phố rất nổi bật, có cơ chế tạo điều kiện cho học sinh không có hộ khẩu tại thành phố vẫn được tham gia học tập, với quan điểm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Theo thống kê, hiện nay thành phố có khoảng 347.000 học sinh không có hộ khẩu, nếu nói là “cơ học” thì đó là vấn đề xã hội, nhưng thành phố đã khắc phục khó khăn, nỗ lực đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh.

Một điểm ấn tượng nữa được Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng chỉ ra là nhiều mô hình, chương trình, dự án như thành công của mô hình phòng học số, lớp học mở, Đề án 5695 về “Dạy và học Toán, Khoa học, Tiếng Anh tích hợp chương trình tiếng Anh và tiếng Việt” trong các trường công lập trên địa bàn thành phố triển khai trong 10 năm qua đã mang lại nhiều lợi ích cho thành phố.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng lưu ý, công tác thanh tra, kiểm tra cần được ngành giáo dục thành phố tăng cường, quan tâm, nhất là đối với các trường mầm non ngoài công lập, cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại hội nghị (ảnh: VD)

Thay mặt lãnh đạo thành phố, bà Nguyễn Thị Lệ – Chủ tịch HĐND TP.HCM đề nghị, trong năm học mới sắp tới, ngành giáo dục thành phố cần tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như: Thực hiện đầy đủ cam kết xây dựng TP.HCM trở thành thành phố học tập, tạo cơ hội học tập suốt đời cho mọi người, không phân biệt độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn hay hoàn cảnh xã hội.

Cùng với đó là việc triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện “Chiến lược phát triển giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, xây dựng thành phố trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực Châu Á.

Đồng thời, ngành giáo dục thành phố cũng cần tiếp tục bám sát lộ trình, đảm bảo hoàn thành các chương trình, đề án đột phá của thành phố về giáo dục, tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án phổ cập và nâng cao trình độ tiếng Anh cho học sinh; chương trình “Dạy và học Toán, Khoa học, tiếng Anh tích hợp theo chương trình Anh và Việt Nam”, tăng cường hoạt động đánh giá chất lượng giáo dục và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, triển khai đào tạo giáo viên theo nhu cầu, số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; tập trung triển khai các đề án thi đua chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Việt Dũng

https://giaoduc.net.vn/nganh-giao-duc-tphcm-can-tang-cuong-kiem-tra-co-so-giao-duc-co-yeu-to-nuoc-ngoai-post244861.gd

This post was last modified on %s = human-readable time difference 3:56 chiều

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

6 dấu hiệu bất thường khi mất nước và cách xử trí

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mất nước nghiêm trọng là tình trạng mất…

5 phút ago

Nữ bác sĩ thọ 103 tuổi tiết lộ bản thân sống lâu nhờ 4 điều: Bất kỳ ai cũng có thể thực hiện theo

Gladys McGarey sinh năm 1920 tại Fatehgarh, Ấn Độ. Cô là một bác sĩ, tiến…

17 phút ago

Chân xuất hiện 5 dấu hiệu bất thường này có thể thận đang

Màu da bất thường Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, thường là…

1 giờ ago

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…

2 giờ ago

Cụ ông phá kỷ lục Guinness ở tuổi 82, có chế độ ăn uống tập luyện khiến ai cũng nể

Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…

3 giờ ago

Loại cá nhiều người không biết ăn, tốt cho đường huyết, người bệnh tiểu đường nên ăn để kéo dài tuổi thọ

Bệnh nhân tiểu đường có ăn được cá hồi không?Cá hồi, một loại thực phẩm…

3 giờ ago