Tham dự hội nghị tại cầu UBND thành phố Hà Nội có Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà.
Thay đổi về quy mô và chất lượng
Bạn đang xem: Ngành Giáo dục tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2024-2025
Báo cáo tóm tắt những kết quả nổi bật năm học 2023-2024, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, giáo dục và đào tạo cả nước tiếp tục có sự chuyển biến về quy mô và chất lượng. Cả nước có 15.256 trường mầm non; tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 72,6%, tăng 2,2% so với năm học trước.
Cả nước có 25.900 cơ sở giáo dục tiểu học. 63/63 tỉnh, thành phố duy trì và đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, trong đó có 35 tỉnh, thành phố được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. 63/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1, trong đó có 8 tỉnh, thành phố đạt chuẩn mức độ 3. Chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục trọng điểm cho học sinh ngày càng được nâng cao, nhất là phát triển năng lực tiếp cận kiến thức mới, năng lực sáng tạo, tự học của học sinh. Tính đến thời điểm này, các đoàn học sinh tham gia các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế đã giành được 34 huy chương và bằng khen; đáng chú ý, đội tuyển Olympic Sinh học xếp thứ 3/81 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự; đội tuyển Olympic Hóa học xếp thứ 2/89 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.
Ngành giáo dục thường xuyên tiếp tục triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” và phong trào “Toàn quốc thi đua xây dựng xã hội học tập, thúc đẩy học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”. Toàn quốc đã huy động hơn 90.500 học sinh tham gia các lớp học xóa mù chữ, tăng gần 2,5 lần so với năm học trước. Việc bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, phát triển phương pháp giáo dục đáp ứng quyền học tập của người học ngày càng được đẩy mạnh.
Hà Nội đảm bảo 20% chi cho giáo dục
Xem thêm : Rộn ràng khai giảng năm học mới ở huyện đảo Trường Sa
Trong báo cáo tại UBND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà khẳng định, thành phố luôn quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư phát triển cho giáo dục, bảo đảm tỷ lệ chi ngân sách hằng năm đạt 20%. Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt gần 80%. Toàn thành phố hiện có 2.913 trường mầm non, phổ thông với gần 2,3 triệu học sinh và gần 130.000 giáo viên.
Năm học 2023-2024, Hà Nội đã thí điểm trường tiên tiến hiện đại với nhiều cấp học; thí điểm ban hành giá dịch vụ giáo dục; triển khai mô hình “Trường chung tay phát triển, nhà giáo chia sẻ trách nhiệm”, góp phần thu hẹp khoảng cách chất lượng giáo dục giữa trường nội thành và ngoại thành.
Để giải quyết khó khăn về thiếu hụt giáo viên, Hà Nội kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành rà soát, đánh giá lại chuẩn biên chế giáo dục, nhất là cơ cấu các môn học và một số môn học đặc thù; làm rõ trách nhiệm của địa phương trong quản lý nhà nước đối với các mô hình giáo dục theo quy định của Luật Giáo dục đại học.
Về việc triển khai Luật Thủ đô, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà cho biết, thành phố đang tích cực cụ thể hóa các nội dung về phát triển giáo dục, đào tạo và có cơ chế, chính sách cụ thể. Hà Nội mong muốn các bộ, ngành quan tâm, tạo điều kiện, hướng dẫn Hà Nội triển khai nội dung này…
Năm học 2024-2025, ngành Giáo dục xác định chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng”. Ngành Giáo dục tập trung thực hiện 12 nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm: Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi học sinh; Nâng cao chất lượng giáo dục; Phát triển đội ngũ nhà giáo; Sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động nguồn lực đầu tư cho giáo dục; Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng, an ninh; Đẩy mạnh chuyển đổi số…
Tập trung vào giáo dục và đào tạo để tạo động lực cho phát triển bền vững quốc gia
Ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả quan trọng của ngành giáo dục trong năm học qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, khó khăn, thách thức của ngành giáo dục. Trong đó, có những thách thức trong đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa; thiếu giáo viên ở nhiều địa phương; quy hoạch mạng lưới giáo dục ở một số địa phương chưa phù hợp; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu; chất lượng đào tạo ở các cơ sở giáo dục đại học chưa đáp ứng yêu cầu…
Chỉ ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, phân tích tình hình và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, mang lại cơ hội thuận lợi nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức mới cho sự phát triển giáo dục và đào tạo.
Xem thêm : Trường đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai giảng năm học 2024-2025
Theo Thủ tướng Chính phủ, năm học 2024-2025 kết thúc nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII; đồng thời, bắt đầu triển khai Kết luận số 91-KL/TU về tiếp tục đổi mới giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục và các bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm.
Các địa phương cần chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới và tổ chức tốt lễ khai giảng, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho năm học mới; tập trung triển khai có hiệu quả, thiết thực Kết luận số 91-KL/TU; tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời thể chế, cơ chế, chính sách về đổi mới giáo dục, đào tạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục; tổng kết, đánh giá toàn diện việc thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa.
Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị chu đáo để tổ chức kỳ thi đảm bảo chất lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, thiết thực, chặt chẽ, giảm áp lực, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh.
Thủ tướng cũng yêu cầu thúc đẩy quyền tự chủ gắn với nâng cao chất lượng đào tạo đại học theo hướng thiết thực, đi sâu, gắn với trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch; tiếp tục tạo môi trường thuận lợi để thu hút nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo; bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa khu vực công và tư; thúc đẩy hợp tác công – tư; phát triển giáo dục, đào tạo trình độ đại học không vì mục tiêu lợi nhuận; xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách, chế độ đãi ngộ phù hợp đối với nhà giáo; tuyển dụng, cơ cấu lại đội ngũ nhà giáo theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu nhà giáo trong các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh thì phải có giáo viên” và phù hợp với thực tiễn.
Các đơn vị, địa phương cần tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới các trường mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục người khuyết tật, giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm. Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, địa phương cần chú trọng công tác quy hoạch xây dựng, bảo đảm quỹ đất phù hợp để xây dựng trường, lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng đô thị hóa và chuyển dịch dân số.
Nhấn mạnh giáo dục, đào tạo cần được quan tâm đúng mức để tạo động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước, Thủ tướng nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Trường đại học cần kết hợp lý luận khoa học với thực tiễn…; trường phổ thông cần bảo đảm cho học sinh có kiến thức phổ thông vững chắc, thiết thực…; trường tiểu học cần giáo dục cho các em: Yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu lao động, yêu khoa học, tôn trọng tài sản công cộng…, phải đặc biệt coi trọng việc giữ gìn sức khỏe”…
Nhấn mạnh phương châm: “Lấy học sinh là trung tâm; giáo viên là động lực; nhà trường là điểm tựa; gia đình là điểm tựa; xã hội là nền tảng”, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền tập trung thực hiện có hiệu quả; ưu tiên bố trí nguồn lực, nâng cấp cơ sở vật chất, bảo đảm vệ sinh, an ninh, an toàn trường học; đánh giá rõ kết quả hằng năm để rút kinh nghiệm và tiếp tục làm tốt hơn trong thời gian tới…
https://hanoimoi.vn/nganh-giao-duc-tap-trung-thuc-hien-9-nhiem-vu-trong-tam-trong-nam-hoc-2024-2025-675227.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on %s = human-readable time difference 4:34 chiều
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mất nước nghiêm trọng là tình trạng mất…
Gladys McGarey sinh năm 1920 tại Fatehgarh, Ấn Độ. Cô là một bác sĩ, tiến…
Màu da bất thường Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, thường là…
Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…
Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…
Bệnh nhân tiểu đường có ăn được cá hồi không?Cá hồi, một loại thực phẩm…