Categories: Giáo Dục

Nếu được tuyển vượt không quá 20% chỉ tiêu, trường đại học sẽ “dễ thở” hơn

Published by

Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến ​​dự thảo Thông tư quy định xác định chỉ tiêu tuyển sinh giáo dục đại học và chỉ tiêu tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Một trong những nội dung được dự thảo đặc biệt quan tâm là: “Các cơ sở đào tạo tuyển sinh theo chỉ tiêu đã công bố, đảm bảo số lượng tuyển sinh thực tế theo từng ngành, nhóm ngành, trình độ, hình thức”. Phương pháp đào tạo không vượt quá 20% chỉ tiêu đã công bố và không vi phạm quy định tại Điều 4 Thông tư.

Hiện nay, Nghị định số 04/2021/ND-CP và Nghị định số 127/2021/ND-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 04/2021/ND-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm. Quy định hành chính trong lĩnh vực giáo dục có quy định sẽ xử phạt các cơ sở giáo dục tuyển sinh vượt chỉ tiêu từ 3% trở lên.

Như vậy, có thể thấy, theo dự thảo Thông tư mà Bộ đang lấy ý kiến ​​đã tạo nhiều điều kiện cho các cơ sở giáo dục đại học trong việc tuyển dụng sinh viên.

“Cởi trói” nhiều vướng mắc theo quy định hiện hành

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó giáo sư, tiến sĩ Trương Đại Lương – Trưởng phòng Đào tạo, Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội cho biết: Nội dung tuyển sinh đại học trong dự thảo Thông tư là phù hợp với thực tế và thực trạng đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học hiện nay.

Theo đó, việc cho phép các cơ sở đào tạo tuyển sinh không quá 20% sẽ cởi trói, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc hiện nay khi các trường phải thực hiện Nghị định 04/2021/ND-CP, đồng thời sẽ xử phạt các cơ sở giáo dục tuyển sinh trên 3% chỉ tiêu. .

Theo chia sẻ của ông Lương, việc tuyển sinh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không phải chỉ do cơ sở đào tạo quyết định.

Kết quả tuyển sinh không chỉ dựa vào tiêu chí do đơn vị đào tạo công bố mà còn phụ thuộc vào nhu cầu xã hội, biến động của thị trường lao động, tỷ lệ trúng tuyển của thí sinh…

Các cơ sở đào tạo xác định chỉ tiêu tuyển sinh cho từng chuyên ngành, nhóm chuyên ngành trên cơ sở đánh giá năng lực đào tạo, nhu cầu và xu hướng lựa chọn chuyên ngành của thí sinh từ năm học trước. Tuy nhiên, quyết tâm này không cố định mà sẽ thay đổi theo từng năm. Có những chuyên ngành đang là xu hướng trong năm nay nhưng chưa chắc năm sau sẽ được thí sinh ưu tiên lựa chọn.

Không những vậy, có rất nhiều thí sinh trúng tuyển nhưng không đăng ký vì có dự định khác, điều này cũng ảnh hưởng đến kế hoạch tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học.

Theo nhận định, đánh giá của ông Lượng, nếu thực hiện Nghị định 04/2021/ND-CP, các trường không được tuyển quá 3%, dẫn đến tình trạng các cơ sở giáo dục đại học phải cân nhắc, đo lường từng thí sinh. sinh viên theo từng chuyên ngành để tránh vi phạm.

Muốn tuyển đúng, đầy đủ theo chỉ tiêu đã công bố thì khi tuyển sinh phải tính đúng tỷ lệ ảo. Trên thực tế, tỷ lệ này không phải là con số nhỏ và rất khó để các đơn vị đào tạo có thể kiểm soát, nắm bắt con số chính xác để tính toán kế hoạch tuyển dụng sát với chỉ tiêu đề ra.

Vì vậy, nếu theo dự thảo Thông tư sẽ tạo điều kiện, cho phép các trường không tuyển sinh quá 20% chỉ tiêu cho từng ngành, nhóm ngành, trình độ và hình thức đào tạo đã công bố thì sẽ giúp các đơn vị có thể chủ động hơn trong tuyển sinh. mà không cần phải cân, đo quá nhiều.

Phó giáo sư, tiến sĩ Trương Đại Lương – Trưởng phòng Đào tạo, Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế, Đại học Văn hóa Hà Nội. Ảnh: Website của trường

Cũng góp ý về dự thảo, đại diện Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM cũng cho biết, tiêu chí mới tại dự thảo Thông tư quy định việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh. chỉ tiêu tuyển sinh đại học, cao đẳng của lĩnh vực Giáo dục Mầm non hoàn toàn phù hợp với điều kiện thực tế của các cơ sở đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị trong vấn đề tuyển sinh.

Người này chia sẻ thêm, một trong những tiêu chí quan trọng trong quá trình tuyển sinh là tuyển được thí sinh chất lượng, phù hợp với từng ngành, lĩnh vực và năng lực đào tạo của trường, góp phần đảm bảo chất lượng. chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học và chất lượng nguồn nhân lực cho xã hội.

Nhìn chung, dự thảo không chỉ thay đổi quy định về tỷ lệ tuyển sinh mà các cơ sở giáo dục đại học phải đảm bảo các điều kiện khác để không vi phạm các tiêu chí xác định chỉ tiêu tuyển sinh như quy mô đào tạo. đào tạo, xây dựng diện tích sàn đào tạo, đội ngũ giảng viên,…

Về bản chất, sự điều chỉnh này thực chất có nghĩa là “các cơ sở đào tạo không tuyển sinh vượt quá năng lực đào tạo”, phù hợp với công tác tuyển sinh trong giai đoạn hiện nay.

Đối với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, ngay từ đầu trường đã xây dựng nguyên tắc, tiêu chí tuyển sinh theo sát hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. , phương thức tuyển sinh, điều kiện tuyển sinh, đối tượng tuyển sinh và quy trình tuyển sinh phù hợp, đảm bảo nguồn tuyển dụng và chất lượng thí sinh.

Vì vậy, việc điều chỉnh tỷ lệ tuyển dụng thừa sẽ chỉ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhà trường trong quá trình tuyển dụng và không ảnh hưởng đến nguyên tắc, tiêu chí tuyển sinh ban đầu của trường cũng như không ảnh hưởng đến nguyên tắc, tiêu chí tuyển sinh ban đầu của trường. ảnh hưởng đến việc đảm bảo chất lượng đầu vào.

Nội dung tuyển sinh đại học tại dự thảo Thông tư phù hợp với thực tế và thực trạng đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học hiện nay. Ảnh minh họa: Minh Chi

Không được tuyển sinh vượt quá năng lực đào tạo

Trong những năm học gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xử phạt vi phạm hành chính đối với một số cơ sở giáo dục đại học có hành vi vi phạm trong quá trình tuyển dụng như tuyển dụng vượt quá năng lực và số lượng. theo quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh.

Theo chia sẻ của Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Tất Đông – nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Khuyến học Việt Nam, nếu năng lực đào tạo của cơ sở giáo dục đại học còn hạn chế mà tuyển sinh vượt quá khả năng sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục. Số lượng.

Có thể hiểu, trong bối cảnh tự chủ giáo dục đại học, các đơn vị tự chủ chủ yếu phụ thuộc vào nguồn thu từ học phí. Như vậy, muốn có ngân sách để hoạt động và tổ chức các hoạt động giáo dục, đào tạo trong trường thì phải tuyển đủ chỉ tiêu.

“Việc cho phép các trường không tuyển sinh quá 20% chỉ tiêu đã công bố là phù hợp trong bối cảnh tự chủ khi cơ sở giáo dục phải chủ động, tự chủ về học thuật cũng như chất lượng đào tạo.

Tuy nhiên, tạo điều kiện không có nghĩa là “nới lỏng”, Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Tất Đông nhấn mạnh.

Theo nguyên Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, yếu tố sống còn của đại học là chất lượng chứ không phải số lượng. Khi đó, chất lượng đầu ra là điều cần được quan tâm và là cơ sở để đánh giá chất lượng đào tạo đại học.

Như vậy, để đảm bảo chất lượng đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học phải đảm bảo các tiêu chí trong tiêu chuẩn của cơ sở giáo dục đại học (cơ sở vật chất, giảng viên, tổ chức, quản lý…). . Từ tiêu chuẩn đó có thể tính toán được tỷ lệ vượt mức hợp lý, tương ứng với điều kiện mà đơn vị hiện có.

Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Tất Đông – nguyên Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam. Ảnh: Thùy Linh

Đồng tình với quan điểm trên, Phó giáo sư, tiến sĩ Trương Đại Lương cũng cho rằng, 20% là con số tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục đại học “dễ thở hơn” trong tuyển sinh.

Có thể hiểu đây là giới hạn cho phép các trường vượt quá năng lực tuyển dụng nhưng không thể lợi dụng điều đó để chạy theo số lượng, tuyển dụng vượt quá năng lực đào tạo.

Việc xác định năng lực đào tạo của mỗi cơ sở giáo dục có ý nghĩa rất quan trọng giúp các trường xác định quy mô đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh để từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo cho các năm học được đảm bảo và ngày càng tốt hơn.

Nếu tuyển sinh rầm rộ, vượt quá năng lực đào tạo vốn có của cơ sở đào tạo sẽ gây ra chất lượng đào tạo thấp, ảnh hưởng đến chất lượng đầu ra và uy tín, thương hiệu của nhà trường.

“Có thể thấy, dự thảo Thông tư được Bộ công bố đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho việc tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục đại học. Tuy nhiên, mỗi đơn vị cần nhận thức đúng đắn về năng lực đào tạo của mình để tuyển dụng sinh viên phù hợp, tránh tình trạng chạy đua về số lượng, lỏng lẻo về chất lượng”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trương Đại Lương chia sẻ.

ĐÀO HIỀN

https://giaoduc.net.vn/neu-duoc-tuyen-vuot-khong-qua-20-chi-tieu-truong-dai-hoc-se-de-tho-hon-post246994.gd

This post was last modified on Tháng mười một 16, 2024 6:26 sáng

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Hình ảnh ly cà phê buồn cô đơn đẹp nhất

Một tách cà phê không chỉ đơn giản là một thức uống mà còn là…

1 phút ago

iPhone Xs Max chính thức bị Apple coi là “đồ cổ”

Hôm nay, Apple đã bổ sung một số mẫu iPhone và Apple Watch vào danh…

10 phút ago

Download miễn phí hình nền trà sữa cute “tung nóc”

✍Cập nhật lần cuối vào ngày 16 tháng 5 năm 2022 Hình nền trà sữa…

13 phút ago

Nhận định bộ ảnh Free Fire buồn, cô đơn, tâm trạng đẹp nhất

Bình luận bộ ảnh Free Fire buồn, cô đơn, tâm trạng đẹp nhất là ý…

31 phút ago

200+ mẫu khung ảnh cute dùng để ghép ảnh miễn phí

Trong thời đại công nghệ số phát triển, không khó để tìm được những khung…

43 phút ago

Trưởng phòng Phòng Đào tạo Trường ĐH Phạm Văn Đồng đạt tiêu chuẩn xét PGS

Năm 2024, ngành liên ngành Cơ khí - Động lực học sẽ có 28 ứng…

49 phút ago