Thời điểm này, các trường đã tổng kết điểm học kỳ I xong và tổ chức họp phụ huynh các lớp để thông báo kết quả cho phụ huynh. Đồng thời, nhắc nhở phụ huynh một số trẻ có kết quả học tập, rèn luyện không tốt.
Tác giả là một giáo viên trung học. Qua khảo sát, anh nhận thấy ở nhiều nơi, một số môn học đạt điểm cao đến bất ngờ vì phần lớn học sinh đạt điểm 9, 10 trong các bài kiểm tra định kỳ và định kỳ. Tất nhiên nhìn điểm thì phụ huynh vui, nhà trường cũng vui.
Bạn đang xem: Một số giáo viên đang quá dễ dãi với điểm 9, điểm 10
Tuy nhiên, tình trạng một số môn đạt điểm rất cao gây ra nhiều lo ngại. Sự buông thả của một số giáo viên dẫn đến nhiều học sinh thiếu động lực học tập và giáo viên cũng đang tự gây khó khăn cho chính mình trong những năm học sau này.
Bảng điểm Lịch sử, Địa lý của một học sinh lớp 9 không tìm thấy học sinh nào đạt kết quả học tập Giỏi. Ảnh: Nguyễn Đăng
Mục tiêu của chương trình đã thay đổi nhưng cách kiểm tra, rà soát không thay đổi nhiều
Mục tiêu của chương trình năm 2006 là truyền đạt kiến thức, nhưng mục tiêu của chương trình năm 2018 hiện nay là phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Điều này cũng có nghĩa là việc dạy, học, kiểm tra, đánh giá hoàn toàn khác so với trước đây.
Tuy nhiên, từ thực tế, chúng ta thấy sự thay đổi này diễn ra khá chậm và không đồng đều. Ngoài những hạn chế của nhà trường về chỉ tiêu, nhiều giáo viên vẫn duy trì cách đánh giá cũ.
Trong giảng dạy, vẫn còn tình trạng giáo viên đọc cho học sinh chép hoặc chiếu màn hình để học sinh chép. Nếu học sinh không chép kịp trên lớp, giáo viên sẽ gửi file bài giảng để học sinh chép ở nhà.
Những thay đổi trong cách dạy của một số giáo viên là không nhiều. Nếu bạn quan sát một bài học, hãy thay đổi nó một chút. Nếu dạy một mình, bạn vẫn có xu hướng bám vào lối dạy cũ. Vì vậy, học sinh rất khó phát huy được tố chất, năng lực của mình trong quá trình học tập. Nhiều học sinh còn khá thụ động, phụ thuộc vào giáo viên trong giảng dạy và kiểm tra.
Các phương pháp kiểm tra thường xuyên hiện nay đều do giáo viên bộ môn kiểm soát. Kiểm tra kiến thức gì và kiểm tra hình thức nào đều tùy thuộc vào giáo viên. Vì vậy, các bài kiểm tra định kỳ thường là sự tích lũy của một số bài kiểm tra định kỳ để học sinh có thể đạt điểm cao.
Xem thêm : Kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức thi tốt nghiệp THPT
Khi kiểm tra định kỳ thường là bài kiểm tra chung giữa các lớp và bài kiểm tra chung nhưng giáo viên một số môn học soạn sẵn đề cương và đáp án. Với rất nhiều câu hỏi trắc nghiệm, giáo viên nhận xét và đưa ra đáp án. Phần viết luận chỉ có vài câu nhưng cũng có phần “đánh giá” kỹ càng cho học sinh.
Ở một số trường, khi so sánh giáo trình và bài kiểm tra, điểm khác biệt cơ bản duy nhất là giáo trình có nhiều câu hỏi hơn và bài kiểm tra có ít câu hỏi hơn.
Chính vì cách dạy và ôn tập này nên khi làm bài kiểm tra và nhiều môn học, học sinh chăm chỉ học chỉ ¼ đến 1/3 thời gian là xong. Thời gian còn lại dành để chơi hoặc cố gắng nhắc nhở các bạn cùng lớp chưa làm xong bài tập về nhà.
Chưa kể, các giáo viên bộ môn đó (thường được phân công giám sát hành lang) còn vào từng lớp, đến gặp những học sinh có thành tích học tập kém để kiểm tra bài học và nhắc nhở trước khi các em yên tâm.
Liệu mục tiêu phát triển phẩm chất của người học có đạt được không?
Mục tiêu của chương trình năm 2018 là: “Giúp học sinh nắm vững kiến thức tổng quát, vận dụng hiệu quả những kiến thức, kỹ năng đã học vào cuộc sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp”. tương thích, biết xây dựng và phát triển các mối quan hệ xã hội hài hòa, có nhân cách, nhân cách và đời sống tinh thần phong phú, từ đó có cuộc sống có ý nghĩa, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại”.
Trong khi đó, mục đích đánh giá tại Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định đánh giá học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông hướng dẫn:
“Đánh giá nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện, học tập của học sinh theo yêu cầu đạt quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông; Cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để học sinh điều chỉnh hoạt động học tập, quản lý giáo dục và giáo viên điều chỉnh hoạt động dạy học.”
Cũng tại Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT yêu cầu đánh giá như sau: “Đánh giá dựa trên yêu cầu đạt được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông; Đánh giá bảo đảm chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan; Đánh giá bằng nhiều phương pháp khác nhau hình thức, kỹ thuật, công cụ; kết hợp đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ; đánh giá sự tiến bộ của học sinh; chú trọng động viên, khuyến khích sự nỗ lực của học sinh trong học tập, rèn luyện;
Điều này cho thấy mục tiêu cơ bản của chương trình năm 2018 là phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tăng cường các bài tập thực hành để học sinh kết hợp giữa học và thực hành.
Xem thêm : Phó Giáo sư Hoàng Hà có gần 40 năm gắn bó với hạ tầng giao thông vận tải
Tuy nhiên, sau mỗi bài thi, nhiều môn luôn đạt điểm cao ngất ngưởng. Hầu hết đều có điểm thi thường xuyên từ 8,0-10 điểm. Nhiều học sinh chủ yếu đạt điểm 9 hoặc 10.
Thực tế giảng dạy hiện nay cho thấy, lớp học ở các trường không chuyên, không phải trường chất lượng cao cũng đan xen nhiều môn học khác nhau. Có những học sinh chăm chỉ, siêng năng, thông minh nên đạt điểm cao là điều đương nhiên.
Tuy nhiên, nhiều học sinh có thành tích học tập yếu, thích chơi hơn là học, im lặng và không biết gì khi được hỏi nhưng khi làm bài thi, điểm số của họ cao đến bất ngờ, ngang bằng với những học sinh có thành tích học tập tốt.
Có nhiều nguyên nhân nhưng quan trọng nhất là giáo viên bộ môn chưa nghiêm túc trong quá trình đánh giá chất lượng học sinh. Một số giáo viên đã phải đối mặt với các vấn đề về thành tích. Tôi luôn phàn nàn rằng lớp tôi dạy yếu nhưng đến phần kiểm tra thì tôi lại được điểm 9, 10. Điều này gây ra nhiều băn khoăn không biết liệu đánh giá có thực sự chính xác và khách quan hay không?
Bên cạnh đó, nhiều giáo viên còn bị ràng buộc bởi các chỉ tiêu mà nhà trường và tổ chuyên môn giao từ đầu năm. Bao nhiêu phần trăm là tốt; hơn là; đạt được; Chưa đạt được các mục tiêu được giao kể từ đầu năm học mới. Vì vậy, họ phải tìm cách cải thiện điểm số của học sinh.
Nếu không thực hiện cũng đồng nghĩa với việc đội chuyên môn sẽ bị loại khỏi thi đua vì chất lượng giảng dạy thấp hơn năm trước, thậm chí bản thân họ cũng bị loại nếu yêu cầu danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở trở lên. Và do đó, nhiều học sinh đánh giá thấp mục tiêu học tập của mình. Năm học sau, nhà trường căn cứ vào kết quả giảng dạy của năm trước để chỉ tiêu tỷ lệ khá bằng hoặc cao hơn năm trước; Tỷ lệ trượt phải bằng hoặc thấp hơn năm học trước.
Vì vậy, điểm số của học sinh vẫn cao ngất ngưởng; Mục tiêu của chương trình không dễ đạt được vì nhiều giáo viên vẫn giảng dạy, đánh giá chương trình năm 2018 giống chương trình năm 2006 trước đây bằng cách yêu cầu học sinh ghi nhớ và tái hiện lại những kiến thức giáo viên đã dạy, ôn tập. trước khi kiểm tra.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
NGUYỄN ĐĂNG
https://giaoduc.net.vn/mot-so-giao-vien-dang-qua-de-dai-voi-diem-9-diem-10-post248497.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng Một 13, 2025 10:48 sáng
Theo quan niệm xưa, người có nốt ruồi ở lòng bàn chân thường là người…
Đối mặt với những đỉnh cao, chính chúng ta là con đường để vượt qua…
Như thường lệ, Apple dự kiến sẽ ra mắt mẫu iPad cơ bản mới (iPad…
Redmi đang có kế hoạch mở rộng dòng K80 với việc ra mắt Redmi K80…
Dưới đây là một số loại rau mùa đông tốt cho sức khỏe nhất: 1.…
Samsung đã khẳng định vị thế là một trong những công ty đi đầu trong…