Khi chuyển đổi chương trình năm 2006 sang chương trình năm 2018, ngành giáo dục chủ trương đưa môn Nội dung giáo dục địa phương vào dạy học ở cả 3 cấp THPT và đây là môn học bắt buộc với 35 tiết/năm. học/1 buổi.
Năm học 2024-2025 là năm cuối cùng trong lộ trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 nên môn Nội dung giáo dục địa phương được Sở Giáo dục và Đào tạo đồng loạt triển khai ở các lớp 5, 9, 9,12.
Bạn đang xem: Môn Nội dung giáo dục địa phương vẫn đang tồn tại nhiều bất cập
Ảnh minh họa: Hoàng Mai
Từ thực tế dạy và học ở một số địa phương, chúng tôi nhận thấy môn Nội dung giáo dục địa phương những năm học vừa qua cũng như hiện nay còn nhiều bất cập.
đầu tiên: Học sinh lớp 9, 12 năm nay ở một số địa phương (khóa đầu tiên thực hiện chương trình mới) phải học chay học kỳ đầu tiên trong những năm học trước vì không có sách giáo khoa nội dung giáo dục tại địa phương. Nhiều nơi, phải đến học kỳ 2 các trường mới đưa sách giáo khoa về môn này ra bán.
Lý do được cấp trên đưa ra là giáo trình chưa được phê duyệt hoặc đang chờ in từ nhà xuất bản. Vì vậy, nhiều năm qua, phải đến học kỳ 2 mới có sách giáo khoa đến trường.
Vô tình, những năm học gần đây, học sinh lớp 9, 12 năm nay đều mua cả cuốn sách nhưng chỉ học có 1 học kỳ vì là lớp đầu tiên áp dụng chương trình mới cấp THCS, THPT. chương trình THPT 2018.
Thứ hai: Vì không có sách giáo khoa trong học kỳ đầu tiên nên giáo viên và học sinh rất thụ động trong những năm học cấp 2 và năm học này. Bộ Giáo dục chỉ gửi file PDF nhưng yêu cầu giáo viên và học sinh không được in vì liên quan đến vấn đề bản quyền của nhà xuất bản nên giáo viên và học sinh chỉ được đọc file phục vụ cho việc dạy và học.
Thực tế, học sinh đọc không nhiều vì giáo viên chuyển tiếp qua zalo. Chính vì thế mà những năm gần đây, khi dạy lớp đầu tiên, các thầy cô cũng phải dạy ăn chay một cách khó khăn mới mang lại hiệu quả cao. Ngay cả giáo viên cũng gặp khó khăn trong việc chuẩn bị và soạn giáo án (bài giảng).
Xem thêm : 673 ứng viên được đề xuất xét giáo sư, phó giáo sư năm 2024
Thứ ba: Môn nội dung giáo dục địa phương có biên chế 35 tiết/năm/lớp với tối đa 6 môn: Văn; Lịch sử; Địa lý; Giáo dục công dân; Âm nhạc; Mỹ thuật nhưng mỗi lớp bắt buộc phải có 4 bài kiểm tra định kỳ và 4 bài kiểm tra thường xuyên nên thời gian giảng dạy thực tế sẽ ít hơn.
Trong khi đó, khoa Văn có biên chế 9 tiết; Môn Lịch sử: 6 tiết; Môn Địa lý: 6 lớp; Môn Giáo dục công dân: 6 tiết; Môn Âm nhạc: 4 tiết; Môn Mỹ thuật có 4 tiết nên việc chia bài thi cũng là mối quan tâm của nhiều giáo viên dạy môn này.
Do số lớp trong nội dung giáo dục ở địa phương ít, nhiều môn nhưng số lớp cho mỗi môn không bằng nhau và cấp trên cũng không hướng dẫn cụ thể nên mỗi trường sẽ chia từng loại hình khi kiểm tra. định kỳ cho môn học này.
Một môn học kéo dài 35 tiết với tối đa 6 giáo viên giảng dạy, kiểm tra, đánh giá và cho ý kiến, làm sao có thể thực hiện suôn sẻ và hiệu quả?
Một lớp học ở cấp THCS và THPT có 40-45 học sinh và hầu hết các môn học có 4-6 tiết/lớp/năm. Ngay cả tên của học sinh cũng khó nhớ. Đánh giá phẩm chất, năng lực của học sinh có chính xác không?
Thứ Tư: Do mỗi môn có rất ít lớp nên các trường sẽ phân công 1-2 giáo viên dạy/chấm nên thời gian dạy từng môn dẫn đến tình trạng quá tải khi số lớp vượt xa định mức. Một số giáo viên dạy hơn 30 tiết/tuần.
Thứ năm: Hiện nay, ở cấp trung học phổ thông, hầu hết các trường đều không có giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật. Vì vậy, hai môn này đang bị bỏ ngỏ và tăng số lớp ở các môn còn lại để “thay thế” hai môn không có giáo viên.
Thứ sáu: Việc gộp 6 môn học thành 1 môn nội dung giáo dục địa phương dẫn đến chưa biết cách thực hiện phù hợp khi tiến hành các kỳ thi định kỳ.
Bởi vì, các môn học: Văn học; Lịch sử; Địa lý; Giáo dục công dân hiện đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng sự kết hợp giữa điểm số và nhận xét. Riêng môn Âm nhạc và Mỹ thuật kết hợp đánh giá mức độ Đạt; Không hài lòng và nhận xét.
Xem thêm : Trường đại học lúng túng trong xác định “tiến sĩ ngành phù hợp” để mở ngành
Tuy nhiên, môn nội dung giáo dục địa phương được hướng dẫn đánh giá kết hợp với cấp độ Đạt; Không được thông qua và nhận xét – giống như Âm nhạc và Mỹ thuật.
Điều đáng nói là 6 đối tượng này được chia thành nhiều nhóm khác nhau. Các trường loại I có số lượng giáo viên đông nên có tới 4 tổ chuyên trách dạy môn này.
Vì vậy, khi tiến hành kiểm tra định kỳ, đội trưởng đội kỹ thuật của các đội và các phó hiệu trưởng chuyên môn phải họp nhau để thống nhất kiến thức kiểm tra; Việc chia tỷ lệ nhập điểm, nhận xét cho các lớp rất tốn thời gian và không thiếu sự phức tạp.
Trước đây, khi thực hiện chương trình năm 2006, các môn học địa phương này được gộp thành các môn học chính. Ví dụ, môn Lịch sử mỗi năm có 105 lớp và được chia thành một số lớp địa phương do giáo viên giảng dạy. Khi kiểm tra, sẽ rất thuận tiện nếu đưa một phần kiến thức nội dung địa phương vào bài kiểm tra.
Hiện nay, chương trình năm 2018 gộp 6 môn vào các môn Nội dung giáo dục địa phương khiến việc thực hiện của giáo viên khá bất cập và hiệu quả chưa thấy rõ.
Các cấp THPT đã dạy được 3-5 năm (tùy trình độ), nhưng có lẽ bộ môn chuyên ngành vẫn coi đây là môn phụ nên thực sự chưa có sự hướng dẫn thường xuyên. Vì vậy, theo người viết, mỗi trường thực hiện mỗi phong cách một khác nhau nên hiệu quả tất nhiên là khác nhau.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Nguyễn Thế Trung
https://giaoduc.net.vn/mon-noi-dung-giao-duc-dia-phuong-van-dang-ton-tai-nhieu-bat-cap-post247728.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng mười hai 21, 2024 7:35 sáng
Fortnite đang chuẩn bị bước vào một kỷ nguyên mới với sự ra mắt của…
Trong thời đại công nghệ hiện đại, việc sử dụng các ứng dụng ngân hàng…
Phiên bản mở rộng Đảo thần thoại của Pokémon TCG Pocket vừa được phát hành,…
Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ khám phá cách tối ưu hóa sức…
Ăn trứng tốt hay xấu cho tim?Trứng là một trong những thực phẩm phổ biến…
Chính phủ Việt Nam và NVIDIA vừa ký thỏa thuận thành lập Trung tâm Nghiên…