Bộ Y tế đề nghị Chính phủ nghiên cứu để sinh viên y, dược được nhà nước hỗ trợ đóng học phí bằng mức học phí của cơ sở đào tạo và được hỗ trợ chi phí sinh hoạt trong thời gian học tương tự như chính sách hỗ trợ. với sinh viên Sư phạm. Đề xuất này đang nhận được nhiều tranh luận.
Có nhiều phương thức hỗ trợ khác giúp thu hút nguồn nhân lực phù hợp và hiệu quả
Bạn đang xem: Lo ngại trường đại học mất động lực tự chủ nếu miễn học phí cho SV ngành Y
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS. Lê Thanh Sơn – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh, Hà Nội cho rằng, những đề xuất về chính sách đãi ngộ, hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí cho sinh viên y khoa có thể coi là một tín hiệu tích cực. tuy nhiên việc này cũng đòi hỏi một nguồn ngân sách rất lớn từ Nhà nước. Trước hết, chúng ta cần ưu tiên quan tâm đến một số ngành cụ thể khó tuyển sinh các ngành y, dược như Điều dưỡng, Hộ sinh, Y tế công cộng,… thay vì dàn trải, nhằm tạo điều kiện thuận lợi. điều kiện. Thuận tiện hơn cho các trường đào tạo trong việc tuyển sinh, cũng như nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Hiện nay, ở nhiều nước phát triển trên thế giới, đánh giá sự đóng góp của ngành y tế, đội ngũ y tá, điều dưỡng viên, bác sĩ rất cao. Tuy nhiên, ở nước ta, chế độ làm việc và chính sách sử dụng lao động của nguồn nhân lực trong các lĩnh vực này dường như chưa được nhìn nhận đầy đủ và thỏa đáng.
Lý giải về vấn đề này, TS Lê Thanh Sơn cho rằng ngành Y tế thường yêu cầu học phí cao gấp đôi, thậm chí gấp ba lần các ngành khác. Học phí cao cộng thêm thời gian đào tạo kéo dài, lịch học, lịch trực và thực tập nhiều. Khi còn là sinh viên, hầu hết người học không thể làm việc bán thời gian như các ngành nghề khác. Đây là những rào cản đối với nhiều sinh viên mong muốn theo đuổi chuyên ngành này. Sau khi tốt nghiệp, những người học tâm huyết trong lĩnh vực này cũng mong đợi những cơ hội nghề nghiệp và mức lương xứng đáng.
Tuy nhiên, các đội làm những công việc như nhân viên xét nghiệm, y tế công cộng hay điều dưỡng thường chịu nhiều thiệt thòi hơn các ngành khác. Những vị trí này phải đối mặt với môi trường làm việc vất vả, nhiều biến động khắc nghiệt. Tuy nhiên, mức thu nhập hiện nay vẫn còn khiêm tốn, đôi khi chưa tương xứng với sức lao động.
Điều này dẫn đến tình trạng nhiều nhân viên quyết định nghỉ việc sau một thời gian làm việc, làm tăng thêm vấn đề thiếu hụt nhân lực điều dưỡng ở nước ta. Vì vậy, bên cạnh ưu tiên hỗ trợ học phí, cần tập trung cải thiện chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc và chính sách phúc lợi sau khi tốt nghiệp cho các môn học này.
Buổi thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh, Hà Nội. Ảnh: website của trường.
Có thể nói, để sở hữu tấm bằng bác sĩ, điều dưỡng là một hành trình rất dài, gian khổ và tốn kém, đòi hỏi sự nỗ lực và đầu tư đáng kể, đòi hỏi phải đánh đổi về mặt tài chính. thời gian và công sức của người học.
Xem thêm : Học Răng Hàm Mặt nhận bằng BS nha khoa: Ít nhiều giảm niềm tin vào ĐH Duy Tân
Vì vậy, ngoài việc thu hút đầu vào thông qua chính sách miễn học phí và sinh hoạt có thể không khả thi, chúng ta nên xem xét thay đổi chế độ làm việc, chính sách đãi ngộ, môi trường cống hiến cho tập thể. Nguồn nhân lực y tế có động lực cống hiến khi làm việc.
Ngoài ra, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ tập trung, có trọng tâm, cụ thể cho từng nhóm sinh viên, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, điều kiện làm việc còn khó khăn.
Mặt khác, mức học phí cao của các trường chủ yếu đến từ việc đảm bảo chi phí đào tạo. Các cơ sở giáo dục cần nguồn kinh phí để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, học liệu giúp công tác giảng dạy được tốt hơn. Đặc biệt đối với ngành y tế, quá trình đào tạo đòi hỏi nhiều máy móc, phòng thí nghiệm hiện đại và cập nhật xu hướng thế giới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe của hệ thống y tế. quốc tế.
Vì vậy, để giảm gánh nặng tài chính cho người học, theo TS Lê Thanh Sơn, Nhà nước cần tập trung hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất bằng việc xây dựng các trung tâm đào tạo công nghệ cao, trong đó có phòng thí nghiệm công nghệ cao, phòng học thực tế ảo – một điều rất quan trọng và cần thiết. yếu tố trong đào tạo lĩnh vực y tế. Từ đó, một số trường có thể sử dụng nó để dạy các môn, chủ đề cụ thể.
Điều này không chỉ giảm gánh nặng đầu tư cho nhiều trường mà còn nâng cao chất lượng đào tạo. Bởi, hiện nay, nhiều trường chưa đủ điều kiện đầu tư các trang thiết bị công nghệ cao này để giảng dạy cho người học một cách hiệu quả, thiết thực, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh tiên tiến, hiện đại cho học sinh. mọi người.
Hỗ trợ học phí vẫn cần đảm bảo nhiều yếu tố khác
Chia sẻ cùng vấn đề, bà Trần Thu Huyền – trưởng khoa điều dưỡng một bệnh viện trung ương cho biết, nếu mở rộng chính sách miễn 100% học phí cho toàn bộ ngành y thì sẽ có một số điều cần lưu ý. vấn đề.
Thứ nhất, ngân sách Nhà nước sẽ phải chịu thêm một khoản chi lớn để hỗ trợ các trường đào tạo y tế. Điều này ảnh hưởng tới định hướng giảm chi thường xuyên và tập trung đầu tư phát triển các mục tiêu quan trọng là thúc đẩy hiện thực hóa đất nước.
Thứ hai, việc quá phụ thuộc vào nguồn lực ngân sách có thể khiến các trường đại học mất đi động lực phát huy tính tự chủ, sáng tạo. Thay vì chủ động tìm giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo và tự tạo nguồn thu, các trường có thể trở nên thụ động, ỷ lại vào nguồn ngân sách được cấp.
Thứ ba, miễn học phí có thể làm mất động lực học tập của sinh viên và tạo thêm một vấn đề gọi là “thử thuốc”, khi nhiều người cố gắng học tập rồi quyết định chuyển nghề, gây lãng phí. Lệ phí không hề nhỏ. Thực tế, có rất nhiều đồng nghiệp tốt nghiệp ngành Y nhưng lại chọn làm việc ở lĩnh vực khác.
Xem thêm : Sớm ban hành quy hoạch mạng lưới CSGDĐH để thực hiện nội dung 4 của Kết luận 91
Ảnh minh họa: Website Trường Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh, Hà Nội.
Vì vậy, trước những vấn đề thách thức này, thay vì miễn toàn bộ học phí cho tất cả các ngành y, dược, Nhà nước nên duy trì và mở rộng chính sách học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hoặc có thành tích xuất sắc. sắc. Điều này không chỉ giảm bớt gánh nặng tài chính cho người học mà còn khuyến khích nỗ lực trong học tập và nghiên cứu. Chính sách cho vay học phí với lãi suất ưu đãi như đã triển khai ở nhiều nước phát triển cũng cần được đẩy mạnh. Với đặc thù ngành y là thời gian học dài và chi phí cao, việc hỗ trợ vay vốn sẽ giúp sinh viên tập trung vào việc học mà không phải lo lắng về tài chính.
Trong khi đó, theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Túy – nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Dược Hà Nội, đề xuất nghiên cứu, áp dụng các chính sách hỗ trợ sinh viên y khoa mang tính nhân văn, có thể giúp thu hút sinh viên vào các ngành đặc thù khó tuyển. Tuy nhiên, nếu ngành y tế được đào tạo trên diện rộng, chỉ chú trọng số lượng mà bỏ qua chất lượng sẽ tiềm ẩn những rủi ro. Đào tạo ngành y tế không chỉ cần giảm tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực mà còn đòi hỏi đầu ra trong ngành này có chất lượng cao.
Học phí cao đảm bảo cho các cơ sở giáo dục đại học có nguồn ngân sách để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, tiên tiến phục vụ quá trình đào tạo và cập nhật các xu hướng thay đổi. mới; Đó cũng là động lực để người học cố gắng đạt chất lượng đầu ra tốt nhất để thực hành các ngành nghề có tính chuyên môn cao sau khi tốt nghiệp.
Có thể nói, ở nhiều nước trên thế giới, học phí ngành Y, Dược thậm chí còn cao hơn. Số lượng sinh viên Việt Nam theo học ngành này ở nước ngoài không nhiều. Trong khi đó, một số sinh viên Việt Nam thuộc các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu vùng xa mong muốn đóng góp cho lĩnh vực này tại địa phương lại không thể theo đuổi việc làm vì những rào cản. trở ngại tài chính. Vì vậy, nếu đề xuất hỗ trợ của Bộ Y tế tập trung vào nhóm dễ bị tổn thương này thì sẽ phù hợp.
Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước có 214 cơ sở đào tạo nhân lực y tế, trong đó có 66 cơ sở giáo dục đại học, 139 cơ sở giáo dục nghề nghiệp và 9 viện nghiên cứu có đào tạo trình độ tiến sĩ. Bộ Y tế quản lý 22 trường, viện. Số bác sĩ tốt nghiệp năm 2023 là 11.297; Số dược sĩ tốt nghiệp là 8470 và số điều dưỡng tốt nghiệp là 18178.
Bộ Y tế cũng đánh giá chất lượng đào tạo nhân lực y tế chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, chưa củng cố, bổ sung các chính sách đặc thù cho đào tạo nhân lực y tế. Số lượng sinh viên y khoa và nghiên cứu sinh sau đại học tăng gấp nhiều lần nhưng số lượng bệnh viện thực hành hầu như không tăng. Cơ hội để sinh viên, học viên tiếp xúc với bệnh nhân đã giảm đi đáng kể. [1]
Tài liệu tham khảo:
[1] https://tuoitre.vn/bo-y-te-de-xuat-chinh-sach-ho-tro-cho-sinh-vien-nganh-y-nhu-nganh-su-pham-20241224120939565.htm
Diệu Dương
https://giaoduc.net.vn/lo-ngai-truong-dai-hoc-mat-dong-luc-tu-chu-neu-mien-hoc-phi-cho-sv-nganh-y-post248400.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng Một 12, 2025 7:29 sáng
Đặc vụ mới nhất trong tựa game đình đám VALORANT đã chính thức gia nhập…
Với thiết kế smartphone đạt đến đỉnh cao, những thay đổi giữa các thế hệ…
Infinity Nikki được biết đến là một game thời trang thế giới mở đầy sáng…
Balatro là một game thẻ bài indie độc đáo đang làm mưa làm gió cộng…
Tham dự sự kiện long trọng này có Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào…
Cú đấm bay! Mobile là game hành động đối kháng hấp dẫn, đưa người chơi…