Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hiện nay cũng như những năm gần đây ở các địa phương thường rất căng thẳng vì chênh lệch. Đặc biệt, các trường THPT khu vực miền Trung các tỉnh, thành phố ngày càng trở nên căng thẳng hơn bởi không chỉ tỷ lệ chọi mà thí sinh dự thi cũng có chất lượng đồng đều hơn, cạnh tranh lẫn nhau. chiến đấu quyết liệt hơn.
Vì vậy, học sinh THCS ở nhiều địa phương luôn phải đi học thêm ở trường và ở nhà thầy cô với lịch học dày đặc trong thời gian dài. Tuy nhiên, tình trạng này có thể vẫn khó cải thiện trong những năm học tới khi số lượng học sinh mỗi năm tăng cao, tỷ lệ trúng tuyển vào lớp 10 các trường công lập không tăng hoặc tăng không đáng kể.
Bạn đang xem: Kỳ thi tuyển vào lớp 10 các năm tiếp theo, học sinh lớp 9 có bớt đi học thêm?
Bên cạnh đó, từ năm học 2024-2025, học sinh lớp 9 sẽ học chương trình 2018 với nhiều thay đổi về môn học, phương pháp kiểm tra, thi cử. Đặc biệt, môn Ngữ văn, tài liệu đọc hiểu và viết sẽ được đưa hoàn toàn ra ngoài sách giáo khoa. Vì vậy, sẽ có rất nhiều khó khăn cho học sinh trong những năm tới.
Ảnh minh họa: Linh An
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ tiếp tục căng thẳng ở nhiều địa phương
Với tư cách là giáo viên đã trực tiếp dạy lớp 9 và ôn thi tuyển sinh lớp 10 trong nhiều năm, cùng với việc quan sát, theo dõi thông tin tuyển sinh lớp 10 tại các địa phương, cá nhân tôi tin rằng kỳ thi tuyển sinh lớp 10 những năm tới sẽ còn tiếp tục như vậy. bị căng thẳng vì nhiều lý do.
đầu tiên: số lượng sinh viên luôn tăng lên hàng năm, đặc biệt là ở các khu vực thành thị và khu vực phát triển – nơi dân cư tập trung đông đúc nên có hiện tượng người từ nơi khác đến định cư, sinh sống và đưa con cái theo học.
Vì vậy, các trường THCS ở vùng khó khăn luôn có số lượng học sinh tối đa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (45 học sinh/lớp), thậm chí nhiều trường còn vượt số lượng học sinh quy định. xác định.
Trong khi đó, tuyển sinh THPT hàng năm không tăng về số lượng, quy mô trường, lớp không được mở rộng, hoặc mở rộng rất ít và phải có lộ trình.
Hơn nữa, chính sách phân luồng học sinh cũng được thực hiện nên các địa phương chỉ tuyển được khoảng 70% học sinh đã tốt nghiệp THCS vào các trường công lập. Khi số lượng thí sinh nhiều thì số lượng bài thi tuyển sinh vào lớp 10 không tăng hoặc tăng rất ít dẫn đến sự cạnh tranh giữa các thí sinh.
Thứ hai: Hiện nay, mỗi gia đình chỉ có 1-2 con nên các bậc phụ huynh rất chú trọng đầu tư cho việc học tập của con cái vì đầu tư cho việc học chính là đầu tư cho tương lai của mỗi gia đình. Vì vậy, học sinh lớp 9 thường chỉ tập trung vào việc học nên chất lượng học tập của nhiều học sinh được nâng cao, đồng đều hơn, nhất là ở khu vực thành thị.
Xem thêm : Nữ nhà giáo tiêu biểu với sáng kiến ứng dụng CNTT vào tính khẩu phần ăn cho trẻ
Trong khi đó, rất ít phụ huynh và học sinh quan tâm đến việc học nghề sau lớp 9 nên dù các trường thực hiện tinh giản nhưng học sinh vẫn muốn thi vào lớp 10. Vì vậy, sự cạnh tranh giữa các thí sinh sẽ khốc liệt hơn.
Thứ ba: Từ năm học 2024-2025, học sinh lớp 9 sẽ học chương trình năm 2018 nên sẽ có những thay đổi so với năm học này và các năm trước. Nếu như chương trình năm 2006, đề thi phải căn cứ vào sách giáo khoa và chuẩn kiến thức kỹ năng nên học sinh chỉ cần đầu tư kỹ các đơn vị kiến thức trong sách giáo khoa là được.
Tuy nhiên, chương trình năm 2018 hướng đến phát triển phẩm chất, năng lực của người học nên phương pháp học tập và kiểm tra cũng khác nhiều so với chương trình năm 2006.
Đặc biệt, đối với môn Văn, chương trình năm 2018 có sự thay đổi về kiểm tra, thi cử do tài liệu trong sách giáo khoa (cả 3 bộ sách) không được sử dụng làm tài liệu cho phần đọc hiểu và viết.
Cụ thể, Công văn 3175 chỉ đạo: “Khi đánh giá kết quả học tập cuối học kỳ, cuối năm học, cuối cấp học, tránh sử dụng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm tài liệu để xây dựng đề kiểm tra. đọc hiểu Và viết đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc chép lại nội dung tài liệu có sẵn.
Khuyến khích xây dựng và sử dụng câu hỏi mở trong kiểm tra, đánh giá để phát huy tối đa khả năng sáng tạo của học sinh. Xây dựng bộ công cụ đánh giá nhằm hạn chế tính chủ quan và cảm xúc của người chấm thi. Khi nhận xét, đánh giá sản phẩm của học sinh cần tôn trọng, khuyến khích cách suy nghĩ, cảm nhận riêng của học sinh trên nguyên tắc không vi phạm chuẩn mực đạo đức, văn hóa, pháp luật.
Với hướng dẫn như thế này, dễ hiểu là những tác phẩm văn học đã có trong sách giáo khoa không thể dùng làm đề thi tuyển sinh lớp 10 mà phải lấy tài liệu hoàn toàn mới, ngoài sách giáo khoa.
Liệu sinh viên có phải học nhiều hơn hiện nay không?
Thực tế, năm học 2023-2024 này, TP Hà Nội có khoảng 133.000 học sinh tốt nghiệp THCS, nhưng kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 sắp tới chỉ tuyển được 61% (khoảng hơn 81.000 thí sinh). học sinh) vào lớp 10 công lập. Vì vậy, dù chưa tổ chức kỳ thi nhưng địa phương này đã biết trước hàng chục nghìn thí sinh sẽ trượt.
Thí sinh trượt không hẳn là không học giỏi mà do tỉ lệ trúng tuyển thấp và tỉ lệ trúng tuyển từ thí sinh có điểm cao xuống chỉ tiêu đã đề ra trước khi thi.
Các tỉnh, thành khác, đặc biệt là khu vực thành thị, có phần “dễ thở” hơn Hà Nội nhưng tỷ lệ trúng tuyển vào lớp 10 công lập chỉ dao động quanh mức 70%. Những năm tiếp theo, tình hình cũng không khả quan hơn vì chính sách tinh giản sinh viên.
Vì vậy, để đỗ được lớp 10 công lập, tất nhiên học sinh ở các địa phương phải có năng lực học tập tốt, nhất là đối với những thí sinh thi vào các trường chuyên, trường chuyên, trường giỏi trên địa bàn. Bởi lẽ, thí sinh vào các trường này – ngay cả khi có học lực tốt – vẫn có thể thi trượt như thường lệ vì thí sinh khác giỏi hơn họ.
Vì vậy, nếu muốn học thật giỏi, muốn đạt điểm cao để đủ điều kiện xét tuyển số 1 vào lớp 10 công lập thì tất nhiên học sinh phải thực sự cố gắng.
Ngoài việc học ở trường, nhiều học sinh thường đi học thêm ở các trung tâm hoặc ở nhà thầy cô. Bởi kiến thức thầy dạy trên lớp chỉ là kiến thức cơ bản, kiến thức nền tảng. Muốn có kỹ năng làm bài tốt, kỹ năng giải quyết vấn đề tốt thì phải học thêm các lớp học thêm mới có thể đáp ứng được yêu cầu bài thi hoàn toàn mới.
Đặc biệt, đối với môn Văn – môn thi được nhiều địa phương tính điểm với hệ số 2, có những khó khăn nhất định vì đề thi sẽ khác hoàn toàn so với chương trình năm 2006. Nếu chương trình năm 2006 – phần viết luôn chiếm khoảng 4 – 6 điểm (tùy từng địa phương) đã được đóng khung bằng các tác phẩm cụ thể trong sách giáo khoa thì những văn bản được chọn làm đề thi của chương trình mới vẫn là điều các thí sinh trong chương trình vẫn chưa biết đến. tương lai.
Bởi lẽ, những tác phẩm đã học ở trường chắc chắn không còn được dùng làm tài liệu thi Ngữ văn nữa. Vì vậy, việc học thuộc lòng, học thuộc lòng các mẫu văn, nghiên cứu kỹ các tác phẩm sẽ không còn hiệu quả. Thay vào đó, thí sinh phải có kỹ năng làm bài và kỹ năng khai thác một tác phẩm văn học hoàn toàn mới.
Thời gian thi 120 phút cho chủ đề chung và 150 phút cho chủ đề chuyên ngành sẽ là khoảng thời gian căng thẳng để đọc và thưởng thức một tác phẩm, hay một đoạn trích hoàn toàn mới. Những học sinh không có kiến thức và hiểu biết sâu rộng về thể loại, văn phong sẽ không thể hoàn thành bài luận của mình.
Ngoài ra, học sinh khi thi vào các trường chuyên một số môn như Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý cũng gặp khó khăn rất lớn khi cấp THCS chưa có các môn này và hiện chỉ có các môn này. Khoa học tự nhiên; Lịch sử và địa lý.
Những thách thức này sẽ đặt ra và giải quyết vấn đề này. Hầu hết học sinh lớp 9 chọn học thêm tại các trường, trung tâm dạy kèm, nhà giáo và có thể phải học cùng lúc với nhiều giáo viên. các môn học tích hợp khi học sinh thi vào trường chuyên một số môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý.
Vì vậy, rất có thể chi phí dạy thêm sẽ tăng cao, gánh nặng sẽ tiếp tục đổ lên vai phụ huynh và các thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trong những năm tới – nếu muốn đỗ đầu vào các trường công lập. . trước những thay đổi căn bản của chương trình năm 2018 về kiến thức và đổi mới trong kiểm tra, thi cử nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của người học.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
THÀNH AN
https://giaoduc.net.vn/ky-thi-tuyen-vao-lop-10-cac-nam-tiep-theo-hoc-sinh-lop-9-co-bot-di-hoc-them-post242893.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng năm 31, 2024 1:54 chiều
Ngày 3/12, thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, vừa điều trị…
Một lớp học của học sinh trường Tiểu học Tân Hội B (huyện Đan Phượng).…
Người tiểu đường ăn vú sữa có tốt không?Quả vú sữa chín có vị ngọt…
Khóa tập huấn Giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước…
Phạm vi ứng dụngHệ thống cửa hàng truonglehongphong.edu.vn trên toàn quốc.Thời gian nộp đơnTừ ngày…
Ngày 3/12, Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam có văn…