Trong đợt xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp nhà giáo lần này, trường nơi tôi công tác không có chỉ tiêu chức danh nghề nghiệp hạng II. Vì vậy, giáo viên có chức danh nghề nghiệp hạng III không có cơ hội tham gia tuyển sinh.
Điều đáng nói, năm nay giáo viên lớp III không đủ điều kiện tham gia tuyển sinh nhưng năm học tới, thậm chí những năm học sau và nhiều năm khác cũng khó có cơ hội. Nguyên nhân là do số lượng chức danh chuyên môn cấp II của trường đã vượt quá quy định rất nhiều.
Bạn đang xem: Khống chế tỉ lệ, giáo viên hạng III sẽ rất khó có cơ hội xét lên hạng II
Nhiều trường hiện nay không còn tiêu chí xét chức danh chuyên môn hạng II (Ảnh tác giả)
Quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp
Ngày 05/01/2024, Bộ Nội vụ ban hành Văn bản số 64/BNV-CCVC hướng dẫn xác định cơ cấu ngạch công chức và cơ cấu chức danh nghề nghiệp công chức. Theo đó:
“Đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư (đơn vị tự chủ nhóm 1) và đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên (đơn vị tự chủ nhóm 2):
Chức danh nghề nghiệp hạng I và tương đương: Tối đa không quá 20%; Chức danh nghề nghiệp hạng II và tương đương: Tối đa không quá 50%; Chức danh nghề nghiệp hạng III và tương đương trở xuống (nếu có): Tối đa không quá 30%.
Đối với các đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm một phần chi thường xuyên (đơn vị tự chủ nhóm 3) và đơn vị sự nghiệp công được ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên (đơn vị tự chủ nhóm 4):
Chức danh nghề nghiệp hạng I và tương đương: Tối đa không quá 10%; Chức danh chuyên môn hạng II và tương đương: Tối đa không quá 50%; Chức danh nghề nghiệp hạng III và tương đương trở xuống (nếu có): Tối đa không quá 40%. [1]
So sánh với các chỉ số này, trường nơi tôi công tác hiện có khoảng 70% giáo viên có chức danh nghề nghiệp hạng II, vượt xa quy định không quá 50% chức danh nghề nghiệp hạng II và tương đương. Như vậy, theo quy định trường tôi không còn chỉ tiêu chức danh nghề nghiệp cấp II cho giáo viên xin việc nữa là đúng.
Có cơ hội gì cho những giáo viên có trình độ cố gắng thăng tiến trong cấp bậc?
Cơ hội cho giáo viên lớp III phấn đấu đảm bảo chuẩn chức danh nghề nghiệp II. Nếu muốn thăng hạng ở trường tôi thì bây giờ tôi chỉ còn trông cậy vào số lượng giáo viên có chức danh chuyên môn cấp II sẽ giảm đi. ít hơn 50%. Tuy nhiên, làm thế nào để giảm bớt nó?
Xem thêm : Muốn tạp chí gia nhập Scopus/WoS, trường ĐH cần quy tụ “nhân tố khoa học” đủ tầm
Đó là khi có những giáo viên đạt chức danh nghề nghiệp hạng II được thăng chức chức danh nghề nghiệp hạng I, có những giáo viên đạt chức danh nghề nghiệp hạng II nghỉ hưu hoặc một số giáo viên xin nghỉ việc…
Tuy nhiên, với tỷ lệ chức danh chuyên môn hạng I, nếu xét thì cơ quan tôi chỉ có tối đa 2 người. Chỉ có khoảng 1 giáo viên sẽ nghỉ hưu mỗi năm trong vài năm tới.
Chưa kể hàng năm vẫn có tình trạng luân chuyển giáo viên. Trong khi đó, hiện tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn chức danh chuyên môn cấp II đã vượt xa chỉ tiêu quy định hơn 20%. Vì vậy, ngay cả khi có người về hưu hoặc giáo viên được thăng cấp I thì tỷ lệ chức danh nghề nghiệp cấp II cũng rất khó xuống dưới 50%.
“Với tình hình này, dù có phấn đấu đến khi giải nghệ thì tôi cũng không thể chạm tay vào danh hiệu chuyên nghiệp hạng II. Khó vì mình không đủ năng lực thì không thể không chấp nhận, nhưng ở đây khó vì chỉ tiêu bị kiểm soát nên tôi thấy rất buồn”, một giáo viên chia sẻ.
Người đồng nghiệp tôi vừa nhắc đến là đội trưởng chuyên nghiệp, giáo viên dạy giỏi các cấp, là nhà vô địch thi đua cấp cơ sở, nhiều năm được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND Thị trấn.
Một người thầy luôn được học sinh yêu mến, được phụ huynh tin tưởng và được đồng nghiệp tin tưởng. Từ góc độ chuyên môn hoặc đạo đức, nhân cách của người giáo viên này đủ hoặc hơn chuẩn để được lên lớp II.
Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, giáo viên này vẫn chưa có cơ hội và phải ở tư thế chờ, chờ “vị trí trống” để đăng ký xét tuyển.
Các trường rất khó “dọn chỗ” cho các chức danh nghề nghiệp hạng II để giáo viên hạng III “chen vào”.
Cụm Thông tư 01; 02; 03; Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương đội ngũ giáo viên trong cơ sở giáo dục công lập và Thông tư 08/2023/TT-BGDDT về bổ nhiệm, xếp lương đối với trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập giáo viên phổ thông được cấp, hàng loạt giáo viên giữ chức danh nghề nghiệp hạng II (cũ) được chuyển sang chức danh nghề nghiệp hạng II. mới.
Hiện nay có rất nhiều trường, tỷ lệ giáo viên có chức danh chuyên môn cấp II chiếm hơn 75%. Vì vậy, các trường này dự đoán rằng trong nhiều năm tới vẫn sẽ không có chỉ tiêu xét học hàm chuyên môn cấp II cho giáo viên nào muốn thăng tiến. Điều này ít nhiều đã khiến giáo viên lớp III không có nhiều động lực phấn đấu đạt chuẩn chức danh nghề nghiệp lớp II.
Thực tế hiện nay, có nhiều giáo viên dạy lớp II có năng lực chuyên môn không bằng một số giáo viên dạy lớp III. Vì không có quy định “xuống hạng” nên chắc chắn họ sẽ “ở yên” cho đến khi giải nghệ.
Và như vậy, những giáo viên giỏi, giỏi cấp III cũng mãi mãi ở lại lớp III. Điều này có thể dẫn tới sự trì trệ và bất mãn ở một số giáo viên.
Xem thêm : Vụ SV “tố” phải ăn cơm thừa: Lãnh đạo ĐHBK Hà Nội hứa sẽ xử lý, không né tránh
Đề xuất một số giải pháp
Một số ý kiến cho rằng việc phân loại chức danh nghề nghiệp nhà giáo là hợp lý. Nhờ đó mà chúng ta có thể tạo động lực, sự nỗ lực và cống hiến trong công việc của nhiều thầy cô.
Việc phân loại chức danh nghề nghiệp tương ứng với các mức lương khác nhau cũng tạo động lực để giáo viên phấn đấu, tránh trì trệ trong công tác giảng dạy cũng như hoạt động phong trào.
Tuy nhiên, chỉ thăng hạng chứ không xuống hạng, đến một lúc nào đó sẽ không còn chỗ (vì đã hết chỉ tiêu) cho thầy trò được thăng hạng nữa.
Theo người viết, dựa trên bảng xếp hạng, bất kỳ ai đáp ứng được các tiêu chí sẽ được tham gia vào quá trình tuyển sinh mới một cách công bằng. Để đạt được điều này, cũng cần có thêm quy định “xuống hạng” đối với những giáo viên chưa làm tròn trách nhiệm của mình.
Ngoài ra, cần có thêm quy định về chế độ đặc biệt đối với giáo viên có thành tích xuất sắc trong giảng dạy, hoạt động phong trào cũng như trong giáo dục học sinh.
Điều này sẽ tạo ra một môi trường làm việc năng động, trong đó giáo viên phải luôn nỗ lực cạnh tranh và nỗ lực hết mình về mọi mặt.
Người giới thiệu:
[1] https://thuvienphapluat.vn/cong-van/Bo-may-hanh-chinh/Cong-van-64-BNV-CCVC-2024-xac-dinh-co-cau-ngach-cong-chuc-chuc-danh- listen-nghiep-vien-chuc-595520.aspx
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Phan Tuyết
https://giaoduc.net.vn/khong-che-ti-le-giao-vien-hang-iii-se-rat-kho-co-co-hoi-xet-len-hang-ii-post242386.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng năm 2, 2024 7:18 sáng
Nội dung Hình ảnh kệ hoa chia buồn đẹp và ý nghĩa 1. Kệ hoa…
Chụp ảnh không chỉ là sở thích, là đam mê, nó còn là cách mà…
Mua rau sạch trực tuyến là hình thức mua hàng nhận được nhiều sự quan…
Nếu là fan của One Piece, chắc chắn bạn sẽ mê mẩn chàng cướp biển…
Trong bối cảnh buồn của đám tang, những bông hoa buồn xinh đẹp nổi bật…
Bắt đầu một ngày mới với niềm vui sẽ giúp bạn có một ngày tràn…