Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1017/QD-TTg phê duyệt chương trình “Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.
Theo Quyết định, mục tiêu chung là đến năm 2030, Việt Nam sẽ đào tạo và phát triển lực lượng lao động có chất lượng trong ngành bán dẫn, tập trung vào lĩnh vực thiết kế, đóng gói và thử nghiệm mạch bán dẫn. mạch bán dẫn; từng bước nắm bắt công nghệ trong sản xuất chất bán dẫn; đào tạo ít nhất 50.000 nhân lực có trình độ đại học trở lên để phục vụ ngành bán dẫn ở tất cả các khâu trong chuỗi giá trị trong ngành bán dẫn.
Bạn đang xem: Khi được ưu tiên đầu tư phòng thí nghiệm, ĐH Vinh sẽ thu hút nhiều SV tài năng
Là một trong 18 cơ sở giáo dục được xem xét ưu tiên đầu tư phòng thí nghiệm bán dẫn, Đại học Vinh đang tích cực triển khai nhiều hoạt động chuẩn bị tham gia đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ Chương trình “Phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2030”. 2050″.
Xây dựng kế hoạch đào tạo cụ thể
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Bá Tiên – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh cho biết, việc trở thành cơ sở giáo dục đại học được coi là ưu tiên đầu tư. Phòng thí nghiệm bán dẫn sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho việc đào tạo ngành bán dẫn nói riêng và các trường học nói chung.
“Thứ nhất, việc sở hữu phòng thí nghiệm hiện đại sẽ giúp sinh viên được tiếp cận với môi trường làm việc thực tế, rèn luyện kỹ năng thực hành và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.
Thứ hai, phòng thí nghiệm sẽ giúp nhà trường đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng chính xác nhu cầu của các doanh nghiệp trong ngành, rút ngắn khoảng cách giữa nhà trường và doanh nghiệp.
Ngoài ra, phòng thí nghiệm còn là nơi để các nhà khoa học và sinh viên tiến hành nghiên cứu, phát triển công nghệ mới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành bán dẫn Việt Nam. Đây cũng là tiền đề tạo điều kiện thuận lợi để nhà trường hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu trên thế giới, mở rộng hợp tác quốc tế”, ông Tiến cho biết thêm.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Bá Tiến – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh. (Ảnh: website trường)
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Bá Tiến cũng cho biết, khi được ưu tiên đầu tư phòng thí nghiệm bán dẫn, nhà trường sẽ nâng cao danh tiếng trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu công nghệ bán dẫn, thu hút nhiều người. học sinh tài năng học tập. Từ đó, nhà trường có thể mở rộng các chương trình đào tạo liên quan đến công nghệ bán dẫn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Khi ngành đào tạo phù hợp với nhu cầu xã hội, doanh nghiệp, tổ chức sẽ tạo điều kiện cho sinh viên ngành đó được thực tập, nghiên cứu và làm việc.
Xem thêm : Nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường học?
“Chương trình đào tạo được nhà trường xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, cập nhật liên tục theo xu hướng phát triển của ngành bán dẫn nhằm đáp ứng yêu cầu nhân lực của thị trường lao động toàn cầu. Đồng thời, nhà trường đang nghiên cứu đầu tư thêm trang thiết bị, không gian học tập, khởi nghiệp sáng tạo để phục vụ thực hành của sinh viên.
Công nghệ bán dẫn có thể chia thành 3 quy trình: Thiết kế – sản xuất – lắp ráp, thử nghiệm, đóng gói (ATP). Trước mắt, nhà trường tập trung đào tạo bậc đại học về lĩnh vực công nghệ bán dẫn. Dự kiến năm 2027 sẽ đào tạo trình độ thạc sĩ và đến năm 2030 sẽ đào tạo trình độ tiến sĩ”, ông Tiến cho biết thêm.
Theo Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh, ngoài việc chuẩn bị cơ sở vật chất, nhà trường còn có kế hoạch chuẩn bị nhân lực vận hành phòng thí nghiệm, bởi đào tạo nhân lực bán dẫn không chỉ cần máy móc, thiết bị hiện đại mà đòi hỏi nguồn nhân lực am hiểu.
Để vận hành phòng thí nghiệm hiệu quả, ông Tiến cho biết, Trường Đại học Vinh sẽ tập trung nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sử dụng thiết bị cho giảng viên thông qua việc tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng. dinh dưỡng. Đồng thời, nhà trường sẽ tuyển thêm nhân sự là những kỹ thuật viên có kinh nghiệm, am hiểu về trang thiết bị và quy trình làm việc trong phòng thí nghiệm. Ngoài việc trang bị kỹ năng cho đội ngũ giảng viên và bổ sung thêm kỹ thuật viên, nhà trường sẽ thành lập đội ngũ quản lý chuyên trách để vận hành, duy trì và phát triển phòng thí nghiệm.
Ông Tiến cũng nhấn mạnh nhà trường luôn khuyến khích sinh viên tham gia các hoạt động nghiên cứu. Để hỗ trợ sinh viên tốt nhất, nhà trường luôn tìm kiếm sự giúp đỡ của các chuyên gia trong và ngoài nước để tư vấn, đào tạo và chuyển giao công nghệ.
Thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Bá Tiến cho biết, Đại học Vinh luôn chú trọng hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước về đổi mới sáng tạo. chương trình đào tạo cũng như gắn với các hoạt động, thí nghiệm thực tế phục vụ nghiệp vụ.
Hiện nay, sinh viên theo học các chuyên ngành liên quan đến bán dẫn có cơ hội tham gia thực tập tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là tại các khu công nghiệp lớn như Khu công nghiệp Hoàng Mai I và Khu công nghiệp Vsip. Nghệ An,… Qua đó, sinh viên sẽ được làm quen với môi trường làm việc và vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Ngoài việc cho phép sinh viên thực tập tại doanh nghiệp, nhà trường còn phối hợp với doanh nghiệp thực hiện các dự án nghiên cứu khoa học và phát triển sản phẩm mới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của cả nhà trường và doanh nghiệp. sự nghiệp. Để tạo sự kết nối, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, hội thảo khoa học giữa nhà trường, doanh nghiệp và các chuyên gia trong ngành. Qua đó, nhà trường sẽ nắm bắt được nhu cầu của thị trường lao động. Đây là cơ sở để nhà trường cập nhật nội dung chương trình đào tạo bám sát nhu cầu của doanh nghiệp, đảm bảo sinh viên ra trường có thể đáp ứng ngay yêu cầu việc làm.
Từ thực tế triển khai, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh nhận thấy việc hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp mang lại nhiều lợi ích cho nhà trường nói chung và ngành đào tạo ngành bán dẫn nói riêng.
Xem thêm : Kỳ thi tuyển sinh 10 tại Hà Nội: Hoàn tất kiểm tra 100% điểm thi trước 4-6
“Nguồn lực đào tạo trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn đòi hỏi phải đầu tư lớn, đặc biệt là cơ sở vật chất. Doanh nghiệp có cơ sở thực hành, thí nghiệm có thể hỗ trợ nhà trường trong quá trình đào tạo. Điều này tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận công nghệ hiện đại và làm quen với môi trường thực tế. Khi được trang bị đầy đủ kiến thức, sinh viên sẽ có cơ hội việc làm ngay sau khi tốt nghiệp”, ông Tiến cho biết.
Ông Tiến cũng nhấn mạnh doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường học, tạo ra những sản phẩm có giá trị ứng dụng cao. Điều này cũng giúp nhà trường khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực đào tạo nhân lực cho ngành bán dẫn.
Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Bá Tiến cho biết, thời gian tới nhà trường sẽ tiếp tục chiến lược mở rộng hợp tác với các khu công nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh, tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi để hiểu rõ hơn về nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp. Đó là cơ sở để nhà trường xây dựng các chương trình đào tạo ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng doanh nghiệp. Trường cũng muốn xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển chung với các doanh nghiệp, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ cốt lõi của ngành bán dẫn.
Ngoài các khu công nghiệp hợp tác, nhà trường sẽ tiếp tục quảng bá hình ảnh và tìm kiếm cơ hội hợp tác thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm về công nghệ bán dẫn. Đồng thời, tạo điều kiện cho sinh viên, giảng viên khởi nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn, sẵn sàng hỗ trợ xây dựng doanh nghiệp khởi nghiệp.
Sinh viên Viện Kỹ thuật và Công nghệ, Đại học Vinh. (Ảnh: website trường)
Để thực hiện hiệu quả các chiến lược phát triển đã đề ra, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh tin rằng việc đầu tư phòng thí nghiệm bán dẫn là yếu tố cốt lõi. Phòng thí nghiệm được trang bị đầy đủ trang thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế sẽ là nơi lý tưởng để sinh viên thực hành và nghiên cứu. Ngoài ra, nhà trường mong muốn được trang bị đầy đủ tài liệu, phần mềm chuyên dụng trong phòng học, thư viện để hỗ trợ học sinh tốt nhất trong quá trình học tập.
“Bên cạnh cơ sở vật chất, nhà trường cũng đang tìm kiếm các chương trình cử giảng viên đi đào tạo ở nước ngoài. Đồng thời, Trường Đại học Vinh đề xuất mời chuyên gia nước ngoài về giảng dạy, nghiên cứu tại trường, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn của giảng viên.
Về phía sinh viên, nhà trường đề xuất cấp học bổng và hỗ trợ tài chính cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng có tiềm năng. Cần có thêm chính sách khuyến khích nghiên cứu, đổi mới trong lĩnh vực bán dẫn. Những chính sách này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nhân trong lĩnh vực bán dẫn xây dựng và thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp”, ông Tiến hy vọng.
Hà Giang
https://giaoduc.net.vn/khi-duoc-uu-tien-dau-tu-phong-thi-nghiem-dh-vinh-se-thu-hut-nhieu-sv-tai-nang-post245923.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on %s = human-readable time difference 7:22 sáng
Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…
Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…
Bệnh nhân tiểu đường có ăn được cá hồi không?Cá hồi, một loại thực phẩm…
Xiaomi đã âm thầm tung ra bản cập nhật HyperOS 2 mới nhất. Công ty…
Đau thắt ngực là tình trạng tương đối phổ biến, là tình trạng đau ngực…
Nguyên nhân gây viêm loét đại tràng và chảy máu Nguyên nhân gây chảy máu…