Tại tọa đàm “Hệ thống trường cao đẳng vươn ra thời đại mới” do Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức ngày 15/01/2025, lãnh đạo và đại diện một số trường cao đẳng đã có nhiều kiến nghị, đề xuất. giải pháp để hệ thống giáo dục nghề nghiệp phát triển hơn nữa trong thời gian tới khi được chuyển giao từ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sang Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý.
Quá trình tuyển sinh dự kiến sẽ có nhiều thuận lợi
Bạn đang xem: Khi chuyển về Bộ GDĐT, dạy văn hóa trong trường nghề nên điều chỉnh ra sao?
Chia sẻ tại tọa đàm, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Đông – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ (Bắc Ninh) bày tỏ kỳ vọng rất lớn vào những thuận lợi khi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tích hợp vào hệ thống. Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo vì điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích, thuận lợi.
Điều đó góp phần mở rộng phạm vi tuyển sinh cho các trường. Chẳng hạn, tại trường Cao đẳng Lý Thái Tổ, với phương thức tuyển sinh hiện nay, trường đang tiếp cận khoảng 18 địa phương trên cả nước. Nếu nằm trong hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung, trường có thể tiếp cận thí sinh từ khắp mọi miền đất nước. Hơn nữa, các bước, quy trình từ xử lý thông tin, hồ sơ… đến công bố kết quả tuyển sinh chắc chắn sẽ được đơn giản hóa, giúp tiết kiệm nguồn lực.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Đông – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ phát biểu tại tọa đàm (Ảnh: Đào Hiển).
Tuy nhiên, việc sử dụng hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung này tuy tương đối quen thuộc với các cơ sở giáo dục đại học nhưng lại khá xa lạ với hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Mặt khác, ông Đông cho biết, địa điểm của Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ nằm ở tỉnh Bắc Ninh, nơi tập trung nhiều doanh nghiệp về công nghệ, khoa học, công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp bán lẻ. hướng dẫn hiện hành. Điều này phần nào cho thấy nguồn nhân lực ước tính của nhà trường khá lớn.
Theo thông tin từ tỉnh Bắc Ninh, dự báo, địa phương cần khoảng 50.000 nhân lực trong 2-3 năm tới để đáp ứng các lĩnh vực công nghiệp, công nghệ.
Vì vậy, ông Đông thắc mắc khi đăng tải thông tin từ các cơ sở giáo dục có cách nào sắp xếp, dự đoán, định hướng phân luồng trong hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung không?
Trên thực tế, đa số thí sinh vẫn muốn vào đại học thay vì học nghề. Vì vậy, để việc tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuận lợi hơn, hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung cần giúp học sinh hiểu rõ về hệ thống giáo dục nghề nghiệp cũng như khả năng chuyển tiếp từ cao đẳng lên cao đẳng. đại học, tránh tình trạng sinh viên hiểu sai hoặc chưa hiểu rõ.
Xem thêm : Một trường TH ở TPHCM không quỹ lớp, quỹ trường, họp phụ huynh không bàn tiền
Hội thảo “Hệ thống trường cao đẳng vươn ra thời đại mới” do Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức vào ngày 15/01/2025 đã thu hút nhiều lãnh đạo và đại diện các trường tham gia.
Mặc dù nằm trong hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo giúp các trường tăng cường năng lực truyền thông, xúc tiến nhưng theo ông Đông, chúng ta vẫn cần chú ý. về việc khai thác và sử dụng dữ liệu tuyển sinh này một cách hiệu quả.
Ông Đông cũng bày tỏ lo ngại liệu các trường đại học có đào tạo được trình độ cao đẳng sau khi lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý hay không?
Ngoài ra, năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Trước thực trạng đó, hiện nay nhiều trường đại học đang loay hoay trong việc phát triển phương pháp. nhập học.
Vì vậy, nếu chuyển cơ quan quản lý nhà nước về Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Đông tin rằng khối cao đẳng sử dụng cùng phương thức xét tuyển với 81 tổ hợp xét tuyển như khối giáo dục đại học sẽ gần như giống nhau. như “mới toanh” và khá bối rối.
Về trường Cao đẳng Lý Thái Tổ, ông Đông nhận thấy việc tuyển sinh kết hợp với các môn Tin học và Công nghệ sẽ khá phù hợp với các ngành nghề công nghiệp, kỹ thuật mà Trường đang đào tạo.
Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, tỷ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển vào các lĩnh vực khoa học kỹ thuật khá ít, phần lớn tập trung vào lĩnh vực kinh tế, xã hội.
Chỉ còn vài tháng nữa là đến mùa tuyển sinh 2025, ông Đông hy vọng Bộ GD&ĐT cũng như các Sở GD&ĐT các địa phương sẽ có định hướng, tinh gọn, hướng nghiệp để tăng số lượng học sinh. Thí sinh lựa chọn kết hợp các ngành nghề mà xã hội và đất nước đang rất cần như khoa học, công nghệ, kỹ thuật.
Trong thời đại mới, chương trình 9+ nên triển khai như thế nào?
Cũng tại tọa đàm, TS Khổng Hữu Lực – Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội đã chia sẻ về thực trạng đào tạo chương trình 9+ hiện nay.
Theo ông Lực, chương trình 9+ (mô hình đào tạo song song giữa dạy nghề và giáo dục phổ thông cho học sinh tốt nghiệp THCS) đã mang lại nhiều giá trị cho xã hội. Qua đó giúp cung cấp nguồn lao động trực tiếp cho xã hội với nguồn lao động trẻ, kịp thời. Tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội, nhiều sinh viên tham gia hệ thống đào tạo này vừa nắm vững kiến thức văn hóa bậc THPT, vừa giỏi chuyên môn.
Xem thêm : Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình thủy “khát” nhân lực nhưng vẫn khó tuyển sinh
Ông Lực cho biết, hiện nay hầu hết các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đều triển khai chương trình 9+ theo hai hướng: Một là cho học sinh tham gia học nghề và nghiên cứu văn hóa ở các trường trung cấp, cao đẳng; Thứ hai là học nghề, văn hóa tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên.
TS Khổng Hữu Lực – Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội chia sẻ ý kiến tại tọa đàm (Ảnh: Đào Hiển).
Đáng nói, trên thực tế, nhiều trường cao đẳng, trung cấp có nguồn lực rất lớn về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như đội ngũ giáo viên có thể đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục văn hóa đại chúng nhưng theo quy định hiện hành, các trường vẫn phải thực hiện. liên kết với các trung tâm giáo dục thường xuyên – giáo dục nghề nghiệp để đào tạo giáo dục phổ thông cho học sinh học chương trình 9+.
Vì vậy, các trường trung cấp, cao đẳng thường rất khó sắp xếp lịch học, thực tập cho sinh viên.
Mặt khác, chương trình giáo dục phổ thông và đào tạo văn hóa khai giảng vào ngày 5/9 hàng năm. Trong khi đó, các trường trung cấp và cao đẳng tuyển sinh quanh năm, cao điểm là từ tháng 6 đến tháng 11.
Vì vậy, có tình trạng cơ sở giáo dục nghề nghiệp gửi danh sách học sinh đi học chương trình 9+ đã quá thời gian khai giảng chương trình giáo dục phổ thông và văn hóa phải đợi đến năm sau. Điều này ảnh hưởng tới cơ hội và thời gian học tập của trẻ.
Trước thực trạng trên, ông Lực cho rằng cần bổ sung chức năng, nhiệm vụ đào tạo văn hóa bậc phổ thông vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đủ tiêu chuẩn hoặc sáp nhập các trung tâm giáo dục nghề nghiệp. giáo dục thường xuyên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Giải pháp này rất phù hợp với bối cảnh hiện nay, vừa tinh gọn bộ máy, vừa giải quyết những bất cập trong tổ chức đào tạo và giảng dạy.
Theo đó, các trường trung cấp, cao đẳng sắp xếp thời gian, lịch học phù hợp hơn; Xây dựng chương trình học tích hợp hợp lý hơn để tránh tình trạng quá tải kiến thức cho người học. Bên cạnh đó, giải pháp trên còn giúp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện quản lý tốt, chặt chẽ, đồng bộ khi quản lý đồng thời cả đào tạo nghề và đào tạo văn hóa bậc trung học.
Hơn nữa, giải pháp này còn góp phần giảm áp lực cho xã hội khi thực hiện công tác sắp xếp hợp lý học sinh sau khi tốt nghiệp THCS; giảm bớt rào cản, lo lắng khi bước vào các trường dạy nghề cho nhiều học sinh và phụ huynh hiện nay.
Đồng thời, việc sáp nhập các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên vào các trường trung cấp, cao đẳng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hệ thống giáo dục nghề nghiệp tiếp tục phát huy những giá trị hiệu quả.
Tường San
https://giaoduc.net.vn/khi-chuyen-ve-bo-gddt-day-van-hoa-trong-truong-nghe-nen-dieu-chinh-ra-sao-post248591.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng Một 16, 2025 7:29 sáng
Ngày 16/1, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức chương trình “Tết…
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 Quy…
Các đơn vị, nhà trường đang nỗ lực đảm bảo điều kiện tốt nhất để…
Ngày 15/1, thông tin từ Bệnh viện Trung ương 108 cho biết, các bác sĩ…
Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (TP.HCM), chị NTB (32 tuổi,…
Nhiều nguyên nhân gây viêm họng Do vi khuẩn Streptococcus gây ra Loại vi khuẩn…