Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, thí sinh sẽ thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc là Toán và Văn và 2 môn tự chọn của các môn được chọn đã học ở lớp 12 là Ngoại ngữ và Lịch sử. , Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.
Năm 2025 cũng là năm đầu tiên hai môn Tin học và Công nghệ được đưa vào tổ hợp thi tốt nghiệp THPT.
Bạn đang xem: Khảo sát môn thi tốt nghiệp: Nhiều trường Tin học, Công nghệ không HS nào chọn
Trước khi học sinh đăng ký chính thức, nhiều trường, địa phương đã tổ chức khảo sát, thống kê sự lựa chọn của học sinh.
Nhiều trường không có học sinh chọn môn thi Công nghệ thông tin
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS. Nguyễn Bội Quỳnh – Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, số học sinh chọn thi tốt nghiệp Ngoại ngữ là 765/910 học sinh – kế toán cho 84%; Các môn tiếp theo là Vật lý (369), Lịch sử (227), Giáo dục kinh tế và pháp luật (210), Hóa học (191). Các môn thuộc nhóm thấp là Địa lý (70), Sinh học (35), Tin học (5) và Công nghệ không có học sinh chọn.
Hiệu trưởng cho rằng học sinh có xu hướng ưa thích các môn xã hội hơn các môn tự nhiên nên nhà trường đã cố gắng giải thích, định hướng và sắp xếp kết hợp cho môn khoa học.
TS Nguyễn Bội Quỳnh – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức. Ảnh: NVCC.
Vì vậy, cả 8 khu liên hợp của Trường THPT Việt Đức đều được thiết kế với hai môn học chính là Lý và Hóa. Các môn kết hợp tự nhiên sẽ bao gồm cả hai môn này và có thể kết hợp với Sinh học hoặc Khoa học Máy tính; Trong khi đó, nhóm phức hợp xã hội có một trong hai đối tượng trên.
“Thực tế, nhiều học sinh chọn tổ hợp xã hội vì không chú ý học các môn tự nhiên ở cấp 2 và ngại học các môn này. Sau khi trường tư vấn, động viên các thành viên, phân tích lợi ích của từng tổ hợp, số lượng học sinh lựa chọn kết hợp tự nhiên ngày càng tăng” – chị Quỳnh bày tỏ.
Ở một số trường khác, Ngoại ngữ cũng là môn học được học sinh lựa chọn nhiều nhất. Theo thống kê của trường THPT Cao Bá Quát (huyện Gia Lâm, Hà Nội), môn Ngoại ngữ có 511/675 học sinh tuyển chọn, chiếm tỷ lệ 75%, tiếp theo là Vật lý (359), Hóa học (152). , Lịch sử (103), Địa lý (94), Kinh tế và pháp luật (70), Sinh học (32) và không có học sinh nào đăng ký thi Tin học và Công nghệ.
Tại trường THPT Thanh Thủy (huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ), trong tổng số 390 học sinh thi tốt nghiệp THPT năm nay có 220 học sinh chọn Ngoại ngữ, chiếm 56,40%; Tiếp theo là môn Địa lý với 219 thí sinh, chiếm 56,10%; Vật lý có 110 thí sinh (28,20%); Môn Hóa và Lịch sử cùng có 87 thí sinh (22,30%); Sinh học có 34 thí sinh (8,70%); Giáo dục kinh tế, luật có 23 thí sinh (5,90%). Trường cũng không có học sinh nào đăng ký thi môn Tin học và Công nghệ.
Xem thêm : Khởi công Trung tâm nghiên cứu và đổi mới sáng tạo Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh
Thầy Trần Huy – Hiệu trưởng trường THPT Thanh Thủy bày tỏ: “Trường có đủ giáo viên dạy Tin học và Công nghệ, năng lực rất tốt. Số lớp học 2 môn này khá lớn nhưng lại không có học sinh. chọn môn thi tốt nghiệp, có thể là do các trường đại học chưa công bố kết hợp tuyển sinh các môn đó”.
Ông Trần Huy, Hiệu trưởng trường THPT Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Thị Thị.
TP Cần Thơ: Sự kết hợp có thí sinh đăng ký nhiều nhất là Lịch sử và Địa lý
Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, năm nay, tổ hợp có số thí sinh đăng ký nhiều nhất là Lịch sử và Địa lý (1708), tiếp theo là Địa lý và Giáo dục kinh tế, pháp luật. (1689), Ngoại ngữ và Vật lý (1568), Vật lý và Hóa học (1494).
Có khối chỉ có vài chục thí sinh đăng ký học hai môn mới: Tin học và Công nghệ. Bao gồm tổ hợp Hóa học, Công nghệ và Tổ hợp Công nghệ tin học chỉ có 21 thí sinh.
Số liệu khảo sát thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp được Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ cung cấp.
Trao đổi về xu hướng lựa chọn thí sinh, ông Trần Thanh Bình – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ chia sẻ, sinh viên lựa chọn sự kết hợp tự nhiên hoặc xã hội chủ yếu vì phù hợp với chuyên ngành của mình. Tuyển sinh đại học và định hướng nghề nghiệp, không căn cứ vào môn dễ hay khó.
Tại thành phố Cần Thơ, lớp 12 năm học 2024 – 2025 vẫn có 14/30 nhóm môn có từ 3 môn khoa học tự nhiên trở lên, số học sinh đăng ký học ít nhất 3 môn khoa học tự nhiên đạt 47,4%, chưa kể môn khoa học tự nhiên. nhóm có 2/4 môn học tự nhiên.
Ông Trần Thanh Bình (thứ 2 từ trái sang) – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ. Ảnh: NVCC.
Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên học sinh chọn 2 môn: Tin học và Công nghệ để thi tốt nghiệp THPT nên chưa mạnh dạn đăng ký.
Xem thêm : Vì sao cần quy đổi điểm xét tuyển, điểm chuẩn đại học?
“Hiện nay các trường đại học chưa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học nên không biết có bao nhiêu trường tuyển sinh các môn kết hợp Tin học và Công nghệ. Vì vậy, số lượng sinh viên đăng ký học và thi tốt nghiệp không nhiều” – ông Bình bày tỏ.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường đại học sớm công bố dự án tuyển sinh và phương thức tuyển sinh phải công khai, minh bạch.
Trước xu hướng lựa chọn kết hợp các môn học có lợi cho xã hội, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng – nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM lo ngại thực trạng này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển cân bằng các ngành nghề.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng – nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. (Ảnh: Ngân Chi).
Ông Dũng chia sẻ: “Có 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Nguyên nhân thứ nhất là yếu tố tâm lý của học sinh.
Đối với học sinh, việc đạt điểm cao trong kỳ thi này là vô cùng quan trọng, chính vì vậy, nhiều học sinh thường ưu tiên lựa chọn những phương án an toàn, tức là những tổ hợp môn mà họ cảm thấy dễ đạt điểm. cao, thay vì những ngành học đòi hỏi khả năng tư duy khoa học kỹ thuật.
Nguyên nhân thứ hai là hoạt động hướng nghiệp ở cấp THCS chưa hiệu quả. Điều này không những không tạo được động lực mà còn không khơi dậy được tình yêu, niềm đam mê khoa học, công nghệ, kỹ thuật. Điều này khiến sinh viên chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng và cơ hội mà các chuyên ngành này mang lại, từ đó chưa định hướng đúng đắn cho tương lai.
Nguyên nhân thứ ba là các trường đại học, trong đó có các trường chuyên ngành kỹ thuật, công nghệ, đang mở rộng các môn xã hội để thu hút số lượng lớn thí sinh. Điều này tạo ra thực tế là học sinh thi các môn xã hội vẫn có thể vào các trường kỹ thuật, dẫn đến nhiều học sinh lựa chọn các tổ hợp môn học dễ đạt điểm cao hơn là theo đuổi các chuyên ngành đòi hỏi kiến thức. chuyên ngành công nghệ, công nghệ thông tin, hóa học, sinh học.
Tuy nhiên, khi vào học các trường kỹ thuật đòi hỏi nền tảng vững chắc về các môn khoa học tự nhiên, nhiều học sinh sẽ gặp khó khăn trong việc theo kịp chương trình giảng dạy, thiếu động lực và không thể phát triển. phát huy tối đa tiềm năng của bạn.
Đây là xu hướng đáng báo động, bởi nếu sinh viên tiếp tục theo đuổi quá nhiều chuyên ngành trong lĩnh vực khoa học xã hội sẽ dẫn đến thiếu nguồn nhân lực khoa học công nghệ có chất lượng trong tương lai. lai.
Điều này cần được xem xét kỹ lưỡng trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học), những lĩnh vực đóng vai trò then chốt trong phát triển bền vững”.
Trần Trang
https://giaoduc.net.vn/khao-sat-mon-thi-tot-nghiep-nhieu-truong-tin-hoc-cong-nghe-khong-hs-nao-chon-post247752.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng mười hai 17, 2024 6:50 sáng
Rau chân vịt Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời GS.TS Lê Danh Tuyên,…
Trong Blox Fruits, Trái ác quỷ chính là yếu tố quyết định chiến thắng trong…
Xiaomi vừa giới thiệu dòng sản phẩm REDMI K80 series sau khi đổi tên thương…
realme 14x được coi là phiên bản quốc tế của realme V60 Pro ra mắt…
Trong thế giới eSports đang phát triển nhanh chóng, trò chơi FPS luôn chứng minh…
Trong thế giới game di động hiện nay, các tựa game nông trại luôn chiếm…