Chính phủ vừa trình Quốc hội số 656/TTr-CP về dự án Luật Nhà giáo. Theo đó, dự thảo Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội xem xét lần đầu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15.
Một trong những điểm mới đáng chú ý của Dự thảo Luật Nhà giáo là quy định kéo dài thời gian công tác khi nghỉ hưu không quá 5 năm đối với giáo viên có trình độ tiến sĩ và không quá 7 năm đối với giáo viên có trình độ tiến sĩ. chức danh phó giáo sư, không quá 10 năm đối với giáo viên có chức danh giáo sư.
Bạn đang xem: Kéo dài thời gian làm việc của GS, PGS giúp trường thu hút được nhiều nguồn lực
Trong khi đó, quy định hiện hành tại Nghị định 50/2022/ND-CP ban hành ngày 02/8/2022 quy định nghỉ hưu ở độ tuổi cao hơn đối với viên chức, giảng viên có trình độ Tiến sĩ nhưng không phải giảng viên cao cấp không được kéo dài thời gian công tác; Giảng viên có trình độ tiến sĩ, giáo sư, phó giáo sư chỉ được kéo dài thời gian công tác tối đa không quá 5 năm.
Việc kéo dài thời gian làm việc của giáo sư, phó giáo sư có tác động tích cực đến đào tạo
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Văn Châu, Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực nêu quan điểm: “Hiện nay, xu hướng toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã tác động mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.
Để đáp ứng xu hướng đó, vai trò của giáo dục và đào tạo, trong đó có hệ thống quản lý điều hành, đặc biệt là đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hoàn thành sứ mệnh. của các cơ sở giáo dục.
Việc kéo dài thời gian làm việc sau khi nghỉ hưu ở độ tuổi cao hơn trong Dự thảo Luật Nhà giáo so với quy định hiện hành thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với giáo viên, đặc biệt là những giáo viên có trình độ chuyên môn cao. Kinh nghiệm phong phú. Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu của các cơ sở giáo dục mà còn tạo điều kiện để những người thầy tận tâm tiếp tục cống hiến”.
Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực khẳng định, việc các giáo viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư được kéo dài thời gian công tác sau khi đến tuổi nghỉ hưu mang lại nhiều lợi ích thiết thực, ý nghĩa cho công tác đào tạo. đào tạo ở trường, đặc biệt là đào tạo sau đại học và phát triển các nhóm nghiên cứu.
Ông Châu giải thích: “Đội ngũ giáo viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư có nhiều kinh nghiệm giảng dạy, góp phần đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo, đặc biệt là các môn chuyên ngành, luận văn, luận án, luận văn, từ đó duy trì tính liên tục và ổn định”. của các chương trình đào tạo.
Giáo viên có thể chia sẻ kinh nghiệm thực tế phong phú, giúp sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh tiếp cận gần hơn với công việc thực tế. Họ cũng sẽ là hạt nhân của các nhóm nghiên cứu, hỗ trợ các nhóm nghiên cứu hoạt động hiệu quả và nâng cao kết quả nghiên cứu.
Ngoài ra, đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao còn có nhiều mối quan hệ hợp tác quốc tế. Việc kéo dài thời gian làm việc giúp họ duy trì và mở rộng các mối quan hệ này, tạo điều kiện cho Trường hợp tác với các đối tác quốc tế và thu hút sinh viên nước ngoài đến học tập, nghiên cứu tại Trường. Trường học.
Ngoài ra, sự góp mặt của đội ngũ giảng viên với chức danh giáo sư, phó giáo sư sẽ góp phần nâng cao vị thế của đơn vị trong cộng đồng khoa học. Đồng thời, việc có được đội ngũ giảng viên chất lượng cao sẽ giúp nhà trường thu hút thêm nguồn lực đầu tư cho hoạt động nghiên cứu, đào tạo”.
Xem thêm : Thực hành sư phạm là nội dung phải có trong tuyển dụng giáo viên
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Văn Châu, Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực. Ảnh: NVCC.
Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, TS Lê Hồ Sơn – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế) cho biết, hiện tại, nhà trường đang kéo dài thời gian làm việc sau khi nghỉ hưu cho sinh viên. trong đó có 1 giảng viên có chức danh giáo sư và 5 giảng viên có chức danh phó giáo sư.
Đánh giá tác động của quy định mới về vấn đề đào tạo tại Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế), TS Lê Hồ Sơn nêu thực tế, theo quy định tại Thông tư 02/2022/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động các ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, mở mã số ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, cơ sở giáo dục đại học phải đáp ứng điều kiện đối với giảng viên có chức danh giáo sư hoặc phó giáo sư.
Cụ thể, theo khoản 1 Điều 5 Thông tư 02/2022/TT-BGDĐT, để mở chuyên ngành đào tạo thạc sĩ, cơ sở đào tạo phải có ít nhất 5 tiến sĩ thuộc lĩnh vực phù hợp là giảng viên chính quy (trong chuyên ngành). đào tạo giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số Việt Nam, đào tạo ngôn ngữ, văn học, văn hóa Việt Nam, đào tạo ngoại ngữ, văn học, văn hóa, đào tạo thể dục, thể thao, đào tạo lĩnh vực Nghệ thuật phải có ít nhất 3 tiến sĩ chuyên ngành phù hợp. là giảng viên chính thức), trong đó có 1 giáo sư hoặc phó giáo sư có ít nhất 1 năm kinh nghiệm giảng dạy đại học hoặc quản lý đào tạo. 3 năm trở lên (không trùng với giảng viên chính quy, là điều kiện để mở chuyên ngành đào tạo thạc sĩ các chuyên ngành khác), chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng và tổ chức chương trình đào tạo.
Theo khoản 1 Điều 6 Thông tư này, để mở chuyên ngành đào tạo trình độ tiến sĩ, cơ sở đào tạo phải có ít nhất 1 giáo sư hoặc 2 phó giáo sư và 3 tiến sĩ thuộc chuyên ngành phù hợp là giảng viên chuyên trách (giáo viên dạy tiếng dân tộc Việt Nam). chuyên ngành đào tạo, chuyên ngành đào tạo Ngôn ngữ, văn học, văn hóa Việt Nam, chuyên ngành đào tạo ngoại ngữ, văn học, văn hóa, chuyên ngành giáo dục thể chất và thể thao, chuyên ngành đào tạo thuộc lĩnh vực Nghệ thuật, phải có ít nhất 1 giáo sư hoặc 1 phó giáo sư và 2 tiến sĩ chuyên ngành lĩnh vực phù hợp làm giảng viên toàn thời gian), trong đó có 1 giáo sư hoặc phó giáo sư có kinh nghiệm quản lý. Đào tạo đại học hoặc giảng dạy ít nhất 3 năm trở lên (không trùng với giảng viên chính quy là điều kiện để mở chuyên ngành đào tạo tiến sĩ ở các chuyên ngành khác), chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình đào tạo hiện tại.
Ngoài ra, quy định về nhóm nghiên cứu mạnh trong cơ sở giáo dục đại học theo Nghị định số 109/2022/ND-CP của Chính phủ: Quy định về hoạt động khoa học công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học cũng đặt ra yêu cầu cao về thành tích cũng như kinh nghiệm nghiên cứu khoa học. cho các trưởng nhóm và thành viên của các nhóm nghiên cứu mạnh.
“Vì vậy, việc kéo dài thời gian công tác đối với giáo viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư như dự thảo Luật Nhà giáo sẽ giúp các cơ sở giáo dục đại học có nhiều thuận lợi về nguồn nhân lực để mở mã ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, hình thành các nhóm nghiên cứu vững mạnh, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên trẻ cũng như đảm bảo chất lượng đào tạo và nghiên cứu”, ông Sơn nêu rõ.
Cần có chính sách khuyến khích các giáo sư, phó giáo sư tiếp tục cống hiến sau khi đến tuổi nghỉ hưu
Đội ngũ giáo viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư là những người có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu và giảng dạy.
Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực Đinh Văn Châu khẳng định các giáo viên này sở hữu kho tàng kiến thức chuyên sâu, hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực mình phụ trách và khả năng tư duy độc lập, sáng tạo.
Môi trường làm việc đa dạng về độ tuổi, kinh nghiệm và quan điểm sẽ tạo nên sự phong phú, thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo. Sự có mặt của đội ngũ nhà giáo dục có trình độ chuyên môn cao sẽ giúp các nhà nghiên cứu trẻ học hỏi, phát triển và giải quyết các vấn đề phức tạp.
Vì vậy, việc tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư tiếp tục cống hiến sau khi đến tuổi nghỉ hưu là vấn đề rất quan trọng, không chỉ đối với các cơ sở giáo dục. đại học mà còn vì sự phát triển chung của nền giáo dục đất nước.
Đề cập đến chính sách khuyến khích các giáo sư, phó giáo sư tiếp tục cống hiến, TS. Lê Hồ Sơn bày tỏ: “Quy định pháp luật về kéo dài thời gian làm việc khi nghỉ hưu đối với giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư không chỉ thể hiện chủ trương sử dụng nhân tài của Nhà nước , mà còn là cơ sở pháp lý quan trọng để các cơ sở giáo dục đại học tiếp tục tạo điều kiện làm việc cho giáo viên khi đến tuổi nghỉ hưu.
Xem thêm : Triển khai Giải báo chí toàn quốc vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam
Để phát huy tốt nhất năng lực của giáo sư, phó giáo sư, các cơ sở đào tạo cần có quy định rõ ràng về nhiệm vụ của mình trong thời gian làm việc kéo dài với những chỉ số cụ thể để thuận lợi cho công việc. đánh giá.
Ngoài ra, cần tạo điều kiện làm việc thuận lợi như máy móc, thiết bị, phòng thí nghiệm để hỗ trợ các giáo sư, phó giáo sư trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu.
Ngoài nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu, tôi nghĩ chúng ta phải phát huy tối đa vai trò của các giáo sư, phó giáo sư trong việc hướng dẫn, đào tạo đội ngũ giảng viên tiếp theo.”
TS Lê Hồ Sơn – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế). Ảnh: NVCC.
Người thầy có chức danh giáo sư, phó giáo sư là tài sản quý giá của xã hội
Lãnh đạo một trường đại học ở TP.HCM chia sẻ: “Ở nhiều nước trên thế giới, giáo sư, phó giáo sư sẽ làm việc đến thời gian họ muốn. Tùy theo tình trạng sức khỏe mà họ có thể quyết định tiếp tục làm việc hay nghỉ ngơi. chưa có quy định về tuổi nghỉ hưu.
Để đào tạo con người đạt đến trình độ cao và hiểu được kiến thức hàn lâm không phải là điều dễ dàng. Giáo sư, phó giáo sư là tài sản quý giá và là tầng lớp tinh hoa của xã hội. Nếu chúng ta không tận dụng thì sẽ vô cùng lãng phí.
Hiện nay, các giảng viên có bằng tiến sĩ ở các cơ sở giáo dục đại học cũng đang nỗ lực trở thành phó giáo sư, giáo sư.
Tuy nhiên, tỷ lệ giáo sư, phó giáo sư bình quân đầu người ở Việt Nam vẫn còn thấp so với các nước trên thế giới. Nếu chúng ta tiếp tục tuyển dụng những giáo viên có chức danh giáo sư hoặc phó giáo sư đủ sức khỏe để làm việc thì điều này sẽ có tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng giáo dục của đất nước.
Hầu hết các nhà giáo dục có chức danh giáo sư, phó giáo sư tại trường đại học nơi tôi công tác đều kéo dài thời gian làm việc sau khi đến tuổi nghỉ hưu.
Thầy cô vẫn đảm bảo vấn đề sức khỏe cùng với niềm đam mê cống hiến và mong muốn truyền tải kiến thức, nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm giảng dạy cho thế hệ sau.
Ban Giám hiệu Nhà trường luôn cố gắng tạo môi trường làm việc thuận lợi, có cơ chế, chính sách khuyến khích nghiên cứu khoa học và đào tạo để giữ chân đội ngũ giảng viên có trình độ cao.
Hồng Lĩnh
https://giaoduc.net.vn/keo-dai-thoi-gian-lam-viec-cua-gs-pgs-giup-truong-thu-hut-duoc-nhieu-nguon-luc-post246774.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng mười một 15, 2024 6:32 sáng
Đôi khi bạn rơi vào bế tắc tuyệt vọng, cảm thấy chán đời muốn chết,…
Symbols.vn tổng hợp và chia sẻ tuyển tập những meme nghi vấn hài hước với…
Những hình ảnh Conan đẹp nhất với những khoảnh khắc: ngầu, dễ thương, chibi, Conan…
Hình nền Zalo đẹp là yếu tố quan trọng làm nổi bật giao diện của…
Khám phá ngay tại Symbols.vn thư viện ảnh meme Cheems dễ thương, chia sẻ 122+…
Những hình ảnh đẹp nhất về Sakura trong Naruto, thủ lĩnh thẻ bài chibi, Sakura…