Categories: Giáo Dục

ICSCE lần thứ 5 góp phần thúc đẩy phát triển bền vững ngành kỹ thuật xây dựng

Published by

Sáng ngày 24/10, tại Trường Đại học Giao thông Vận tải, Khoa Xây dựng (Trường Đại học Giao thông Vận tải) đã tổ chức Hội thảo quốc tế về phát triển bền vững trong xây dựng dân dụng năm 2024 “Quốc tế lần thứ 5”. Hội nghị về tính bền vững trong xây dựng dân dụng – ICSCE 2024”.

Diễn ra từ ngày 23-26/10/2024, ICSCE 2024 là sự kiện quốc tế lớn, thu hút sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu đến từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Canada, Bỉ và nhiều quốc gia khác. .

Tham dự hội thảo có ông Hoàng Thanh Nam – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải; TS Tô Nam Toàn – Trưởng phòng Khoa học, Công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam; TS. Nguyễn Văn Thành – Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải).

Về phía Trường Đại học Giao thông Vận tải, hội nghị có sự tham gia của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thành Chương – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Long – Hiệu trưởng Nhà trường; Phó giáo sư, tiến sĩ Bùi Tiến Thành – Trưởng khoa Kỹ thuật, Trưởng Ban tổ chức Hội thảo cùng các giảng viên, chuyên gia và sinh viên của trường.

Đặc biệt, hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành đến từ các trường đại học ở nhiều nước trên thế giới như Giáo sư, Tiến sĩ Guido De Roeck, Đại học KU Leuven (Bỉ); Giáo sư, Tiến sĩ Said Easa, Đại học Toronto Metropolitan (Canada); Giáo sư, Tiến sĩ Nam Trần, Đại học Auburn, Hoa Kỳ; Giáo sư, Tiến sĩ MIWA Tomio, Đại học Nagoya (Nhật Bản), Giáo sư, Tiến sĩ CHIL-CHUNG CHUNG, Đại học Quốc gia Trung ương Đài Loan (Trung Quốc), Giáo sư Antoine Benedetto, Đại học Lyon (Pháp), Giáo sư, Tiến sĩ Cédric Sauzéat, Đại học Lyon (Pháp), Giáo sư, Tiến sĩ Hammoum Hocine, Đại học Mouloud Mammeri (Algeria), …

Các chuyên gia tham dự Hội nghị.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2016, ICSCE đã nhận được 105 báo cáo từ 9 quốc gia khác nhau; 72 trong số đó đã được chọn in trên Tạp chí Giao thông vận tải. Hội nghị còn mời các diễn giả là các giáo sư đầu ngành đến từ nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Bỉ… Hội nghị đã để lại tiếng vang lớn trong giới đại học tại Việt Nam. Nam giới.

Tiếp nối thành công đó, ICSCE lần thứ 2 năm 2018 nhận được nhiều báo cáo với những chủ đề khoa học mới, sáng tạo với 143 bài tóm tắt đến từ 10 quốc gia khác nhau. Các báo cáo trong hội thảo có chất lượng tốt và được các nhà khoa học trong và ngoài nước đánh giá cao.

Năm 2020, ICSCE lần thứ 3 diễn ra trong thời điểm khó khăn, khi đại dịch Covid-19 hoành hành. Vì vậy, ban tổ chức hội nghị chỉ mời 7 giáo sư đến từ Mỹ, Nhật Bản, Bồ Đào Nha, Trung Quốc, Hàn Quốc và Singapore trình bày các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững trong kỹ thuật xây dựng theo mô hình. Hình dạng lai. Các báo cáo đã được nghiệm thu và công bố trên nhiều tạp chí quốc tế.

Năm 2022, sau đại dịch COVID-19, ICSCE lần thứ 4 đã diễn ra với nhiều nội dung đa dạng. Hội thảo đã nhận được 250 bài tóm tắt, trong đó có 150 bài được chấp nhận trình bày tại hội thảo, hàng chục bài báo được chọn đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế hàng đầu.

Hội nghị quốc tế lần thứ 5 về phát triển bền vững trong xây dựng dân dụng năm 2024 đã nhận được 160 bài tóm tắt và 140 bài báo toàn văn. Kết quả có 117 bài viết từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ được lựa chọn. . Theo đó, Hội nghị đã tổ chức 10 phiên họp tiểu ban với sự tham gia của 110 tác giả trong và ngoài nước.

Ban tổ chức và các diễn giả trình bày tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Long – Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải bày tỏ, Hội thảo quốc tế về phát triển bền vững trong kỹ thuật xây dựng được tổ chức định kỳ 2 năm một lần. lần tại Trường Đại học Giao thông Vận tải, bắt đầu từ năm 2016.

Sau 5 năm tổ chức, Hội nghị hiện đã trở thành điểm đến uy tín, thu hút sự quan tâm của các chuyên gia và cộng đồng khoa học trên toàn thế giới. Đặc biệt, Hội nghị đã trở thành diễn đàn quan trọng để cộng đồng các nhà khoa học trong lĩnh vực kỹ thuật xây dựng cùng thảo luận, trao đổi những vấn đề quan trọng, cấp bách, thu hút sự tham gia. Sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Ông Long thông tin, năm 2024, chủ đề của hội nghị sẽ tiếp tục phát triển các nội dung đã đề ra ở các hội thảo trước. Đồng thời, Hội nghị mở rộng và đào sâu các vấn đề quan trọng được cộng đồng khoa học và các chuyên gia trong ngành đặc biệt quan tâm. Vì vậy, Nhà trường hy vọng Hội nghị sẽ mang lại tiếng nói chung, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững cho ngành cơ khí xây dựng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và trên toàn cầu. .

Cũng theo ông Long, Việt Nam là một trong những quốc gia sớm tham gia các công ước quốc tế về phát triển bền vững và cam kết đạt mục tiêu không phát thải carbon vào năm 2050. Điều này thể hiện trách nhiệm của mình. Trách nhiệm của Việt Nam trước cộng đồng quốc tế, đặc biệt với các nước đang phát triển, đóng góp vào sự phát triển bền vững chung của khu vực và thế giới.

Hội nghị năm nay có sự tham gia của các nhà khoa học đến từ nhiều nước (Algeria, Ấn Độ, Mỹ, Bỉ, Canada, Pháp, Bồ Đào Nha, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Việt Nam) với 9 bài phát biểu quan trọng và 105 báo cáo khoa học. Chủ đề của các báo cáo và thuyết trình tập trung chủ yếu vào 10 lĩnh vực cốt lõi của ngành xây dựng.

Có thể nói, các bài trình bày của các giáo sư hàng đầu thế giới đã đưa ra những định hướng quan trọng về các vấn đề như phát triển bền vững, đường sắt cao tốc, giám sát sức khỏe công trình, thành phố thông minh, giao thông xanh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xây dựng, bản sao kỹ thuật số, thiết kế bền vững và xây dựng, vật liệu mới, địa kỹ thuật, công trình nước và tổ chức giao thông đô thị.

Thay mặt Ban tổ chức, ông Long gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các nhà khoa học, các tổ chức trong và ngoài nước đã đến tham dự hội nghị. Đồng thời, Hội nghị cũng mong muốn được lắng nghe những ý tưởng, kiến ​​thức mới, các buổi thảo luận hôm nay sẽ mang lại giá trị thiết thực cho mỗi người tham dự và góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành kỹ thuật xây dựng. xây dựng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Hội thảo được tổ chức tại Hà Nội – thành phố nổi tiếng về lịch sử văn hóa và là trung tâm khoa học và phát triển. Vì vậy, ông Long cũng hy vọng hội thảo không chỉ thành công về mặt khoa học mà còn mang đến cơ hội kết nối, giao lưu, khám phá vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam.

Hội nghị năm nay tập trung vào những thách thức toàn cầu trong phát triển cơ sở hạ tầng bền vững, đặc biệt trong lĩnh vực đường sắt cao tốc. Hội thảo đã nhận được hơn 160 bài tóm tắt và 110 bài báo toàn văn của các tác giả trong và ngoài nước được chọn lọc để báo cáo. Tại phiên toàn thể, một số giáo sư, chuyên gia quốc tế sẽ chia sẻ những nghiên cứu mới nhất về các vấn đề đang thu hút sự quan tâm của toàn cầu.

Tại Hội nghị, Giáo sư Guido De Roeck, Đại học KU Leuven (Bỉ) trình bày báo cáo “Thách thức trong thiết kế cầu đường sắt cao tốc”. Theo đó, ông trình bày về quá trình phát triển tuyến tàu cao tốc (HST), bắt đầu từ Nhật Bản và mở rộng sang châu Âu, Trung Quốc cũng như chiến lược phát triển mạng lưới này.

Giáo sư Guido De Roeck, Đại học KU Leuven (Bỉ) trình bày báo cáo tại Hội nghị.

Theo Giáo sư Guido De Roeck, HST là phương thức vận tải được phát triển thông qua việc xem xét, đánh giá chặt chẽ và nghiêm túc các tác động về không gian, kinh tế – xã hội và môi trường cũng như chi phí cơ bản. cơ sở hạ tầng hệ sinh thái. Thiết kế của HST phần lớn bị chi phối bởi những hạn chế về khả năng bảo trì. Ngoài ra, hiệu ứng khí động học, sự tương tác giữa các kết cấu đường ray, đảm bảo độ êm ái của đường ray và an toàn tàu hỏa cũng là những vấn đề chính được xem xét trong thiết kế.

Ngoài ra, kết cấu thượng tầng của một cây cầu đường sắt HST điển hình còn thể hiện các nhịp ngắn, trung bình, dài và siêu dài từ các ví dụ của Trung Quốc và châu Âu. Ví dụ, trong trường hợp cầu đường sắt siêu dài, cầu dây văng và cầu treo có nhịp chính 1.092m đã được xây dựng ở Trung Quốc; Trong trường hợp cầu nhịp 200-500m, một số dạng kết cấu cải tiến đang xuất hiện trên đường sắt cao tốc của Trung Quốc như vòm giàn thép, cầu dây văng, v.v.

Cũng tại Hội nghị, Giáo sư Tiến sĩ Tomio MIWA, Đại học Nagoya (Nhật Bản) đã trình bày báo cáo về “Phương pháp dự báo nhu cầu đi lại với hạn chế di chuyển dựa trên nghiên cứu ở vùng núi của Nhật Bản”.

Theo giáo sư Tomio MIWA, dịch vụ giao thông công cộng ở vùng núi còn hạn chế nên người dân sinh sống tại khu vực này gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, việc lập kế hoạch phù hợp để khắc phục vấn đề này là rất quan trọng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Trong nghiên cứu này, các quan sát sẽ được thực hiện dựa trên nhu cầu thực tế về dịch vụ vận tải công cộng.

Ngoài ra, nghiên cứu còn đề xuất mô hình dự đoán nhu cầu đi lại mong muốn dựa trên phân tích điều kiện đi lại của người cao tuổi ở khu vực miền núi; nhu cầu về các chuyến đi đã hoàn thành và chưa thực hiện. Nghiên cứu đã trình bày mô hình Poisson hai biến được áp dụng để phân phối nhu cầu cho các chuyến đi mong muốn với các hạn chế về khả năng di chuyển và đề xuất mô hình xác suất chung xem xét mối quan hệ giữa chúng.

Ngoài ra, Hội thảo còn có sự đóng góp của nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực khác như kỹ thuật ven biển, địa kỹ thuật, hạ tầng giao thông… Các báo cáo này cung cấp cái nhìn toàn diện về những tiến bộ mới nhất trong nghiên cứu và phát triển bền vững.

Ban tổ chức cùng các chuyên gia, diễn giả chụp ảnh kỷ niệm tại Hội nghị.

Có thể thấy, ICSCE 2024 là cơ hội quan trọng để các nhà khoa học, kỹ sư và chuyên gia trao đổi kiến ​​thức, giải quyết các thách thức trong phát triển cơ sở hạ tầng bền vững, thân thiện với môi trường, góp phần đạt được Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc.

Tường San

https://giaoduc.net.vn/icsce-lan-thu-5-gop-phan-thuc-day-phat-trien-ben-vung-nganh-ky-thuat-xay-dung-post246471.gd

This post was last modified on %s = human-readable time difference 3:05 chiều

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Viêm loét đại trực tràng chảy máu có chữa khỏi không?

Nguyên nhân gây viêm loét đại tràng và chảy máu Nguyên nhân gây chảy máu…

3 giờ ago

Quy định mới về tiêu chuẩn, điều kiện thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Ngày 30 tháng 10 năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông…

4 giờ ago

Cần sớm phân quyền xác nhận bằng cấp của giảng viên nước ngoài cho Bộ GDĐT

Việc tuyển dụng giảng viên nước ngoài vào các trường đại học trong nước đang…

4 giờ ago

So kèo Snapdragon 8 Elite với Dimensity 9400: Kẻ tám lạng, người nửa cân

Qualcomm vừa công bố bộ vi xử lý Snapdragon 8 Elite cao cấp mới nhất…

10 giờ ago

Không phải iPhone 17, đây mới là mẫu iPhone tiếp theo được Apple “ưu ái” trang bị chip 5G tự sản xuất

iPhone SE 4 sắp ra mắt, dự kiến ​​ra mắt vào đầu năm 2025, dự…

10 giờ ago

4 thói quen ảnh hưởng đến bệnh lý răng miệng ở trẻ

4 thói quen xấu thường gặp ở trẻ có nguy cơ mắc bệnh răng miệng…

13 giờ ago