Chuẩn bị các điều kiện giảng dạy và học tập
Bạn đang xem: Hôm nay (5-9), gần 2,3 triệu học sinh Hà Nội bước vào năm học 2024-2025:Tâm thế mới, kỳ vọng mới
Ngay sau kỳ nghỉ lễ, ngày 4/9, các trường đã tập trung học sinh, phân công nhiệm vụ và triển khai một số hoạt động để chuẩn bị cho lễ khai giảng diễn ra hôm nay (5/9) một cách ngắn gọn, trang trọng, với tổng thời gian không quá 60 phút. Nhiều giáo viên đã đến trường từ sáng sớm để vệ sinh lớp học, kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị…, chuẩn bị các điều kiện để chào đón học sinh vào năm học mới.
Trước đó, thực hiện kế hoạch năm học 2024-2025 do UBND thành phố ban hành, các trường cũng thực hiện nghiêm túc quy định đón học sinh trở lại trường trước ngày khai giảng 1 tuần; riêng học sinh lớp 1, các em trở lại trường trước 2 tuần. Các trường chú trọng chuẩn bị tâm lý cho học sinh, nhất là học sinh lớp 1 (lớp 1, 6 và 10) thông qua nhiều hoạt động, giúp các em làm quen với môi trường mới, thói quen học tập mới, bạn bè mới, phương pháp học tập mới.
Theo bà Phương Thị Thìn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông), nhà trường đã khai giảng sớm hơn 2 tuần so với ngày khai giảng, giúp các em học sinh lớp 1 bớt bỡ ngỡ, ngại ngùng. Tận dụng tối đa thời gian này, nhà trường tập trung hướng dẫn học sinh làm quen với nề nếp sinh hoạt hàng ngày ở trường; rèn luyện cho học sinh đi học đúng giờ; giúp các em biết cách chuẩn bị đồ dùng học tập hằng ngày. Nhà trường cũng hướng dẫn học sinh ghi nhớ địa chỉ nhà, số điện thoại người thân, nhắc nhở các em không đi theo người lạ, tránh bị bắt nạt hoặc lạc đường. Điều này giúp các em biết cách tự xử lý khi bố mẹ đón muộn hoặc khi đi học về.
Năm học 2024-2025 là năm đầu tiên học sinh khối 5, 9, 12 học sách giáo khoa mới biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Do đó, 100% giáo viên dạy lớp 5, 9, 12 trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn sử dụng sách giáo khoa mới theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo – Thanh Xuân (quận Thanh Xuân) Vũ Đình Hà, đây cũng là năm đầu tiên các trường thực hiện quyền lựa chọn sách giáo khoa (trước đây, việc lựa chọn sách giáo khoa do UBND tỉnh quyết định). Nhà trường đã tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo đúng quy định với tinh thần nghiêm túc, minh bạch, nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên – đội ngũ trực tiếp “vận hành” sách giáo khoa mới.
Chủ động giải quyết khó khăn thiếu giáo viên
Cũng như nhiều địa phương khác, Hà Nội đang gặp khó khăn về tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là các môn mới của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 như tiếng Anh, công nghệ thông tin (cấp tiểu học), lịch sử, địa lý, khoa học tự nhiên (cấp trung học cơ sở); âm nhạc, mỹ thuật, hoạt động trải nghiệm (cấp trung học phổ thông). Toàn thành phố có gần 133.000 cán bộ, giáo viên, so với chỉ tiêu quy định còn thiếu khoảng 16.000 giáo viên.
Để chào đón năm học mới, Sở GD-ĐT và các quận, huyện, thị xã, thành phố đang khẩn trương triển khai kế hoạch tuyển dụng bổ sung hơn 2.600 giáo viên theo Quyết định số 2362-QĐ/BTCTU của Ban Tổ chức Trung ương về biên chế thành phố Hà Nội năm 2024. Các đơn vị đang triển khai lộ trình tuyển dụng với quyết tâm hoàn thành ngay trong học kỳ I.
Xem thêm : Tiểu học Tây Mỗ 3 không nhận 523 học sinh có nguyện vọng học tại trường
Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thúc Hạnh cho biết, năm học 2024-2025, quy mô giáo dục của quận sẽ có gần 106.000 học sinh, tăng hơn 2.700 học sinh so với năm học trước và gần 7.200 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Quận đang khẩn trương tuyển dụng gần 500 vị trí, trong đó một nửa là giáo viên THCS, còn lại là giáo viên tiểu học và mầm non.
Vào thời điểm này, quận Hà Đông cũng đang triển khai kế hoạch tuyển dụng hơn 400 giáo viên trong tháng 10. Các huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức, Gia Lâm, Mê Linh… cũng đang khẩn trương tuyển dụng thêm giáo viên. Trong thời gian chờ lực lượng mới được tuyển dụng chính thức nhận nhiệm vụ, các trường đã ký hợp đồng giáo viên theo Nghị quyết của HĐND thành phố về việc giao chỉ tiêu biên chế hợp đồng cho các đơn vị sự nghiệp công lập trong ngành giáo dục, đảm bảo việc dạy và học được tổ chức theo đúng kế hoạch sau ngày khai giảng.
Chủ động ứng phó với tình trạng thiếu giáo viên, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân đã mở rộng mô hình “ngân hàng giáo viên”. Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân Lê Thị Thu Hằng cho biết, “ngân hàng giáo viên” là đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, có trình độ chuyên môn vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao. Trong bối cảnh các trường gặp khó khăn do thiếu giáo viên, đội ngũ này được “chia sẻ”, sẵn sàng đảm nhiệm các nhiệm vụ do Sở Giáo dục và Đào tạo giao.
Theo Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Hà Nội Đỗ Văn Nam, phương pháp này đang được nhân rộng. Điều này không chỉ giải quyết được khó khăn trước mắt về tình trạng thiếu giáo viên, mà còn góp phần nâng cao trách nhiệm của mỗi giáo viên, tạo sự gắn kết giữa các trường theo tinh thần của phong trào “Nhà trường chung tay phát triển, giáo viên chia sẻ trách nhiệm” đang được triển khai trong toàn ngành với quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cường:
Xem xét số lượng giáo viên để đề xuất bổ sung nhân sự
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xác định nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, Sở tập trung tuyển dụng đủ số lượng giáo viên theo quy định, bảo đảm về số lượng và chất lượng; đồng thời tiếp tục rà soát số lượng, chỉ tiêu biên chế và số lượng giáo viên hiện có để báo cáo, đề xuất cấp trên bổ sung giáo viên. Sở cũng sẽ xây dựng kế hoạch, chính sách tuyển dụng giáo viên phù hợp với tình hình thực tế, thu hút được nhiều người có năng khiếu; phối hợp với các trường sư phạm có kế hoạch linh hoạt trong đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức đào tạo đủ số lượng giáo viên, có cơ cấu đồng bộ, đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Sở cũng sẽ triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác bồi dưỡng thường xuyên cho từng trường, từng giáo viên; chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học và giáo viên chủ nhiệm.
Đồng thời, chú trọng nâng cao trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin cho giáo viên, góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo học sinh trở thành “công dân toàn cầu”.
Xem thêm : Thủ tướng giao 9 nhiệm vụ trọng tâm ngành Giáo dục cần tập trung triển khai
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Tuy Nguyễn Phương Hòa:
Từng bước để biến tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai
Gần 2.000 học sinh của trường đã sẵn sàng bước vào năm học mới với sự tự tin và quyết tâm. Trên cơ sở kế hoạch 12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành theo Quyết định số 2236/QĐ-BGDĐT, nhà trường đã xây dựng các mục tiêu, giải pháp cụ thể. Một trong những mục tiêu quan trọng, cũng là nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của nhà trường là nâng cao trình độ tiếng Anh của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, đồng thời triển khai các giải pháp để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.
Nhà trường sẽ tăng cường thông tin, trao đổi và chủ động phối hợp với phụ huynh để triển khai dạy tiếng Anh chất lượng theo chương trình chính thức cho học sinh từ lớp 3 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời tăng cường việc làm quen với tiếng Anh cho học sinh lớp 1 và lớp 2 bằng nhiều hình thức. Nhà trường sẽ tăng cường phối hợp với phụ huynh để triển khai dạy tiếng Anh chất lượng theo chương trình chính thức.
Hiệu trưởng Trường THCS Nam Phương Tiến B Phạm Thị Thu Hà:
Xây dựng ngân hàng câu hỏi
Thực hiện chủ đề năm học “Đổi mới, nâng cao chất lượng, đoàn kết, kỷ cương”, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Đây là năm đầu tiên học sinh lớp 9 tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 theo chương trình mới. Nhà trường phân công giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, kỹ năng, tinh thần trách nhiệm cao để dạy lớp 9.
Nhà trường đặt mục tiêu có 100% học sinh lớp 9 được tuyển vào các trường phổ thông công lập lớp 10 trong năm học 2025-2026. Để đạt được mục tiêu này, nhà trường khuyến khích và tạo điều kiện cho giáo viên tăng cường trao đổi chuyên môn, kỹ năng với đồng nghiệp trong trường và quận. Trên cơ sở cấu trúc đề thi và đề thi mẫu cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 theo chương trình mới, nhà trường cũng sẽ chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng ngân hàng đề thi, kiểm tra và tổ chức cho học sinh thực hành, làm quen.
Minh Khang ghi chú
https://hanoimoi.vn/hom-nay-5-9-gan-2-3-trieu-hoc-sinh-ha-noi-buoc-vao-nam-hoc-2024-2025-tam-the-moi-ky-vong-moi-676775.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on %s = human-readable time difference 6:34 sáng
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mất nước nghiêm trọng là tình trạng mất…
Gladys McGarey sinh năm 1920 tại Fatehgarh, Ấn Độ. Cô là một bác sĩ, tiến…
Màu da bất thường Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, thường là…
Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…
Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…
Bệnh nhân tiểu đường có ăn được cá hồi không?Cá hồi, một loại thực phẩm…