Categories: Giáo Dục

Hoàn học phí cho GV tự túc nâng chuẩn: Nguồn lực lấy ở đâu để đảm bảo khả thi?

Published by

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 6 năm 2020 về lộ trình nâng cao trình độ chuẩn của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đang được đưa ra để lấy ý kiến ​​góp ý.

Đặc biệt, điểm mới đáng chú ý là bỏ phương thức đấu thầu, giữ nguyên phương thức giao nhiệm vụ và đặt hàng cơ sở đào tạo. Cùng với đó, dự thảo cũng nêu rõ: “Giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở có nhu cầu nâng cao trình độ chuyên môn và đã được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp đạt chuẩn trình độ đào tạo của trình độ đang giảng dạy kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 nhưng chưa được cơ quan, đơn vị nào thanh toán học phí đào tạo thì được tiếp nhận và thanh toán học phí đào tạo. Số tiền phải nộp hoặc đã nộp bằng mức học phí mà cơ sở đào tạo thu tại thời điểm giáo viên tham gia đào tạo. Cơ quan, đơn vị có thẩm quyền chi trả chi phí đào tạo phải hướng dẫn cụ thể danh mục hồ sơ giáo viên cần cung cấp để được thanh toán trong các trường hợp quy định tại khoản này.

Phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam đã ghi lại một số ý kiến ​​của Sở Giáo dục và Đào tạo để ban soạn thảo xem xét.

Phương pháp đấu thầu sẽ không hiệu quả khi số lượng giáo viên tham gia nâng cao chuẩn còn ít.

Ông Võ Ngọc Sỹ – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Định cho biết, ngay từ khi Nghị định 71 có hiệu lực, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 113/KH-UBND ngày 03/11/2021 về nâng cao chuẩn đào tạo giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh nhằm chuẩn hóa trình độ đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục.

Lễ tốt nghiệp lớp nâng cao trình độ giáo viên tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Bình Định. Ảnh: NVCC

Theo lộ trình, đến ngày 31/12/2025, 100% giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở chưa đạt chuẩn trình độ sẽ được tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ.

Năm 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Định phối hợp với Trường Đại học Đồng Tháp (đơn vị trúng thầu nâng cao trình độ giáo viên tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 2022-2025 tại tỉnh Bình Định) đào tạo 151 giáo viên tiểu học, trung học phổ thông.

Tuy nhiên, phương pháp đấu thầu sẽ không hiệu quả khi số lượng giáo viên tham gia đào tạo nâng cao chuẩn ở mỗi ngành học còn ít. Đến năm 2023, số lượng giáo viên ở các ngành học cần nâng cao chuẩn đào tạo vẫn còn rất ít.

Để kịp thời giải quyết khó khăn này, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh triển khai chủ trương bằng cách phân công các địa phương cử giáo viên đi học, các địa phương sẽ chi trả kinh phí cho từng giáo viên do mình quản lý sau khi có kết quả tốt nghiệp.

Hiện nay, huyện Thanh Trì có 673 giáo viên đã và đang được đào tạo nâng cao trình độ, nhưng chưa có giáo viên nào được hỗ trợ kinh phí đào tạo. Ảnh: Huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Tại huyện Thanh Trì, Hà Nội, theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, hiện toàn huyện có 673 giáo viên đã và đang được đào tạo nâng cao trình độ, nhưng chưa có giáo viên nào được hỗ trợ kinh phí đào tạo.

Theo báo cáo góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định lộ trình nâng cao chuẩn đào tạo giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì thống nhất với nội dung điều chỉnh dự thảo.

Phòng GD-ĐT huyện Thanh Trì cho biết, nếu điều chỉnh phương thức bồi dưỡng nâng cao trình độ giáo viên theo dự thảo Nghị định, địa phương sẽ áp dụng 2 hình thức: giao nhiệm vụ và đặt hàng.

Giáo viên cũng được lựa chọn và đăng ký học nâng cao trình độ trực tiếp với cơ sở đào tạo, với điều kiện ngành hoặc chuyên ngành đã đăng ký không đủ sinh viên để mở lớp theo phân công hoặc theo lệnh. Để tự đăng ký, giáo viên cần có sự đồng ý bằng văn bản của hiệu trưởng hoặc lãnh đạo cơ sở giáo dục nơi mình công tác, trong đó nêu rõ ngành, cơ sở đào tạo, thời gian học.

Cách tiếp cận này cho phép giáo viên và nhà trường linh hoạt sắp xếp công việc để tham gia học tập. Quận cũng đề xuất kết hợp đào tạo trực tuyến và tập trung. Nội dung lý thuyết sẽ được giảng dạy trực tuyến để giáo viên tự học, trong khi nội dung thực hành sẽ được tổ chức tập trung tại cơ sở đào tạo để đảm bảo chất lượng. Cách tiếp cận này vừa tiết kiệm chi phí, vừa linh hoạt, phù hợp với điều kiện của người học.

Huy động thêm nguồn tài chính để hỗ trợ chi phí đào tạo giáo viên

Ông Võ Ngọc Sỹ cho biết, hầu hết giáo viên tiểu học, trung học cơ sở tại các trường công lập đã đạt chuẩn trước khi ký hợp đồng lao động với nhà trường. Tuy nhiên, ông cũng hy vọng không chỉ giáo viên trường công mà cả giáo viên các trường tư thục, ngoài công lập trên toàn quốc cũng sẽ được quan tâm, hỗ trợ.

Theo số liệu từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Định, tổng số giáo viên đã và đang được bồi dưỡng nâng cao trình độ là 163 giáo viên công lập. Trong đó, có 1 giáo viên mầm non, 81 giáo viên tiểu học và 81 giáo viên trung học cơ sở. Hình thức đào tạo chủ yếu là thông qua đấu thầu. 100% số giáo viên này được hỗ trợ về mặt tài chính. Tổng kinh phí hỗ trợ đào tạo cho giáo viên công lập là hơn 3,2 tỷ đồng.

Từ khi Nghị định 71 có hiệu lực, tỉnh Bình Định đã có 81 giáo viên tiểu học được đào tạo nâng cao trình độ. Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Định.

Theo ông Võ Ngọc Sỹ, dự thảo Nghị định mới đề xuất bổ sung quy định về chế độ chi trả học phí đào tạo đối với giáo viên tự đóng học phí và được cấp bằng từ ngày 1/7/2020 là hoàn toàn khả thi.

Đối với huyện Thanh Trì, Hà Nội, theo thống kê, từ tháng 7/2020 đến nay, toàn huyện có 673 giáo viên đã và đang học tập nâng cao trình độ; theo lộ trình, 239 giáo viên sẽ tham gia đào tạo và hoàn thành lộ trình nâng chuẩn vào năm 2026. Như vậy, sẽ có 912 giáo viên đủ điều kiện được hưởng chế độ học phí. Với mức học phí bình quân 28 triệu đồng/người, tổng số tiền dự kiến ​​phải nộp khoảng 25 tỷ đồng.

Phòng GD-ĐT huyện Thanh Trì cho biết, hiện nay, ngân sách hằng năm của địa phương còn hạn hẹp, ngân sách chưa cân đối nên khả năng chi trả 100% chi phí đào tạo cho giáo viên cùng một lúc là rất khó khăn. Đề xuất của địa phương là xây dựng phương án chi trả học phí đào tạo cho giáo viên trong vòng 3 năm và có thể huy động thêm từ các nguồn kinh phí như xã hội hóa, sử dụng quỹ phát triển giáo dục.

Với mức học phí trung bình 28 triệu đồng/người, tổng chi phí ước tính của huyện Thanh Trì, Hà Nội là hơn 25 tỷ đồng. Ảnh: Huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Tại Vĩnh Phúc, một hiệu trưởng trường tiểu học cho biết, thời gian gần đây, giáo viên của trường đã chủ động tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. Tỉnh Vĩnh Phúc cũng có chính sách hỗ trợ học phí cho giáo viên, giúp giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn.

Hiệu trưởng cho biết, hỗ trợ học phí là chính sách kịp thời, cần thiết, tạo động lực lớn cho giáo viên trong thời điểm hiện nay. Mặc dù số lượng giáo viên không đạt chuẩn ở các cơ sở giáo dục không quá nhiều nhưng nếu thực hiện tốt chính sách này, chỉ trong vài năm nữa, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn sẽ tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng việc nâng cao chuẩn mực không chỉ để đáp ứng yêu cầu về bằng cấp, mà quan trọng hơn là giúp giáo viên trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình trong công việc. Động lực học tập phải xuất phát từ mong muốn phát triển bản thân, chứ không chỉ là đáp ứng các chuẩn mực đã quy định. Mục tiêu cuối cùng của quá trình này là nâng cao chất lượng giảng dạy, đảm bảo lợi ích cho người học.

Hiện nay, với chương trình giáo dục phổ thông mới, một số môn học đặc thù như Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục vẫn còn thiếu giáo viên có trình độ. Số lớp nâng cao cho các môn học này vẫn còn rất hạn chế, gây khó khăn cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ. Do đó, cần tăng cường mở thêm các lớp bồi dưỡng để giải quyết vấn đề này.

Hiệu trưởng khẳng định, chính sách hỗ trợ giáo viên chỉ thực sự có hiệu quả khi mang lại những thay đổi thực sự trong công tác và cuộc sống của giáo viên, chứ không chỉ là số liệu thống kê về tỷ lệ giáo viên có trình độ. Điều quan trọng là cách giáo viên giảng dạy và áp dụng kiến ​​thức vào thực tế.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì cũng cho biết thêm, về thời gian đào tạo để nâng chuẩn, cần xây dựng khung thời gian đào tạo linh hoạt, tạo điều kiện cho giáo viên chủ động lựa chọn thời gian học phù hợp. Cần tổ chức các lớp học ngắn hạn, tập trung vào các vấn đề cụ thể.

Về chất lượng đào tạo, cần xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng chương trình đào tạo, tổ chức đánh giá thường xuyên, định kỳ để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp.

Trang Anh

https://giaoduc.net.vn/hoan-hoc-phi-cho-gv-tu-tuc-nang-chuan-nguon-luc-lay-o-dau-de-dam-bao-kha-thi-post245583.gd

This post was last modified on %s = human-readable time difference 8:23 sáng

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…

19 phút ago

Cụ ông phá kỷ lục Guinness ở tuổi 82, có chế độ ăn uống tập luyện khiến ai cũng nể

Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…

47 phút ago

Loại cá nhiều người không biết ăn, tốt cho đường huyết, người bệnh tiểu đường nên ăn để kéo dài tuổi thọ

Bệnh nhân tiểu đường có ăn được cá hồi không?Cá hồi, một loại thực phẩm…

1 giờ ago

Xiaomi bắt đầu tung ra bản cập nhật HyperOS 2

Xiaomi đã âm thầm tung ra bản cập nhật HyperOS 2 mới nhất. Công ty…

2 giờ ago

Các yếu tố nguy cơ dẫn đến cơn đau thắt ngực

Đau thắt ngực là tình trạng tương đối phổ biến, là tình trạng đau ngực…

2 giờ ago

Viêm loét đại trực tràng chảy máu có chữa khỏi không?

Nguyên nhân gây viêm loét đại tràng và chảy máu Nguyên nhân gây chảy máu…

5 giờ ago