Ngày 3/12, Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất các giải pháp bảo đảm thống nhất giữa nội dung Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 và việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Phát động Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học từ năm 2025.
Trong văn bản, Hiệp hội đánh giá sau 5 năm triển khai, Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 đã đạt được một số thành tựu như: đảm bảo tính khoa học, thực tiễn, kế thừa và phát triển; Quy mô và chất lượng đội ngũ giảng viên cơ bản đáp ứng yêu cầu; Học sinh có những chuyển biến tích cực trong học tập, tự tin, chủ động, sáng tạo hơn trong quá trình học tập; Đổi mới phương pháp giáo dục đã được triển khai ở tất cả các cơ sở giáo dục, đánh giá học sinh cũng từng bước chuyển từ đánh giá dựa trên nội dung kiến thức sang đánh giá dựa trên phẩm chất, năng lực của người học và hệ thống. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tiếp tục được quan tâm đầu tư; Cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục có chuyển biến tích cực, cơ bản đáp ứng được nhu cầu.
Bạn đang xem: Hiệp hội có kiến nghị về triển khai CTGDPT mới, thi tốt nghiệp, tuyển sinh 2025
Ảnh minh họa: Dương Hà
Tuy nhiên, theo Hiệp hội, bên cạnh những ưu điểm vượt trội vẫn còn nhiều hạn chế. Cụ thể:
đầu tiênvề chương trình và tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018:
So với Chương trình Giáo dục Phổ thông năm 2006, Chương trình Giáo dục Phổ thông năm 2018 có những điểm khác biệt như:
Số lượng môn học nhiều hơn, trong đó có một số môn học mới. Nội dung các môn học nâng cao hơn và khối lượng lớn hơn.
Một số môn học mới chủ yếu được học “ăn chay” và ít được thực hành.
Học sinh phải chọn các môn tự chọn ngay từ khi bắt đầu học cấp 3, tức là phải khẳng định định hướng nghề nghiệp sâu sắc ngay từ khi bước vào cấp 3. Số lượng học sinh muốn thay đổi môn học đã chọn trong thời gian học phổ thông khá khó khăn vì không có tổ hợp môn học như mong muốn hoặc do quy mô lớp học của các môn học được chọn quá lớn.
Về nguyên tắc, sinh viên có thể đăng ký tự do lựa chọn các môn học đã chọn để chủ động tạo ra các tổ hợp môn học phù hợp với khả năng, thế mạnh và định hướng nghề nghiệp theo các tổ hợp tuyển sinh của thí sinh. Ý tưởng của các trường đại học tạo nền tảng cho việc học thành công các chuyên ngành ở cấp đại học (tổ hợp truyền thống A00, A01, B00, B03, C00, D01,…) nhưng trên thực tế, quyền sắp xếp tổ hợp các môn học được lựa chọn thuộc về nhà trường, tùy theo tình hình giáo viên và cơ sở vật chất cụ thể của từng trường.
Việc buộc học sinh từ lớp 10 phải xác định các môn học đã chọn và hầu hết đều khó điều chỉnh trong quá trình học đồng nghĩa với việc buộc học sinh phải sớm khẳng định định hướng nghề nghiệp sâu sắc của mình. Mặt khác, học sinh chưa được tư vấn nghề nghiệp đầy đủ ở bậc THCS để lựa chọn các môn học mình yêu thích ở bậc THPT, từ đó căn cứ vào các môn học đã chọn để quyết định chọn trường nào. Giáo dục đại học sẽ đăng ký sinh viên (trong khi các trường đại học chưa công bố kế hoạch tuyển sinh) thì đây là yêu cầu không hợp lý.
Xem thêm : Hiện thực hóa ước nguyện của Người
Nhiều tổ hợp môn học do các trường phổ thông thiết lập có thể không phù hợp với năng lực, thế mạnh và định hướng nghề nghiệp của học sinh. Điều này dẫn đến giảm nguồn nhân lực đầu vào cho các ngành khoa học tự nhiên và kéo theo đó là chất lượng của các ngành khoa học cơ bản, khoa học STEM sẽ giảm về số lượng và ảnh hưởng lâu dài đến chất lượng của hệ thống. hệ thống trong tương lai.
Trước thực trạng đó, Hiệp hội cho rằng, trước mắt Bộ Giáo dục và Đào tạo cần yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường THPT rà soát danh sách tổ hợp các môn học được lựa chọn để học sinh có nhiều cơ hội đăng ký học. nhiều nhóm tuyển sinh đại học. Cho phép học sinh thay đổi môn học đã chọn theo nhu cầu để phục vụ cho việc tuyển sinh các chuyên ngành ở cấp đại học phù hợp với khả năng và thế mạnh của học sinh được hình thành trong quá trình học tập ở bậc trung học phổ thông.
Thứ haivề việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Phương thức tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 gồm 4 môn. Trong đó, 2 môn Toán, Văn là bắt buộc và 2 môn được học sinh lựa chọn từ các môn: Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Công nghệ, Giáo dục Kinh doanh Kinh tế và Luật. Phương pháp lựa chọn này tạo ra 36 tổ hợp chủ đề.
Về nội dung này, Hiệp hội kiến nghị Nhà nước thành lập hoặc cho phép thành lập một số Trung tâm khảo thí độc lập hoạt động theo cơ chế phi lợi nhuận để triển khai các dịch vụ công trong lĩnh vực đo lường – đánh giá giáo dục.
Và chú trọng cải tiến kỳ thi tốt nghiệp THPT theo định hướng.
Đối với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025: Ban hành các dạng đề thi phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và chương trình giáo dục thường xuyên bậc trung học phổ thông và các nhóm học sinh chuyên ngành. tự chọn và không học các chuyên đề tự chọn để phù hợp với thí sinh dự thi. Bảo đảm sự công bằng, tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực của học sinh, làm cơ sở cho tuyển sinh đại học và giáo dục nghề nghiệp.
Tăng thời gian thi các môn thi chọn lọc và có giải pháp hạn chế khả năng “đoán” dưới dạng câu hỏi đúng, sai để các trường đại học thuận tiện áp dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả thi tốt nghiệp. trường trung học.
Cho phép thí sinh được chọn thêm môn thi (kể cả không học các môn chọn trong chương trình quy định của nhà trường) để đảm bảo người học phát huy hết năng lực tự học và có nhiều cơ hội trúng tuyển. vào đại học khi đảm bảo chất lượng đầu vào.
Định hướng chuẩn bị trong những năm tiếp theo:
– Quy chế thi là bài kiểm tra đánh giá năng lực; Chủ yếu được thử nghiệm trên máy tính; Đề thi được lấy từ ngân hàng đề thi do các Trung tâm khảo thí độc lập được Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ định cung cấp.
– Các địa phương chủ động tổ chức thi nhiều lần trong năm theo khung thời gian quy định của Bộ.
Thứ bavề hoạt động tuyển sinh đại học từ năm 2025
Xem thêm : Dự thảo Luật Nhà giáo: Tiếp tục lắng nghe góp ý để bảo đảm tính khả thi, đồng thuận
Hiệp hội dự báo hoạt động tuyển sinh đại học từ năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 sẽ gặp một số khó khăn, bất cập như:
Phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT, chịu ảnh hưởng của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, sẽ hạn chế các khối tuyển sinh truyền thống vì việc học các môn chọn lọc và thi chỉ được thi 2 môn chọn lọc.
Có hàng loạt trường đại học tự tổ chức kỳ thi tuyển sinh, thường dưới tên gọi “đánh giá năng lực” và “đánh giá tư duy” (trường tự quy định nội dung, hình thức và tiêu chí tuyển chọn) để phục vụ nhu cầu của sinh viên. Dịch vụ dành cho các nhóm trường và chuyên ngành với tỷ lệ trúng tuyển cạnh tranh khốc liệt.
Phương thức xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế cũng chưa đảm bảo đánh giá đúng năng lực ngoại ngữ của thí sinh THPT do các môn ngoại ngữ theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 có chuẩn đầu ra khác với Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế đang được nhiều trường đại học công lập xem xét tuyển sinh hiện nay.
Điều này gây khó khăn, tốn kém cho thí sinh và phụ huynh do phải thi nhiều lần, phải chấp nhận tuyển sinh ở nhiều “lò luyện kim”… Và ảnh hưởng đến chất lượng, cơ cấu nguồn nhân lực cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Vì vậy, Hiệp hội kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo loại bỏ các phương thức tuyển sinh không đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành đang đào tạo ở các cơ sở giáo dục đại học, đồng thời yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học giải thích việc lựa chọn tổ hợp môn học và đánh giá năng lực. các bài thi cá nhân dùng để tuyển sinh, đảm bảo tiêu chuẩn đầu vào về năng lực cơ bản để học tập thành công tại trường đại học. trình độ đại học. Đặc biệt, cần quy định thống nhất các tổ hợp tuyển sinh hợp lý và kiên quyết loại bỏ các tổ hợp “lạ”.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cần làm rõ khái niệm “tuyển sinh sớm” hoặc thay đổi khái niệm cho phù hợp với tính chất của hoạt động tuyển sinh vì phần lớn thí sinh này chưa tốt nghiệp THPT trong năm học. khi tham gia tuyển sinh. Thí sinh này chỉ đáp ứng điều kiện “đủ” tức là đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định của trường chứ không đáp ứng điều kiện “cần” theo quy định là trúng tuyển vào đại học đồng nghĩa với việc tốt nghiệp. trường trung học. Làm rõ khái niệm này sẽ tránh gây nhầm lẫn cho thí sinh, xã hội và trường đại học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá tính phù hợp của các kỳ thi riêng do các trường đại học, cao đẳng tổ chức, bảo đảm không vượt quá chương trình giảng dạy của học sinh phổ thông nhằm hạn chế tối đa tình trạng học thêm. , dạy kèm rất phổ biến.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cần chỉ đạo các trường đại học, cao đẳng xây dựng tổ hợp tuyển sinh phù hợp với yêu cầu của các ngành đào tạo đại học; Chỉ có thể đặt ra những tiêu chí bổ sung cần thiết cho những ngành tài năng và “hot”…
Hiệp hội Đại học và Cao đẳng Việt Nam cho rằng nếu những kiến nghị này được thông qua sẽ đảm bảo sự thống nhất giữa nội dung Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 và việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học từ năm 2025, qua đó giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2025 sắp tới. Đặc biệt, điều này giúp hạn chế những tác động không nhỏ đến chất lượng và cơ cấu nguồn nhân lực cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Hà An
https://giaoduc.net.vn/hiep-hoi-co-kien-nghi-ve-trien-khai-ctgdpt-moi-thi-tot-nghiep-tuyen-sinh-2025-post247543.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng mười hai 3, 2024 5:02 chiều
Bộ nhớ rộng rãi 1 TB và hiệu năng vượt trội biến chiếc điện thoại…
Trong y học cổ truyền, nghệ là một loại gia vị có nhiều dược tính.…
Cơ sở mầm non độc lập Núi Hoa Hồng (quận Long Biên). Ảnh: Hoàng HồngLiên…
Xiaomi Redmi Note 8 là dòng smartphone phổ thông có mức giá hợp lý và…
Kỳ tuyển sinh đại học năm 2025 là kỳ tuyển sinh đầu tiên theo Chương…
Ngày 4/12, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết…