Categories: Giáo Dục

Hai từ khóa đối với giáo dục mầm non TPHCM trong năm học mới

Published by

Sáng ngày 14/8, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với ngành giáo dục mầm non.

99,9% trẻ em 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non

Báo cáo tại hội nghị, bà Lương Thị Hồng Điệp – Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết, đến hết năm học 2023-2024, TP.HCM sẽ có 1.248 trường mầm non, 1.955 lớp mẫu giáo độc lập tư thục và 266 nhóm trẻ.

Hiện nay, toàn thành phố có 265 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, 26 trường mầm non chất lượng cao và trường tiên tiến hội nhập quốc tế, tăng 2 trường so với năm học trước.

Về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong ngành giáo dục mầm non, bà Lương Thị Hồng Điệp cho biết, 99,7% hồ sơ học sinh đã được cập nhật mã định danh trên hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành.

Về công tác tuyển sinh năm học mới, có 101.292/102.448 hồ sơ đã hoàn thiện đầy đủ thông tin tuyển sinh vào lớp 1, đạt tỷ lệ 98,9%.

“Những trẻ chưa được cấp mã định danh sẽ được cấp mã định danh tạm thời để phục vụ công tác tuyển sinh lớp 1” – Cô Lương Thị Hồng Điệp thông tin.

Bà Lương Thị Hồng Điệp – Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM phát biểu (ảnh: VD)

Theo bà Lương Thị Hồng Điệp, 99,9% trẻ em 5 tuổi trên địa bàn thành phố đã hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, 100% trẻ em được học 2 buổi/ngày.

Tất cả các phường, xã, thị trấn đều đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

Triển khai tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc của ngành giáo dục TP.HCM, bà Lương Thị Hồng Điệp chia sẻ, các trường mầm non trên địa bàn thành phố đã xây dựng được môi trường giáo dục hiệu quả, từ việc chú trọng sản phẩm do trẻ làm ra đến tổ chức các hoạt động bổ ích cho trẻ.

Qua đó, ngành giáo dục mầm non thành phố đã nâng cao chất lượng thực hiện chủ đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

Quan tâm đến sự an toàn và di chuyển của trẻ em

Sau khi lắng nghe báo cáo kinh nghiệm của các quận, trường mầm non về nuôi dưỡng, chăm sóc, đảm bảo an toàn cho trẻ, phát biểu tại hội nghị, bà Lê Thụy Mỹ Châu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất, trong năm học 2024-2025, các quận, huyện và TP. Thủ Đức, các trường mầm non cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác giáo dục mầm non.

Đặc biệt, bà Lê Thụy Mỹ Châu mong muốn cần chú trọng đến hai từ khóa “an toàn” và “hoạt động”, để trẻ em – công dân của thành phố – luôn được an toàn, năng động, phát triển năng động cả về thể chất lẫn tinh thần.

Bà Lê Thụy Mỹ Châu – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM phát biểu tại hội nghị (ảnh: VD)

Theo bà Lê Thụy Mỹ Châu, tại hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 của ngành giáo dục mầm non cả nước, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã đề cập đến những thách thức của ngành giáo dục mầm non cả nước, và đó cũng chính là thách thức của giáo dục mầm non thành phố, đó là ngành giáo dục mầm non đang có 7 điều tốt nhất, gồm: Cơ sở vật chất thiếu thốn nhất, thiếu giáo viên nhất, giáo viên nghỉ việc nhiều nhất, thu nhập của giáo viên thấp nhất, áp lực lên giáo viên nhiều nhất, tỷ lệ giáo viên/lớp thấp nhất và chính sách đầu tư cho cấp trường ít nhất.

Với đặc điểm là thành phố đông dân thứ 2 cả nước, số lượng trẻ em tăng liên tục hằng năm, nhưng ngành giáo dục mầm non vẫn đảm bảo đủ chỗ cho trẻ, nhất là trẻ em tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

“Cơ sở vật chất của các trường mầm non ngày càng khang trang, hiện đại, chất lượng chăm sóc, giáo dục ngày càng tốt hơn. Nhiều trường mẫu đã được nhân rộng để các đơn vị khác học tập”, bà Lê Thụy Mỹ Châu thông tin.

Khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong năm học qua của ngành giáo dục mầm non thành phố (ảnh: VD)

Các trường mầm non của thành phố luôn linh hoạt, chủ động, đảm bảo hoàn thành chương trình năm học đã đề ra, đảm bảo thực hiện các tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm.

Trong năm học mới sắp tới, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Lê Thụy Mỹ Châu mong muốn các trường mầm non trên địa bàn thành phố tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số; hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành; đẩy mạnh công tác truyền thông; tiếp tục xây dựng hiệu quả trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm; triển khai hiệu quả các cuộc thi giáo viên mầm non công lập và ngoài công lập để bồi dưỡng năng lực đội ngũ giáo viên; phát triển thêm nhiều trường mầm non tiên tiến, hội nhập quốc tế.

Việt Dũng

https://giaoduc.net.vn/hai-tu-khoa-doi-voi-giao-duc-mam-non-tphcm-trong-nam-hoc-moi-post244796.gd

This post was last modified on %s = human-readable time difference 1:10 chiều

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…

22 phút ago

Cụ ông phá kỷ lục Guinness ở tuổi 82, có chế độ ăn uống tập luyện khiến ai cũng nể

Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…

50 phút ago

Loại cá nhiều người không biết ăn, tốt cho đường huyết, người bệnh tiểu đường nên ăn để kéo dài tuổi thọ

Bệnh nhân tiểu đường có ăn được cá hồi không?Cá hồi, một loại thực phẩm…

1 giờ ago

Xiaomi bắt đầu tung ra bản cập nhật HyperOS 2

Xiaomi đã âm thầm tung ra bản cập nhật HyperOS 2 mới nhất. Công ty…

2 giờ ago

Các yếu tố nguy cơ dẫn đến cơn đau thắt ngực

Đau thắt ngực là tình trạng tương đối phổ biến, là tình trạng đau ngực…

2 giờ ago

Viêm loét đại trực tràng chảy máu có chữa khỏi không?

Nguyên nhân gây viêm loét đại tràng và chảy máu Nguyên nhân gây chảy máu…

5 giờ ago