Ngày 17/10, Trường THCS Trương Công Định (quận Lê Chân, Hải Phòng) tổ chức tọa đàm cấp thành phố: Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp 9 với chủ đề “Ứng phó với stress và áp lực”.
Tham dự tọa đàm có lãnh đạo Thành đoàn Hải Phòng; ông Phạm Việt Anh – Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Chân; hàng trăm cán bộ quản lý, giáo viên các trường trên địa bàn huyện.
Bạn đang xem: Hải Phòng: Rèn kỹ năng ứng phó với căng thẳng và áp lực cho học sinh
Lãnh đạo quận Lê Chân tặng hoa chúc mừng 2 thầy cô đến lớp tại buổi tọa đàm (Ảnh: LT)
Phát biểu mở đầu chủ đề, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền – Phó hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: Học sinh cấp THCS, THPT hiện nay đang phải chịu rất nhiều căng thẳng, áp lực như: đòi hỏi cao trong học tập, kỳ vọng từ gia đình và xã hội. xã hội.
Cùng với đó, những thay đổi trong phát triển tâm lý khiến nhiều học sinh gặp khó khăn trong việc cân bằng cuộc sống cá nhân và học tập.
Các đại biểu tham dự tọa đàm (Ảnh: LT)
Áp lực ở mức độ nhẹ có thể đóng vai trò là động lực thúc đẩy học sinh học tập tốt hơn, nhưng áp lực quá mức có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học tập cũng như sức khỏe, khả năng tương tác và các mối quan hệ xã hội khiến trẻ mất niềm tin vào bản thân và có suy nghĩ tiêu cực về bản thân. cuộc sống thay vì nhìn tích cực và lạc quan về những điều đã, đang và sẽ xảy ra.
Vì vậy, việc giúp học sinh nhận biết và đối phó với những căng thẳng do áp lực học tập hay trong cuộc sống hàng ngày là vô cùng quan trọng.
Chuyên đề có bài minh họa do cô Hoàng Thị Thanh Vân và cô Lê Thu Thủy thực hiện với học sinh lớp 9 (Ảnh: LT)
Giáo viên Thanh Huyền cho biết, mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 của môn Hoạt động trải nghiệm – Hướng nghiệp lớp 9 là giúp học sinh củng cố thói quen, kỷ luật tích cực trong học tập, sinh hoạt và ứng xử. giao tiếp, ứng xử có văn hóa và chú trọng phát triển trách nhiệm cá nhân: trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với gia đình và cộng đồng;
Xem thêm : Trường Cao đẳng Y tế Quảng Bình có Hiệu trưởng mới
Từ đó hình thành những giá trị cá nhân theo chuẩn mực chung của xã hội; Hình thành và phát triển năng lực giải quyết các vấn đề trong cuộc sống; biết tổ chức công việc khoa học; có ý thức rèn luyện những phẩm chất cần thiết của người lao động và có kế hoạch học tập, đào tạo phù hợp với định hướng nghề nghiệp khi kết thúc giai đoạn giáo dục cơ bản.
Tình huống trong trò chơi đoán đồng đội (Ảnh: LT)
Để đạt được mục tiêu trên, trường THCS Trương Công Định đã tổ chức chuyên đề “Đối phó với căng thẳng và áp lực” nhằm giúp học sinh nhận biết các cách đối phó với căng thẳng trong quá trình học. học tập và áp lực trong cuộc sống; Có khả năng đối phó và hình thành ý thức đào tạo; Biết cách tạo động lực cho bản thân thực hiện các hoạt động;
Chủ đề “Đối phó với căng thẳng, áp lực” trong chương trình hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp lớp 9 thuộc Chủ đề 3 “Hãy rèn luyện bản thân”. Đề tài được xây dựng theo 4 tiết hoạt động giáo dục chuyên đề với sự tham gia của học sinh lớp 9.
Các em học sinh lớp 9 chăm chú lắng nghe và tích cực tham gia các hoạt động tại buổi tọa đàm (Ảnh: LT)
Ở 2 bài học trước, giáo viên đã hướng dẫn học sinh thực hiện hoạt động 1: Tìm hiểu cách đương đầu với căng thẳng trong quá trình học tập và những áp lực của cuộc sống và giao nhiệm vụ học tập. Trên cơ sở nhiệm vụ học tập được giao ở bài trước, các nhóm tiếp tục thực hiện các hoạt động sau: Luyện tập, rèn luyện cách ứng phó với căng thẳng trong quá trình học tập và với những áp lực của cuộc sống.
Trong chuyên đề hôm nay, các đại biểu được xem bài giảng minh họa của cô Hoàng Thị Thanh Vân và cô Lê Thu Thủy với các em học sinh lớp 9.
Hai giáo viên và học sinh lớp 9 Trường THCS Trương Công Định đã thực hiện nhiệm vụ học tập của mình thông qua các hoạt động sau:
Khởi động: Xác định những căng thẳng, áp lực thông qua trò chơi “Đoán ý định của đồng đội”. Cô giáo mời 9 học sinh tham gia trò chơi, chia thành 3 nhóm. Mỗi nhóm sẽ nhận được một tình huống gây áp lực trong học tập hoặc căng thẳng trong cuộc sống (những tình huống mà học viên đã chia sẻ ở buổi học trước). Trong thời gian 30 giây, các nhóm sử dụng các hành động biểu cảm để giúp học sinh ngồi trong sân trường đoán được tình huống và đưa ra câu trả lời.
Các hoạt động tại chủ đề (Ảnh: LT)
Khám phá- Kết nối: Thảo luận cách ứng phó với căng thẳng trong quá trình học tập và áp lực cuộc sống thông qua hoạt động “Nhà hùng biện tài năng” qua phần thuyết trình của học sinh lớp 9A1 và 9A8.
Xem thêm : Chi tiết những trường THPT tư thục tại Hà Nội có học phí dưới 50 triệu đồng/năm
Thực hành – Áp dụng: Rèn luyện kỹ năng ứng phó với căng thẳng trong quá trình học tập và những áp lực của cuộc sống. Ở nội dung này, các lớp sẽ thể hiện một áp lực hoặc tình huống căng thẳng trong học tập hoặc cuộc sống đã được phân công ở bài học trước. Các lớp khác quan sát và có 30 giây để đóng vai nhà tâm lý học và tìm ra cách ứng phó với các tình huống.
Để thực hiện nội dung này, các lớp đã chuẩn bị kỹ và gửi kịch bản cho giáo viên, tuy nhiên do thời gian trên lớp không cho phép và một số tình huống của học sinh bị trùng lặp nên giáo viên phụ trách đã chọn tình huống của 3 lớp 9A2, 9A3, 9A7.
Các hoạt động tại chủ đề (Ảnh: LT)
Giáo viên ưu tú Hà Huy Hiệp – Hiệu trưởng trường THCS Trương Công Định chia sẻ: “Kể từ khi tiếp cận môn học Hoạt động trải nghiệm – Hướng nghiệp, các giáo viên của nhà trường đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo để các bài học của môn học này thực sự hiệu quả và giúp học sinh phát triển năng lực, phẩm chất theo tinh thần của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Thông qua chủ đề này, nhà trường mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, góp ý của lãnh đạo và các thầy cô giáo tham dự chuyên đề để nhà trường rút kinh nghiệm và thực hiện tốt hơn trong các hoạt động sau. góp phần thực hiện tốt nhất mục tiêu giáo dục”.
Học sinh lớp 9 tích cực tham gia các hoạt động tại buổi tọa đàm (Ảnh: LT)
Học sinh lớp 9 tích cực tham gia các hoạt động tại buổi tọa đàm (Ảnh: LT)
Chuyên đề Trường THCS Trương Công Định đã kết thúc và được lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Lê Chân, các cán bộ, quản lý, giáo viên bộ môn Hoạt động thực nghiệm – Hướng nghiệp đánh giá cao.
Các đại biểu cho biết, buổi minh họa được thực hiện thành công và chu đáo, các giáo viên tham gia giảng dạy có thái độ tự tin và áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy để thu hút học sinh tham gia.
LATIEN
https://giaoduc.net.vn/hai-phong-ren-ky-nang-ung-pho-voi-cang-thang-va-ap-luc-cho-hoc-sinh-post246313.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on %s = human-readable time difference 6:20 chiều
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mất nước nghiêm trọng là tình trạng mất…
Gladys McGarey sinh năm 1920 tại Fatehgarh, Ấn Độ. Cô là một bác sĩ, tiến…
Màu da bất thường Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, thường là…
Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…
Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…
Bệnh nhân tiểu đường có ăn được cá hồi không?Cá hồi, một loại thực phẩm…