Tại Điều 46, dự thảo Luật Nhà giáo quy định chế độ nghỉ hưu đối với giáo viên như sau: “Giáo viên mầm non được nghỉ hưu khi đủ 55 tuổi và được hưởng chế độ hưu trí theo quy định; tuổi nghỉ hưu của giáo viên khác thực hiện theo quy định của Luật Nhà giáo”. Bộ luật lao động.
Điều này có nghĩa là giáo viên ở các cơ sở giáo dục mầm non nếu muốn có thể nghỉ hưu ở độ tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định và không bị trừ mức lương hưu do nghỉ hưu sớm. một tuổi. Đây cũng là mong muốn của nhiều giáo viên mầm non.
Bạn đang xem: GVMN 55 tuổi nghỉ hưu giúp ngành GD có dịp tuyển thầy cô trẻ trung, năng động
Giáo viên mầm non “làm việc không ngừng nghỉ từ sáng đến tối”
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, cô VTN, 47 tuổi, giáo viên mầm non ở huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang tâm sự: “Giáo viên mầm non ngày nay đảm nhiệm rất nhiều công việc, trong đó có chăm sóc trẻ, dạy học, tổ chức các hoạt động vui chơi, dạy các kỹ năng cơ bản và hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ.
Ngoài ra, chúng ta còn phải giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ, quản lý giờ ăn, ngủ, giải quyết các tình huống bất ngờ liên quan đến sức khỏe, tâm lý của trẻ. Công việc vất vả và căng thẳng nhất là đảm bảo an toàn cho các em và luôn vui vẻ, tích cực trong suốt ngày dài làm việc.”
Nghề giáo viên mầm non đòi hỏi sức khỏe cao, tính linh hoạt vì phải chăm sóc, quản lý số lượng lớn trẻ nhỏ. Tuổi tác có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của phụ nữ, đặc biệt khi họ phải làm việc trong thời gian dài.
Theo bà VTN, ở độ tuổi gần 50, các vấn đề về sức khỏe như đau lưng, căng thẳng, mệt mỏi dễ xuất hiện. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thể chất mà còn gây áp lực tâm lý, dẫn đến chất lượng giảng dạy giảm sút.
Vì vậy, bà VTN cho rằng quy định giáo viên mầm non được nghỉ hưu khi đủ 55 tuổi giúp bảo vệ sức khỏe cho giáo viên và duy trì chất lượng giáo dục.
Nghỉ hưu sớm giúp giảm áp lực, giúp giáo viên có nhiều thời gian chăm sóc bản thân và gia đình, đồng thời tạo cơ hội tham gia các hoạt động khác ngoài công việc. Điều này giúp các thầy cô lấy lại năng lượng và nâng cao chất lượng cuộc sống sau nhiều năm vất vả.
Ủng hộ quan điểm này, ông Phạm Thiết Chuy – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên chia sẻ: “Giáo viên mầm non phải năng động, nhanh nhẹn, có sức khỏe mới đảm bảo được chăm sóc tốt”. , dạy trẻ múa và hát. Đồng thời, giáo viên phải tự làm mô hình, dụng cụ, đồ dùng, đồ chơi để phục vụ việc dạy học cho trẻ.
Họ làm việc liên tục nhưng đến giờ nghỉ trưa, họ hầu như không ngủ được vì vẫn phải chăm sóc, bế con, an ủi con cái. Họ thường cảm thấy choáng ngợp, thường xuyên bị đau đầu và mệt mỏi. Nhiều em bị viêm thanh quản, đau nhức xương khớp… Dạy các em múa, hát một chút rồi phải ngồi xuống thở vì sức khỏe không còn cho phép”.
Xem thêm : Gắn biển công trình kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô tại Trường THCS Vạn Phúc
ông Phạm Thiết Chuy – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Ảnh: LC
Cũng theo ông Chuy, sau 55 tuổi, việc giám sát chặt chẽ trẻ trong lớp là rất khó khăn. Vì mắt mờ, chân tay chậm chạp nên rất bất lợi cho việc quan sát và chạy theo trẻ. Nếu không thể chú ý thường xuyên, những sự cố không mong muốn có thể xảy ra do độ tuổi này khá hiếu động.
Đối với trẻ nhỏ (6-12 tháng), giáo viên phải bế trẻ liên tục. Môi trường làm việc căng thẳng, thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn. Thầy cô phải kiên nhẫn khi trong một lớp học có hàng chục học sinh, có em ngoan, khỏe mạnh nhưng cũng có những em tinh nghịch, yếu đuối. Ngay cả khi tan làm, áp lực vẫn không nguôi khi phụ huynh gọi điện hỏi thăm tình hình con.
Có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục mầm non, ông Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang, bày tỏ công việc của giáo viên mầm non có nhiều nét đặc sắc so với các giáo viên khác. sinh viên ở các cấp học khác, điều này thể hiện rõ ở những yêu cầu khắt khe về thể chất, tinh thần và chuyên môn mà công việc này đòi hỏi.
Ông Thêm chỉ ra: “Đầu tiên, giáo viên mầm non phải làm việc không ngừng nghỉ từ sáng sớm đến chiều muộn. Họ phải có mặt tại lớp từ rất sớm, trước khi trẻ đến để chuẩn bị cơ sở vật chất, hoạt động học tập cho ngày mới. Sau giờ học, họ tiếp tục làm việc cho đến khi tất cả các em được bố mẹ đón về.
Vì vậy, thời gian làm việc của giáo viên mầm non thường kéo dài, có thể vượt quá thời gian làm việc bình thường. Điều này tạo ra áp lực công việc rất lớn, khi họ không chỉ phải thực hiện nhiệm vụ giảng dạy mà còn phải đảm bảo việc chăm sóc, nuôi dưỡng và đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần cho đông đảo người dân. những đứa trẻ.
Ngoài ra, giáo viên mầm non còn phải xử lý nhiều tình huống khẩn cấp, từ xử lý vấn đề sức khỏe của trẻ đến giải quyết mâu thuẫn, nguy cơ tai nạn có thể xảy ra trong quá trình học tập. tập luyện và vui chơi”.
ông Nguyễn Văn Thêm – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Tường San.
Ông Thêm cũng cho rằng, đặc điểm công việc của giáo viên mầm non không chỉ nằm ở thời gian làm việc dài mà còn ở yêu cầu về năng lực, khả năng đáp ứng sự phát triển toàn diện của trẻ.
Để có thể đáp ứng được nhu cầu đa dạng của trẻ, giáo viên mầm non cần phải hết sức tỉ mỉ, tinh tế và nhạy cảm trong từng hành động chăm sóc, nuôi dưỡng. Giáo viên phải theo dõi và hỗ trợ sự phát triển của mỗi đứa trẻ về mọi mặt, từ thể chất đến tâm lý và trí tuệ.
Các trò chơi, hoạt động, ca hát, nhảy múa không chỉ đòi hỏi sự năng động về thể chất mà còn cần khả năng giao tiếp, tạo hứng thú cho trẻ. Vì vậy, người giáo viên mầm non phải luôn giữ được tinh thần sảng khoái, sức khỏe tốt mới có thể đáp ứng được những yêu cầu này.
“Khi giáo viên mầm non già đi, việc duy trì năng lượng và sức khỏe để đáp ứng yêu cầu công việc càng trở nên khó khăn hơn. Những khó khăn này có thể ảnh hưởng đến khả năng giáo dục, chăm sóc trẻ một cách toàn diện nên công việc của giáo viên mầm non có thể coi là “lao động nặng nhọc” – ông Thêm bày tỏ.
Xem thêm : Trường đại học đề xuất nhiều nội dung cần có trong Nghị quyết riêng về GDĐH
Tạo cơ hội tuyển dụng thêm giáo viên trẻ
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang cho rằng, đề xuất cho giáo viên mầm non nghỉ hưu khi đủ 55 tuổi có ý nghĩa đối với cả giáo viên nói riêng và ngành giáo dục mầm non nói chung.
Còn bản thân các giáo viên, họ được nghỉ ngơi, nâng cao sức khỏe, tâm lý, tinh thần sau nhiều năm lao động nặng nhọc. Điều này không chỉ nhằm giảm bớt gánh nặng công việc cho các giáo viên lớn tuổi mà còn đảm bảo chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ tốt nhất.
Cùng với đó, việc giáo viên mầm non nghỉ hưu ở tuổi 55 cũng tạo điều kiện để ngành giáo dục bổ sung đội ngũ giáo viên mới trẻ trung, năng động.
Giáo viên trẻ không chỉ có sức khỏe tốt mà còn có khả năng thích ứng nhanh với phương pháp giảng dạy và những thay đổi trong chương trình giáo dục mầm non hiện đại. Điều này rất quan trọng trong bối cảnh giáo dục mầm non ngày càng phát triển và đòi hỏi những phương pháp giảng dạy sáng tạo, linh hoạt, đáp ứng nhu cầu của thế hệ trẻ.
Sự thay đổi về đội ngũ giáo viên sẽ giúp nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt trong việc áp dụng các phương pháp dạy học mới và phát triển kỹ năng vận động, sáng tạo, tư duy cho trẻ.
Các giáo viên trẻ cũng sẽ được thổi một luồng gió mới, không chỉ về mặt năng lượng mà còn về cách tổ chức lớp học, tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ, giúp nâng cao đáng kể chất lượng giáo dục mầm non. cách toàn diện.
Bên cạnh chính sách cho phép giáo viên mầm non nghỉ hưu khi đủ 55 tuổi, giáo viên cần được hưởng nhiều quyền lợi khác để yên tâm tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.
Một trong những lợi ích quan trọng là việc áp dụng chế độ phụ cấp đặc biệt dành riêng cho giáo viên mầm non. Cụ thể, cần nâng hệ số phụ cấp chuyên môn của giáo viên mầm non lên cao hơn giáo viên các cấp học khác, để đảm bảo họ có đủ động lực và điều kiện làm việc tốt nhất trong ngành. Nghề đòi hỏi sự kiên nhẫn, tình yêu thương và trách nhiệm cao cả đối với trẻ em.
Mong muốn giáo viên mầm non nhận được nhiều hỗ trợ hơn, ông Phạm Thiết Chuy đề xuất ngoài việc nghỉ hưu sớm, giáo viên mầm non nên được hưởng các quyền lợi khác như: Thăng chức, hệ số lương; Xem xét bổ sung giáo viên mầm non vào danh mục nghề độc hại, nặng nhọc, đồng thời có chính sách phù hợp để hỗ trợ người làm nghề này yên tâm và gắn bó lâu dài.
Trần Trang
https://giaoduc.net.vn/gvmn-55-tuoi-nghi-huu-giup-nganh-gd-co-dip-tuyen-thay-co-tre-trung-nang-dong-post246924.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on Tháng mười một 26, 2024 6:55 sáng
Vào ngày 23 và 24/11, Vòng Chung kết Quốc tế - Cuộc thi Lập trình…
Bạn rất đam mê hình ảnh cổ xưa nên muốn tìm kiếm hình ảnh trang…
Chắc hẳn không ai xa lạ với Doremon, chú mèo máy đến từ tương lai.…
Clorinde, nhân vật hệ Lôi tại Fontaine trong Genshin Impact, không chỉ sở hữu vẻ…
Your Name là một trong những bộ phim anime thành công trên màn ảnh. Ngoài…
Sigewinne, nhân vật hệ Thủy trong Genshin Impact, là một hỗ trợ đáng tin cậy…