Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề thi tham khảo cho 18 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025, trong đó có môn Toán.
So với các năm trước, đề thi tham khảo năm nay được công bố sớm hơn gần 5 tháng; Qua đó, giúp nhà trường, giáo viên và học sinh chủ động trong quá trình dạy, học, ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi đầu tiên của chương trình giáo dục phổ thông mới.
Bạn đang xem: GV đánh giá đề tham khảo môn Toán phân hóa cao, câu hỏi mang tính liên môn
Nâng cao khả năng phân loại ứng viên
Đánh giá đề thi tham khảo môn Toán, thầy Nguyễn Quang Thi, giáo viên Toán, trường THPT Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng nhận xét: “Đề thi tham khảo môn Toán tốt nghiệp THPT khá hay, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới, phân loại từng dạng bài học sinh.
Về cấu trúc, đề thi Toán chủ yếu sử dụng kiến thức lớp 11, 12, chia làm 3 phần. Dạng câu hỏi trong đề thi không có gì lạ so với chương trình giáo dục phổ thông mới mà học sinh đang học nhưng vẫn phân loại từng học sinh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo thiết kế đề thi với độ khó tăng dần và các câu hỏi nâng cao phân loại chủ yếu ở phần 2 và phần 3. Các câu hỏi trong phần này là chuỗi kiến thức yêu cầu học sinh phải biết. Chỉ có lý luận, suy đoán và tính toán mới có thể làm được điều đó.
Phần 1 đề thi tham khảo môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Phần 1 có 12 câu hỏi, mỗi câu có 4 phương án lựa chọn, mỗi câu học sinh chỉ chọn một đáp án duy nhất và được 0,25 điểm.
Chương áp dụng đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị có 2 câu (câu 5 và câu 12). Chương về hàm, tích hợp và ứng dụng có 2 câu (câu 1 và câu 2). Chương phương trình mặt phẳng, đường thẳng và mặt cầu có 2 câu hỏi (câu 4 và câu 7). Chương thống kê có 1 câu (câu 3). Chương về vectơ và hệ tọa độ trong không gian có 1 câu (câu 11).
Đối với chương trình lớp 11, phần phương trình – bất đẳng thức hàm mũ và logarit có 2 câu (câu 6 và 9), phần quan hệ vuông góc trong không gian có 1 câu (câu 8), phần cấp số cộng có 1 câu (câu 10) .
“Với phần 1 như thế này, học sinh yên tâm sẽ không bị điểm kém và được coi là đạt cả 3 điểm. Phần này quen thuộc và học sinh đã luyện tập lâu nên rất thành thạo. phần dễ nhất của bài thi, tạo điều kiện cho hầu hết học sinh được điểm”, thầy Thi chia sẻ.
Phần 2 gồm 4 câu hỏi, mỗi câu có 4 ý a), b), c) và d). Đây là một câu hỏi trắc nghiệm về đúng và sai. Điểm được tích lũy cho mỗi ý và tối đa 1 điểm cho mỗi câu hỏi.
Xem thêm : Hỗ trợ giáo viên đáp ứng yêu cầu của năm đầu tiên thi vào lớp 10 theo chương trình mới
Cụ thể, câu 1 thuộc chương ứng dụng đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị, đối với hàm lượng giác nên việc học gặp trở ngại trong việc tính và giải phương trình nhưng học sinh vẫn khắc phục dễ dàng. Câu 2 ở chương hàm, tích hợp và ứng dụng là câu hỏi thực tế nhưng học sinh hoàn toàn có thể làm được vì loại này được luyện tập nhiều ở trường.
Câu 3 thuộc chương xác suất. Dù câu hỏi dễ nhưng nhiều học sinh vẫn mắc lỗi do xác suất. Câu 4 gồm hai chương, trong đó chương về vectơ và hệ tọa độ trong không gian và chương về phương trình mặt phẳng, đường thẳng và hình cầu là những câu hỏi thực tiễn. Tuy nhiên, phần hướng dẫn trong đề khá dài, gây đôi chút khó khăn cho học sinh nhưng nếu nắm chắc kiến thức vẫn có thể hoàn thành được.
“Loại câu hỏi này trong quá trình dạy và kiểm tra cũng chú trọng rèn luyện cho học sinh. Cái hay ở đây là điểm tăng dần theo từng ý của mỗi câu và nếu hoàn thành một câu bạn sẽ được 1 điểm.
Tổng điểm của phần này là 4 điểm, tuy nhiên để thành công, thí sinh phải có kiến thức và kỹ năng toàn diện để đạt điểm tối đa. Nó hạn chế nhu cầu chọn câu trả lời một cách “ngớ ngẩn” từ những lựa chọn ồn ào. như bài kiểm tra trắc nghiệm.
Xác suất rút ngẫu nhiên điểm tối đa nhỏ hơn 4 lần so với hình thức thi trắc nghiệm hiện nay. Theo tôi, để học sinh đạt điểm tối đa ở phần này không phải dễ”, ông Thi nói thêm.
Phần 2 chiếm 4 điểm, gồm các câu hỏi trắc nghiệm đúng và sai, mỗi câu có 4 ý và được sắp xếp theo độ khó tăng dần theo mức độ nhận thức – hiểu – vận dụng.
Chuyển sang Phần 3, phần này chiếm 3 điểm, trong đó có 6 câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn ở cấp độ ứng dụng. Đây được coi là phần khó nhất của kỳ thi.
Mỗi câu hỏi được 0,5 điểm. Đây là dạng câu hỏi mà học sinh giải theo kiểu viết luận rồi ghi kết quả cuối cùng vào phiếu trả lời. Với dạng câu hỏi này, giáo viên cho học sinh tương tác liên tục trong quá trình học nên không bị bỡ ngỡ.
Bình luận về phần này, ông Thi cho biết: “Đây là phần nhằm đánh giá năng lực và nâng cao khả năng phân loại ứng viên.
Như vậy, để có thể làm được loại câu hỏi này đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức và kỹ năng. Câu hỏi không có sẵn đáp án mà học sinh phải giải nên không có sự “may mắn” để chọn như phần 1.
Format này rất phù hợp để học viên trong quá trình học tập đánh giá năng lực, đồng thời nâng cao khả năng phân loại thí sinh.
Như vậy, đề tài tham khảo Toán khá hay, phù hợp với chương trình mới. Học sinh trung bình và yếu được từ 3 điểm đến 5 điểm, học sinh giỏi được từ 5 điểm đến 7 điểm, học sinh giỏi được từ 7 điểm đến 9 điểm, còn lại là học sinh giỏi. Bài thi có thể phân loại từng loại sinh viên và cung cấp dữ liệu để các trường đại học xem xét.
Xem thêm : Tính đến tháng 4/2024, các địa phương tuyển dụng được 19.474 giáo viên
Ảnh minh họa.
Nhận xét về đề tài tham khảo Toán, cô Nguyễn Thị Lan Anh, giáo viên Toán một trường THPT ở Hà Nội đánh giá so với các năm trước, độ khó của đề này tương đối cao. Đề xuất đặt ra nhiều câu hỏi thiết thực, đúng với tinh thần của chương trình giáo dục phổ thông mới.
Điểm mới của đề thi là không có câu hỏi chứa tham số, không có hàm ghép và thống kê bổ sung. Sự điều chỉnh này phù hợp với dạng câu hỏi, giảm độ phức tạp để học sinh dễ dàng nắm bắt và xử lý các dạng bài tập hơn.
Tuy nhiên, học sinh sẽ khó lấy điểm ở những bài tập yêu cầu đáp án ngắn, vì không thể chọn ngẫu nhiên và hy vọng vào vận may. Bạn phải thực sự hiểu vấn đề và biết cách làm thì mới có thể làm được.
Bạn cần nắm vững kiến thức để đạt điểm cao
Trong khi đó, theo đánh giá của ThS Nguyễn Thị Hoài Thu – Trưởng nhóm Toán trường THPT Phú Bài, Thừa Thiên Huế, đề tài tham khảo môn Toán có nhiều thay đổi theo hướng thiết thực hơn, không còn câu hỏi. Yêu cầu tính toán phức tạp. Các câu hỏi ở cấp độ ứng dụng tập trung vào các vấn đề ứng dụng thực tế, liên ngành.
Để ôn thi hiệu quả và đạt kết quả tốt, giáo viên cần tìm ra phương pháp mới, thay đổi cách dạy truyền thống, không còn dạy các bài toán phân số mà bám sát hơn vào lý thuyết.
Bên cạnh đó, học sinh cũng cần thay đổi cách học, tập trung vào việc học để hiểu lý thuyết và nắm bắt toàn diện các kiến thức nền tảng; Đồng thời, thường xuyên tiếp cận các vấn đề thực tế từ dễ đến khó.
Theo cô Lan Anh, đề thi khó hơn nên có tính phân hóa cao hơn, là cơ sở tốt để các trường đại học, cao đẳng xét tuyển sinh viên. Học sinh cần điều chỉnh ôn tập và bám sát tinh thần của chương trình giáo dục phổ thông mới để chuẩn bị sớm và tốt nhất cho kỳ thi.
Để đạt 6-7 điểm, học sinh cần phải thực sự hiểu bài, đọc kỹ giả thuyết đưa ra, nắm vững kiến thức, nắm vững công thức và vận dụng toán học vào thực tế mới có thể làm được.
Bên cạnh đó cần có kỹ năng đọc vấn đề, phân tích vấn đề và đưa ra phương án giải quyết vấn đề. Rèn luyện kỹ năng tính toán nhanh và chính xác. Tăng cường luyện tập và rèn luyện khả năng tư duy bằng các bài toán thực tế.
Thu Trang
https://giaoduc.net.vn/gv-danh-gia-de-tham-khao-mon-toan-phan-hoa-cao-cau-hoi-mang-tinh-lien-mon-post246426.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on %s = human-readable time difference 9:28 sáng
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mất nước nghiêm trọng là tình trạng mất…
Gladys McGarey sinh năm 1920 tại Fatehgarh, Ấn Độ. Cô là một bác sĩ, tiến…
Màu da bất thường Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, thường là…
Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…
Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…
Bệnh nhân tiểu đường có ăn được cá hồi không?Cá hồi, một loại thực phẩm…