Thời gian qua, ngành giáo dục tỉnh Yên Bái đã có nhiều nỗ lực khuyến khích, động viên giáo viên đi biệt phái ở một số trường ở vùng sâu vùng xa, nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh theo chương trình. giáo dục phổ thông mới.
Điều này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy ở những vùng khó khăn mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm của giáo viên đối với nhiệm vụ giáo dục. Tuy nhiên, các thầy cô cũng mong muốn nhận được sự ghi nhận xứng đáng hơn sau khi hoàn thành nhiệm vụ biệt phái.
Bạn đang xem: Giáo viên mong được xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở khi biệt phái trở về
Ngày biệt phái, giáo viên gặp nhiều khó khăn
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Dương Thị Mai Hương (SN 1977), giáo viên tiếng Anh trường Tiểu học và THCS Hàn Đà (huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) cho biết, được biết cô đã đi biệt phái 2 năm. tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Tiểu học và THCS Phình Hồ (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái).
Bà Dương Thị Mai Hương đi biệt phái 2 năm tại trường Phổ thông dân tộc nội trú cấp 1 và cấp 2 Phình Hồ (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái). Ảnh: NVCC
Chia sẻ về quá trình biệt phái, cô Hương cho biết, điều kiện thời tiết, đường đi khó khăn khiến thời gian đến trường của cô kéo dài hàng giờ đồng hồ, nhất là vào mùa mưa. Ngoài ra, thời tiết ở vùng cao khá khắc nghiệt, mùa đông nhiệt độ chỉ khoảng 5 – 7 độ C vào ban ngày và 3 – 5 độ C vào ban đêm. Nhiều giáo viên khi đến vùng cao thường gặp phải các vấn đề về sức khỏe như cảm lạnh, viêm phổi do không quen với điều kiện thời tiết.
Ngoài ra, cơ sở vật chất của các trường học vùng cao còn thiếu thốn. Mặc dù một số phòng học được trang bị tivi, máy tính nhưng việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy vẫn gặp nhiều trở ngại do học sinh khó tiếp thu và thiếu kỹ năng sử dụng các thiết bị hiện đại. Thậm chí, việc dạy học còn phải quay lại với các phương pháp truyền thống như sử dụng bảng đen, phấn trắng làm giảm hiệu quả của quá trình dạy và học.
Ngoài ra, các trường vùng cao còn thiếu tài liệu giảng dạy và các thiết bị hỗ trợ khác. Điều này đặt ra thách thức cho giáo viên là phải tìm cách thích ứng với điều kiện giảng dạy mà vẫn đảm bảo cho học sinh có thể hiểu và tiếp thu kiến thức.
“Về lương sau khi biệt phái, tôi vẫn được hưởng lương cũ và được trợ cấp ưu đãi 70% lương cơ bản vì làm ở vùng đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, dù được phụ cấp thêm nhưng giáo viên vẫn phải tiết kiệm tiền để trang trải cuộc sống. Bởi một số giáo viên biệt phái còn phải trả tiền thuê phòng vì phòng dịch vụ công cộng thường ở chung nhiều người, gây bất tiện. Chưa kể, các chi phí sinh hoạt cơ bản như ăn uống, đi lại cũng đắt đỏ hơn”, bà Hương tâm sự.
Xem thêm : Vụ trưởng GDTH: Bỏ 1 số quy định không có nghĩa ‘bật đèn xanh’ dạy thêm ở trường
Trong khi đó, thầy Cao Hải Kiên, giáo viên tiếng Anh trường Tiểu học và THCS Tân Hương (huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) nhận xét, việc biệt phái giáo viên không chỉ là thử thách về mặt chuyên môn mà còn là cơ hội để giáo viên trải nghiệm, tiếp thu sâu hơn. hiểu biết về tình hình giáo dục ở những vùng khó khăn.
Ông Kiên cho biết, năm học 2022-2023, ông được đi biệt phái tại Trường Tiểu học Dân tộc Nậm Khắt (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái). Sau 1 năm về trường cũ, anh Kiên tiếp tục được biệt phái vào trường Tiểu học, THCS dân tộc nội trú xã Tà Xi Lăng (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái) năm học 2024-2025.
Cô Cao Hải Kiên hướng dẫn bài tập về nhà cho học sinh vùng cao. (Ảnh: NVCC)
“Hai trường tôi được phân công đều ở các xã khó khăn, 100% học sinh là người dân tộc Mông. Những thách thức mà giáo viên phải đối mặt không chỉ là điều kiện sống nghèo nàn mà còn khó khăn về phương tiện đi lại. Ở vùng cao như Trạm Tấu, tình trạng trượt lở đất thường xảy ra vào mùa mưa bão. Vì vậy, nhiều khi con đường duy nhất đến trường bị chia cắt khiến việc đi lại của các thầy cô không những khó khăn mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Bên cạnh đó, nơi ở của giáo viên biệt phái thường là những căn phòng nhỏ, tiện nghi không đầy đủ, nhất là khi phải ở chung với nhiều người, dẫn đến những bất tiện không đáng có. Ở vùng cao, có những ngày không có nước sạch, điện ổn định khiến cuộc sống của nhiều giáo viên bị đảo lộn. Chưa kể có những giáo viên phải chấp nhận sống xa gia đình hàng tuần, hàng tháng mà không được về thăm nhà. Khoảng cách địa lý xa xôi cũng đồng nghĩa với sự thiếu thốn về tinh thần, nhiều người cảm thấy cô đơn, áp lực khi phải thích nghi với môi trường sống mới”, ông Kiên tâm sự.
Theo ông Kiên, khi được biệt phái, giáo viên không chỉ gặp khó khăn trong cuộc sống hàng ngày mà còn gặp nhiều thách thức trong công tác giảng dạy. Ở những địa phương này, nhiều trẻ không nói thạo tiếng Việt dẫn đến khó hiểu bài. Đây là một vấn đề lớn khi giáo viên phải cố gắng truyền đạt kiến thức một cách đơn giản, dễ hiểu hơn nhưng đồng thời vẫn phải đảm bảo chất lượng giáo dục.
“Một khó khăn nữa đối với hầu hết giáo viên biệt phái là thích nghi và hòa nhập với môi trường mới. Ở vùng dân tộc thiểu số, văn hóa, lối sống của người dân rất khác nhau. Giáo viên cần phải thích nghi với văn hóa địa phương để có thể giảng dạy hiệu quả. Tuy nhiên, quá trình này không phải lúc nào cũng dễ dàng khi sự khác biệt về ngôn ngữ, phong tục tập quán dễ tạo ra rào cản giao tiếp giữa giáo viên và học sinh cũng như giữa giáo viên và phụ huynh.
Ngoài ra, khi chuyển đến trường mới, giáo viên biệt phái phải xây dựng lại mối quan hệ với đồng nghiệp và học sinh. Dù nhận được sự hỗ trợ từ phía ban giám hiệu và đồng nghiệp nhưng việc thích ứng với phương pháp giảng dạy và nếp sống mới là một quá trình đòi hỏi nhiều công sức và thời gian”, ông Kiên nêu rõ.
Thầy cô mong muốn được ghi nhận bằng những chính sách thiết thực sau khi hoàn thành nhiệm vụ biệt phái
Xem thêm : Xuất hiện mức “đạt có điều kiện” trong kiểm định CTĐT: Trường đại học nói gì?
Theo cô Dương Thị Mai Hương, một trong những mong muốn lớn nhất của cô khi trở lại trường cũ là được xét tăng lương hoặc các hình thức khen thưởng khác. Bởi vì biệt phái là một công việc đầy thử thách và đòi hỏi sự hy sinh lớn lao. Vì vậy, có chính sách ghi nhận, động viên giáo viên sau khi tốt nghiệp biệt phái là điều nên làm.
“Tôi và hầu hết các thầy cô ở trường cũ đều được coi là công nhân tiên tiến. Dù được biệt phái lên vùng cao 2 năm và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được trường biệt phái đánh giá nhưng tôi vẫn gặp khó khăn khi được xét tuyển vào trường biệt phái. Vì vậy, tôi mong rằng khi giáo viên biệt phái về công tác tại trường cũ sẽ có cơ hội được xét bổ nhiệm vào danh hiệu này vì đây là căn cứ cần được ưu tiên xem xét tăng lương trước. thời gian”, bà Hương tâm sự.
Ông Nguyễn Đức Vinh, giáo viên tiếng Anh, Trường Tiểu học và THCS Lý Tự Trọng (thị trấn Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) nhận nhiệm vụ lần 2 tại Trường Tiểu học Dân tộc Nội trú Bản Mu (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái) từ ngày 5/9 , 2024 đến ngày 31 tháng 5 năm 2025.
Ông Vinh chia sẻ, mặc dù các giáo viên biệt phái gặp khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, sinh hoạt còn hạn chế nhưng bù lại họ có những kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình công tác. .
Thầy Nguyễn Đức Vinh (đứng bên phải) nhận nhiệm vụ lần 2 tại Trường Tiểu học Dân tộc Bản Mu (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái). (Ảnh: NVCC)
Khi nhận lời vào trường, thầy Vinh đã nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt của ban giám hiệu, đồng nghiệp và các em học sinh, đồng thời ban giám hiệu cũng tạo điều kiện tốt nhất để các thầy cô giáo biệt phái hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, ông Vinh cũng mong sau khi được biệt phái về trường cũ, thầy cô sẽ được ghi nhận bằng những hình thức xứng đáng hơn.
“Trước những khó khăn, thách thức mà giáo viên biệt phái đang gặp phải, tôi cho rằng các cơ sở giáo dục cần cân nhắc tạo điều kiện để giáo viên biệt phái có thể đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở để được ưu tiên xét tăng lương trước thời hạn. Đây là mong muốn của nhiều giáo viên biệt phái khi trở lại trường cũ. Chính sách này không chỉ tạo động lực cho giáo viên mà còn giúp khuyến khích nhiều giáo viên khác sẵn sàng tham gia các chuyến biệt phái trong tương lai”, ông Vinh bày tỏ.
Thu Thủy
https://giaoduc.net.vn/giao-vien-mong-duoc-xet-danh-hieu-chien-si-thi-dua-co-so-khi-biet-phai-tro-ve-post245804.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on %s = human-readable time difference 6:54 sáng
Nhân viên y tế trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) khám sức khỏe…
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mất nước nghiêm trọng là tình trạng mất…
Gladys McGarey sinh năm 1920 tại Fatehgarh, Ấn Độ. Cô là một bác sĩ, tiến…
Màu da bất thường Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, thường là…
Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…
Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…