Năm học 2024-2025, Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 tiếp tục được triển khai ở các lớp 5, 9, 12. Như vậy, chương trình giáo dục phổ thông mới đã được triển khai ở tất cả các cấp học, lớp học. .
Đặc biệt, SGK mới còn có vai trò quan trọng trong việc định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh; Tạo môi trường học tập, rèn luyện giúp học sinh phát triển hài hòa, trở thành người học tích cực, tự tin, biết vận dụng các phương pháp học tập để hoàn thiện kiến thức, kỹ năng cơ bản.
Bạn đang xem: Giáo viên đánh giá SGK chương trình mới có nhiều ưu điểm về nội dung, hình thức
Sách giáo khoa mới có nhiều ưu điểm cả về nội dung và hình thức
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, giáo viên Nguyễn Thị Thắm – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố (quận Lê Chân, Hải Phòng) cho biết: Giáo viên các lớp từ lớp 1 đến lớp 5 của trường đều đánh giá SGK mới là có nhiều ưu điểm vượt trội, giúp việc học và dạy trở nên hiệu quả hơn.
Theo đó, về mặt hình thức, SGK “Kết nối kiến thức và cuộc sống” lớp 1 có hình ảnh minh họa sinh động, quen thuộc, màu sắc tươi sáng, nội dung được sắp xếp khoa học giúp học sinh dễ hiểu. lĩnh hội kiến thức. Cuốn sách cũng được thiết kế để tăng cường sự tương tác giữa học sinh và nội dung học tập.
Giáo viên trường tiểu học Nguyễn Văn Tố đánh giá sách giáo khoa mới có nhiều ưu điểm về nội dung và hình thức (Ảnh: LT)
Hình ảnh, biểu đồ và cách sắp xếp nội dung trong sách rất rõ ràng, khoa học, giúp học sinh dễ dàng tiếp thu. Đặc biệt đối với học sinh lớp 1, việc sử dụng hình ảnh minh họa hấp dẫn giúp thu hút sự chú ý, hứng thú học tập.
Ví dụ: Trong bài học Tự nhiên và Xã hội, hình ảnh các loài động vật và môi trường sống của chúng được minh họa chi tiết bằng màu sắc tươi sáng, giúp học sinh hiểu và ghi nhớ thông tin một cách sinh động hơn. .
Về nội dung, sách được biên soạn theo tiết học, tạo sự chủ động cho giáo viên trong quá trình hướng dẫn học sinh. Dựa trên nội dung chương trình mới, sách biên soạn các chủ đề, mỗi chủ đề được chia thành từng bài học và sắp xếp hợp lý, dần dần mở rộng phạm vi kiến thức của học sinh.
Đồng thời, sách giúp học sinh kết nối kiến thức học được với các tình huống thực tế, giúp các em dễ dàng áp dụng vào cuộc sống hàng ngày, từ đó phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề.
Nội dung trong sách không dừng lại ở việc dạy những kiến thức học thuật mà còn giúp học sinh hiểu cách áp dụng nó vào cuộc sống hàng ngày. Điều này giúp trẻ không chỉ học để biết mà còn học để làm, tạo động lực học tập.
Xem thêm : Cọc học phí vào TK cá nhân, MBA Andrews tại Trường ĐH Quốc tế có ‘khuất tất’?
Ví dụ: Trong môn Toán, học sinh không chỉ học phép tính cộng trừ đơn giản mà còn có bài tập áp dụng các phép tính khi đi mua hàng tạp hóa hay đếm đồ dùng trong nhà. Ví dụ, một bài tập có thể yêu cầu học sinh tính số cam mà một gia đình mua ở chợ để thực hành phép cộng.
Đặc biệt, nội dung sách không chỉ tập trung vào kiến thức mà còn giúp học sinh phát triển các kỹ năng như tư duy logic, ngôn ngữ, giao tiếp, làm việc nhóm và tự học. Đây là những kỹ năng quan trọng cho sự phát triển toàn diện của học sinh.
Ví dụ: Trong tiếng Việt, học sinh không chỉ học đọc, học viết mà còn được hướng dẫn thảo luận nhóm nhỏ về truyện ngắn, giúp các em học cách lắng nghe ý kiến người khác và trình bày quan điểm của mình. cá nhân. Điều này giúp học sinh hình thành kỹ năng giao tiếp từ rất sớm.
Cũng theo giáo viên Thắm, giáo trình “Kết nối tri thức và cuộc sống” được thiết kế tích hợp nhiều phương pháp dạy học hiện đại như phương pháp dự án, trò chơi, thảo luận nhóm, giúp nâng cao tính tương tác, hứng thú của học sinh.
Ví dụ: Trong tiếng Việt, thay vì chỉ đọc và viết, sách có trò chơi tìm chữ cái hoặc từ vựng thông qua hình ảnh minh họa, giúp học sinh nhớ từ tự nhiên hơn. Hoặc trong môn Tự nhiên và Xã hội, học sinh có thể tham gia vào một dự án nhỏ để tìm hiểu về cây cối quanh nhà, sau đó trình bày trước lớp về những khám phá của mình.
Trong khi đó, cô Trần Bích Thủy, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố (quận Lê Chân, Hải Phòng) đánh giá sách giáo khoa Kết nối kiến thức với cuộc sống cho lớp 5, chú trọng phát triển năng lực, nhân cách. giúp học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Kiến thức trong sách giáo khoa cũng rất trọng tâm, giúp phân loại học sinh. Những phần kiến thức khó được minh họa rõ ràng, giúp học sinh dễ dàng tiếp thu. Sách giáo khoa lớp 5 không chỉ được kế thừa mà còn được phát triển, đổi mới nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục hiện đại.
Cô Nguyễn Thu Hương, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố (quận Lê Chân, Hải Phòng) nhận xét, SGK mới khuyến khích các phương pháp dạy học hiện đại như dạy học theo dự án, học thông qua thực hành, dạy học nhóm, giúp học sinh phát triển tinh thần đồng đội, kỹ năng tư duy phê phán và giải quyết vấn đề.
Sách giáo khoa được thiết kế theo chủ đề giúp giáo viên linh hoạt hơn trong việc giảng dạy, tùy theo thực tế lớp học và cơ sở vật chất của trường. Kiến thức được chia thành từng phần, giúp giáo viên dễ dàng xây dựng các tiết củng cố và ôn tập theo chủ đề. Nội dung sách tích hợp kiến thức liên ngành và gắn liền với thực tiễn.
Đồng thời, bài học không chỉ chú trọng vào kiến thức học thuật mà còn giúp học sinh phát triển kỹ năng tư duy phản biện, khả năng tự học và giải quyết vấn đề thực tế.
Bộ sách còn có tính liên kết cao: Nội dung bộ sách được thiết kế liền mạch, liên kết chặt chẽ giữa các môn học và cấp độ, giúp học sinh dễ dàng tiếp thu, liên kết kiến thức từ cấp thấp hơn trở lên. lớp trên. Bên cạnh đó, các hoạt động trong sách khuyến khích học sinh tự mình khám phá và giải quyết vấn đề. Từ đó, nâng cao năng lực tự học, một trong những mục tiêu quan trọng của chương trình giáo dục phổ thông mới.
Phiên bản e-book giúp giáo viên và học sinh dạy và học thuận tiện
Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tơ, ngoài sách in truyền thống, bộ sách “Kết nối tri thức và cuộc sống” còn có phiên bản điện tử, cho phép học sinh và giáo viên sử dụng trên các thiết bị số, hỗ trợ quá trình học tập và giảng dạy trong một môi trường hiện đại.
Xem thêm : Bộ GDĐT yêu cầu tăng cường kiểm tra về tài chính, đấu thầu trong kiểm định
Việc có phiên bản số của bộ sách giúp giáo viên và học sinh dễ dàng tiếp cận nội dung học tập mọi lúc, mọi nơi, đồng thời giúp giáo viên linh hoạt hơn trong việc tổ chức các hoạt động giảng dạy.
Sách giáo khoa điện tử được sử dụng như một công cụ bổ sung cho sách giấy. Giáo viên và học sinh có thể truy cập sách giáo khoa điện tử trên máy tính hoặc thiết bị di động để tra cứu thông tin và sử dụng các tính năng tương tác như bài tập, video minh họa. Đây là mô hình phổ biến, giúp học sinh dần làm quen với công nghệ trong học tập.
SGK điện tử được triển khai song song với việc trang bị thiết bị cho từng học sinh. Học sinh có thể học trực tiếp từ giáo trình điện tử, làm bài kiểm tra, làm bài tập và thảo luận trên nền tảng số, hạn chế sử dụng sách giấy.
Không gian thư viện trường tiểu học Nguyễn Văn Tố (quận Lê Chân, Hải Phòng) (Ảnh: LT)
Không chỉ vậy, sách giáo khoa điện tử còn được tích hợp trực tiếp vào hệ thống quản lý học tập (LMS) của nhà trường. Giáo viên có thể giao bài tập, chấm điểm và theo dõi tiến độ học tập của học sinh ngay trên hệ thống. Điều này không chỉ giúp quản lý hiệu quả mà còn hỗ trợ học sinh linh hoạt trong học tập và tiếp cận sách giáo khoa mọi lúc, mọi nơi.
Theo bà Thắm, việc triển khai sách điện tử được các giáo viên trong trường hưởng ứng nhiệt tình. Giáo viên thường xuyên truy cập website hanhtrangso.nxbgd.vn để tổ chức bài học qua màn hình tương tác trên lớp. Giáo viên cũng cung cấp cho phụ huynh địa chỉ website này để phụ huynh có thể hướng dẫn con ôn tập tại nhà thông qua hệ thống sách bài tập.
Ngoài ra, nhà trường đã triển khai thư viện số, trong đó có các tài liệu, hình ảnh, video liên quan đến các chủ đề học sinh học trong chương trình. Đồng thời, thư viện số còn có sách giáo khoa, sách tham khảo để giáo viên và học sinh có thể truy cập vào kho lưu trữ số của trường để tìm hiểu kiến thức. Kho tài liệu khá phong phú và đa dạng giúp giáo viên và học sinh dễ dàng tra cứu, học tập.
Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thu Hương cho biết, bộ sách có tính mở rộng, bổ sung thông qua nền tảng số như website, ứng dụng, giúp học sinh có khả năng tìm kiếm, chắt lọc thông tin trên không gian mạng giúp làm phong phú thêm kiến thức. thức dậy một cách chủ động và sáng tạo.
Sách có nhiều điểm mới vừa mang tính cởi mở, vừa giúp giáo viên chủ động trong quá trình tổ chức, hướng dẫn học sinh học tập cũng như tạo cơ hội tham gia các hoạt động đa dạng; tạo điều kiện để các địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục.
Ngoài ra, sách còn có nhiều bài tập đa dạng, từ cơ bản đến nâng cao, giúp học sinh ở các trình độ khác nhau học tập và phát triển kiến thức phù hợp với khả năng của mình. .
LATIEN
https://giaoduc.net.vn/giao-vien-danh-gia-sgk-chuong-trinh-moi-co-nhieu-uu-diem-ve-noi-dung-hinh-thuc-post246346.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on %s = human-readable time difference 7:32 sáng
Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…
Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…
Bệnh nhân tiểu đường có ăn được cá hồi không?Cá hồi, một loại thực phẩm…
Xiaomi đã âm thầm tung ra bản cập nhật HyperOS 2 mới nhất. Công ty…
Đau thắt ngực là tình trạng tương đối phổ biến, là tình trạng đau ngực…
Nguyên nhân gây viêm loét đại tràng và chảy máu Nguyên nhân gây chảy máu…