Categories: Giáo Dục

Giảm số môn thi tốt nghiệp nhưng muốn bớt học thêm khâu mấu chốt là ở giáo viên

Published by

Kỳ thi tốt nghiệp từ năm 2025, học sinh “gánh” nhẹ hơn trước

Thay vì học 13 môn bắt buộc như Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, học sinh trung học phổ thông sẽ chỉ học 6 môn bắt buộc gồm: Văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng an ninh. Ngoài ra còn có 2 hoạt động trải nghiệm bắt buộc: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục địa phương.

Ngoài ra, Chương trình Giáo dục Đại cương 2018 cho phép học sinh lựa chọn 4/9 môn học phù hợp với nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của mình. 9 môn học để lựa chọn bao gồm: Địa lý, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Công nghệ Thông tin, Âm nhạc và Mỹ thuật.

Nhiều ý kiến ​​cho rằng việc giảm các môn học bắt buộc, cho học sinh tự chọn môn học giúp các em học tập tốt hơn vì được lựa chọn môn học phù hợp với năng lực, sở thích, từ đó giảm áp lực học tập.

Với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, học sinh sẽ có số môn học bắt buộc giảm so với chương trình cũ. Ảnh minh họa: Ngọc Mai.

Trước đó, ngày 28/11/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT về Kế hoạch tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025.

Theo đó, nội dung thi sẽ bám sát Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Thí sinh sẽ thi 4 môn gồm: 2 môn bắt buộc: Toán và Văn; 2 môn tự chọn trong chương trình giáo dục phổ thông gồm: Hóa học, Vật lý, Sinh học, Văn, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục kinh tế pháp luật, Công nghệ thông tin, Công nghệ và Ngoại ngữ (Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung Quốc, Hàn Quốc).

Như vậy, từ năm 2025, học sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 với 4 môn thay vì 6 môn như trước đây.

Liên quan đến vấn đề này, thầy Nguyễn Văn Dũng – Hiệu trưởng Trường THPT Hoài Đức A (Hà Nội) cho biết, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, áp lực học thêm của học sinh chắc chắn sẽ giảm do số môn bắt buộc và thi tốt nghiệp giảm so với trước đây.

“Điều quan trọng nhất là nhà trường phải tư vấn cho học sinh và phụ huynh về những thay đổi trong chương trình mới cũng như cách xác định mục tiêu. Nếu học sinh và phụ huynh xác định rõ mục tiêu cụ thể trong việc học và thi thì sẽ giảm được rất nhiều áp lực”, ông Dũng nhấn mạnh.

Theo thầy Phạm Minh Tuấn – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Nam (Tuyên Quang), nội dung kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ dễ hơn trước, giảm áp lực thi cử cho học sinh.

Tuy nhiên, kỳ thi năm 2025 là năm đầu tiên học sinh thi theo chương trình mới. Áp lực ở đây là học sinh chưa có ý tưởng cụ thể về kiến ​​thức mà kỳ thi này sẽ bao gồm và cách thức kiểm tra.

Từ năm 2025, học sinh THPT sẽ thi 4 môn thay vì 6 môn như trước đây. Ảnh minh họa: Đoàn Nhân.

Học sinh Nguyễn Ngân – Trường THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội) chia sẻ: “Năm 2025, em sẽ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới. Em dự định sẽ nộp hồ sơ xét tuyển đại học tổ hợp 3 môn: Toán, Văn và Tiếng Anh. Hiện tại, trình độ tiếng Anh của em còn rất kém nên em đã đăng ký học môn này 3 buổi/tuần.

Ngân cho biết em không quá lo lắng khi trở thành lớp học sinh đầu tiên tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới, thậm chí còn có phần hào hứng với kỳ thi môn Văn.

Nữ sinh giải thích: “Theo cấu trúc đề thi môn Văn, có nhiều không gian cho thảo luận xã hội, đó là thế mạnh của em. Việc lựa chọn có học thêm hay không tùy thuộc vào nhu cầu và mong muốn của từng học sinh”.

Về áp lực học thêm, Hiệu trưởng Trường THPT Hoài Đức A (Hà Nội) cho biết, vai trò của nhà trường trong việc tư vấn, tổ chức học thêm là rất quan trọng. Để giúp học sinh đáp ứng được yêu cầu học tập, kiểm tra, đánh giá của chương trình mới, các trường phải làm tốt công tác này. Nếu các trường làm tốt công tác tư vấn, hiệu quả học tập của học sinh sẽ được nâng cao, không phải học thêm tràn lan như những năm trước.

Trong công tác quản lý và tiếp xúc với nhiều học sinh, anh Dũng nhận thấy nhiều học sinh chưa có sự lựa chọn hay mục tiêu cụ thể cho việc học tập và thi cử.

Để giảm áp lực, tránh tình trạng học thêm tràn lan, ông Dũng lưu ý phụ huynh và học sinh cần hiểu đúng mục tiêu của mình về ngành mình muốn theo đuổi, môn học nào, yêu cầu cần đạt được là gì để có kế hoạch học tập phù hợp nhằm đạt kết quả tốt nhất.

Để giải quyết áp lực học thêm, vai trò của giáo viên phải được đặt lên hàng đầu.

Trao đổi với phóng viên, TS Nguyễn Hoàng Chương – nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Lộc Phát (Lâm Đồng) chia sẻ, để giải quyết tình trạng học thêm khi triển khai chương trình mới, vai trò của đội ngũ giáo viên được đặt lên hàng đầu.

“Vai trò của giáo viên trong việc hạn chế các lớp học thêm rất quan trọng. Giáo viên cần nắm chắc chương trình, nội dung sách giáo khoa để biên soạn bài học. Trong mỗi tiết học, giáo viên phải truyền đạt nội dung cốt lõi, cung cấp cho học sinh các công cụ, phương pháp tiếp nhận kiến ​​thức, cách vận dụng kiến ​​thức thay vì mô tả, giải thích, sửa chữa như trước đây.

Tôi cho rằng giáo viên cần bám sát mục tiêu, năng lực, phẩm chất của học sinh, không nên quá phụ thuộc vào nội dung sách giáo khoa. Nếu giáo viên không thoát khỏi lối tư duy cũ, tôi cho rằng áp lực từ giáo viên sẽ chuyển sang học sinh”, TS. Chương nhấn mạnh.

Theo thầy Chương, giáo viên cần nắm bắt năng lực học tập của từng học sinh để xây dựng bài giảng, kế hoạch học tập phù hợp, vận dụng linh hoạt các kế hoạch giảng dạy vào điều kiện thực tế, giúp học sinh nắm vững kiến ​​thức.

Qua nhiều năm công tác quản lý, ông Chương nhận thấy một số giáo viên vẫn còn cứng nhắc trong việc xây dựng và áp dụng kế hoạch dạy học. Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao quyền xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng mở, năng động, linh hoạt, tuy nhiên, một số giáo viên vẫn chưa thực sự thành thạo trong việc áp dụng quyền đó.

Và để hướng dẫn học sinh có phương pháp, thay vì phải gánh nặng kiến ​​thức máy móc, khô khan, giáo viên phải nâng cao trình độ chuyên môn, chủ động, cần mẫn trên từng trang giáo án.

TS Nguyễn Hoàng Chương – nguyên Hiệu trưởng trường THPT Lộc Phát (Lâm Đồng). Ảnh: NVCC.

Nhấn mạnh vai trò của giáo viên trong việc hạn chế tình trạng học thêm, ông Chương nhấn mạnh đến trách nhiệm và sự tận tụy của giáo viên khi giảng dạy. Khi giáo viên dồn hết tâm huyết, khả năng vào bài giảng, có trách nhiệm với học sinh, tìm cách giảng dạy sao cho học sinh hiểu bài thì tình trạng học thêm tràn lan sẽ được hạn chế tối đa.

Ngoài ra, ông Chương cho rằng sự giám sát chặt chẽ từ phía nhà trường cũng đóng vai trò rất quan trọng. Nhà trường cần quản lý tốt hoạt động của các tổ chuyên môn; tham mưu, hướng dẫn, gợi ý cách thức triển khai kế hoạch giảng dạy cho các tổ chuyên môn; công bằng trong đánh giá phẩm chất, năng lực của học sinh.

Đặc biệt, cần có sự gắn kết giữa đội ngũ giảng viên trong các tổ, nhóm chuyên môn, tạo môi trường tốt giúp giáo viên nắm bắt chương trình mới; cần có kế hoạch cụ thể, thống nhất các yêu cầu kiểm tra, đánh giá học sinh, tránh tùy tiện, thiếu thống nhất, vô tình gây khó khăn cho học sinh.

“Làm tốt công tác quản lý, tư vấn cho đội ngũ chuyên môn là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, đòi hỏi nhà trường phải kiên trì, nhiều khi phải căn cứ vào đặc điểm, nền tảng của đội ngũ học sinh để xây dựng kế hoạch giáo dục thực sự, có tinh thần hướng đến từng học sinh.

Ngoài ra, cần tăng cường phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh để giáo dục học sinh, lấy tự học làm khâu đột phá, từ đó hạn chế tình trạng học thêm tràn lan.

Hơn nữa, nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo có đề thi thử thì các trường cũng cần có đề thi thử (theo đặc thù riêng của từng trường) thì mới tạo được sân chơi bình đẳng, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận, học tập, rèn luyện.

Đôi khi học sinh đi học thêm chỉ vì điểm số, vì vậy đội ngũ chuyên môn phải có kế hoạch giáo dục phù hợp để tạo cơ hội, giúp các em làm bài kiểm tra tốt và đạt được điểm số tương xứng với nỗ lực của mình. Điều đó cực kỳ quan trọng”, ông Chương phân tích thêm.

Về phía người học, anh Chương cho rằng học sinh cần chủ động tự học, biết khai thác các nguồn học liệu phong phú trên Internet để có thể đào sâu kiến ​​thức, giảm sự phụ thuộc vào giáo viên. Sự quan tâm, đồng hành của phụ huynh cũng góp phần không nhỏ vào việc giảm áp lực học thêm, giúp học sinh tự tin và học tốt.

Thúy Quỳnh

https://giaoduc.net.vn/giam-so-mon-thi-tot-nghiep-nhung-muon-bot-hoc-them-khau-mau-chot-la-o-giao-vien-post244783.gd

This post was last modified on %s = human-readable time difference 7:15 sáng

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…

19 phút ago

Cụ ông phá kỷ lục Guinness ở tuổi 82, có chế độ ăn uống tập luyện khiến ai cũng nể

Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…

47 phút ago

Loại cá nhiều người không biết ăn, tốt cho đường huyết, người bệnh tiểu đường nên ăn để kéo dài tuổi thọ

Bệnh nhân tiểu đường có ăn được cá hồi không?Cá hồi, một loại thực phẩm…

1 giờ ago

Xiaomi bắt đầu tung ra bản cập nhật HyperOS 2

Xiaomi đã âm thầm tung ra bản cập nhật HyperOS 2 mới nhất. Công ty…

2 giờ ago

Các yếu tố nguy cơ dẫn đến cơn đau thắt ngực

Đau thắt ngực là tình trạng tương đối phổ biến, là tình trạng đau ngực…

2 giờ ago

Viêm loét đại trực tràng chảy máu có chữa khỏi không?

Nguyên nhân gây viêm loét đại tràng và chảy máu Nguyên nhân gây chảy máu…

5 giờ ago