Categories: Giáo Dục

Giảm 3% nguồn thu học phí dành cho học bổng: Trường đại học nói gì?

Published by

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến ​​về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 84/2020/ND-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục.

Tại mục 2.5 Dự thảo quy định sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 4 Điều 8 Nghị định 84/2020/ND-CP về nguồn học bổng khuyến khích học tập đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học công lập.

Một trong hai phương án được đề xuất là, đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học, học bổng khuyến khích học tập được cấp tối thiểu 5% nguồn thu học phí cho các trường công lập. . Trong khi đó, theo quy định hiện hành, Điểm b Khoản 4 Điều 8 Nghị định 84/2020/ND-CP quy định: “Đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học: Học bổng khuyến khích học tập được phân bổ ít nhất 8% nguồn thu học phí cho các cơ sở giáo dục công lập. trường học…”.

Như vậy, với nội dung Dự thảo, học bổng khuyến khích học tập được bố trí từ 8% đến 5% doanh thu học phí (tức là giảm 3% so với quy định hiện hành tại Nghị định 84/2020/ND-CP).

Theo đánh giá của phóng viên, phương án này của dự thảo đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học.

Nhà nước cần học bổng cho sinh viên

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hoàn – Hiệu trưởng Trường Đại học Công Thương TP.HCM cho biết, theo quy định hiện hành, học bổng khuyến khích học tập Học phí được trích ít nhất 8% tổng thu học phí . Tuy nhiên, đối với nhiều cơ sở giáo dục đại học, học bổng ưu đãi học tập được trừ vào nguồn thu học phí thường cao hơn 8%.

“Học bổng khuyến học của trường dành cho học sinh năm học 2023-2024 là 32,5 tỷ đồng; Năm học 2024-2025, nhà trường cũng đã ký quyết định dành 48,5 tỷ đồng làm học bổng để khuyến khích học sinh học tập”, ông Hoàn chia sẻ.

Nhìn chung, đánh giá việc nhà trường chi học bổng để khuyến khích học tập, ông Hoàn cho rằng khoản chi này thấp vì học sinh của trường có nhiều học sinh có hoàn cảnh rất khó khăn cần được hỗ trợ, học bổng. học bổng. Chưa kể, hoạt động của sinh viên còn cần sự hỗ trợ tài chính từ nhà trường.

Sinh viên trường Đại học Kinh tế Nghệ An. (Ảnh: website trường)

Cùng chia sẻ, TS. Nguyễn Đình Tường – Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Kinh tế Nghệ An cho rằng, học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên là động lực, chia sẻ cho cá nhân sinh viên được hưởng lợi. . Quy định hiện hành nêu rõ, đối với các trường công lập, học bổng khuyến khích học tập được cấp tối thiểu 8% trên tổng thu học phí. Tuy nhiên con số này không nhiều. Vì vậy, ngoài việc khấu trừ nguồn thu học phí, nhà trường còn kêu gọi doanh nghiệp cấp học bổng cho sinh viên. Chỉ khi đó chúng ta mới đáp ứng được thực tế số lượng học sinh cần hỗ trợ.

Theo Dự thảo, học bổng khuyến khích học tập được phân bổ 5% trên tổng thu học phí, giảm 3% so với quy định hiện hành (8% trên tổng thu học phí). Chia sẻ về điều này, TS Lê Hồ Sơn – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế) cho rằng, việc giảm tỷ lệ trích từ nguồn thu học phí để làm học bổng khuyến khích việc học tập cho sinh viên. có thể sẽ nâng cao chất lượng hỗ trợ cho sinh viên. Bởi vì, ví dụ, trước đây, học bổng khuyến khích học tập được trích ít nhất 8% thu học phí, 10 sinh viên được nhận học bổng. Hiện nay, nếu giảm tới 5% số thu học phí, 8 sinh viên sẽ được nhận học bổng. học bổng nhưng hiệu quả hỗ trợ sẽ lớn hơn.

Trong khi đó, ông Hoàn chia sẻ, nhà nước nên hỗ trợ 3% còn lại để các trường duy trì ít nhất 8% nguồn thu học phí làm học bổng khuyến khích học sinh học tập.

“Nghị định số 81/2021/ND-CP của Chính phủ về cơ chế quản lý thu học phí đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí và hỗ trợ học phí thực hành; Giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo đã quy định rõ chính sách hỗ trợ chi phí học tập. Tuy nhiên, học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên cũng cần được nhà nước hỗ trợ. Bởi vì, trên thực tế, ở các địa phương và các trường đại học, trong quá trình hoạt động bộc lộ những khó khăn khi thực hiện các cơ chế chính sách chưa bao quát hết đối tượng được hưởng học bổng khuyến học. luyện tập.

Tôi biết có nhiều em học sinh có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng không được cấp giấy xác nhận hộ nghèo, cận nghèo của địa phương để được hưởng các chế độ chính sách. Các địa phương đã giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo nên không xác nhận hộ nghèo, cận nghèo là gia đình thực sự khó khăn. Thực tế này đã khiến nhiều gia đình sinh viên gặp khó khăn trong việc trang trải chi phí học đại học.

Vì vậy, nếu các trường chỉ quan tâm đến việc cấp học bổng khuyến khích học tập từ nguồn thu học phí cho sinh viên gia đình khó khăn thì chưa đủ để họ yên tâm học tập vì số lượng sinh viên cần được hỗ trợ. rất nhiều”, ông Hoàn bày tỏ.

Ông Hoàn cũng cho rằng, cùng với việc các cơ sở giáo dục đại học trích một phần doanh thu học phí, nếu nhà nước cấp học bổng để khuyến khích sinh viên học tập thì số sinh viên nhận được học bổng sẽ tăng lên. Những học sinh nào bị bỏ lại phía sau?

Được biết, tại trường Đại học Công Thương TP.HCM, có những sinh viên học đến năm thứ 3, thứ 4 thì gia đình gặp biến cố (chẳng hạn như cha, mẹ qua đời…), khó khăn bất ngờ. . Khi đó, nhà trường sẵn sàng hỗ trợ học phí và kinh phí để học viên yên tâm hoàn thành khóa học. Tuy nhiên, bản thân các cơ sở giáo dục đại học cũng gặp nhiều khó khăn nên ông Hoàn đề xuất cần có sự hợp tác của nhà nước trong việc hỗ trợ học bổng cho sinh viên để mở rộng đối tượng.

“Nếu nhà nước hỗ trợ học bổng thì đó là chính sách tốt cho sinh viên. Một cơ sở giáo dục đại học với kinh phí ít chỉ có thể hỗ trợ những sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ, nhưng nếu có học bổng của nhà nước thì cũng có thể hỗ trợ những sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ. ”, anh Hoàn chia sẻ.

Thu hút ứng viên giỏi theo học các chương trình phục vụ phát triển ngành nghề mới

Mục 2.6 Dự thảo nêu rõ việc Nhà nước cấp học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên các cơ sở giáo dục đại học thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 85 Luật Giáo dục đang theo học các chương trình đào tạo. triển khai các Chương trình, Dự án phát triển nguồn nhân lực các ngành công nghiệp mới đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Kinh phí cấp học bổng được cân đối trong dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm của ngành giáo dục và đào tạo theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước.

Một số ý kiến ​​cho rằng, việc bổ sung học bổng cho sinh viên theo học các chương trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho các ngành nghề mới có nhiều ý nghĩa thiết thực và quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Trao đổi về nội dung này, TS Lê Hồ Sơn cho biết, hiện nay, nhiều chuyên ngành mới đáp ứng nhu cầu cấp thiết của xã hội đang được các cơ sở giáo dục đại học tuyển dụng và đào tạo. Nhưng để thuận lợi cho quá trình tuyển sinh, đặc biệt là thu hút sinh viên giỏi, cần có học bổng dành cho sinh viên theo học các ngành phục vụ phát triển nguồn nhân lực ở các ngành nghề mới.

“Xã hội và học sinh phổ thông thường chưa biết về những ngành nghề phục vụ cho việc phát triển các ngành nghề mới. Việc nhà nước có học bổng, hỗ trợ học phí cho sinh viên theo học các chương trình đào tạo phát triển nhân lực cho các ngành nghề mới sẽ là nguồn động lực rất lớn, thu hút người giỏi đến học tập, nhất là trong bối cảnh xã hội. Bước vào, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ”, ông Sơn chia sẻ.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, dù là ngành đặc thù nhưng nếu Chính phủ cấp học bổng cho sinh viên học các ngành phục vụ phát triển nguồn nhân lực công nghiệp mới cũng cần quy định cụ thể về tiêu chí, tiêu chuẩn, điều kiện. nhận học bổng (ví dụ điểm đào tạo, kết quả học tập, phát minh mới, nghiên cứu khoa học,…) nhằm tạo sự công bằng, cân bằng giữa các lĩnh vực, tránh thiên vị…

Bên cạnh đó, nhiều lĩnh vực huy động nguồn lực xã hội hóa rất hiệu quả nên ông Sơn cho rằng, với sự chung tay của nhà nước và nỗ lực của các cơ sở giáo dục đại học, cần đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội. Xã hội hóa (từ doanh nghiệp, cựu sinh viên thành đạt) để có học bổng cho sinh viên.

Theo ông Tường, chủ trương là các cơ sở giáo dục đại học trích một phần trăm từ nguồn thu học phí để cấp học bổng khuyến khích sinh viên học tập. Vì vậy, nếu nhà nước phân bổ ngân sách để cấp học bổng cho sinh viên các cơ sở giáo dục đại học thì cần có hướng dẫn cụ thể.

Ông Tường cũng cho rằng, việc cấp học bổng cho sinh viên theo học các chương trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho các ngành nghề mới là rất cần thiết. Tuy nhiên, mỗi cơ sở giáo dục đại học trực thuộc một bộ quản lý khác nhau sẽ có những ưu, nhược điểm riêng trong việc nhận ngân sách cấp học bổng khuyến khích sinh viên học tập. Đặc biệt, đối với nhiều cơ sở giáo dục đại học, việc nhận được tài trợ học bổng cho sinh viên là rất khó khăn.

Bày tỏ quan điểm về nội dung này, Hiệu trưởng Trường Đại học Công Thương TP.HCM cho rằng, chương trình đào tạo phục vụ nguồn nhân lực phát triển ngành nghề mới sẽ thu hút nhiều người học nếu nhà nước có học bổng. .

“Đối với những ngành đào tạo mà xã hội cần và quan trọng đối với đất nước (như ngành đào tạo nghệ thuật) nhưng người học không nhiệt tình thì nhà nước cần có học bổng, hỗ trợ để thu hút họ. Đi học là điều đúng đắn. Còn với những ngành mới, vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp có thể không rõ ràng như những ngành có lịch sử đào tạo lâu dài nên ít ứng viên đăng ký. Vì vậy, đối với các chương trình đào tạo phục vụ phát triển nguồn nhân lực ở các ngành nghề mới, nhà nước cần có học bổng và đầu tư trang thiết bị tập trung để tăng số lượng và chất lượng người học. ”, anh Hoàn chia sẻ.

Về Dự thảo Thông tư, một số ý kiến ​​cho rằng, ngoài việc bổ sung học bổng cho sinh viên theo học các chương trình đào tạo phục vụ phát triển nguồn nhân lực ở các ngành nghề mới, cũng cần có học bổng cho trình độ sau đại học. nghiên cứu các lĩnh vực này. Lãnh đạo một số cơ sở giáo dục đại học cho rằng, nếu nhà nước có học bổng sau đại học cho các ngành phục vụ phát triển ngành nghề mới thì tốt nhưng còn phụ thuộc vào ngân sách nhà nước. Vì vậy, trước mắt chúng ta nên tập trung đầu tư học bổng cho sinh viên để tạo nền tảng tốt cho giáo dục và đào tạo đại học.

Ngọc Đại

https://giaoduc.net.vn/giam-3-nguon-thu-hoc-phi-danh-cho-hoc-bong-truong-dai-hoc-noi-gi-post246936.gd

This post was last modified on Tháng mười một 22, 2024 6:39 sáng

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Tổng hợp hình ảnh anime bình yên, nhẹ nhàng làm say đắm lòng người

Hình ảnh anime yên bình giúp chúng ta tìm thấy sự bình dị, gần gũi,…

7 phút ago

Khám phá vẻ đẹp tối giản với hình nền màu đen

Màu đen, biểu tượng của sự huyền bí và đẳng cấp, là sự lựa chọn…

19 phút ago

Sử dụng hiệu quả để AI là công cụ mạnh mẽ chuyển đổi số giáo dục

Hội thảo khoa học về dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo tại Thành…

25 phút ago

Những mẫu bánh kem thôi nôi cho bé gái tuổi trâu đẹp, ý nghĩa

Nội dung bài viết Mũ nôi là gì? Bánh sinh nhật đẹp cho bé gái…

30 phút ago

Vẽ hoa hướng dương đơn giản, dễ dàng, thực hiện ngay

Những bông hoa hướng dương với những cánh hoa vàng rực rỡ, óng ả xòe…

42 phút ago

CUỘC THI VẼ TRANH “ Ý tưởng trẻ thơ” và “ Chiếc ô tô mơ ước” trường: Tiểu học Vân Dương

CUỘC THI VẼ “Ý tưởng trẻ thơ” và trường “Chiếc xe mơ ước”: Trường Tiểu…

1 giờ ago