Categories: Giáo Dục

Gia đình, nhà trường chỉ nên cho HS sử dụng thiết bị thông minh khi có giám sát

Published by

Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại di động ở trường hay không đã là vấn đề gây tranh cãi trong nhiều năm. Một số người tin rằng trong thời đại phát triển công nghệ, học sinh sử dụng điện thoại di động là phù hợp và cải thiện hiểu biết xã hội. Tuy nhiên, những người khác tin rằng học sinh sử dụng điện thoại di động ở trường “gây hại nhiều hơn lợi” và khó có thể kiểm soát việc học sinh sử dụng điện thoại di động cho đúng mục đích.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) cũng đã khuyến nghị cấm điện thoại thông minh trong trường học để giảm tác động tiêu cực của công nghệ đối với việc học tập và phát triển của học sinh. Một số trường trung học phổ thông tại Việt Nam đã hưởng ứng khuyến nghị này bằng cách cấm học sinh sử dụng điện thoại thông minh trong khuôn viên trường.

Trường học nói “không” với việc sử dụng điện thoại di động

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, cô Dương Thùy Linh, giáo viên Ngữ văn trường THCS-THPT MV Lomonosov (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi hoàn toàn đồng tình với khuyến nghị của UNESCO về việc cấm điện thoại di động trong trường học trên toàn cầu. Điều này hoàn toàn khả thi. Ở trường học, điều này đã được áp dụng nghiêm túc trong nhiều năm.

Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc việc cấm sử dụng điện thoại trong lớp học nếu không phải vì mục đích học tập. Với sự nghiêm khắc của nhà trường, cùng với sự hợp tác và đồng thuận của phụ huynh, chúng tôi đã thực hiện thành công quy định này.”

Cô Dương Thùy Linh cho rằng việc cấm điện thoại di động trong trường học là phù hợp vì học sinh không nên quản lý tài sản có giá trị khi chưa đủ năng lực, có thể gặp phải hậu quả ảnh hưởng đến tâm lý và việc học tập. Mặt khác, việc cấm điện thoại di động cũng giúp học sinh tăng nhu cầu giao tiếp với bạn bè, thầy cô và mọi người xung quanh.

Cô Dương Thùy Linh, giáo viên Ngữ văn trường THCS và THPT MV Lomonosov, Hà Nội. Ảnh: NVCC

Theo cô Linh, trên thực tế, việc loại bỏ điện thoại di động sẽ giúp học sinh tránh được những tác động của mạng xã hội có thể ảnh hưởng đến sự tập trung trong quá trình học tập tại trường. Nếu cần liên lạc, các em vẫn có thể qua nhiều phòng ban của trường, điều này làm tăng tính kỷ luật và tạo sự thống nhất trong công tác quản lý học sinh tại mỗi trường.

“Như vậy, sinh viên sẽ được sống trong môi trường học tập lý tưởng, nhà trường cũng có thể tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, sinh viên cũng sẽ nâng cao tính kỷ luật và có thể thích nghi với mọi môi trường làm việc trong tương lai”, cô Linh chia sẻ.

Đồng tình với quan điểm này, cô Nguyễn Vân Anh, giáo viên trường Dewey Tây Hồ Tây, Hà Nội cho rằng, nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp để nâng cao chất lượng học tập. Ngoài ra, việc hạn chế điện thoại có thể giúp học sinh tránh được tình trạng nghiện công nghệ, từ đó khuyến khích học sinh tham gia nhiều hơn vào các hoạt động thể chất hoặc sáng tạo khác.

Tuy nhiên, từ vấn đề này, giáo viên cũng cần tạo ra phương pháp giảng dạy linh hoạt và có khả năng sử dụng công nghệ một cách hiệu quả thay vì chỉ cấm đoán.

Học sinh của hệ thống trường trung học Dewey. Ảnh: Trang web của trường

Cô Nguyễn Vân Anh cho biết, tại hệ thống trường phổ thông Dewey, học sinh để điện thoại vào tủ đựng đồ chuyên dụng vào buổi sáng. Sau khi tan học, học sinh nhận lại điện thoại. Nếu gia đình có việc quan trọng, các em có thể liên hệ với giáo viên chủ nhiệm, người sẽ chịu trách nhiệm thông báo cho học sinh.

Đối với các thiết bị khác như máy tính xách tay hoặc iPad, học sinh vẫn được phép mang theo. Tuy nhiên, chúng sẽ chỉ được sử dụng trong lớp học khi giáo viên bộ môn cho phép và học sinh sẽ sử dụng chúng để phục vụ cho một hoạt động học tập cụ thể. Và việc sử dụng các thiết bị này nằm trong tầm kiểm soát của giáo viên.

Cần có sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh để ngăn chặn tình trạng học sinh lạm dụng điện thoại.

Trên thực tế, quy định học sinh không được sử dụng điện thoại trong trường đã có trong Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, làm sao để kiểm soát được việc học sinh sử dụng điện thoại trong trường để học tập hay các hoạt động khác là một bài toán tương đối khó. Tình trạng nhiều học sinh lấy điện thoại làm cớ để học nhưng thực chất là chơi game vẫn diễn ra khá phổ biến.

Trao đổi về vấn đề này, TS Lương Đức Trọng, giáo viên trường THCS-THPT Lương Thế Vinh, Cầu Giấy, Hà Nội, giảng viên khoa Toán – Công nghệ thông tin, Đại học Sư phạm Hà Nội bày tỏ lo ngại về sự tham gia ngày càng nhiều của các thiết bị điện tử, thiết bị thông minh trong lĩnh vực giáo dục.

“Việc sử dụng các thiết bị này cho mục đích giáo dục ngày càng trở nên cần thiết. Tuy nhiên, một số người học thường lợi dụng việc sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử để thực hiện các hoạt động khác không liên quan đến giáo dục như chơi game, lướt web, Facebook, TikTok, v.v. một cách thường xuyên”, TS. Lương Đức Trọng chia sẻ.

Vì vậy, ông Trọng cho rằng nhà trường và gia đình cần tăng cường tương tác thông qua sổ liên lạc điện tử. Ngoài ra, nhà trường cũng cần phân chia các hoạt động giáo dục có thể sử dụng thiết bị điện tử và không thể sử dụng để gia đình có thể hiểu.

Đồng thời, gia đình và nhà trường chỉ nên cho phép học sinh sử dụng các thiết bị thông minh khi có sự giám sát. Tuy nhiên, để tránh tình trạng học sinh có nhiều thiết bị nhưng chỉ giao nộp một thiết bị để xử lý, nhà trường nên tăng cường giám sát thông qua hệ thống camera. Ngoài ra, nhà trường có thể cung cấp các thiết bị nghiên cứu và học tập có kiểm soát như phòng công nghệ thông tin, thư viện và 1 máy tính trong lớp học, v.v.

“Trên hết, việc học sinh hiểu đúng về tác động tích cực và tiêu cực của điện thoại di động trong môi trường học đường đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo cân bằng giữa sử dụng hợp lý và lạm dụng. Theo tôi, các trường có thể thúc đẩy và mời các chuyên gia tâm lý, giáo dục tổ chức các buổi tọa đàm về vấn đề này để định hướng cho học sinh đi đúng hướng”, ông Trọng cho biết.

TS Lương Đức Trọng, giáo viên trường THCS-THPT Lương Thế Vinh, Cầu Giấy, Hà Nội, giảng viên khoa Toán-Tin, Đại học Sư phạm Hà Nội. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về phương pháp hướng dẫn học sinh sử dụng điện thoại đúng cách, cô Dương Thùy Linh nhấn mạnh cần có sự phối hợp giáo dục giữa nhà trường và gia đình về nhận thức của học sinh. Học sinh phải nâng cao nhận thức về tác hại của việc lạm dụng điện thoại trong cuộc sống và nâng cao ý thức chấp hành nội quy nhà trường.

Theo cô Linh, nếu có hoạt động thúc đẩy ứng dụng công nghệ, giáo viên chỉ nên cho học sinh sử dụng trong thời gian ngắn, có hình thức kiểm tra nội dung, báo cáo kết quả sử dụng điện thoại trong giờ học. Trên hết, giáo viên cần theo dõi, quan sát kịp thời học sinh trong lớp để tránh các em sử dụng điện thoại vào mục đích khác.

Khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa để hạn chế sử dụng điện thoại

Ngoài việc cấm học sinh sử dụng điện thoại, giáo viên cũng cho rằng cần có sự linh hoạt. Các trường nên tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa hơn để khuyến khích học sinh hạn chế sử dụng điện thoại di động.

“Mặc dù lệnh cấm điện thoại di động có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng cần phải có sự linh hoạt trong cách thực hiện. Ví dụ, trong một số trường hợp đặc biệt, học sinh có thể thực sự cần sử dụng điện thoại để liên lạc với gia đình hoặc cho mục đích học tập hợp pháp, tra cứu thông tin trong giờ ra chơi hoặc các hoạt động ngoại khóa.

Bên cạnh đó, nếu quy định quá nghiêm khắc sẽ vô tình tạo áp lực cho học sinh, thậm chí có thể dẫn đến phản ứng gay gắt từ phía học sinh”, cô Vân Anh chia sẻ.

Cũng theo giáo viên trường Dewey Tây Hồ Tây, thay vì cấm hoàn toàn điện thoại trong giờ ra chơi hay hoạt động ngoại khóa, Hà Nội có thể thiết lập một khu vực dành riêng cho việc sử dụng điện thoại. Ví dụ, tạo ra một khu vực cụ thể trong trường nơi học sinh có thể sử dụng điện thoại trong giờ ra chơi hay giờ nghỉ giải lao. Điều này giúp học sinh không cảm thấy bị cấm hoàn toàn nhưng vẫn duy trì được môi trường học tập lành mạnh.

Đồng thời, điều quan trọng là phải hạn chế thời gian học sinh sử dụng điện thoại. Nhà trường có thể thiết lập thời gian cụ thể trong ngày để học sinh có thể sử dụng điện thoại, chẳng hạn như chỉ trong giờ ăn trưa hoặc giờ nghỉ giải lao ngắn. Điều này đảm bảo rằng học sinh vẫn có thời gian thư giãn với thiết bị của mình nhưng không bị sử dụng quá mức.

Ngoài ra, học sinh nên được khuyến khích tham gia các hoạt động ngoại khóa. Các trường có thể tổ chức các hoạt động ngoại khóa hấp dẫn và tương tác hơn để học sinh ít phải sử dụng điện thoại hơn. Các hoạt động như thể thao, câu lạc bộ sáng tạo hoặc trò chơi ngoài trời có thể giúp học sinh tận hưởng thời gian mà không cần sử dụng thiết bị di động.

Ngoài ra, cô Vân Anh cũng cho rằng, sự cân bằng giữa việc sử dụng điện thoại như một công cụ hỗ trợ học tập và việc lạm dụng điện thoại vào mục đích khác trong môi trường học đường phải xuất phát từ chính nhận thức của học sinh. Học sinh cần nhận thức được sự cần thiết của việc học, sự cần thiết của việc giải trí, từ đó tự lập kế hoạch học tập. Đồng thời, cần có sự đồng hành của phụ huynh và giáo viên để học sinh cân bằng được hai mục đích sử dụng điện thoại.

Học sinh trường THCS và THPT MV Lomonosov, Hà Nội tham gia tập huấn phòng cháy chữa cháy và thoát hiểm. Ảnh: Website nhà trường

Tại Trường THCS và THPT MV Lomonosov, Hà Nội, cô Linh cho biết, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, cuộc thi dành cho học sinh như: khởi nghiệp sáng tạo, tranh biện tiếng Anh, tiếng Việt, lễ hội văn hóa dân gian, lễ hội tiếng Anh, lễ hội âm nhạc. Ngoài ra, trường còn có hệ thống các câu lạc bộ thể thao, câu lạc bộ khoa học, câu lạc bộ nghệ thuật, kênh truyền hình chuyển động LomoTV, câu lạc bộ ngoại ngữ, câu lạc bộ văn học, báo chí – thư viện,… giúp học sinh phát triển tư duy toàn diện.

Cô Linh nhận xét: “Với những lợi ích và tính khả thi của việc cấm sử dụng điện thoại trong trường học, tôi tin rằng học sinh sẽ không bị nghiện và quá phụ thuộc vào các thiết bị điện tử. Đồng thời, các em vẫn có thể tiếp cận và tìm hiểu về công nghệ thông qua sự hướng dẫn của gia đình, bạn bè và giáo viên. Khi đó, cha mẹ sẽ trở thành những người bạn đáng tin cậy, đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn con em mình sử dụng các thiết bị thông minh một cách phù hợp và đúng mục đích”.

Huyền Trang

https://giaoduc.net.vn/gia-dinh-nha-truong-chi-nen-cho-hs-su-dung-thiet-bi-thong-minh-khi-co-giam-sat-post245618.gd

This post was last modified on %s = human-readable time difference 9:41 sáng

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Viêm loét đại trực tràng chảy máu có chữa khỏi không?

Nguyên nhân gây viêm loét đại tràng và chảy máu Nguyên nhân gây chảy máu…

3 giờ ago

Quy định mới về tiêu chuẩn, điều kiện thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Ngày 30 tháng 10 năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông…

4 giờ ago

Cần sớm phân quyền xác nhận bằng cấp của giảng viên nước ngoài cho Bộ GDĐT

Việc tuyển dụng giảng viên nước ngoài vào các trường đại học trong nước đang…

4 giờ ago

So kèo Snapdragon 8 Elite với Dimensity 9400: Kẻ tám lạng, người nửa cân

Qualcomm vừa công bố bộ vi xử lý Snapdragon 8 Elite cao cấp mới nhất…

10 giờ ago

Không phải iPhone 17, đây mới là mẫu iPhone tiếp theo được Apple “ưu ái” trang bị chip 5G tự sản xuất

iPhone SE 4 sắp ra mắt, dự kiến ​​ra mắt vào đầu năm 2025, dự…

10 giờ ago

4 thói quen ảnh hưởng đến bệnh lý răng miệng ở trẻ

4 thói quen xấu thường gặp ở trẻ có nguy cơ mắc bệnh răng miệng…

13 giờ ago