Ngày 29 tháng 5 năm 2009, Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT của Bộ Tài chính và Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn một số chế độ tài chính đối với học sinh các trường dân tộc nội trú và dự bị đại học dân tộc trường học được ban hành, tạo điều kiện học tập và sinh hoạt cho nhiều học sinh vùng cao có điều kiện khó khăn.
Tuy nhiên, lãnh đạo các cơ sở giáo dục cho rằng, sau 15 năm thực hiện, đến nay, một số chế độ, chính sách đối với học sinh học tại các trường dân tộc nội trú không còn phù hợp và cần phải điều chỉnh. .
Bạn đang xem: Giá cả tăng cao nhưng mức hỗ trợ HS nội trú giữ nguyên, hiệu trưởng có kiến nghị
Việc cung cấp hiện vật vừa thiếu vừa thừa
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Công Hoan, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Dân tộc Nội trú Phú Yên (huyện Phú Yên, tỉnh Sơn La) cho biết: Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT/ BTC–BGDDT được ban hành, góp phần duy trì số lượng học sinh dân tộc trong trường học và tăng tỷ lệ huy động học sinh đến trường. Đồng thời, các trường bán trú, nội trú đã thay đổi thói quen của học sinh người dân tộc thiểu số, thuận tiện hơn trong học tập, sinh hoạt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và nâng cao thể chất cho học sinh người dân tộc thiểu số.
Hiện nay, học sinh Trường THCS và THPT Dân tộc nội trú Phú Yên đang được nhận học bổng chính sách bằng 80% mức lương tối thiểu của Nhà nước (tương đương 1.872.000 đồng/học sinh). /tháng). Với mức hỗ trợ này, giáo viên và học sinh của trường vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc dạy và học cũng như trong sinh hoạt hàng ngày.
Thực tế, với chi phí sinh hoạt ngày càng tăng và giá cả thị trường biến động không ngừng, số tiền này không đảm bảo mức sống tối thiểu cho sinh viên. Hiện nay, bữa trưa và bữa tối của trẻ em được duy trì ở mức 24.000 đồng/bữa, bữa sáng khoảng 7.000 đồng (trong khi bữa sáng bình thường ở khu vực này có giá gần 30.000 đồng). Sau khi thanh toán các chi phí này, mỗi sinh viên còn lại khoảng 120.000 – 220.000 đồng/tháng cho các chi phí sinh hoạt khác.
Ông Nguyễn Công Hoan, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Dân tộc nội trú Phú Yên (huyện Phú Yên, tỉnh Sơn La). Ảnh: NVCC
Ngoài ra, theo Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT/BTC–BGDDT, các trường cần lập dự toán ngân sách điện, nước phục vụ học tập và sinh hoạt của học sinh, bình quân 25KW/tháng cho chiếu sáng. /sinh viên theo giá điện địa phương. Thực tế, trường sử dụng rất nhiều điện để chiếu sáng trong: khuôn viên, ký túc xá, phòng học, phòng tập thể dục,… nên định mức trên là chưa đủ.
Ngoài ra, nhiều nhân viên như thủ thư, thư ký, thủ quỹ, giáo viên, nhân viên kỹ thuật, kế toán, nhân viên thiết bị, nhân viên hợp đồng phải thực hiện nhiều nhiệm vụ như tham gia đội tự vệ, phòng cháy chữa cháy. chữa cháy, quản lý nội trú, phòng chống bão lũ… Tuy nhiên, hiện nay trường chưa có hệ thống thanh toán nên rất khó khăn trong hoạt động.
Trong khi đó, bà Đinh Thị Minh, Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Sơn Hà (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: “Mức học bổng cho học sinh còn thấp, trong khi giá thị trường ngày càng tăng”. tăng cao, khó đảm bảo chất lượng dinh dưỡng cho học sinh và mua sắm đồ dùng học tập thiết yếu.
Ngoài ra, số lượng nhân sự hiện nay tại Trường THCS Dân tộc Nội trú Quận Sơn Hà chưa đáp ứng đủ nhu cầu nhân sự cho các vị trí theo Thông tư 20/2023/TT-BGDDT hướng dẫn về chức danh. Bố trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và chỉ tiêu số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên công lập dẫn đến áp lực rất lớn đối với giáo viên, nhân viên nhà trường. . Việc trả lương cho nhân viên hợp đồng như đầu bếp, bảo vệ từ ngân sách hoạt động đã ảnh hưởng đến các hoạt động khác. Mức lương thấp khiến người lao động hợp đồng khó yên tâm trong công việc. Ngoài ra, việc quản lý học sinh ngoài giờ cũng khó khăn vì không có nhân viên trông coi như các trường phổ thông dân tộc nội trú”.
Xem thêm : Trường ĐH Công đoàn bế giảng lớp đào tạo Nghiệp vụ Kế toán Công đoàn K19
Cũng theo bà Minh, tần suất cung cấp đồ dùng, sinh hoạt theo khoản 6 Điều 2 Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT/BTC–BGDDT là chưa phù hợp với nhu cầu của sinh viên. Cụ thể, một chiếc cặp đi học được cung cấp mỗi năm một lần là lãng phí, vì trên thực tế, cặp đi học của học sinh có thể được sử dụng lâu hơn rất nhiều. Việc cung cấp cặp sách 2 lần/khóa sẽ phù hợp hơn với nhu cầu của trẻ.
Trong khi đó, những vật dụng thiết yếu như rèm, chiếu cá nhân; Quần, đồng phục, nylon đi mưa chỉ được cung cấp một lần khi nhập học, điều này không hợp lý. Học sinh các trường dân tộc nội trú đang trong độ tuổi phát triển nhanh, đặc biệt là ở bậc trung học cơ sở. Hơn nữa, những đồ vật trên được sử dụng thường xuyên nên dễ bị chật, rách, hư hỏng.
Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Công Hoan cho rằng, học sinh được cấp đồng phục từ lớp 6 đến lớp 9; từ lớp 10 đến lớp 12 không phù hợp. Học sinh Trường THCS và THPT Dân tộc nội trú Phú Yên cũng gặp tình trạng tương tự: Đồng phục vừa chật vừa ngắn ngay khi bước vào lớp 8, lớp 9. Chăn, màn, chiếu dễ hư hỏng nên học sinh khó có thể mặc được. sử dụng chúng trong quá trình học tập ở trường.
Một số vật dụng khác được cung cấp không còn phù hợp như áo mưa nylon không thực sự cần thiết vì học sinh nội trú chủ yếu di chuyển trong phạm vi trường. Vì vậy, nên thay thế dù che mưa nylon bằng ô che nắng, che mưa (cùng mức giá) sẽ phù hợp và thuận tiện hơn cho học sinh, sinh viên.
Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin đòi hỏi sinh viên phải có những thiết bị hiện đại để học tập và tìm kiếm tài liệu. Tuy nhiên, Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT/BTC–BGDDT chưa có cơ chế hỗ trợ đầy đủ cho các thiết bị học tập này.
Chia sẻ về vấn đề này, bà Đinh Thị Minh cho rằng cần bổ sung thêm máy tính cầm tay cho học sinh. Đây là đồ dùng hỗ trợ học tập cần thiết cho học sinh THCS, THPT ở nhiều môn học nhưng Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT/BTC–BGDDT chưa đề cập đến. Ngoài ra, việc cung cấp thiết bị học tập mới sẽ đảm bảo đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Bên cạnh đó, vấn đề thiếu trang thiết bị công nghệ cao như máy tính, internet cũng là mối lo ngại của nhiều trường dân tộc nội trú.
“Trường THCS và THPT nội trú Phú Yên có phòng máy tính với 35 máy tính. Hầu hết các máy tính đều được đầu tư lâu năm nên chạy chậm, hỏng hóc và phải thường xuyên nâng cấp, sửa chữa để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Việc bảo trì, sửa chữa đã phần nào ảnh hưởng tới ngân sách chi thường xuyên của đơn vị và nguồn chi cho các hoạt động nghiệp vụ khác của đơn vị. Trường hiện có 13 phòng học nhưng chỉ có một phòng máy, điều này cũng gây khó khăn cho việc sắp xếp lịch thực hành cho học sinh”, giáo viên Nguyễn Công Hoan chia sẻ.
Đây cũng là vấn đề mà Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Bắc Kạn gặp phải trong quá trình dạy và học: “Trường đã trang bị máy tính và internet để học sinh có thể tiếp cận kịp thời với công nghệ thông tin. Tuy nhiên, hiện tại trường chỉ có một phòng máy tính, khi xếp lịch dễ dẫn đến chồng lớp”, ông Hà Nhân Trường, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Bắc Kạn cho biết.
Ông Hà Nhân Trường, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Bắc Kạn. (Ảnh: NVCC)
Đề xuất sửa đổi, bổ sung Thông tư liên tịch 109 đảm bảo điều kiện sống cho học sinh nội trú
Với mong muốn nâng cao chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh cũng như điều kiện sống của học sinh, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Dân tộc nội trú Phú Yên đã có nhiều đề xuất chấn chỉnh. Thay đổi Thông tư liên tịch 109 để phù hợp hơn với nhu cầu thực tế.
Cụ thể, ông Nguyễn Công Hoan đề xuất tăng mức hỗ trợ Tết Nguyên đán và Tết cổ truyền cho học sinh, sinh viên từ 50.000 đồng/sinh viên/đợt lưu trú lên 120.000 đồng/học sinh/kỳ lưu trú. Ngoài ra, nhà trường đề xuất tăng giá điện bình quân cho chiếu sáng từ 25KW/tháng/học sinh lên 40KW/tháng/học sinh để phù hợp với nhu cầu thực tế.
Xem thêm : Trường ĐH Điện lực công bố điểm chuẩn năm 2024, cao nhất 24 điểm
Hiện nay, chi phí bổ sung, sửa chữa thiết bị nhà ăn là 50.000 đồng/học sinh/năm còn thấp, ảnh hưởng đến việc mua, sửa chữa thiết bị trường học. Vì vậy, ông Hoàn đề xuất tăng chi phí cải tạo, sửa chữa nhà ăn lên 120.000 đồng/sinh viên/năm.
Hoạt động ngoại khóa có tác động tích cực đến sự phát triển lâu dài và toàn diện của học sinh như: năng lực thể chất, sức khỏe tinh thần, các mối quan hệ xã hội, kỹ năng sống và kỹ năng làm việc. nhóm, trưởng nhóm…. Tuy nhiên, tại Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT/BTC–BGDDT chưa có quy định rõ ràng về chi tiêu cho lĩnh vực này. Nhà trường khuyến nghị nên tăng ngân sách riêng để đầu tư vào công nghệ, kỹ năng mềm hay hoạt động ngoại khóa để các trường nội trú có thể hoạt động như các trường THPT khác.
Trao đổi về vấn đề này, Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc Nội trú Quận Sơn Hà cũng đưa ra một số kiến nghị sửa đổi, bổ sung Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT/BTC–BGDDT.
Cụ thể, bà Đinh Thị Minh đề nghị cần ưu tiên bố trí đủ chỉ tiêu, định mức biên chế theo quy định, ưu tiên đội ngũ giáo viên có trình độ, năng lực chuyên môn tốt cho nhà trường; quy định số lượng nhân viên nấu ăn/sinh viên hợp đồng để giảm bớt tình trạng thiếu nhân lực và nhân viên phải đảm nhận các công việc không chuyên môn.
Ngoài ra, để đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, cần tăng mức chi cơ sở vật chất, trang thiết bị, xây dựng các trường nội trú hiện đại cho người dân tộc thiểu số.
Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT/BTC–BGDDT quy định về hoạt động văn học: mỗi lớp được cấp một tờ báo địa phương; báo thanh niên, báo “Thời báo giáo dục” hoặc tạp chí nghệ thuật các dân tộc phục vụ hoạt động giáo dục đặc thù của nhà trường. Chi cho các hoạt động vui chơi giải trí: hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tuyên truyền, tuyên truyền quần chúng của trường (dự toán chi nằm trong 5% quỹ học bổng của trường). học sinh). Khoản trợ cấp này rất nhỏ so với nhu cầu hoạt động thể chất, hoạt động ngoại khóa hiện nay của học sinh.
Cô Minh cho rằng cần ưu tiên bố trí kinh phí cho các hoạt động văn hóa, ngoại khóa để học sinh có thể phát triển đầy đủ, toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và kỹ năng sống.
Thầy cô và học sinh Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) tại Lễ ra mắt Câu lạc bộ Dân tộc Hrê. Ảnh: website trường học
Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Bắc Kạn cho rằng, việc cấp học bổng cấp 2, cấp 3 như nhau (80% mức lương tối thiểu Nhà nước) là không phù hợp. lý do. Mỗi lứa tuổi có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau nên mức hỗ trợ cần được điều chỉnh cho phù hợp, đảm bảo đáp ứng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt và học tập của học sinh.
Nhà giáo Hà Nhân Hương đề xuất cấp học bổng cho học sinh THPT bằng 100% mức lương tối thiểu của Nhà nước để đáp ứng điều kiện học tập và sinh hoạt, nhất là trong bối cảnh giá cả tăng cao và chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ.
Hồng Mai
https://giaoduc.net.vn/gia-ca-tang-cao-nhung-muc-ho-tro-hs-noi-tru-giu-nguyen-hieu-truong-co-kien-nghi-post246153.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on %s = human-readable time difference 7:24 sáng
Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…
Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…
Bệnh nhân tiểu đường có ăn được cá hồi không?Cá hồi, một loại thực phẩm…
Xiaomi đã âm thầm tung ra bản cập nhật HyperOS 2 mới nhất. Công ty…
Đau thắt ngực là tình trạng tương đối phổ biến, là tình trạng đau ngực…
Nguyên nhân gây viêm loét đại tràng và chảy máu Nguyên nhân gây chảy máu…