Ngày 11/10, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức Hội thảo “Một số giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam”.
Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thương, lãnh đạo các vụ, cơ quan chuyên môn thuộc Bộ; ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM; bà Lê Chi Lan – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sài Gòn; lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, hiệu trưởng các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn thành phố.
Bạn đang xem: GĐ Sở GD TPHCM: 4 giải pháp để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 ở trường
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết, Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết hiện hành Số 29-NQ/TW ngày 4/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 11 “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” nêu rõ một trong những nội dung quan trọng là tập trung cải tiến giáo dục và đào tạo. Nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.
Ông Nguyễn Văn Hiệu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM phát biểu khai mạc (ảnh: VD)
Đây là mục tiêu quan trọng, mang tính chiến lược, góp phần tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập. Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai thành công tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Xem thêm : Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đón tân sinh viên
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, các nước này đã đạt được thành tựu đáng kể trong việc nâng cao kỹ năng tiếng Anh cho sinh viên, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập, nghiên cứu và làm việc. việc làm và hội nhập quốc tế.
Từ kinh nghiệm quốc tế, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho rằng, có 4 giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, đó là:
Xây dựng môi trường thuận lợi cho việc học và sử dụng tiếng Anh, khuyến khích học sinh sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày.
Đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh, chú trọng phát triển kỹ năng giao tiếp và ứng dụng tiếng Anh vào thực tiễn.
Nâng cao chất lượng giáo viên tiếng Anh, nâng cao chất lượng giáo viên các môn có trình độ tiếng Anh đáp ứng yêu cầu dạy và học trong môi trường hội nhập quốc tế.
Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục tiếng Anh, học hỏi kinh nghiệm tiên tiến của các nước đã triển khai thành công chương trình dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường và là nước có hệ thống giáo dục phát triển.
Xem thêm : Dự kiến không còn GV hạng I, II, III, nhà giáo phân hạng, thăng hạng ra sao?
Toàn cảnh hội nghị (ảnh: VD)
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nhấn mạnh, để thực hiện thành công mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong các trường học ở Việt Nam cần có sự nỗ lực chung của các nhà trường. các cơ sở giáo dục, nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp cùng với sự ủng hộ của phụ huynh, học sinh và toàn xã hội.
Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở TP.HCM, ông Hồ Tấn Minh – Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đề xuất: Cần đầu tư phát triển hạ tầng số, trong đó nâng cấp hạ tầng công nghệ trong trường học là nền tảng, bao gồm đảm bảo kết nối internet tốc độ cao và trang bị phòng học số theo tiêu chuẩn trường học số do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành.
Triển khai lồng ghép tiếng Anh vào chương trình giảng dạy thông qua công nghệ; đào tạo và phát triển chuyên môn giáo viên, trong đó giáo viên đóng vai trò then chốt trong việc tích hợp thành công công nghệ vào giáo dục; Tham gia và tổ chức các hoạt động giáo dục có yếu tố quốc tế.
Triển khai các khung đánh giá, xây dựng các tiêu chuẩn để ghi nhận, đánh giá tiến độ và hiệu quả của việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, triển khai các khung năng lực ngôn ngữ chuẩn quốc tế để đo lường năng lực tiếng Anh ở từng cấp lớp; chính sách hỗ trợ; Xây dựng học liệu các môn như giáo dục địa phương, lịch sử địa lý bằng tiếng Anh trên môi trường ảo giúp học sinh trải nghiệm chân thực; từ đó hỗ trợ việc tiếp thu kiến thức môn học, đồng thời tạo bối cảnh cho việc học tiếng Anh của học sinh.
Việt Dũng
https://giaoduc.net.vn/gd-so-gd-tphcm-4-giai-phap-de-dua-tieng-anh-tro-thanh-ngon-ngu-thu-2-o-truong-post246154.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on %s = human-readable time difference 1:48 chiều
Trại sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đại học Bách khoa…
Anh Tim cho biết, trước khi làm huấn luyện viên thể hình, anh từng làm…
Bệnh nhân tiểu đường có ăn được cá hồi không?Cá hồi, một loại thực phẩm…
Xiaomi đã âm thầm tung ra bản cập nhật HyperOS 2 mới nhất. Công ty…
Đau thắt ngực là tình trạng tương đối phổ biến, là tình trạng đau ngực…
Nguyên nhân gây viêm loét đại tràng và chảy máu Nguyên nhân gây chảy máu…