Categories: Giáo Dục

Dự thảo Thông tư Quy định về dạy thêm, học thêm có gì mới?

Published by

Ngày 22 tháng 8 năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đăng tải dự thảo Thông tư Quy định về dạy thêm, học thêm trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến. Thời hạn góp ý là ngày 22 tháng 10 năm 2024.

Dự thảo thông tư này sau khi được thông qua sẽ thay thế Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16 tháng 5 năm 2012 ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm.

Theo đó, so với Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT, dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm có một số nội dung đáng chú ý như sau:

Ảnh minh họa trên giáoduc.net.vn.

Nguyên tắc dạy thêm, học thêm (Điều 3)

1. Việc dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được cha mẹ hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) đồng ý. Tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được sử dụng bất kỳ hình thức ép buộc nào để ép buộc học sinh học thêm.

2. Nội dung dạy thêm, học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến ​​thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách cho học sinh; không trái với quy định của pháp luật Việt Nam, không chứa đựng định kiến ​​về dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới tính, địa vị xã hội, phong tục, tập quán của Việt Nam.

3. Thời gian, địa điểm dạy thêm, học thêm phải phù hợp với tâm lý, lứa tuổi của học sinh, bảo đảm sức khỏe cho học sinh và tuân thủ các quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường tại nơi tổ chức dạy thêm, học thêm.

4. Không được thu hẹp nội dung chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường để đưa thêm nội dung dạy và học vào; không được dạy thêm nội dung trước khi đưa nội dung chương trình môn học vào kế hoạch giáo dục của nhà trường; không sử dụng các ví dụ, câu hỏi, bài tập đã được dạy hoặc học thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh.

5. Không tổ chức dạy thêm, học thêm tại trường đối với các trường đã tổ chức 02 (hai) buổi/ngày.

Điểm mới của dự thảo Thông tư là không xác định Những trường hợp không được dạy thêm theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT.

Theo đó, Điều 4 Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT quy định những trường hợp không được dạy thêm:

– Không tổ chức dạy thêm cho học sinh tiểu học, trừ các trường hợp sau: dạy mỹ thuật, giáo dục thể chất, giáo dục kỹ năng sống.

– Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp không tổ chức dạy thêm, học thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông.

– Đối với giáo viên hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập:

+ Không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng được tham gia dạy thêm ngoài nhà trường;

+ Giáo viên không được phép dạy thêm ngoài trường cho học sinh đang học chương trình chính khóa nếu không được sự cho phép của Thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.

Dạy và học thêm ở trường (Điều 4)

1. Tổ chuyên môn họp để thống nhất đề xuất với Hiệu trưởng nhà trường (sau đây gọi là Hiệu trưởng) về việc dạy thêm, học thêm đối với các môn do tổ chuyên môn đảm nhiệm. Đối với các môn đề xuất dạy thêm, học thêm, phải nêu rõ lý do, mục tiêu, nội dung, thời gian dạy thêm, học thêm và phải có danh sách giáo viên đăng ký dạy thêm theo từng môn ở từng khối lớp. Đề xuất dạy thêm, học thêm của tổ chuyên môn phải được ghi vào biên bản, có chữ ký của tổ trưởng và thư ký, là giáo viên được bầu tại cuộc họp.

2. Hiệu trưởng căn cứ vào đề xuất của tổ chuyên môn, tổ trưởng tổ chuyên môn, đại diện Hội cha mẹ học sinh nhà trường họp thống nhất việc tổ chức dạy thêm, học thêm ở môn nào, khối lớp nào, bảo đảm tính thiết thực, công bằng, minh bạch, phù hợp với lợi ích của học sinh. Tổng thời gian dạy và tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và dạy thêm, học thêm không quá 35 tiết/tuần đối với cấp tiểu học, không quá 42 tiết/tuần đối với cấp trung học cơ sở, không quá 48 tiết/tuần đối với cấp trung học phổ thông.

3. Nhà trường phải công khai việc tổ chức dạy thêm, học thêm, trong đó nêu rõ mục tiêu, nội dung, thời lượng, học phí, danh sách giáo viên dạy thêm theo từng môn, từng khối lớp để học sinh có nhu cầu học thêm tự nguyện đăng ký học thêm.

4. Hiệu trưởng căn cứ vào nguyện vọng của học sinh, xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm (phân công lớp, phân công giáo viên, thời khóa biểu từng môn học ở từng khối lớp); báo cáo cơ quan quản lý trực tiếp trước khi tổ chức dạy thêm, học thêm. Kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm của nhà trường được công khai trên trang thông tin điện tử của trường và thông báo đến phụ huynh.

Điểm mới của dự thảo Thông tư nhấn mạnh vai trò của tổ chức chuyên môn trong việc dạy và học các môn học bổ sung do tổ chức chuyên môn đảm nhiệm.

Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT quy định học sinh có nhu cầu học thêm phải làm đơn xin học thêm gửi về nhà trường; cha mẹ hoặc người giám hộ có con em có nhu cầu học thêm phải trực tiếp ký cam kết với nhà trường về việc dạy, học thêm trên đơn xin học thêm và chịu trách nhiệm thực hiện cam kết.

Giáo viên có nhu cầu dạy thêm phải nộp đơn xin dạy thêm; đơn phải có cam kết với nhà trường sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của giáo viên theo quy định chung và các nhiệm vụ khác do nhà trường giao, thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm trong nhà trường.

Dạy và học thêm ngoài trường (Điều 5)

1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hoạt động dạy và học ngoại khóa ngoài nhà trường (sau đây gọi là cơ sở dạy và học ngoại khóa) phải tuân thủ các yêu cầu sau đây:

a) Đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

b) Công khai các môn học được tổ chức dạy thêm, học thêm; thời gian dạy thêm của từng môn học theo từng cấp lớp; địa điểm, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách giáo viên dạy thêm, học thêm và mức học phí trước khi tuyển sinh học sinh vào lớp học thêm.

2. Giáo viên (bao gồm cả Phó Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu phó) đang công tác hưởng lương từ quỹ lương của cơ sở giáo dục phổ thông công lập, cơ sở giáo dục thường xuyên tham gia dạy học ngoài nhà trường phải tuân thủ các yêu cầu sau đây:

a) Báo cáo Hiệu trưởng về nội dung, địa điểm, thời gian dạy thêm và cam kết với Hiệu trưởng hoàn thành nhiệm vụ được giao, không vi phạm các quy định tại Điều 3 của Thông tư này.

b) Trường hợp lớp học thêm của giáo viên có học sinh của lớp mình trực tiếp giảng dạy tại trường thì phải báo cáo, lập danh sách học sinh đó (họ tên học sinh; lớp đang học) gửi Hiệu trưởng và cam kết không sử dụng bất kỳ hình thức ép buộc học sinh học thêm.

3. Hiệu trưởng tham gia dạy học ngoại khóa phải báo cáo và được sự chấp thuận của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với trường trung học cơ sở) và Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với trường trung học phổ thông).

Có thể thấy, việc dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường được quy định rất chặt chẽ so với quy định tại Điều 6 Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT (đã bị bãi bỏ theo Quyết định 2499/QĐ-BGDĐT).

Cần biết rằng, Điều 6 Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT quy định về tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường như sau:

Các tổ chức, cá nhân được phép tổ chức hoạt động dạy và học thêm:

– Cam kết với Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) nơi có cơ sở dạy thêm, học thêm thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường và trách nhiệm giữ gìn trật tự, an ninh, đảm bảo vệ sinh môi trường tại cơ sở dạy thêm, học thêm.

– Thông báo công khai tại địa điểm tổ chức dạy thêm trước và trong quá trình dạy thêm: Giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm; danh sách gia sư; lịch dạy thêm, học thêm; học phí.

Thu và quản lý học phí (Điều 6)

1. Mức học phí trong trường học được thực hiện theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh trên cơ sở đề xuất của Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định. (Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT không quy định nội dung này).

2. Mức phí học thêm ngoài nhà trường do phụ huynh, học sinh và cơ sở dạy thêm thỏa thuận và phải được công khai trước khi tuyển sinh học thêm, học thêm cho học sinh.

3. Việc quản lý và sử dụng học phí phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về tài chính, kế toán, thuế và các quy định khác có liên quan.

Bạn đọc có thể xem toàn văn dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm TẠI ĐÂY.

Tài liệu tham khảo:

https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-17-2012-TT-BGDDT-day-hoc-them-139414.aspx

https://Giaoduc.net.vn/can-som-co-quy-dinh-thay-the-thong-tu-17-de-xuat-ap-gia-tran-day-them-hoc-them-post229644.gd

Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.

Cao nguyên

https://giaoduc.net.vn/du-thao-thong-tu-quy-dinh-ve-day-them-hoc-them-co-gi-moi-post245052.gd

This post was last modified on Tháng tám 23, 2024 6:37 sáng

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Bức tranh tuyệt vời của lá cờ Việt Nam

Lá cờ đỏ sao vàng, biểu tượng của quốc kỳ là niềm tự hào của…

8 phút ago

Thêm nhiều kỳ thi riêng vào đại học:Thí sinh hiểu rõ để tránh lợi bất cập hại

Điểm đáng chú ý là các kỳ thi riêng đều diễn ra trong học kỳ…

14 phút ago

Danh sách hình nền đẹp cho ngày 8/3

Nếu bạn đang tìm kiếm những mẫu Background để tạo Banner, thiệp chúc mừng hay…

30 phút ago

Dự trữ gì khi “tận thế” xảy ra?

Giải cứu nạn đói ở miền Trung đang là vấn đề được dư luận rộng…

36 phút ago

99+ Hình Ảnh Nhớ Người Yêu Đẹp, Buồn, Chạm Đáy Nội Tâm

Những hình ảnh hài hước, đẹp nhất, buồn nhất khi nhớ người yêu cũ ở…

48 phút ago

Bộ sưu tập hình ảnh anime cổ trang đỉnh cao

Khám phá vẻ đẹp hoài cổ của thế giới anime lịch sử. Hãy cùng hòa…

59 phút ago